Mt s điu nên và không nên trong ging dy toán (p12)
Trong phn này tôi mun bàn đến vic nên làm thế nào để giúp tr em rèn luyn
kh năng suy nghĩ sâu sc (deep thinking).
Thế nào là suy nghĩ sâu sc? Mt s đặc trưng ca suy nghĩ sâu sc là:
Suy lun bc cu nhiu bước, ch không dng li 1-2 bước đầu tiên (như
trong chơi c: người suy nghĩ sâu là người tính trước my nước đi)
Nhìn mt vn đề t nhiu chiu nhiu hướng khác nhau, ch không ch
nghĩ “mt chiu”.
Tìm cách “nhn dng” vn đề và s liên quan đến các vn đề khác
Không tha mãn vi nhng câu tr li “đơn gin hóa”, “giáo điu”, mà đi
tìm nhng “li gii thích” sâu sc hơn.
Lt đi lt li vn đề, kim tra các suy lun và thông tin.
Mt nhiu thi gian để suy nghĩ cho mt vn đề
Trong đời sng ca con người, hu hết các hot động được làm theo phn x
không cn suy nghĩ hoc ch cn suy nghĩ đơn gin 1-2 bước. Nhưng có nhng
vic quan trng, đòi hi kh năng suy nghĩ sâu, ví d như phân tích tình hình, vch
chiến lược, hay là nghiên cu mt vn đề xã hi hay mt vn đề khoa hc. Nhng
người “bình dân” có th ít khi suy nghĩ sâu sc, nhưng nhng người mun t nhn
mình là “trí thc”, không th không biết suy nghĩ mt cách độc lp và sâu sc.
Kh năng suy nghĩ sâu sc không phi t nhiên sinh ra mà có (tr em suy nghĩ rt
gin đơn), mà là mt k năng có th được tăng dn lên qua quá trình luyn tp
thành thói quen. Theo các nhà thn kinh hc thì không ch các kiến thc, mà c
các k năng ca con người cũng được ghi trong b nh ca não. Tương t như
máy tính, kiến thc thì được nh dng d liu (data) còn k năng được nh
dng chương trình (programs). Trong đó có các “bn năng”, là các k năng t lúc
sinh ra đã có sn trong b não, ví d như bn năng nghe nhìn, ăn ung, t v, làm
tình, v.v. (nhng th không ai dy cũng biết làm mc độ nào đó), và các k năng
còn li là do hc được trong quá trình sng. Tt nhiên các k năng có th tt lên
(nếu được s dng và luyn tp thường xuyên) hoc ti đi cùng vi thi gian.
Để có k năng suy nghĩ sâu sc, thì không có cách gì khác, là phi thường xuyên
được luyn tp suy nghĩ sâu sc. Mt anh bn tôi gc do Thái (nhưng không theo
đạo Do Thái) có k cho tôi mt câu chuyn thú v sau: đạo Do Thái rt là phc tp,
rt nhiu lut l, và nhng người theo đạo, t đứa tr con, phi nghiêm chnh tuân
th các lut đó. Có điu các lut đó li mâu thun vi nhau nhau, nhưng có 1 lut
là: nếu 2 lut mâu thun nhau, thì áp dng lut nào quan trng hơn (higher
priority) trong hai lut đó. Ví d ngày th 7 không được lái xe ô tô và nói chung
không được làm gì c. Nhưng đúng hôm đó v đẻ mà không có cp cu thì sao?
Nếu không ch xe đưa v đến bnh vin, mà để nhà, thì v có th chết, nhưng
s sng là quan trng nht. Bi vy trong trường hp đó phi lái xe ch v đến
bnh vin. Đưa v vào đến vin ri thì phi đi b (không còn lý do để đi xe na).
Thế nhưng không được để xe trước ca bnh vin (cn đường người khác, có th
làm người khác b chết) nên phi lái xe đi ra khi bnh vin để vào ch nào đó đã.
Thế nhưng đi cách khi cng bnh vin bao nhiêu mét, đến ch nào thì phi dng
li và đến cho thì chưa được dùng li, là câu hi khó tha h mà suy nghĩ ! Hay
là lut l v ăn ung ca h khá phc tp, có nhiu cái cm ăn. Thế nhưng li có
lut là “nếu ch đông người, thì không được làm nh hưởng xu đến không khí
ch đó”, nên nếu vì không ăn cái gì đó mà làm nhng người xung quanh mếch
lòng, thì có khi h vn ăn. T khi nh tui người Do Thái đã luôn gp các tình
hung phi suy nghĩ như vy, khiến h luôn luôn suy nghĩ, và “t nhiên” tr thành
các “thinkers”. Điu này mt phn gii thích ti sao có nhiu người Do Thái thông
minh. Người Vit Nam cũng có tiếng là “thông minh” (hay “khôn vt” có khi
chính xác hơn), vì luôn luôn “nghĩ mo”.
Trong hu hết các môn hc đều có nhng câu hi, nhng vn đề đòi hi phi suy
nghĩ sâu. Có điu hc sinh có được luyn suy nghĩ hay không, còn ph thuc vào
cách dy và cách thi c. Nếu hc ch để ct nh như con vt, và khi đi thi c nh
như vt là yên tâm được đim cao còn “lý s” li b tr đim, thì chng còn gì để
mà suy nghĩ. Tôi ly ví d môn sinh vt. Tôi tin rng đó là môn rt hay, có rt
nhiu cái để tò mò, khám phá, để suy lun. Nhưng mi đây khi tôi cm xem mt
quyn sách v “hc sinh vt qua các câu hi trc nghim” bc PTTH thì phát s.
Tôi không th hình dung ni làm sao hc sinh ph thông trung hc có th nh hết
tt c đống thông tin ri rc v sinh vt trong quyn sách đó. Mt đề bài thi trc
nghim sinh vt ch có 60 phút mà có nhng 40 câu hi. Để tr li được 40 câu hi
thì phi nh và tr li như cái máy thôi, ch làm sao có th “suy nghĩ” và “hiu”
gì, tr khi là “thn đồng”. Bây gi mà tôi phi đi hc ph thông, thi môn sinh vt
có khi được 2 đim. Hay là môn lch s, cũng là môn rt hay. Nhưng li dy và
hc hin ti theo ti hiu là hc để nh mt đống các s kin ngày tháng, và nh
luôn c các bình lun lch s như “sách bo” mt cách giáo điu, mà không
khuyến khích đào sâu suy nghĩ, khuyến khích “hiu” lch s. Ông Nguyn Ánh đã
được sách gi là “cưỡi rn cn gà nhà” thì hc sinh s ch biết có vy, không được
phân tích sâu thêm v ông ta, v hoàn cnh lch s giai đon đó. Không k đến
nhng môn chính tr đặc giáo điu, hay môn triết hc biến tướng thành chính tr, ai
hc phi nhng môn đó mà dám th hin là mình “nghĩ sâu, nghĩ độc lp”, có khi
“tiêu” luôn.
Môn toán thường được coi là môn hc đòi hi phi suy nghĩ nhiu nht (ch
không ch nh) trong các môn hc. Điu này có lý, vì s lượng kiến thc cn nh
trong toán tương đối ít so vi nhng môn khác, nhưng các bài tp toán thường đòi
hi phi suy nghĩ ít ra vài ba bước, ch không ch nh định lý, công thc là có
ngay kết qu. Do đặc tính đó ca môn toán, nên nó được dùng như là môn ch đạo
trong các k thi tuyn vào đại hc (k c cho các ngành mà v sau rt ít dùng đến
kiến thc toán, nhưng cái gi là “kh năng suy lun logic” thì hu như ngành nào
cũng dùng đến). Điu này là hp lý, vì (ít ra v “lý thuyết”) đề thi toán không ch
nhm kim tra kiến thc toán (tc là các công c toán hc đã được hc), mà còn
nhm kim tra kh năng suy nghĩ logic sâu sc ca hc sinh. Tt nhiên, để đạt
được mc đích đó, thì trong đề thi cn có nhng bài đòi hi kh năng suy lun
logic sâu sc. Đề thi toán mà gm toàn nhng câu hi tn mn, để đạt đim cao
không cn nghĩ sâu mà ch cn “nh nhiu, đin nhanh”, thì s mt đi tác dng
kim tra kh năng suy nghĩ ca môn toán. Đó chính là điu đáng lo ngi v xu
hướng thi trc nghim hin ti. (Bn thân vic thi trc nghim có nhng ưu đim
ca nó, nhưng kiu ra đề thi trc nghim vi toàn nhng câu hi tn mn là điu
đáng lo ngi).
Trong môn toán (cũng như các môn khác), không phi bài tp nào, vn đề nào, lý
thuyết nào cũng sâu sc (đòi hi suy nghĩ sâu) như nhau. Thế nào là mt bài tp
sâu sc? Trong môn toán, nhng bài tp nào mà thường ch làm có trong vòng 10
phút là xong thì thường được coi là “d, hin nhiên”, bài nào phi mt rt nhiu
thi gian để suy nghĩ (có khi hàng tiếng đồng h hoc hơn) thì là “sâu, khó”.
Trong các k thi IMO, đề thi mi ngày ch có 3 bài tp, và hc sinh được gii
trong vòng 4 tiếng rưỡi 3 bài đó. Trên trang web (blog) gowers.wordpress.com v
toán hc, có mt ví d thú v sau đây v mt bài tp sâu sc: Cho f là mt hàm s
liên tc t R vào R vi tính cht sau: vi bt k s dương a nào, thì dãy s f(a),
f(2a), f(3a), f(4a), … tiến ti 0. CMR f(x) tiến ti 0 khi x tiến ti dương vô cùng.
(Xem http://gowers.wordpress.com/2008/07/25/what-is-deep-mathematics/). Bài
toán trên không đòi hi kiến thc gì quá cao (hc sinh cui PTTH có th hiu và
gii được nó), nhưng sâu sc vì nó đòi hi suy lun nhiu bước, hướng gii và li
gii không hin nhiên. Nhng hc sinh nào mà t làm được nhng bài như vy, có
th coi là “hc sinh gii toán” (gii đây chính là gii suy lun logic, và k năng
này rt quí bt k v sau hc sinh đi theo ngành gì). Nhng hc sinh mà nm vng
các khái nim v gii hn và liên tc nhưng vn không gii được bài như vy, thì
không có nghĩa là “dt toán”, mà ch là “không đến mc tht gii”. Có nhng bài
toán t hp mà nhng hc sinh hc lp 3 cũng có th hiu được, nhưng v độ sâu
sc thì cũng không kém gì bài trên.
Vic giao và khuyến khích hc sinh làm nhng bài tp sâu sc là cn thiết, nếu
mun hc sinh luyn suy nghĩ sâu. Cũng như trong chơi c (cũng là mt môn tt
cho rèn luyn suy nghĩ): nếu ch chơi vi toàn đối th quá kém hơn mình, thì khó
mà tiến b, phi chơi nhiu vi nhng đối th gii hơn hoc bng mình mi nhanh
tiến b. Nhưng nếu chơi vi toàn đối th gii quá, ch toàn thua mà không thng
được ln nào, thì cũng d chán. Trong vic hc cũng vy: nếu giao toàn bài quá d
cho hc sinh, thì hc sinh s thy nhàm chán, nhưng nếu toàn bài khó quá không
gii được và không gi ý hướng gii, thì cũng không phi là cách rèn luyn hiu
qu. Nếu cho bài quá khó hc sinh không gii được, ri sau đó li cho li gii bt
hc sinh hc thuc, thì cũng ít có suy nghĩ gì ca hc sinh đó.
Nhng t báo toán hc cho hc sinh ph thông, như Kvant (ca Nga),
Mathematical Monthly (M), hay Toán Hc Tui Tr,vi nhng câu chuyn và bài
tp sâu sc trong đó, rt có ích cho vic giúp hc sinh rèn luyn kh năng suy nghĩ
sâu. (Tiếc là báo Toán Hc Tui Tr có lúc không còn “sâu sc” mà ng theo
hướng “luyn thi