NỀN VĂN MINH SÔNG HỒNG -
CƠ SỞ HÌNH THÀNH, THÀNH
TỰU, ĐẶC TRƯNG, CÁC TÊN GỌI
VÀ Ý NGHĨA
Sau một thời kỳ dài sống định cưmở rộng lãnh thổ, phát triển nền
kinh tế vi nông nghiệp trồng lúa nước là ch đạo, ợt qua nông
nghiệp dùng cuốc đến nông nghiệp dùng cày (bằng lưỡi cày đồng tiến
lên lưỡi cày st) có sức kéo là trâu bò cùng với những tiến bộ khác,
người Việt cổ đã đưa xã hội vượt qua thời tiền sử, vượt qua hình thái
kinh tế - xã hi nguyên thuỷ sang hình thái kinh tế xã hội đầu tiên
thuc phạm trù của thời đại văn minh, của xã hi phân hóa giai cp
và có nhà nước (Nhà nước Văn Lang của các vua Hùng tiếp đến là
nước Âu Lạc của vua Thục). Đồng thi, người Vit cổ đã xây dng
được mt nền văn minh đu tiên, đó là nền văn minh Văn Lang - Âu
Lạc hay còn gọi là nền văn minh sông Hng, đây là nn văn minh bản
địa. Sự ra đi mt hình thái nhà nước đầu tiên dù còn sơ khai nhưng
đã đánh du mt bước tiến quan trọng của lịch sVit Nam. Nó xác
nhn quá trình dng nước thi Hùng Vương - vi nhà nước Văn Lang
đặt cơ scho sự hình thành cộng đồng dân tc Vit Nam, cng
đồng quc gia Vit Nam. Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc vi nhng
thành tu dng nước và bước đu ginước, vi nền Văn minh sông
Hng (Văn minh Văn Lang - Âu Lạc hay còn gọi là văn minh Việt c)
rc rỡ đã khẳng định vị trí của nó trong lịch sdân tc, mở đầu s
nghip dng nước và ginước của dân tc Vit Nam.
- Nền văn minh sông Hng - sở nh thành:
+ Nn Văn minh sông Hồng được hình thành tnhng nền văn hóa
tin sxa xôi được trc tiếp tạo thành trong mt quá trình liên tục
từ Sơ kỳ thi đại đồng thau đến Sơ kỳ thời đại đồ st (tiêu biu là văn
a Đông Sơn). Công cụ kim loại sc bén và thun lợi hơn nhiều so
vi công cụ bằng đá đã tạo nên nhng chuyn biến v cht trong sản
xut và đời sng xã hi.
+ Quá trình hình thành nền văn minh sông Hồng đng thi là quá
trình liên kết các bộ lạc và liên minh blc thành cng đồng quc gia,
cộng đồng btc vi cơ cấu nhà nước sơ khai của người Vit c. Đó
ng chính là quá trìnhc động và dung hp nhiu nền văn hóa của
nhng thành phần cư dân khác nhau, thành mt nn văn hóa thng
nht vi nhiu loại nh địa phương, gm nhiu thành phn dân tc
gn i nhau vnhân chủng và văn hóa. Cộng đồng người Vit C
được hình thành qua nhiu quá trình: Nhóm Môngôlôit hn chủng vi
nhóm Ôxơralôit tạo thành người Lạc Vit, nhóm Lạc Vit hòa nhp vi
nhóm Tây Âu tạo thành người Âu Lạc. Cng đồng cư dân đó bước đu
được gnbi ý thc v mt dòng ging chung (là con rng cháu
tiên), bi sckết trong cuộc đấu tranh vi thiên nhiên (bão lụt, hạn
hán) và vi xã hi (gic ngoại xâm).
+ Lúc này người Vit Cổ đã từ vùng gò đồi cao tràn xung vùng đồng
bng và ng ven bin để sinh sng. Lưu vc sông Hng, sông ,
sông Cả,... đã tạo nên ng đồng bng Bc Bộ và Bc Trung Bộ trù
phú - một đa bàn thun li cho người Vit csinh sng.
- Thành tu của nn văn minh sông Hng:
Nền văn minh sông Hồng được hình thành cùng vi sự ra đời của nhà
nước Văn Lang - Âu Lạc và sự phát triển của đời sống vật chất và tinh
thần của người Việt cổ. Trên sở một nền kinh tế phát triển mạnh và
phạm vi lãnh thổ được mở rộng từ vùng đồi núi, trung du đến vùng
đồng bằng rộng lớn của sông Hồng, sông Mã, sông Cả,... đời sống vật
chất, tinh thần được nâng cao rõ rệt; tổ chức xã hi đạt đến một trình
độ cao hơn, ợt khỏi thời nguyên thu, ớc sang thời đại văn minh
đầu tiên của ngưi Việt cổ - nền văn minh sông Hng.
+ V đời sống vật chất:
Thóc go là nguồn lương thực chính của cư dân Văn Lang - Âu Lạc,
chủ yếu là go nếp. Người bấy giờ dùng gạo nếp để thổi cơm, xôi, làm
bánh chưng, bánh giy. Sách Lĩnh nam chích quái ghi rằng ở thời
Hùng Vương trồng được nhiều gạo nếp, lấy ống tre mà thi cơm.
Nhiều chiếc chõ gốm dùng để thổi xôi đã được tìm thấy ở các địa điểm
thuộc văn hoá Đông Sơn. Ngoài thóc gạo là nguồn lương thực chính,
cư dân Văn Lang - Âu Lạc còn s dụng các loại hoa màu, rau quả,
nhất là các loại cây có củ cung cấp chất bột như củ từ, khoai lang,
sắn, củ mài, khoai s. Lúc thiếu thốn, người ta còn dùng các loi cây
có bột khác như cây quang lang, búng, báng.
Thức ăn cũng khá phong phú, gồm các loại cá, tôm, cua, ốc hến, ba
ba, các loi rau củ (bầu, bí, cà, đu...). Thức ăn được chế biến theo
nhiều cách khác nhau theo sở thích từng vùng, từng gia đình (đun
nấu, nướng, muối, ăn sống...) Nghề chăn nuôi và săn bắn phát triển
đã cung cấp thêm nguồn thức ăn cho mỗi gia đình. Cư dân bấy giờ đã
biết chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm (trâu, bò, lợn, gà, chó...).
Trong thc ăn quen thuộc của cư dân Văn Lang - Âu Lạc còn có nhiều
loại hoa quả vùng nhiệt đới như: vải, nhãn, mơ, mận, chuối, dưa hấu,
cam, quýt,... Người ta cũng đã biết sử dụng nhiều thứ gia vị có nguồn
gốc thực vật như gừng, hẹ,... Nguồn lương thực và thực phẩm của
người Việt cổ rất phong phú, đa dạng và rất giàu chất bột, chất đạm
và các chất bổ khác. Đây là một biểu hiện của cuộc sống vật chất
được nâng cao, của sự phát triển kỹ thuật canh tác nông nghiệp của
cư dân bấy giờ .
Tập quán ăn uống: Người Việt cổ bấy giờ tục uống rượu gạo và ăn
trầu. Rượu được nhắc đến nhiều trong các thư tịch cổ, truyện dân
gian. Người Đông Sơn thói quen ăn trầu, nhuộm răng đen. Dấu tích
hạt cau, quả cau đã được tìm thy ở Đông Sơn.
Trang phục của cư dân Văn Lang - Âu Lạc đã phản ánh một phần trình
độ phát triển, óc thẩm mỹ và bản sắc văn hoá của người Việt cổ. Do
ngh dệt phát triển, người Việt cổ đã sản xuất được nhiều loại vải
khác nhau t sợi đay, gai, tơ tằm, bông,... nên đã đáp ứng được nhu
cầu may mặc của nhân dân. Trong sinh hoạt đời thường, nam thường
đóng khố, nữ mặc váy. Khố của nam giới có loi quấn đơnloi
quần kép. Váy của nữ giới có loại váy quấn và loi váy chui, được làm
từ một mảnh vải dài, rộng. Tượng người đàn ông thổi kèn ngi trên
cán đèn Việt Khê hay các tượng mặc váy dài trên thp đồng Đào
Thịnh đã phản ánh kiểu mặc đó. Phụ nữ ngoài mặc váy cònyếm
che kín ngực, áo xẻ giữa, thắt ng quấn ngang bụng và khăn quấn
đầu. Vào các ngày l hội, trang phc của nam nữ đẹp đẽ hơn: có mũ
lông chim, váy xòe kết bằng ng chim hoặc lá câymang nhiều đ
trang sức đẹp (khuyên tai, hạt chuỗi, nhẫn, vòng tay, vòng cổ chân
bằng đá, đồng).
Sự phát triển kinh tế, nhất là sự pt triển mạnh của nghề thủ công
và kỹ thuật luyện kim đã to điều kiện làm phong phú, đa dạng các
đồ trang sức. Điều đó cũng chứng tỏ đời sống vật chất của cư dân Văn
Lang - Âu Lạc được nâng cao rõ rt.