Nghệ thuật khởi nghiệp (phần 1)
Nguyễn Thạc Minh
Ch doanh nghiệp cần bằng quản trị kinh doanh?
Guy Kawasaki hiện giám đốc điều hành của Garage Technology
Ventures - mt ngân hàng đầu vốn cho các ng ty công ngh cao.
Trước đây, ông từng là cvấn cho hãng Apple Computer. Ông là tác gi
của bảy cun sách viết vkinh doanh. Ông nhận bằng B.A ttrường đại
học Standford, bằng M.B.A. từ UCLA, và nhận danh hiệu tiến danh dự
của trường Bapson College. Ông còn sẵn sàng vấn cho những người
đang muốn khởi sự kinh doanh. Sau đây là cuộc phỏng vấn ông do tạp chí
Forbes thc hiện.
Hỏi: MBA ngày nay có g tr như thế o đối với các cử nhân tr
tui muốn lập công ty riêng?
Đáp: Giá trị ư? lẽ vào khoảng $250.000. Tôi đã từng là mt cử nhân
trtuổi và đã có bằng MBA. i không cho rằng MBA ý nghĩa lắm
trong việc lập ng ty riêng. Mt bằng kỹ tác dụng tốt hơn nhiều.
Lúc o bạn cũng thể thuê được các thạc Quản trị Kinh doanh,
nhưng nếu bạn không thhiểu và tạo ra một sản phẩm, thì nghĩa là bạn
chẳng gì cả. Tiện đây i cũng xin nói rằng những người thành lập
Apple Computer, Microsoft, Yahoo! Google đều không bằng MBA.
Nhưng hình như tôi đã lạc đề rồi.
Điều gì tác dụng quyết định trong việc thuyết phục mt người đầu
vào công ty của ta? Họ có phải hoàn toàn tin vào sản phẩm của ta
không? Hay ta chcần thuyết phục rằng đây là mt hi tốt đhọ
kiếm tiền là được?
Tôi chưa bao giờ làm vic cho McKinsey, nhưng ta có thể biến câu hỏi
này thành mt ma trận 2 x 2: tin vào sản phẩm có/không và tin rng họ
thkiếm tiền có/không. Rõ ng điểm tốt nhất là khi htin vào sản phẩm
tin vào khnăng kiếm tiền của họ. i khó thể tưởng tượng được
các nhà đầu tư rót tiền vào mt sản phẩm mà họ không tin nhưng phần nào
tin rằng họ thể kiếm được tiền với sản phẩm đó. Và điểm đáng thất
vọng nhất khi các n đầu thích sản phẩm của bạn nhưng lại không
nghĩ rằng thể kiếm tiền với những sản phẩm đó. Cho nên câu tr lời là
phi làm htin vào sản phẩm và đồng thời tin rằng họ thể kiếm được
tiền.
Liệu ông thể thành ng với một nhóm làm việc chăm chỉ ngay c
khi ý kiến đầu tiên của ông không thành công không?
Chắc chắn là có. hầu hết mọi ý kiến ban đầu đều không thành
ng.Bạn cần phải linh hoạt: Đôi khi bạn khởi sự với một ý tưởng tốt và
một nhóm làm việc tệ hại. Sau đó bạn rời bỏ nhóm đó. Lúc khác, bạn khởi
svới một ý kiến dở và một nhóm làm việc tuyệt vời. Sau đó bạn bỏ ý
tưởng chẳng ra gì đó. Những người bạn tốt thường tạo ra những thay đi
triệt đtheo dòng thời gian. Nokia là ví dụ điển hình vsản phm ban đầu
rất dhơi.
Hoa Kvành đai Thái Bình Dương dường như những nơi duy
nht trên thế giới mà c ng ty non tr hay thuộc ngành công ngh
cao thành công.đúng như vậy không? Và nếu đúng thì tại sao?
Chẳng đúng nào. Chẳng qua thung lũng Silicon những người phụ
trách v quan hệ công chúng giỏi nhất. Nếu bạn là nhà doanh nghiệp giỏi,
bạn có thể thành công ở bất kỳ nơi nào. Còn nếu không, thì bạn sthất bại
ngay c khi văn phòng cu bạn nằm trên đường Sand Hill Road hay
ngay cạnh trụ sở của Hewlett-Packard.
Nếu có thời gian, liệu c chủ đầu có cố gắng gián tiếp tham gia
hay thậm c muốn trực tiếp tham gia vào công vic của công ty
không?
Đây một u hỏi bẫy phải không? Chắc chắn là mt chủ đu nên
tham gia vào ng việc của công ty nếu anh ta quan hệ tốt với những
người điều hành. Nhưng đó chỉ là githiết, vì không phi chủ đầu tư nào
cũng mối quan hệ như vậy. Và thế thì tất nhiên tham gia trực tiếp slà
phương pháp hay nhất.
Liệu học tập tt phi là chìa khoá để thành công trong thế giới
kinh doanh không?
Nếu bạn mun i đến việc học trong sách vở và d các lớp học khi nhắc
đến từhọc tập” thì câu trả lời “kng”. Nhưng nếu cũng với từ đó, bạn
mun i đến toàn b kinh nghiệm trong cuộc đời thì câu trlời là “có”.
Chẳng hạn n những người chưa bao giờ đến trường đại học nhưng
vẫn là nhà kinh doanh tài giỏi. Và nhiu người có bng Ph.D trong quản
trị nhưng không có khả năng điều hành dù chmột quán nước giải khát.
(Theo Forbes)