
Nghệ thuật khởi nghiệp (phần 1)
Nguyễn Thạc Minh

Chủ doanh nghiệp có cần bằng quản trị kinh doanh?
Guy Kawasaki là hiện là giám đốc điều hành của Garage Technology
Ventures - một ngân hàng đầu tư vốn cho các công ty công nghệ cao.
Trước đây, ông từng là cố vấn cho hãng Apple Computer. Ông là tác giả
của bảy cuốn sách viết về kinh doanh. Ông nhận bằng B.A từ trường đại
học Standford, bằng M.B.A. từ UCLA, và nhận danh hiệu tiến sĩ danh dự
của trường Bapson College. Ông còn sẵn sàng tư vấn cho những người
đang muốn khởi sự kinh doanh. Sau đây là cuộc phỏng vấn ông do tạp chí
Forbes thực hiện.
Hỏi: MBA ngày nay có giá trị như thế nào đối với các cử nhân trẻ
tuổi muốn lập công ty riêng?
Đáp: Giá trị ư? Có lẽ vào khoảng –$250.000. Tôi đã từng là một cử nhân
trẻ tuổi và đã có bằng MBA. Tôi không cho rằng MBA có ý nghĩa lắm
trong việc lập công ty riêng. Một bằng kỹ sư có tác dụng tốt hơn nhiều.
Lúc nào bạn cũng có thể thuê được các thạc sĩ Quản trị Kinh doanh,
nhưng nếu bạn không thể hiểu và tạo ra một sản phẩm, thì có nghĩa là bạn
chẳng có gì cả. Tiện đây tôi cũng xin nói rằng những người thành lập
Apple Computer, Microsoft, Yahoo! và Google đều không có bằng MBA.
Nhưng hình như tôi đã lạc đề rồi.
Điều gì có tác dụng quyết định trong việc thuyết phục một người đầu
tư vào công ty của ta? Họ có phải hoàn toàn tin vào sản phẩm của ta

không? Hay ta chỉ cần thuyết phục rằng đây là một cơ hội tốt để họ
kiếm tiền là được?
Tôi chưa bao giờ làm việc cho McKinsey, nhưng ta có thể biến câu hỏi
này thành một ma trận 2 x 2: tin vào sản phẩm có/không và tin rằng họ có
thể kiếm tiền có/không. Rõ ràng điểm tốt nhất là khi họ tin vào sản phẩm
và tin vào khả năng kiếm tiền của họ. Tôi khó có thể tưởng tượng được
các nhà đầu tư rót tiền vào một sản phẩm mà họ không tin nhưng phần nào
tin rằng họ có thể kiếm được tiền với sản phẩm đó. Và điểm đáng thất
vọng nhất là khi các nhà đầu tư thích sản phẩm của bạn nhưng lại không
nghĩ rằng có thể kiếm tiền với những sản phẩm đó. Cho nên câu trả lời là
phải làm họ tin vào sản phẩm và đồng thời tin rằng họ có thể kiếm được
tiền.
Liệu ông có thể thành công với một nhóm làm việc chăm chỉ ngay cả
khi ý kiến đầu tiên của ông không thành công không?
Chắc chắn là có. Vì hầu hết mọi ý kiến ban đầu đều không thành
công.Bạn cần phải linh hoạt: Đôi khi bạn khởi sự với một ý tưởng tốt và
một nhóm làm việc tệ hại. Sau đó bạn rời bỏ nhóm đó. Lúc khác, bạn khởi
sự với một ý kiến dở và một nhóm làm việc tuyệt vời. Sau đó bạn bỏ ý
tưởng chẳng ra gì đó. Những người bạn tốt thường tạo ra những thay đổi
triệt để theo dòng thời gian. Nokia là ví dụ điển hình về sản phẩm ban đầu
rất dở hơi.

Hoa Kỳ và vành đai Thái Bình Dương dường như là những nơi duy
nhất trên thế giới mà các công ty non trẻ hay thuộc ngành công nghệ
cao thành công. Có đúng như vậy không? Và nếu đúng thì tại sao?
Chẳng đúng tý nào. Chẳng qua thung lũng Silicon có những người phụ
trách về quan hệ công chúng giỏi nhất. Nếu bạn là nhà doanh nghiệp giỏi,
bạn có thể thành công ở bất kỳ nơi nào. Còn nếu không, thì bạn sẽ thất bại
ngay cả khi văn phòng cuả bạn nằm trên đường Sand Hill Road hay ở
ngay cạnh trụ sở của Hewlett-Packard.
Nếu có thời gian, liệu các chủ đầu tư có cố gắng gián tiếp tham gia
hay thậm chí muốn trực tiếp tham gia vào công việc của công ty
không?
Đây là một câu hỏi bẫy phải không? Chắc chắn là một chủ đầu tư nên
tham gia vào công việc của công ty nếu anh ta có quan hệ tốt với những
người điều hành. Nhưng đó chỉ là giả thiết, vì không phải chủ đầu tư nào
cũng có mối quan hệ như vậy. Và thế thì tất nhiên tham gia trực tiếp sẽ là
phương pháp hay nhất.
Liệu học tập tốt có phải là chìa khoá để thành công trong thế giới
kinh doanh không?
Nếu bạn muốn nói đến việc học trong sách vở và dự các lớp học khi nhắc
đến từ “học tập” thì câu trả lời là “không”. Nhưng nếu cũng với từ đó, bạn
muốn nói đến toàn bộ kinh nghiệm trong cuộc đời thì câu trả lời là “có”.

Chẳng hạn như có những người chưa bao giờ đến trường đại học nhưng
vẫn là nhà kinh doanh tài giỏi. Và nhiều người có bằng Ph.D trong quản
trị nhưng không có khả năng điều hành dù chỉ một quán nước giải khát.
(Theo Forbes)