Nghệ thuật tự sự trong tiểu
thuyết Khái Hưng
b. Các khuynh ớng miêu tnhân vật
Khái Hưng quan niệm rất đúng là: trong tiu thuyết i tầm thường, khó chịu
không bao giờ ở cốt truyện. Nó chỉ ở tư tưởng, ở ch viết, ở nghệ thuật”. Ông coi trọng
nhận xét sự thật mà tả ra” chứ không “tả theo sức tưởng tượng” và “ch viết lên giấy
những điều trông thấy, nghe thấy và nhng điều nảy ra trong thâm tâm”(3). Tuy vậy,
trong suốt chặng đường sáng tạo hơn mười năm, nghệ thuật xây dựng nhân vật của Khái
Hưng cũng có nhiều biến chuyển. Ở những mảng đề tài khác nhau, những thời điểm
khác nhau, khuynh hướng, bút pháp của tác giả có những khác biệt rõ rệt. Khi miêu t
tình cm yêu đương của tuổi trẻ, hay chương trình ci tạo xã hội, cải cách nông thôn của
các trí thức Tây học, ngòi bút của Khái Hưng rất lãng mạn, thậm chí lãng mạn nhất T
lực văn đoàn. Truyn của Khái Hưng “rất có vẻ tiểu thuyết”. Nhưng, khi diễn tả những
nhân vật đại diện cho lễ giáo phong kiến bảo thủ, lạc hậu, hay cuộc sống và tâm lý của
tầng lớp tiểu tư sản trí thức thì ông lại rất hiện thực. Ngòi bút của nhà văn đã phn ánh
cuộc sống khá sâu sắc, đúng đắn, với những chi tiết, hình nh chân thực, thể hiện thái độ
trung thực của nhà văn đối với cuộc sống.
Có tác gi(Dương Thị Hương, trong lun án tiến sĩ, Nghệ thuật miêu tả tâm
trong tiểu thuyết Tự lực văn đoàn) cho rằng: Nửa chừng xuân, Gia đình, Thừa tự, Thoát
ly là những tiểu thuyết lun đề. Theo chúng tôi, tiểu thuyết của Khái Hưng không mang
nh lun đề rõ nét như Đoạn tuyệt, Lạnh lùng, Con đường sáng của Nhất Linh, Hoàng
Đạo. Tính cách, tâm nhân vật trong tiu thuyết của Khái Hưng đã được miêu tả chân
thật, hợp lý. Là nhà văn Tây học, tiếp thu được văn hoá, văn học phương Tây, Khái Hưng
đã coi trọng và biết quan sát. Hơn nữa, sinh ra trong một gia đình quan lại, Khái Hưng
hiểu rõ mặt trái xấu xa và xung đột đầy bi kịch về tiền tài, quyền lực và nếp sống của
nhng gia đình giầu có và quyn thế. Nhà văn đã khai thác nhiều chất liệu sống mà ông
gần gũi, am tường ấy để xây dựng những câu truyện, nhng nhân vật nên nó sinh động, có
hồn. Nhân vt của tác giđược miêu ttrong những mi quan hệ và xung đột có thật của
đời sống. Tác giả biết trình bày môi trường sống của nhân vật, biết trình bày cảnh ngbên
trong ca các gia đình đại phong kiến với những định kiến nặng nề, nhng tâm lý giai cấp
thấm sâu vào máu tht của mi người, nên nhân vật của nhà văn cũng có ý nghĩa khái
quát, ý nghĩa điển hình rõ nét. Sở trường nhất của tác gilà diễn tả những nhân vật phụ n
thuộc tầng lớp trên. Những nhân vật: bà Án trong Na chừng xuân, bà Phán trong Thoát
ly, bà Ba trong Thừa tự, rồi bà Án trong Gia đình, tuy hn cảnh, địa vị, hành động mỗi
ngưi một khác, nhưng đều là điển hình của giai cấp phong kiến và tiểu sản lớp trên.
Khái Hưng cũng rất thành công khi miêu tlớp người mới, những nam nữ thanh
niên trí thức - mẫu người đại diện cho trật tự xã hội tư sản. Họ là nhng ông tham, ông
đốc, những sinh viên cao đẳng, những bác sĩ, nhà văn, họa sĩ, những thiếu nữ có học, trẻ
trung xinh đẹp, duyên dáng, mỗi người một vẻ, nhưng đều có những quan niệm, những
suy nghĩ mới, tình cm mới, cảm xúc mới. Đặc biệt là nhà văn đã rt thành công trong
miêu tnhững thiếu nữ vừa mới lớn, những cô gái mới. Các thiếu nữ tân thời của Khái
Hưng vừa có những tư tưởng mới: tôn trọng tự do yêu đương, tự do kết hôn, khao khát
hạnh phúc gia đình một vợ, một chồng, có lý tưởng, có chí phấn đấu, vừa đẹp, thông
minh, nhí nhnh, dễ thương, lch thiệp... có th trở thành những người vợ hiền, m
thảo,...
Đến giai đoạn cuối của qtrình ng tác, tiu thuyết của Khái ng lại thể hiện
t của khuynh hướng hiện đi. Ngòi bút của nhà n hướng hẳn vào theo dõi nhân
vt, miêu tđi sng nội tâm, thhiện những n khoăn, thắc mắc, hoài nghi của con
người cá nhân trước cuộc đời đầy biến đng, khai thác sâu vào nhng tầng ý thức,
thc, tiềm thức của nội m con ngưi. Nó mới mẻ, phong pn, song cũng phức
tp n. Những tác phẩm sau cùng của Khái Hưng (Hạnh, Đẹp, Băn khn) nhng
cuộc phu lưu củai i cá nn, của hữu thể vào thế giới thực của ái tình hụt hẫng...
c. Nhng vận động, biến đổi trong miêu tả tâm lý nhân vật
Thành công nổi bật ca Khái Hưng trong nghệ thuật tiểu thuyết, trong xây dựng
nhân vật là miêu tả tâm lý. Độc giả, các nhà nghiên cu, phê bình, nhiu thế hệ đã mến
mộ và khen ngợi ông. Nhà phê bình Vũ Ngọc Phan đã đánh giá:
Hin nay, nhà n mà được nam nữ thanh niên yêu chuộng, được họ coi là người
hiểu biết tâm hồn hhơn cả, có lẽ chỉ có Khái Hưng. Khái Hưng là nhà văn rất hiu tâm
lý phnữ. Ông hiểu rõ đàn bà Việt Nam trong cả pi già lẫn phái trẻ”(4).
Qua tng thời điểm khác nhau, nghệ thuật miêu tm lý nhân vật của Khái
Hưng cũng có những vận đng, những biến đi k rõ. i chung, trong các cun tiểu
thuyết thời kỳ đu: Từ Hn bưm mơ tn, Na chừng xn, Tiêu sơn tráng sĩ, Trng
i, Số đào hoa, Nhng ngày vui cho đến Gia đình, Tha tự, Thoát ly, m nhân vật
được miêu tchủ yếu vẫn ng theo quan niệm cđiển, truyền thống (chữ dùng của
Thanh Lãng). Tính cách, tâm lý nhân vật n những gì đã được định hình sn, đang
tồn ti. Đời sống nội m là thế giới bên trong thm kín, nhưng có thể hiu được. Nó là
i rõ ng, hp lý,đầu, có đi... Ki Hưng tin tưởng, tâm lý con ngưi là hoàn
toàn có thhiểu được, hiểu tưng tn, rõ ng. Chng hạn ông viết trong Nửa chừng
xuân: “Người đàn bà, nht ngưi yêu bao gi cũng là một nhà m lý hc trông rõ
lòng người, như là tng vào trang giấy có chữ”.
Ở cuối chặng đường sáng tác, mà rõ nét nhất là các cuốn tiểu thuyết: Hạnh,
Đẹp, Băn khoăn, m nhân vật lại được miêu tnhư một quá trình, một diễn tiến đang
hình thành, không n định. Nó kng những là ý thức mà còn là tim thức, vô thức. m
lý nhân vật không những là cái có thhiểu được, là cái có lý, hợp lẽ mà còn là nhng
trạng thái mơ hồ, ngẫu nhiên, suy tư, ấn tượng, những giấc mơ, tưởng tượng, liên tưởng,
ức chập chờn, khó hiểu, khó nắm bắt. Thực ra, ngay từ tiểu thuyếtTiêu sơn tráng sĩ,
Trống mái, tính cách, tâm lý nhân vật đã được Khái Hưng miêu tả phần nào như một q
trình diễn tiến, biến đổi, khó lường trước.
Đến các cuốn: Hnh, Đp, Băn khoăn tngh thuật miêu t m lý nhân vt đã
tr thành đi tượng miêu t trc tiếp của nhà n. Ngòi bút của tác giả tp trung
km p, t, giải phẫu hành trình bên trong của cái i cá nhân chẳng nhng
tng ý thức mà còn len lách xung tng sâu của tiềm thức, thức, với rất nhiều biến
thái tinh vi. Nn vt đưc miêu t n mt khơi gợi của giòng ý thức, của thắc mắc,
băn khoăn (như giòng m tư của nn vật Oanh trong Băn khoăn). Khái ng đã
quan nim:
Sthực thì ng người ta kng bao giờ giản dị, bng phẳng được: lên
xuống ngot ngoéo, quanh co đến nỗi cnh mình cũng kng theo nổi, kng hiểu nổi
(...). Ni đi toàn nhân vt của Dostoievski cả. Có lúc người ta tốt, có lúc ni ta
xu đã đành. Nng ngưi ta ko dàn xếp bề ngoài để trở nên một người nếu kng
tốt cũng bình thường sng trong khn khbình thường. Người ta sngười đời chê
cười người ta scả chính người ta, sợ lương m của chính mình, thế người ta
kng tự tnhng tính tình qtáo bo mà nhng người khác không m có, kng
thlộ dù chỉ thầm kín với mình, những tưởng ngưi đời cho là ti luân
thường”.
d. Các phương thức, biện pháp, miêu tả tâm lý nhân vật
Xây dựng nhân vật, miêu tthế giới nội tâm, Khái Hưng thành công trong việc s
dụng những phương thức, những biện pháp diễn đạt mới. Giáo sư Nguyễn Văn Trung
trong Xây dng tác phẩm tiểu thuyết đã nêu lên đặc điểm nổi bật ca các nhà tiu
thuyết Tự lực văn đoàn trong kỹ thuật tiểu thuyết là trn thuật ở điểm nhìn gn. Tức là
nhà văn “đứngngoài mà nhìn nhân vật, nhưng là đứng gần, nghĩa là một vị trí ưu đãi
của một người quen biết lâu dài thân thiết với nhân vật, do đó thể hiểu sâu xa nhân
vật hơn người ngoài, tuy nhiên vn là người khác, không phải đồng hóa vào chính nhân
vật. Phần nhiều các nhà tiu thuyết Việt Nam như nhóm Tự lực văn đoàn thường theo
quan nim này (...). Tuy là một người đứng ngi, các nhà văn ấy như là đứng đàng
sau, bên cnh tất cảc nhân vật để hiểu một cách rõ ràng và tmỷ những nguyên nhân,
lý do, hành động và tất cả tư tưởng cùng ý nghĩ của nhân vật trong tác phẩm”. Khảo sát
tiu thuyết của Khái Hưng chúng tôi thấy trần thuật ở điểm nhìn gần là đặc trưng, là sở
trường, là đóng góp lớn của nhà n cho nghệ thuật tự sự. Miêu tả nội tâm nhân vật, nhà
văn như đứng rất gần, nhìn thu nhân vật và klại. Nhà văn đi sâu miêu tả, trần thuật cả
thế giới tiềm thức, vô thức, bản năng, những cái ngẫu nhiên, bất thường, rất khó nắm
bắt... của nhân vật. Chẳng hn, tâm trạng phức tạp, thầm kín của Lan và Nam
(trong Đẹp) sau ngày cưới được Khái Hưng hiểu rất rõ và trn thuật lại:
Nam làm gì thế?
Lan hi và đi ra hiên, tay cầm chiếc áo pullover màu nâu tươi đương đan dở. Nam
quay li đáp:
- Anh phơi nắng.
Và chàng khôi hài nói tiếp:
- Anh phơi cho tư tưởng trong đầu anh khô và m, vì tư tưởng của anh ướt dề dề
và lnh ngắt.