NGUYÊN T C QU N LÝ CH T L NG THEO ISO LÀ GÌ? ƯỢ
ISO (International Organization for Standardization) là T ch c tiêu chu n hoá qu c t . ế
Đc thành l p vào năm 1947, hi n nay có trên 150 qu c gia thành viên. Vi t Nam gia nh pượ
vào ISO năm 1977, là thành viên th 77 c a t ch c này.
T i sao t ch c nên áp d ng h th ng ISO?
Đ gi khách hàng và làm khách hàng th a mãn thì s n ph m (d ch v ) mà t ch c b n cung
c p ph i đáp ng yêu c u c a khách hàng.
Nguyên t c qu n lý ch t l ng theo ISO là gì? ượ
H ng v khách hàng:ướ T ch c ph thu c vào khách hàng, do đó t ch c ph i th u
hi u nhu c u hi n t i và t ng lai c a khách hàng, ph i đáp ng yêu c u c a khách ươ
hàng và n l c đáp ng v t mong đi c a khách hàng. ư
Tính lãnh đo: Ng i lãnh đo thi t l p s th ng nh t v m c đích và h ng đi c aườ ế ướ
t ch c. H t o ra và duy trì môi tr ng n i b , trong đó m i ng i đu có th huy ườ ườ
đng đy đ đ đt đc m c tiêu c a t ch c. ượ
S tham gia c a m i thành viên: Con ng i là y u t quan tr ng nh t nh h ng đnườ ế ưở ế
quá trình hình thành ch t l ng. Do đó c n: ượ T o ra môi tr ng làm vi c thu n l i. ườ Xây
d ng chính sách đng viên, khen th ng k p th i. ưở Đào t o và phát tri n ngu n nhân
l c. Phát hi n, phát huy tính sáng t o c a m i thành viên.
Ti p c n theo quá trình:ế K t qu mong mu n s đt đc m t cách hi u qu khi cácế ượ
ngu n l c và các ho t đng liên quan đc qu n lý nh m t quá trình. ượ ư
Ti p c n theo h th ng đ qu n lý:ế Vi c xác đnh, nh n th c và qu n lý các quá trình
có quan h v i nhau nh m t h th ng, đóng góp vào hi u qu , hi u l c c a t ch c ư
đ đt đc các m c tiêu. ượ
C i ti n liên t c: ế C i ti n liên t c là m c tiêu c a t t c các t ch c. ế Đ th c hi n
c i ti n liên t c, c n th c hi n các b c sau: ế ướ
oXác đnh các quá trình c i ti n ế
oPhân tích, ho ch đnh gi i pháp.
oT ch c th c hi n gi i pháp.
oĐo l ng k t qu th c hi n.ườ ế
oĐánh giá k t qu .ế
Quy t đnh d a trên s ki n:ế Thông tin, d li u đy đ, chính xác, k p th i và có kh
năng l ng hoá đc s ph n ánh b n ch t s vi c.ượ ượ Phân tích thông tin, d li u khoa
h c giúp lãnh đo đa ra các quy t đnh đúng. ư ế
Quan h h p tác cùng có l i v i nhà cung c p: T ch c và nhà cung c p ph thu c l n
nhau và m i quan h cùng có l i s nâng cao năng l c c a c hai bên đ t o ra giá tr .
Khi áp d ng ch ng nh n ISO các doanh nghi p có th đt đc nh ng l i ích gì? ượ
Nâng cao uy tín và kh năng c nh tranh trên th tr ng trong n c và qu c t ườ ướ ế
Tăng c ng hi u su t n i b đ th c hi n nh ng tiêu chu n b t bu c và tiêu chu nườ
qu c t v môi tr ng ế ườ
Tăng l i nhu n nh s d ng h p lý các ngu n l c và gi m chi phí kh c ph c s c
môi tr ngườ
C i thi n m i quan h v i c ng đng dân c và các c quan h u quan; tăng c ng ư ơ ườ
s c kh e nhân viên thúc đy n n p làm vi c t t ế
C i ti n vi c ki m soát các quá trình ch y u, nâng cao ch t l ng s n ph m. ế ế ư