
NGUYÊN T C QU N LÝ CH T L NG THEO ISO LÀ GÌ?Ắ Ả Ấ ƯỢ
ISO (International Organization for Standardization) là T ch c tiêu chu n hoá qu c t .ổ ứ ẩ ố ế
Đc thành l p vào năm 1947, hi n nay có trên 150 qu c gia thành viên. Vi t Nam gia nh pượ ậ ệ ố ệ ậ
vào ISO năm 1977, là thành viên th 77 c a t ch c này.ứ ủ ổ ứ
T i sao t ch c nên áp d ng h th ng ISO?ạ ổ ứ ụ ệ ố
Đ gi khách hàng và làm khách hàng th a mãn thì s n ph m (d ch v ) mà t ch c b n cungể ữ ỏ ả ẩ ị ụ ổ ứ ạ
c p ph i đáp ng yêu c u c a khách hàng.ấ ả ứ ầ ủ
Nguyên t c qu n lý ch t l ng theo ISO là gì?ắ ả ấ ượ
H ng v khách hàng:ướ ề T ch c ph thu c vào khách hàng, do đó t ch c ph i th uổ ứ ụ ộ ổ ứ ả ấ
hi u nhu c u hi n t i và t ng lai c a khách hàng, ph i đáp ng yêu c u c a kháchể ầ ệ ạ ươ ủ ả ứ ầ ủ
hàng và n l c đáp ng v t mong đi c a khách hàng.ổ ự ứ ượ ợ ủ

Tính lãnh đo:ạ Ng i lãnh đo thi t l p s th ng nh t v m c đích và h ng đi c aườ ạ ế ậ ự ố ấ ề ụ ướ ủ
t ch c. H t o ra và duy trì môi tr ng n i b , trong đó m i ng i đu có th huyổ ứ ọ ạ ườ ộ ộ ọ ườ ề ể
đng đy đ đ đt đc m c tiêu c a t ch c.ộ ầ ủ ể ạ ượ ụ ủ ổ ứ
S tham gia c a m i thành viên:ự ủ ọ Con ng i là y u t quan tr ng nh t nh h ng đnườ ế ố ọ ấ ả ưở ế
quá trình hình thành ch t l ng. Do đó c n:ấ ượ ầ T o ra môi tr ng làm vi c thu n l i.ạ ườ ệ ậ ợ Xây
d ng chính sách đng viên, khen th ng k p th i.ự ộ ưở ị ờ Đào t o và phát tri n ngu n nhânạ ể ồ
l c.ự Phát hi n, phát huy tính sáng t o c a m i thành viên.ệ ạ ủ ọ
Ti p c n theo quá trình:ế ậ K t qu mong mu n s đt đc m t cách hi u qu khi cácế ả ố ẽ ạ ượ ộ ệ ả
ngu n l c và các ho t đng liên quan đc qu n lý nh m t quá trình.ồ ự ạ ộ ượ ả ư ộ
Ti p c n theo h th ng đ qu n lý:ế ậ ệ ố ể ả Vi c xác đnh, nh n th c và qu n lý các quá trìnhệ ị ậ ứ ả
có quan h v i nhau nh m t h th ng, đóng góp vào hi u qu , hi u l c c a t ch cệ ớ ư ộ ệ ố ệ ả ệ ự ủ ổ ứ
đ đt đc các m c tiêu.ể ạ ượ ụ
C i ti n liên t c:ả ế ụ C i ti n liên t c là m c tiêu c a t t c các t ch c.ả ế ụ ụ ủ ấ ả ổ ứ Đ th c hi nể ự ệ
c i ti n liên t c, c n th c hi n các b c sau:ả ế ụ ầ ự ệ ướ
oXác đnh các quá trình c i ti nị ả ế
oPhân tích, ho ch đnh gi i pháp.ạ ị ả
oT ch c th c hi n gi i pháp.ổ ứ ự ệ ả
oĐo l ng k t qu th c hi n.ườ ế ả ự ệ
oĐánh giá k t qu .ế ả
Quy t đnh d a trên s ki n:ế ị ự ự ệ Thông tin, d li u đy đ, chính xác, k p th i và có khữ ệ ầ ủ ị ờ ả
năng l ng hoá đc s ph n ánh b n ch t s vi c.ượ ượ ẽ ả ả ấ ự ệ Phân tích thông tin, d li u khoaữ ệ
h c giúp lãnh đo đa ra các quy t đnh đúng.ọ ạ ư ế ị

Quan h h p tác cùng có l i v i nhà cung c p:ệ ợ ợ ớ ấ T ch c và nhà cung c p ph thu c l nổ ứ ấ ụ ộ ẫ
nhau và m i quan h cùng có l i s nâng cao năng l c c a c hai bên đ t o ra giá tr .ố ệ ợ ẽ ự ủ ả ể ạ ị
Khi áp d ng ch ng nh n ISOụ ứ ậ các doanh nghi p có th đt đc nh ng l i ích gì?ệ ể ạ ượ ữ ợ
Nâng cao uy tín và kh năng c nh tranh trên th tr ng trong n c và qu c tả ạ ị ườ ướ ố ế
Tăng c ng hi u su t n i b đ th c hi n nh ng tiêu chu n b t bu c và tiêu chu nườ ệ ấ ộ ộ ể ự ệ ữ ẩ ắ ộ ẩ
qu c t v môi tr ngố ế ề ườ
Tăng l i nhu n nh s d ng h p lý các ngu n l c và gi m chi phí kh c ph c s cợ ậ ờ ử ụ ợ ồ ự ả ắ ụ ự ố
môi tr ngườ
C i thi n m i quan h v i c ng đng dân c và các c quan h u quan; tăng c ngả ệ ố ệ ớ ộ ồ ư ơ ữ ườ
s c kh e nhân viên thúc đy n n p làm vi c t tứ ỏ ẩ ề ế ệ ố
C i ti n vi c ki m soát các quá trình ch y u, nâng cao ch t l ng s n ph m.ả ế ệ ể ủ ế ấ ượ ả ẩ