intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

140
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Giải thích được sự chuyển động Brao Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thỡ nguyờn tử chuyển động càng nhanh. 2. kĩ năng: Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất. 3. Thái độ: Tập trung, ổn định trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

  1. NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN I/ Mục tiờu: 1. Kiến thức: Giải thích được sự chuyển động Brao Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thỡ nguyờn tử chuyển động càng nhanh. 2. kĩ năng: Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất. 3. Thái độ: Tập trung, ổn định trong học tập. II/ Chuẩn bị: 1. Giỏo viờn:
  2. 5 bỡnh thủy tinh, 1 lọ đựng dung dịch sunfát màu xanh, 1 lọ nước. 2. Học sinh: Nghiờn cứu kĩ sgk. III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: a. Bài cũ: GV: Tại sao quả bóng cao su bơm căng, để lâu một thời gian bị xẹp? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị cho bài mới 3. Tỡnh huống bài mới: GV lấy tỡnh huống như ghi ở SGK. 4. Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ tg NỘI DUNG 1Thớ nghiệm Bờ rao HOẠT ĐỘNG 1: Tỡm hiểu thớ nghiệm Bờrao. GV: Cho hs đọc phần thông báo sgk (sgk) HS: Đọc và thảo luận 2 phút GV: Phấn hoa là những hạt nhỏ Brao nhỡn dưới kính hiển vi thấy nó chuyển động về mọi phía. Tỡm hiểu cỏc HOẠT ĐỘNG 2: 1. Phân tử, Nguyên tử chuyển động không phõn tử, nguyờn tử chuyển động không ngừng: ngừng: GV: Trở lại với phần tưởng tượng ở phần mở bài em hóy cho biết quả búng cú giống C1: Hạt phấn hoa thớ nghiệm Brao khụng? HS: Quả búng giống hạt phấn hoa. GV: Em hóy tưởng tượng học sinh như gỡ ở
  4. C2: Phân tử nước trong TN Brao? HS: Phân tử nước GV: Tại sao phân tử nước có thể làm cho hạt phấn chuyển động? C3: Vỡ cỏc phõn tử nước chuyển động không HS: Trả lời ngừng nó va chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Các va chạm này không cân bằng làm hạt GV: Cho hs đọc và thảo luận C3 phấn chuyển động. HS: Thực hiện trong 2 phỳt GV: Gọi hs lên và giải thích tại sao hạt phấn hoa chuyển động? HS: Vỡ cỏc phõn tử nước chuyển động không ngừng và chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Làm hạt phấn chuyển động. HOẠT ĐỘNG 3: Tỡm hiểu chuyển động phân tử và nhiệt độ: GV: Cho hs đọc và thảo luận phần này khoảng 3 phỳt.
  5. 3.Chuyển động của phân tử và nhiệt độ: GV: Chuyển động của phân tử có phụ thuộc vào nhiệt độ không? Nhiẹt độ càng cao thỡ phõn tử, nguyờn tử chuyển động càng nhanh. HS: cú. HOẠT ĐỘNG 4: Tỡm hiểu bước vận dụng: GV: Cho hs đọc và thảo luận C4 trong 3 2. Vận dụng: phút HS: Thực hiện GV: Tiến hành làm TN cho hs quan sát (như hỡnh 20.4 sgk) HS: Quan sỏt GV: Em hóy giải thớch tại sao sau một khoảng thời gian thỡ sunfat hũa lẫn vào nước? C5: Các phân tử khí luôn chuyển động không HS: Do sự chuyển động hỗn độn giữa các ngừng về mọi phía. phân tử nước và sunfát. Các phân tử nước chuyển động vào sunfat và ngược lại
  6. GV: Taị sao trong nước ao, hồ lạo có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước? HS: Các phân tử khí luôn chuyển động về mọi phía GV: Tại sao sự khuếch tán xảy ra nhanh khi nhiệt độ tăng? HS: Vỡ cỏc phõn tử chuyển động nhanh. GV: Bỏ 1 giọt thuốc tím vào 1 cốc nước nóng và 1 cốc nước lạnh. Em hóy quan sát hiện tượng và giải thích.? C6: Nhiệt độ càng cao thỡ cỏc phõn tử chuyển HS: Giải thớch động càng nhanh. 4.Luyện tập:(3’) Làm bài tập trong SBT 5,Củng cố:(2’)
  7. ễn lại kiến thức vừa học Làm BT 20.1 và 20.2 SBT. IV-Kiểm tra- đánh giá- hướng dẫn học tập ở nhà:(2/) - Gv đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Gv hướng dẫn Hs tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Học thuộc ghi nhơ sgk Làm BT 20.3; 20.4; 20.5 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2