NHC LẠI VÀ BSUNG CÁC KI NIỆM VỀ HÀM S
I-MỤC TIÊU :HS được ôn lại và nắm vững các nội dung sau :
-Các khái niệm về hàm số ,biến số ,hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức
-Khi y hàm s của x thì thviết y=f(x); y=g(x) ;…các giá trị của hàm sy=f(x) tại
x0 được ký hiệu f(x0)…
-Đồ thị của hàm hàm sy=f(x) là tập hợp các các điểm biểu diễn các cặp giá trị ơng
ứng (x; f(x))trên mp toạ đ
-biết tính thành tho các giá trị của hàm s khi cho trước biến số ,vẽ thành thạo đồ th
II-CHUẨN B :
-GV:bảng phụ vẽ VD1(a,) ; ?3 và bng đáp án
-HS:ôn lại phần hàm số đã học ở lớp 7 ,máynh casio fx-220 hoặc fx-500A
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh
2) Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Đặt vấn đề ,giới thiệu nội dung Hoạt động của HS
chươngII
GV: Lớp 7 chúng ta đã được làm quen vi khái niệm
hàm s và mt số Vd về hàm s,khái niệm mp toạ độ
.đồ thị hàm số y=a.x.Ở lớp 9 ngoài ôn tập các kiến thức
trên ta cón b sung thêm một s khái niệm :hàm s
đồng biến , nghịch biến đường thẳng song song và một
số hàm số cụ thể .tiết học này ta sẽ nhắc lại và bsung
HS nghe GV trình bày m
phần mục lục trang 129 sgk đ
theo dõi
Hoạt động 2: khái niệm hàm s Hoạt động ca HS Ghi bng
Gv nhắc lại kiến thức thông qua h thống
câu hi
-khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm
số của đại lượng thay đổi x?
Hàm s th được cho bằng những
cách nào ?
-Gv yêu cầu HS tìm hiểu VD 1a,1b
sgk/42
Gv đưa bảng phụ đã chuẩn bị .
-VD 1a) y hàm s của x được cho
bằng bng ,em hảy giải thích vì sao y
hàm s của x ?
-HS nếu đại ng y
ph thuộc vào đại
ợng thay đổi x sao
cho với mỗi gia` trị
của x ta luôn xác định
được một giá trị tương
ứng của y thì y được
gọi là hám scủa x và
x gi là biến số
Hàm s thể được
cho bằng bảng hoặc
công thức
-Vì có đại lượng y ph
thuộc vào đại lượng x
1) khái niệm hàm s
:
SGK/42,43
-VD1b) y hàm sca x được cho bởi
mt trong 4 công thức(thêm 1 xy )
Em hãy giải thích vì sao công thức y=2x
là một hàm s? còn lại tương t
-GV đưa bảng ph ghi VD1c) bài 1b
SBT/56 ? bảng này có xác định y là hàm
số của x không vì sao?
GV :qua VD trên ta thy hàm s thể
được cho bằng bảng nhưng kng phải
bảng nào cũng xác định một hàm s
-nếu hàm s được cho bi công thức
y=f(x) ta hiểu biến sx chỉ lấy những giá
trị mà ti đó f(x) xác định
-GV trvề VD1b) và hi : hàm snày
thì biến x thlấy các gtrị nào ?
sao ?
?em hiểu ntn về kí hiệu f(0)?;f(1)?
-GV yêu cầu hS làm ?1
? Thế nào là hàm hằng ? cho VD?
GV chốt lại vấn đ đặc biệt khái niệm
hàm s cầnnêu rõ 2 ý
sao cho với mỗi giá trị
của x ta luôn xác định
được ch một giá trị
ơng ứng của y .
-HS tr lới như trên
-Bảng VD1c) kng
xác định một hàm s
ng với một gtrị
x=3 2 giá tr ca y
là 6 và 4
-là gtrcủa hàm stại
x=0; x=1;….
F(0)=5; f(1)=5,5
F(a)=1/2 a+5
-Khi x thay đổi mà y
luôn nhận một giá trị
không đổi là hàm hằng
?1 Cho hàm số :
5
2
1
)( xxfy
*550
2
1
)0( f
*5,551
2
1
)1( f
*652.
2
1
)2( f
45)2(
2
1
)2( f
05)10(
2
1
)10( f
Hoạt đng 3:đồ th hàm s
Hoạt đng của HS Ghi bng
Gv yêu cầu HS làm ?2
-GV ksẵn 2 htođộ Oxy
lên bảng
-GV gi 2 HS đồng thời lên
bảng mỗi HS làm 1 u
-Gv yêu cầu Hs làm ?2 vào
v
Gv HS ng kiểm tra bài
trên bảng
?Thế nào đồ thị của hàm
sy=f(x)?
* Em hãy nhận xét các căp
s của ?2 a của hs nào
?trong các VD trên
?Đồ th của hàm số đó gì?
-đồ thị hàm sy=2xlà gì ?
?2 :HS1: biễu diễn các
điểm lên mp toạ độ
-HS2: vẽ đồ thị y=2x
Với x=1 =>y=2
=>A(1;2)thuc đồ th
y=2x
*tập hợp tất cả c điểm
biễu diễn các cặp giá trị
tương ứng (x;f(x))trên
mp tođộ được gọi đồ
thcủa hàm sy=f(x)
?2a của hs cho bởi
bảng trang 42
-Là t
ậphợp các điểmA;B
C;D;E trong mp to độ
- đường thng OA
trong mp to độ
2)Đồ thị của hàm s :
y
A(1/3;6)
B(1/2;4),
C(1;2)
D(2;1),
E(3;2/3)
F(4,1/2) 0 1 2 3 4 x
*vẽ đồ thy=2x: y A
Với x=1 =>
y=2 =>A(1;2)
đồ thị y=2x
0
1
x
*Nhận xét :SGK
Hoạt động 3: Hàm sđồng
biến ; nghịch biến
Hoạt động của HS Ghi bảng
Gv yêu cầu HS làm ?3
-yêu cầu Hs cả lớp điền t
chì vào bảng ở sgk/43
-Gv đưa đáp án lên sẵn cho
hs sữa bài
VD:a) biểu thức 2x+1 xác
đinh với những giá trị nào
ca x?
?khi x tăng dần gtị tương
ứng của y ntn?
-GV giới thiệu hàm số đồng
biến trên R
-Tương tự cho hs làm VDb
-HS điền vào bảng trang 43
sgk
HS đối chiếu và sữa chữa
Xác định với mọi xthuộc R
Khi x tăng dần thì giá tr
tương ứng của y tăng
-HS làm VD b
-HS đọc phần tổng quát
SGK/44
3): Hàm s đồng biến ;
nghịch biến
VD: ?3 sgk/43
a) y=2x+1
* hàm s y=2x+1 xác định
với mọi x
* Khi x tăng dn thì giá tr
tương ứng của y tăng
Ta nói hàm sy=2x+1 đồng
biến trên R
b)y=-2x+1 nghịch biến trên
R
* Tng quát : sgk/44
Hoạt động 5: Dặn dò:
- nắm vững khái niệm hàm số ,đồ thị ,hàm đồng biến ,nghịch biến
-BVN: 1;2;3 sgk/44;45+ 1;3 SBT