Tiết 5:
Ôn Tập Bài Hát: Bạn Ơi Lắng Nghe
(Dân ca: Bana- Lời Tô Ngọc Thanh)
Giới Thiệu: Âm Hình Nốt Trắng – Bài Tập Tiết Tấu
I/Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. -
Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát -
đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát.
Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước viết. -
II/Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ đệm. -
Băng nghe mẫu. -
Hát chuẩn xác bài hát. -
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay -
ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã -
học.
Bài mới: -
Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học
Sinh
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Bạn Ơi Lắng Nghe
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới - HS thực hiện.
nhiều hình thức. + Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy
- Cho học sinh tự nhận xét: + Hát cá nhân.
- Giáo viên nhận xét: - HS nhận xét.
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Dân ca Dân - HS chú ý. Tộc Nào? Lời của bài hát do ai viết?
- HS trả lời:
+ Bài :Bạn Ơi
Lắng Nghe.
- Cho học sinh tự nhận xét: + Dân ca Thái.
- Giáo viên nhận xét: + Nhạc sĩ:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai Tô Ngọc Thanh. điệu của bài hát.
* Hoạt động 2: Bài Tập Tiết Tấu. - HS nhận xét
- Bài Tập 1:
- Giáo viên viết bài tập lên bảng.
- HS quan sát.
- Giáo viên hỏi học sinh bài tập có những âm hình nốt gì?
- Giáo viên gõ mẫu quy ước với học sinh và yêu cầu học - HS trả lời
sinh gõ lại kết hợp đọc âm hình nốt. - HS thực hiện
- Cho học sinh tự nhận xét: - HS nhận xét.
- Giáo viên nhận xét:
- Bài Tập 2: - HS quan sát
- Giáo viên viết bài tập lên bảng
- HS trả lời
- Giáo viên hỏi học sinh bài tập có những âm hình nốt gì? - HS thực hiện
- Giáo viên gõ mẫu quy ước với học sinh và yêu cầu học
sinh gõ lại kết hợp đọc âm hình nốt.
- HS thực hiện - Giáo viên nhận xét:
- HS chú ý. * Cũng cố dặn dò:
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết
thúc tiết học. -HS ghi nhớ.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc
nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý
hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
Tiết 6:
Tập Đọc Nhạc: TĐN Số 1
(Nhạc và lời : Nguyễn Đức Toàn)
Giới Thiệu Một Vài Nhạc Cụ Dân Tộc
I/Mục tiêu:
Học sinh bước đầu làm quen với phân môn tập đọc nhạc. -
Đọc đúng giai điệu và ghép được lời bài TĐN số 1. -
Nhận biết được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc. -
II/Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ đệm. -
Băng nghe mẫu. -
Hát chuẩn xác bài hát. -
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay -
ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã -
học.
Bài mới: -
Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học
Sinh
* Hoạt động 1: TĐN Số 1: “Son Lá Son”
- Giới thiệu bài TĐN Số 1. - HS lắng nghe.
- Giáo viên cho học sinh tập cao độ từ 1-2 phút. - HS thực hiện.
- Tập tiết tấu : Giáo viên ghi mẫu tiết tấu lên bảng: - HS chú ý.
- HS thực hiện.
- Giáo viên gõ mẫu và yêu cầu học sinh gõ lại. - HS thực hiện.
- Giáo viên cho học sinh xung phong gõ lại. - HS lắng nghe.
- Tap đọc nhạc: Giáo viên đàn mẫu giai điệu cả bài. - HS thực hiện.
- Giáo viên đọc mẫu từng câu một và cho học sinh đọc lại,
mỗi câu cho học sinh đọc lại từ 2 đến 3 lần để thuộc tiết tấu. - HS thực hiện.
- Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh đọc cả bài và - HS thực hiện ghép lời bài TĐN Số 1.
- Cho các tổ chuẩn bị và cử đại diện lên bảng đọc lại.
- HS theo dõi - Giáo viên nhận xét.
- HS lắng nghe * Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh của bốn loại nhạc cụ như : - HS chú ý nhận
“Đàn Nhị, Đàn Tranh, Đàn Tứ, Đàn Tì Bà” biết.
- Giáo viên miêu tả về đặc điểm và cách diễn tấu của các - HS thực hiện
nhạc cụ nói trên. - HS nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh nghe âm thanh thanh của từng
nhạc cụ và dướng dẫn cho học sinh cách nhận biết từng nhạc cụ.
- HS thực hiện. - Giáo viên cho học sinh chỉ và đọc tên lại các nhạc cụ vừa
được học. - HS chú ý.
- Giáo viên cho học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét. - HS ghi nhớ.
* Cũng cố dặn dò:
- Cho học sinh đọc lại bài TĐN vừa học một lần trước khi
kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc
nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý
hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.