Tiết 5:

Ôn Tập Bài Hát: Bạn Ơi Lắng Nghe

(Dân ca: Bana- Lời Tô Ngọc Thanh)

Giới Thiệu: Âm Hình Nốt Trắng – Bài Tập Tiết Tấu

I/Mục tiêu:

Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. -

Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát -

đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát.

Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước viết. -

II/Chuẩn bị của giáo viên:

Nhạc cụ đệm. -

Băng nghe mẫu. -

Hát chuẩn xác bài hát. -

III/Hoạt động dạy học chủ yếu:

Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay -

ngắn.

Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã -

học.

Bài mới: -

Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học

Sinh

* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Bạn Ơi Lắng Nghe

- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới - HS thực hiện.

nhiều hình thức. + Hát đồng thanh

+ Hát theo dãy

- Cho học sinh tự nhận xét: + Hát cá nhân.

- Giáo viên nhận xét: - HS nhận xét.

- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Dân ca Dân - HS chú ý. Tộc Nào? Lời của bài hát do ai viết?

- HS trả lời:

+ Bài :Bạn Ơi

Lắng Nghe.

- Cho học sinh tự nhận xét: + Dân ca Thái.

- Giáo viên nhận xét: + Nhạc sĩ:

- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai Tô Ngọc Thanh. điệu của bài hát.

* Hoạt động 2: Bài Tập Tiết Tấu. - HS nhận xét

- Bài Tập 1:

- Giáo viên viết bài tập lên bảng.

- HS quan sát.

- Giáo viên hỏi học sinh bài tập có những âm hình nốt gì?

- Giáo viên gõ mẫu quy ước với học sinh và yêu cầu học - HS trả lời

sinh gõ lại kết hợp đọc âm hình nốt. - HS thực hiện

- Cho học sinh tự nhận xét: - HS nhận xét.

- Giáo viên nhận xét:

- Bài Tập 2: - HS quan sát

- Giáo viên viết bài tập lên bảng

- HS trả lời

- Giáo viên hỏi học sinh bài tập có những âm hình nốt gì? - HS thực hiện

- Giáo viên gõ mẫu quy ước với học sinh và yêu cầu học

sinh gõ lại kết hợp đọc âm hình nốt.

- HS thực hiện - Giáo viên nhận xét:

- HS chú ý. * Cũng cố dặn dò:

- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết

thúc tiết học. -HS ghi nhớ.

- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc

nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý

hơn.

- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.

Tiết 6:

Tập Đọc Nhạc: TĐN Số 1

(Nhạc và lời : Nguyễn Đức Toàn)

Giới Thiệu Một Vài Nhạc Cụ Dân Tộc

I/Mục tiêu:

Học sinh bước đầu làm quen với phân môn tập đọc nhạc. -

Đọc đúng giai điệu và ghép được lời bài TĐN số 1. -

Nhận biết được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc. -

II/Chuẩn bị của giáo viên:

Nhạc cụ đệm. -

Băng nghe mẫu. -

Hát chuẩn xác bài hát. -

III/Hoạt động dạy học chủ yếu:

Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay -

ngắn.

Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã -

học.

Bài mới: -

Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học

Sinh

* Hoạt động 1: TĐN Số 1: “Son Lá Son”

- Giới thiệu bài TĐN Số 1. - HS lắng nghe.

- Giáo viên cho học sinh tập cao độ từ 1-2 phút. - HS thực hiện.

- Tập tiết tấu : Giáo viên ghi mẫu tiết tấu lên bảng: - HS chú ý.

- HS thực hiện.

- Giáo viên gõ mẫu và yêu cầu học sinh gõ lại. - HS thực hiện.

- Giáo viên cho học sinh xung phong gõ lại. - HS lắng nghe.

- Tap đọc nhạc: Giáo viên đàn mẫu giai điệu cả bài. - HS thực hiện.

- Giáo viên đọc mẫu từng câu một và cho học sinh đọc lại,

mỗi câu cho học sinh đọc lại từ 2 đến 3 lần để thuộc tiết tấu. - HS thực hiện.

- Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh đọc cả bài và - HS thực hiện ghép lời bài TĐN Số 1.

- Cho các tổ chuẩn bị và cử đại diện lên bảng đọc lại.

- HS theo dõi - Giáo viên nhận xét.

- HS lắng nghe * Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.

- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh của bốn loại nhạc cụ như : - HS chú ý nhận

“Đàn Nhị, Đàn Tranh, Đàn Tứ, Đàn Tì Bà” biết.

- Giáo viên miêu tả về đặc điểm và cách diễn tấu của các - HS thực hiện

nhạc cụ nói trên. - HS nhận xét.

- Giáo viên cho học sinh nghe âm thanh thanh của từng

nhạc cụ và dướng dẫn cho học sinh cách nhận biết từng nhạc cụ.

- HS thực hiện. - Giáo viên cho học sinh chỉ và đọc tên lại các nhạc cụ vừa

được học. - HS chú ý.

- Giáo viên cho học sinh nhận xét.

- Giáo viên nhận xét. - HS ghi nhớ.

* Cũng cố dặn dò:

- Cho học sinh đọc lại bài TĐN vừa học một lần trước khi

kết thúc tiết học.

- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc

nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý

hơn.

- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.