
1
GIÁO ÁN LỚP 2
TỪ TUẦN 1 ĐẾN TUẦN 9
TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯNG PHÚ 2

2
Tuần 1
Môn: Tập đọc
Bài : Có công mài sắt , có ngày nên kim
Ngày soạn: 9/8/2010 Ngày dạy: Thứ hai, 18/8/2010
I Mục tiêu:
- Đọc đúng, r rng tồn bi, biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyn từ cu chuyện: Lm việc gì cũng phải kin trì nhẫn nại mới thnh cơng. (trả lời được
các câu hỏi trong SGK)
- HS khá giỏi hiểu được ý nghĩa của cu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim.
- Qua bài, học tập tính kiên trì, nhẫn nại của cậu bé.
II Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ, viết câu văn cần HD.
- HS: SGK
III Hoạt động dạy học:
1 Khởi động: (1‟) Hát
2 Kiểm tra bài cũ: (4‟)
3 Bài mới: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
a. GT bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
b. Các hoạt động:
Thời
lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15‟
15‟
15‟
-* HĐ1: Luyện đọc
- MT: Đọc đúng từ, câu, đoạn, lời nhân vật.
Hiểu nghĩa từ chú giải.
- Tiến hành:
- Đọc mẫu: Lưu ý giọng đọc
- YCHS luyện đọc , giải nghĩa từ khó
- Nhận xét cá nhân, nhóm đọc tốt
* HĐ2: Tìm hiểu bài
- MT: Hiểu ND đoạn, bài, TLCH đúng
- Tiến hành: Nêu câu hỏi từng đoạn
Đoạn 1: Lúc đầu câu bé học thế nào?
Đoạn 2: Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì?
Đoạn 3: Bà cụ giảng giải thế nào?
Đoạn 4: Câu chuyện này khuyên em điều gì?
KL: chốt ý TL đúng
Tiết 2:
* HĐ 3: luyện đọc lại
- MT: Đọc theo phân vai, đúng lời nhân vật.
- Tiến hành:
- Đọc mẫu, lưu ý giọng đọc
-HD luyện đọc
- Theo dõi
Đọc câu: Đọc nối tiếp, (phát âm)
Đọc đoạn: Giải nghĩa từ
Đọc nhóm: Thi đua đọc nhóm 4
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung
- TLCH
- TLCH. Nhận xét
- Nêu ý kiến cá nhân.
- Đồng thanh cả bài.
-Theo dõi , lắng nghe
- Luyện đọc theo nhóm 4.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Thi đọc nhóm 3 , đọc theo vai (lời
dẫn, bà cụ, cậu bé)
- Nhận xét theo tiêu chí

3
- Nhận xét, ghi điểm
4 củng cố (4‟)
- Hỏi tựa bài,
- Em thích ai trong câu chuyện? Vì sao?
- LHTT GDHS : kiên trì, nhẫn nại để vượt khó.
* Hoạt động nối tiếp (1‟)
- Chuẩn bị: Tự thuật
- Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Môn: Toán
Bài: Ôn tập các số đến 100
I Mục tiêu:
- Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.
- Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số, số lớn nhất ; số bé nhất có một chữ
số, hai chữ số ; số liền trước, số liền sau.
- Thích học môn toán.
II Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình vẽ BT1, 3, bảng cài
- HS: SGK, VBT
III Hoạt động dạy học:
1 Khởi động: (1‟) Hát
2 Kiểm tra bài cũ: (4‟)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3 Bài mới: Ôn tập các số đến 100
a. GT bài:
b. Các hoạt động:
Thời
lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10‟
15‟
* HĐ1: Củng cố kiến thức
- MT Nắm vững giá trị các số từ 0 đến 100.
Biết số lớn I, bé I ở từng lớp số.
- Tiến hành:
-Nêu câu hỏi:
-Có mấy số có 1 chữ số?
- Tìm số bé nhất có 1 chữ số.
- Số lớn nhất có 1 chữ số là số mấy?
- KL: chốt lời giải đúng
* HĐ2: Luyện tập.
- MT: Biết quy tắc, áp dụng làm BT trong
SGK.
- Tiến hành:
Bài 1:
- Trả lời câu hỏi
Hỏi đáp theo cặp
Nhận xét, bổ sung
Lắng nghe
- Nêu YCBT

4
-YCHS làm bài. Sửa bài
- Có mấy số có 1 chữ số?
- Nhận xét
Bài 2:
- Có bao nhiêu số có hai chữ số trong bảng?
-YCHS làm bài, sửa bài
Bài 3:
-Cho HS làm bài, sửa bài
+ KL về quy tắc tìm số liền sau, số liền trước.
Nêu tiếp số trong BT. Nhận xét
Trả lời câu hỏi
Viết số bé I có 1 chữ số. Số lớn I có 1
chữ số.
-Nêu YCBT
- QS, Nêu nhận xét
Làm bài , sửa bài qua trò chơi
“Chuyền điện“
Nêu các số tròn chục. TLCH
- Đọc YCB
Làm bài vào bảng . 2 HS lên sửa bài
Nhận xét
Lắng nghe
4 Củng cố (4‟)
Hỏi lại kiến thức
Nhận xét
* Hoạt động nối tiếp (1‟)
- Dặn dò
- Chuẩn bị: Ôn các số đến 100(TT)
- Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................
..................................................................................................................

5
Môn: Thủ công
Bài: Gấp tên lửa
I Mục tiêu:
- HS biết cach gấp tn lửa.
- Gấp được tên lửa, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng ; với HS khéo tay gấp được tên lửa, các
nếp gấp phẳng, thẳng, tên lửa sử dụng được.
- Hứng thú và yêu quý gấp hình, quý trọng sản phẩm lao động.
II Đồ dùng dạy học:
GV: Vật mẫu, quy trình, giấy thủ công A4.
HS: ĐDHT
III Hoạt động dạy học:
1 Khởi động: (1‟) Hát
2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3 Bài mới: Gấp tên lửa
a. GT bài:
b. Các hoạt động:
Thời
lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7‟
8‟
10‟
* HĐ1: Hướng dẫn quan sát nhận xét tên lửa
- MT: Biết QS và nhận xét đúng đặc điểm
mẫu gấp tên lửa.
- Tíến hành:
- GT vật mẫu.
- Mở mẫu gấp. Thao tác lại từ đầu.
- Để gấp được tên lửa cần tờ giấy hình gì?
- Nêu câu hỏi về cách gấp tên lửa.
+ KL: Chốt ý
* HĐ2: Hướng dẫn thao tác mẫu
- MT: Nắm vững quy trình các bước tạo tên
lửa .
- Tiến hành:
- Treo quy trình.
- Thao tác:mẫu
Bước 1: Tạo mũi, thân tên lửa
Bước 2: Tạo tên lửa, sử dụng
KL: Nhắc lại quy trình thực hiện
* HĐ3: Thực hành nháp
- MT: Gấp nháp được tên lửa đúng quy trình ,
kỹ htuật
- Tiến hành:
- YCHS thực hành
- Nhắc nhở VS, an toàn trong lao động.
- Quan sát vật mẫu
Theo dõi thao tác của GV
Hình chữ nhật.
Trả lời câu hỏi về quy trình gấp.
- Theo dõi.
- Theo dõi.
Quan sát mẫu
Làm mẫu 2 lượt. Nhận xét, bổ sung.
Lắng nghe
- Thực hành cá nhân. Tuyên dương sản
phẩm đẹp, đúng quy trình, nếp gấp
thẳng.