
Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tânễ ị ườ ể ọ
TU N 1Ầ:
Th hai ngày 5 tháng 9 năm 2016ứ
SÁNG : Chào cờ
T p đcậ ọ
CÓ CÔNG MÀI S T, CÓ NGÀY NÊN KIM Ắ(ti t 1)ế
I. M c đích, yêu c u :ụ ầ
1. Rèn kĩ năng đc thành ti ng:ọ ế
-Đc tr n toàn bài. Đc đúng các t m i: ọ ơ ọ ừ ớ n n nót, m i mi tắ ả ế ; các t có v n ừ ầ
khó: quy n, ngu ch ngo cể ệ ạ
- Bi t ngh h i sau các d u ch m, d u ph y và gi a các c m t . ế ỉ ơ ấ ấ ấ ẩ ữ ụ ừ
- Bi t đc phân bi t l i k chuy n v i l i nhân v t ( l i c u bé, l i bà c ).ế ọ ệ ờ ể ệ ớ ờ ậ ờ ậ ờ ụ
2. Rèn kĩ năng đc hi u: ọ ể
-Hi u nghĩa các t ng : ể ừ ữ n n nót, m i mi tắ ả ế
-Hi u n i dung đo n 1, 2 c a câu chuy n: ể ộ ạ ủ ệ có m t c u bé làm vi c gì cũng ộ ậ ệ
không kiên trì, c u đã ng c nhiên khi g p m t bà c đang mài th i s t đ ậ ạ ặ ộ ụ ỏ ắ ể
thành chi c kim khâu vá qu n áo.ế ầ
-Giáo d c kĩ năng s ng:ụ ố Giáo d c kĩ năng t nh n th c v b n thân, l ng ụ ự ậ ứ ề ả ắ
nghe tích c c. ự
II. Đ dùng d y - h cồ ạ ọ :
- Tranh minh ho bài t p đc trong SGK. ạ ậ ọ
- B ng ph vi t s n câu văn c n luy n đcả ụ ế ẵ ầ ệ ọ
III. Các ho t đng d y - h cạ ộ ạ ọ :
A. M đu:ở ầ
Gi i thi u 8 ch đi m c a ớ ệ ủ ể ủ
sách Ti ng Vi t 2, t p 1.ế ệ ậ
B. Bài m i: ớ
1. Gi i thi u bài: ớ ệ
2. Luy n đcệ ọ :
2.1: GV đc m uọ ẫ :
GV đc di n c m toàn bài, ọ ễ ả
đc phân bi t l i k v i l iọ ệ ờ ể ớ ờ
nhân v t.ậ
2.2: H ng d n HS luy n ướ ẫ ệ
đc đo n 1, 2, k t h p gi i ọ ạ ế ợ ả
nghĩa từ:
a. Đc t ng câu: ọ ừ
- T ng khó đc: ừ ữ ọ quy n, ể
ngu ch ngo cệ ạ
b. Đc t ng đo n tr c ọ ừ ạ ướ
l p: ớ
- Hs m SGK, ph n m c l c. ở ầ ụ ụ
- 2 Hs đc 8 ch đi mọ ủ ể
- C l p đc th m theoả ớ ọ ầ
-GV treo tranh minh ho , h i: ạ ỏ Tranh v nh ngẽ ữ
ai? H đang làm gì?ọ
- Gv đc m u toàn bàiọ ẫ
- HS đc n i ti p t ng câu trong đo n 1, 2 m t ọ ố ế ừ ạ ộ
l t. Khi h c sinh đc b sai thì GV giúp HS s aượ ọ ọ ị ử
l i ngay t ng đc sai đó.ạ ừ ữ ọ
- GV vi t các t khó đc lên b ng cho HS ế ừ ọ ả
luy n đc cá nhân ho c đng thanh theo nhómệ ọ ặ ồ
(t , l p). ổ ớ
- HS đc n i ti p nhau t ng đo n trong bài.ọ ố ế ừ ạ
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015ớ ọ

Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tânễ ị ườ ể ọ
* Hi u nghĩa các t m i: ể ừ ớ
* H ng d n ng t ngh ướ ẫ ắ ỉ ở
các câu dài và nh n gi ng ấ ọ ở
m t s t ng g i t : ộ ố ừ ữ ợ ả
M i khi c m quy n sách,/ ỗ ầ ể
c u ch đc ậ ỉ ọ vài dòng / đã
ngáp ng n ngáp dàiắ, / r i ồ
b dỏ ở.//
Bà i, / bà ơlàm gì th ? //ế
Th i s t ỏ ắ to nh thư ế, / làm
sao bà mài thành kim đc?ượ
//
c. Đc t ng đo n trong ọ ừ ạ
nhóm:
d. Thi đc gi a các nhóm:ọ ữ
e. Đc đng thanh c ọ ồ ả
nhóm , cá nhân theo t ng ừ
đo n. ạ
3. H ng d n tìm hi u ướ ẫ ể
các đo n1,2ạ
-Câu 1:: Lúc đu c u bé ầ ậ
h c hành nh th nào?ọ ư ế
Câu 2:: C u bé th y bà c ậ ấ ụ
đang làm gì?
Bà c đang c m th i s t ụ ầ ỏ ắ
m i mi t mài vào t ng đá ả ế ả
ven đng.ườ
-Đ làm thành m t cái ể ộ
kim khâu. C u bé không ậ
tin, thái đ c a c u r t ộ ủ ậ ấ
ng c nhiên, c u h i: ạ ậ ỏ
Th i s t to nh th , làm ỏ ắ ư ế
sao bà mài thành kim
đc? ượ
4. C ng c d n dò:ủ ố ặ
- Nh n xét gi h cậ ờ ọ
Gv chú ý h ng d n HS ng t ngh h i đúng ướ ẫ ắ ỉ ơ
ch và th hi n tình c m qua gi ng đc.ỗ ể ệ ả ọ ọ
- GV yêu c u HS nêu t ng khó hi u, GV ầ ừ ữ ể
ghi b ng, HS ho c GV gi i thích theo ph n ả ặ ả ầ
chú gi i cu i bài.ả ở ố
- GV treo b ng ph có ghi câu khó đc lên ả ụ ọ
b ng, yêu c u HS đc ng t ngh sau d u ả ầ ọ ắ ỉ ấ
ch m, d u ph y, đc nh n gi ng nh ng t ấ ấ ẩ ọ ấ ọ ữ ừ
ng g i t .ữ ợ ả
- HS đc cá nhânọ
- HS khác nh n xét.ậ
- GV ch t l i cách đc cho đc cá nhân và ố ạ ọ ọ
đc đng thanh. ọ ồ
- M i HS đc m t đo n trong nhóm sau đó ỗ ọ ộ ạ
quay l i.ạ
- GV cho 2 nhóm thi đc đo n 1; 2 nhóm thi ọ ạ
đc đo n 2, GV (HS) nh n xét.ọ ạ ậ
- 2 hs thi đc c 2 đo n.ọ ả ạ
- GV h ng d n HS đc th m và trao đi v ướ ẫ ọ ầ ổ ề
n i dung c a đo n theo các câu h i cu i bài.ộ ủ ạ ỏ ố
C l p đc th m đo n 1, tr l i. M i khi c m ả ớ ọ ầ ạ ả ờ ỗ ầ
sách, c u ch đc đc vài dòng là chán, b đi ậ ỉ ọ ượ ỏ
ch i. Vi t ch n n nót đc m y ch đu còn ơ ế ỉ ắ ượ ấ ữ ầ
l i vi t ngu ch ngo c, trông r t x uạ ế ệ ạ ấ ấ
- C l p đc th m đo n 2, tr l i. ả ớ ọ ầ ạ ả ờ
-GV h i thêm: ỏBà c mài th i s t vào t ng đáụ ỏ ắ ả
đ làm gì? C u bé có tin là t th i s t l i màiể ậ ừ ỏ ắ ạ
đc thành cái kim nh không? Nh ng câu ượ ỏ ữ
nào cho th y c u bé không tin?ấ ậ
- Gv d n dò.ặ
- GV nh n xét gi h c.ậ ờ ọ
IV. Rút kinh nghi m:ệ
.................................................................................................................................
T p đcậ ọ
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015ớ ọ

Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tânễ ị ườ ể ọ
CÓ CÔNG MÀI S T , CÓ NGÀY NÊN KIM Ắ(ti t 2)ế
I. M c đích, yêu c u :ụ ầ
1. Rèn kĩ năng đc thành ti ng:ọ ế
-Đc tr n toàn bài. Đc đúng các t m i: ọ ơ ọ ừ ớ ôn t n, thành tàiồ; các t có v n ừ ầ
khó: quay
- Bi t ngh h i sau các d u ch m, d u ph y và gi a các c m t . ế ỉ ơ ấ ấ ấ ẩ ữ ụ ừ
- Bi t đc phân bi t l i k chuy n v i l i nhân v t ( l i c u bé, l i bà c ).ế ọ ệ ờ ể ệ ớ ờ ậ ờ ậ ờ ụ
2. Rèn kĩ năng đc hi u:ọ ể
-Hi u nghĩa các t ng : ể ừ ữ ôn t n, thành tàiồ
-Hi u nghĩa đen và nghĩa bóng c a câu t c ng : ể ủ ụ ữ Có công mài s t, có ngày ắ
nên kim.
-Hi u ý nghĩa câu chuy n: ể ệ làm vi c gì cũng ph i kiên trì, nh n n i m i ệ ả ẫ ạ ớ
thành công.
3.Giáo d c kĩ năng s ngụ ố : Giáo d c kĩ năng t nh n th c v b n thân, kĩ năng ụ ự ậ ứ ề ả
l ng nghe tích c c. ắ ự
II. Đ dùng d y - h cồ ạ ọ :
- Tranh minh ho bài t p đc trong SGK. ạ ậ ọ
- B ng ph vi t s n câu văn c n luy n đcả ụ ế ẵ ầ ệ ọ
III. Các ho t đng d y - h cạ ộ ạ ọ :
A. Ki m tra bài cũể:
Đc đo n 1, 2 bài:ọ ạ Có công mài
s t, có ngày nên kimắ
- M i khi c m sách, c u ch đc ỗ ầ ậ ỉ ọ
đc vài dòng là chán, b đi ch i. ượ ỏ ơ
Vi t ch n n nót đc m y ch ế ỉ ắ ượ ấ ữ
đu còn l i vi t ngu ch ngo c, ầ ạ ế ệ ạ
trông r t x u.ấ ấ
- Bà c đang c m th i s t m i ụ ầ ỏ ắ ả
mi t mài vào t ng đá ven đng.ế ả ườ
B. Bài m iớ:
1. Gi i thi u bàiớ ệ : Hôm nay chúng
ta l i ti p t c luy n đc và tìm ạ ế ụ ệ ọ
hi u ph n còn l i c a câu chuy n: ể ầ ạ ủ ệ
Có công mài s t, có ngày nên kimắ
2. Luy n đcệ ọ
2.1: Gv đc m u ọ ẫ
Cách đc nh ti t 1ọ ư ế
2.2: H ng d n HS luy n đc ướ ẫ ệ ọ
đo n 3, 4, k t h p gi i nghĩa tạ ế ợ ả ừ:
a. Đc t ng câu: ọ ừ
- T ng khó đc: ừ ữ ọ hi u, quayể
-2 HS đc n i ti p 2 đo n trong bài: ọ ố ế ạ
Có công mài s t, có ngày nên kimắ
-2 -3 HS đc c đo n 1 và 2 và tr l i ọ ả ạ ả ờ
câu h i: ỏLúc đu c u bé h c hành ầ ậ ọ
nh th nào? C u bé th y bà c đangư ế ậ ấ ụ
làm gì?
- Gv nh n xétậ
- GV nêu yêu c u ti t h c.ầ ế ọ
- HS m sách giáo khoa. ở
- GV ghi tên bài lên b ng. ả
- Gv đc m uọ ẫ
- HS đc n i ti p t ng câu đo n 3, 4ọ ố ế ừ ạ
m t l t. Khi h c sinh đc b sai thì ộ ượ ọ ọ ị
GV giúp HS s a l i ngay t ng đc ử ạ ừ ữ ọ
sai đó.
- GV vi t các t khó đc lên b ng ế ừ ọ ả
cho HS luy n đc cá nhân ho c đng ệ ọ ặ ồ
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015ớ ọ

Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tânễ ị ườ ể ọ
b. Đc t ng đo n tr c l p: ọ ừ ạ ướ ớ
* Hi u nghĩa các t m i: ể ừ ớ
-Ôn t nồ: nói nh nhàng.ẹ
-Thành tài: tr thành ng i gi i.ở ườ ỏ
* H ng d n ng t ngh các câu ướ ẫ ắ ỉ ở
dài và nh n gi ng m t s t ng ấ ọ ở ộ ố ừ ữ
g i t : ợ ả
M i ngàyỗ mài th i s t ỏ ắ nh đi ỏ
m t tíộ, / s có ngày / nó ẽthành
kim.//
Gi ng nh ố ư cháu đi h cọ, / m i ỗ
ngày cháu h c m t ítọ ộ , / s có ngày /ẽ
cháu thành tài.//
c. Đc t ng đo n trong nhóm: ọ ừ ạ
d. Thi đc gi a các nhóm:ọ ữ
Đc đng thanh c nhóm , cá nhân ọ ồ ả
theo t ng đo n và c bài. ừ ạ ả
3. H ng d n tìm hi u các ướ ẫ ể
đo n3,4ạ
Câu 3: M i ngày mài th i s t nh ỗ ỏ ắ ỏ
đi m t tí, s có ngày nó thành kim. ộ ẽ
Gi ng nh cháu đi hoc, m i ngày ố ư ỗ
cháu h c m t ít, s có ngày cháu ọ ộ ẽ
thành tài.
- C u bé tin l i bà c , hi u ra và ậ ờ ụ ể
quay v nhà h c bài.ề ọ
Câu 4:
Nghĩa đen: Th i s t dù to nh ng ỏ ắ ư
n u kiên trì mài s có ngày nó nh ế ẽ ỏ
thành kim.
Nghĩa bóng: Câu chuy n khuyên ta ệ
ph i nh n n i, kiên trì. Vi c gì khó ả ẫ ạ ệ
đn đâu, nh n n i, kiên trì s thành ế ẫ ạ ẽ
công.
4. Luy n đc l iệ ọ ạ
- Luy n đc di n c m toàn bài, chú ệ ọ ễ ả
ý ng đi u đc, thay đi gi ng c a ữ ệ ọ ổ ọ ủ
nhân v t và gi ng d n chuy n cho ậ ọ ẫ ệ
bài đc thêm sinh đng.ọ ộ
5. C ng c - D n dòủ ố ặ :
thanh theo nhóm (t , l p). ổ ớ
- HS đc n i ti p nhau t ng đo n ọ ố ế ừ ạ
trong bài. Gv chú ý h ng d n HS ướ ẫ
ng t ngh h i đúng ch và th hi n ắ ỉ ơ ỗ ể ệ
tình c m qua gi ng đc.ả ọ ọ
- GV yêu c u HS nêu t ng khó ầ ừ ữ
hi u, GV ghi b ng, HS ho c GV gi i ể ả ặ ả
thích theo ph n chú gi i cu i bài.ầ ả ở ố
- GV treo b ng ph có ghi câu khó ả ụ
đc lên b ng, yêu c u HS đc ng t ọ ả ầ ọ ắ
ngh sau d u ch m, d u ph y, đc ỉ ấ ấ ấ ẩ ọ
nh n gi ng nh ng t ng g i t .ấ ọ ữ ừ ữ ợ ả
- HS đc cá nhânọ
- HS khác nh n xét.ậ
- M i HS đc m t đo n trong nhóm ỗ ọ ộ ạ
sau đó quay l i.ạ
- GV cho 2 nhóm thi đc đo n 3, 4, ọ ạ
GV (HS) nh n xét.ậ
- 2 hs thi đc c 2 đo n.ọ ả ạ
- GV h ng d n HS đc th m và ướ ẫ ọ ầ
trao đi v n i dung c a đo n theo ổ ề ộ ủ ạ
các câu h i cu i bài.ỏ ố
-1 HS đc câu 3: ọBà c gi ng gi i ụ ả ả
nh th nào?ư ế
- C l p đc th m đo n 3, tr l i. ả ớ ọ ầ ạ ả ờ
-Gv h i thêm: ỏĐn lúc này c u bé đã ế ậ
tin l i bà c ch a? Chi ti t nào ờ ụ ư ế
ch ng t đi u đó ?ứ ỏ ề
-1 HS đc câu h i 4: ọ ỏ Câu chuy n này ệ
khuyên em đi u gì?ề
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015ớ ọ

Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tânễ ị ườ ể ọ
- GV nh n xét gi h c.ậ ờ ọ
IV. Rút kinh nghi m:ệ
.................................................................................................................................
Toán
ÔN T P CÁC S ĐN 100Ậ Ố Ế
I: M c tiêu:ụ
- Giúp h c sinh c ng c v :ọ ủ ố ề
Đc, vi t, th t các s trong ph m vi 100ọ ế ứ ự ố ạ
S có m t ch s , hai ch s .ố ộ ữ ố ữ ố
S li n tr c, s li n sau c a m t s .ố ề ướ ố ề ủ ộ ố
II: Đ dùng h c t p: ồ ọ ậ B ng ph ả ụ
III: Các ho t đng h c t p ch y uạ ộ ọ ậ ủ ế
1. Gi i thi u bài:ớ ệ
K t thúc ch ng trình l p 1, các con đãế ươ ớ
h c đn s nào? ọ ế ố (100) 1 h c sinh tr l iọ ả ờ
Hôm nay, chúng ta s cùng nhau ôn t p vẽ ậ ề
các s trong ph m vi 100ố ạ Giáo viên gi i thi u và ghi b ngớ ệ ả
tên bài
2. Ôn t pậ
* Bài 1 (3):
a) Nêu ti p các s có m t ch s :ế ố ộ ữ ố 1 h c sinh nêu yêu c u ọ ầ
1 h c sinh nói mi ngọ ệ
0123456789 L p nh n xét, đmớ ậ ế
b) Vi t s bé nh t có m t ch s : 0ế ố ấ ộ ữ ố
c) Vi t s l n nh t có m t ch s : 9ế ố ớ ấ ộ ữ ố
Đm xuôi: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9ế
Đm ng c: 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0ế ượ
- S bé nh t có 1 ch s kém s l n nh tố ấ ữ ố ố ớ ấ
có 1 ch s m y đn v ? ữ ố ấ ơ ị (9)
2 h c sinh tr l iọ ả ờ
- V y s l n nh t có 1 ch s h n s béậ ố ớ ấ ữ ố ơ ố
nh t có 1 ch s m y đn v (9)ấ ữ ố ấ ơ ị
* Bài 2 (3): Nêu ti p các s có 2 ch sế ố ữ ố 1 h c sinh nêu yêu c u ọ ầ
Giáo viên treo b ng phả ụ
1
0
1
1
1
2
1
3
1
4
1
5
1
6
1
7
1
8
1
9
2
0
2
1
2
2
2
3
2
4
2
5
2
6
2
7
2
8
2
9
3
0
3
1
3
2
3
3
3
4
3
5
3
6
3
7
3
8
3
9
4
0
4
1
4
2
4
3
4
4
4
5
4
6
4
7
4
8
4
9
9 h c sinh l n l t lên đi nọ ầ ượ ề
(m i h c sinh 1 dòng)ỗ ọ
L p nh n xét r i đmớ ậ ồ ế
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015ớ ọ