Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tân ườ
TU N 1:
Th hai ngày 5 tháng 9 năm 2016
SÁNG : Chào c
T p đc
CÓ CÔNG MÀI S T, CÓ NGÀY NÊN KIM (ti t 1)ế
I. M c đích, yêu c u :
1. Rèn kĩ năng đc thành ti ng: ế
-Đc tr n toàn bài. Đc đúng các t m i: ơ n n nót, m i mi t ế ; các t có v n
khó: quy n, ngu ch ngo c
- Bi t ngh h i sau các d u ch m, d u ph y và gi a các c m t . ế ơ
- Bi t đc phân bi t l i k chuy n v i l i nhân v t ( l i c u bé, l i bà c ).ế
2. Rèn kĩ năng đc hi u:
-Hi u nghĩa các t ng : n n nót, m i mi t ế
-Hi u n i dung đo n 1, 2 c a câu chuy n: có m t c u bé làm vi c gì cũng
không kiên trì, c u đã ng c nhiên khi g p m t bà c đang mài th i s t đ
thành chi c kim khâu vá qu n áo.ế
-Giáo d c kĩ năng s ng: Giáo d c kĩ năng t nh n th c v b n thân, l ng
nghe tích c c.
II. Đ dùng d y - h c :
- Tranh minh ho bài t p đc trong SGK.
- B ng ph vi t s n câu văn c n luy n đc ế
III. Các ho t đng d y - h c :
A. M đu:
Gi i thi u 8 ch đi m c a
sách Ti ng Vi t 2, t p 1.ế
B. Bài m i:
1. Gi i thi u bài:
2. Luy n đc :
2.1: GV đc m u :
GV đc di n c m toàn bài,
đc phân bi t l i k v i l i
nhân v t.
2.2: H ng d n HS luy n ướ
đc đo n 1, 2, k t h p gi i ế
nghĩa t:
a. Đc t ng câu:
- T ng khó đc: quy n,
ngu ch ngo c
b. Đc t ng đo n tr c ướ
l p:
- Hs m SGK, ph n m c l c.
- 2 Hs đc 8 ch đi m
- C l p đc th m theo
-GV treo tranh minh ho , h i: Tranh v nh ng
ai? H đang làm gì?
- Gv đc m u toàn bài
- HS đc n i ti p t ng câu trong đo n 1, 2 m t ế
l t. Khi h c sinh đc b sai thì GV giúp HS s aượ
l i ngay t ng đc sai đó.
- GV vi t các t khó đc lên b ng cho HS ế
luy n đc cá nhân ho c đng thanh theo nhóm
(t , l p).
- HS đc n i ti p nhau t ng đo n trong bài. ế
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015
Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tân ườ
* Hi u nghĩa các t m i:
* H ng d n ng t ngh ướ
các câu dài và nh n gi ng
m t s t ng g i t :
M i khi c m quy n sách,/
c u ch đc vài dòng / đã
ngáp ng n ngáp dài, / r i
b d .//
Bà i, / bà ơlàm gì th ? //ế
Th i s t to nh thư ế, / làm
sao bà mài thành kim đc?ượ
//
c. Đc t ng đo n trong
nhóm:
d. Thi đc gi a các nhóm:
e. Đc đng thanh c
nhóm , cá nhân theo t ng
đo n.
3. H ng d n tìm hi u ướ
các đo n1,2
-Câu 1:: Lúc đu c u bé
h c hành nh th nào? ư ế
Câu 2:: C u bé th y bà c
đang làm gì?
Bà c đang c m th i s t
m i mi t mài vào t ng đá ế
ven đng.ườ
-Đ làm thành m t cái
kim khâu. C u bé không
tin, thái đ c a c u r t
ng c nhiên, c u h i:
Th i s t to nh th , làm ư ế
sao bà mài thành kim
đc? ượ
4. C ng c d n dò:
- Nh n xét gi h c
Gv chú ý h ng d n HS ng t ngh h i đúng ướ ơ
ch và th hi n tình c m qua gi ng đc.
- GV yêu c u HS nêu t ng khó hi u, GV
ghi b ng, HS ho c GV gi i thích theo ph n
chú gi i cu i bài.
- GV treo b ng ph có ghi câu khó đc lên
b ng, yêu c u HS đc ng t ngh sau d u
ch m, d u ph y, đc nh n gi ng nh ng t
ng g i t .
- HS đc cá nhân
- HS khác nh n xét.
- GV ch t l i cách đc cho đc cá nhân và
đc đng thanh.
- M i HS đc m t đo n trong nhóm sau đó
quay l i.
- GV cho 2 nhóm thi đc đo n 1; 2 nhóm thi
đc đo n 2, GV (HS) nh n xét.
- 2 hs thi đc c 2 đo n.
- GV h ng d n HS đc th m và trao đi v ướ
n i dung c a đo n theo các câu h i cu i bài.
C l p đc th m đo n 1, tr l i. M i khi c m
sách, c u ch đc đc vài dòng là chán, b đi ượ
ch i. Vi t ch n n nót đc m y ch đu còn ơ ế ượ
l i vi t ngu ch ngo c, trông r t x u ế
- C l p đc th m đo n 2, tr l i.
-GV h i thêm: Bà c mài th i s t vào t ng đá
đ làm gì? C u bé có tin là t th i s t l i mài
đc thành cái kim nh không? Nh ng câu ượ
nào cho th y c u bé không tin?
- Gv d n dò.
- GV nh n xét gi h c.
IV. Rút kinh nghi m:
.................................................................................................................................
T p đc
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015
Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tân ườ
CÓ CÔNG MÀI S T , CÓ NGÀY NÊN KIM (ti t 2)ế
I. M c đích, yêu c u :
1. Rèn kĩ năng đc thành ti ng: ế
-Đc tr n toàn bài. Đc đúng các t m i: ơ ôn t n, thành tài; các t có v n
khó: quay
- Bi t ngh h i sau các d u ch m, d u ph y và gi a các c m t . ế ơ
- Bi t đc phân bi t l i k chuy n v i l i nhân v t ( l i c u bé, l i bà c ).ế
2. Rèn kĩ năng đc hi u:
-Hi u nghĩa các t ng : ôn t n, thành tài
-Hi u nghĩa đen và nghĩa bóng c a câu t c ng : Có công mài s t, có ngày
nên kim.
-Hi u ý nghĩa câu chuy n: làm vi c gì cũng ph i kiên trì, nh n n i m i
thành công.
3.Giáo d c kĩ năng s ng : Giáo d c kĩ năng t nh n th c v b n thân, kĩ năng
l ng nghe tích c c.
II. Đ dùng d y - h c :
- Tranh minh ho bài t p đc trong SGK.
- B ng ph vi t s n câu văn c n luy n đc ế
III. Các ho t đng d y - h c :
A. Ki m tra bài cũ:
Đc đo n 1, 2 bài: Có công mài
s t, có ngày nên kim
- M i khi c m sách, c u ch đc
đc vài dòng là chán, b đi ch i. ượ ơ
Vi t ch n n nót đc m y ch ế ượ
đu còn l i vi t ngu ch ngo c, ế
trông r t x u.
- Bà c đang c m th i s t m i
mi t mài vào t ng đá ven đng.ế ườ
B. Bài m i:
1. Gi i thi u bài : Hôm nay chúng
ta l i ti p t c luy n đc và tìm ế
hi u ph n còn l i c a câu chuy n:
Có công mài s t, có ngày nên kim
2. Luy n đc
2.1: Gv đc m u
Cách đc nh ti t 1 ư ế
2.2: H ng d n HS luy n đc ướ
đo n 3, 4, k t h p gi i nghĩa t ế :
a. Đc t ng câu:
- T ng khó đc: hi u, quay
-2 HS đc n i ti p 2 đo n trong bài: ế
Có công mài s t, có ngày nên kim
-2 -3 HS đc c đo n 1 và 2 và tr l i
câu h i: Lúc đu c u bé h c hành
nh th nào? C u bé th y bà c đangư ế
làm gì?
- Gv nh n xét
- GV nêu yêu c u ti t h c. ế
- HS m sách giáo khoa.
- GV ghi tên bài lên b ng.
- Gv đc m u
- HS đc n i ti p t ng câu đo n 3, 4 ế
m t l t. Khi h c sinh đc b sai thì ượ
GV giúp HS s a l i ngay t ng đc
sai đó.
- GV vi t các t khó đc lên b ng ế
cho HS luy n đc cá nhân ho c đng
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015
Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tân ườ
b. Đc t ng đo n tr c l p: ướ
* Hi u nghĩa các t m i:
-Ôn t n: nói nh nhàng.
-Thành tài: tr thành ng i gi i. ườ
* H ng d n ng t ngh các câu ướ
dài và nh n gi ng m t s t ng
g i t :
M i ngày mài th i s t nh đi
m t tí, / s có ngày / nó thành
kim.//
Gi ng nh ư cháu đi h c, / m i
ngày cháu h c m t ít , / s có ngày /
cháu thành tài.//
c. Đc t ng đo n trong nhóm:
d. Thi đc gi a các nhóm:
Đc đng thanh c nhóm , cá nhân
theo t ng đo n và c bài.
3. H ng d n tìm hi u các ướ
đo n3,4
Câu 3: M i ngày mài th i s t nh
đi m t tí, s có ngày nó thành kim.
Gi ng nh cháu đi hoc, m i ngày ư
cháu h c m t ít, s có ngày cháu
thành tài.
- C u bé tin l i bà c , hi u ra và
quay v nhà h c bài.
Câu 4:
Nghĩa đen: Th i s t dù to nh ng ư
n u kiên trì mài s có ngày nó nh ế
thành kim.
Nghĩa bóng: Câu chuy n khuyên ta
ph i nh n n i, kiên trì. Vi c gì khó
đn đâu, nh n n i, kiên trì s thành ế
công.
4. Luy n đc l i
- Luy n đc di n c m toàn bài, chú
ý ng đi u đc, thay đi gi ng c a
nhân v t và gi ng d n chuy n cho
bài đc thêm sinh đng.
5. C ng c - D n dò :
thanh theo nhóm (t , l p).
- HS đc n i ti p nhau t ng đo n ế
trong bài. Gv chú ý h ng d n HS ướ
ng t ngh h i đúng ch và th hi n ơ
tình c m qua gi ng đc.
- GV yêu c u HS nêu t ng khó
hi u, GV ghi b ng, HS ho c GV gi i
thích theo ph n chú gi i cu i bài.
- GV treo b ng ph có ghi câu khó
đc lên b ng, yêu c u HS đc ng t
ngh sau d u ch m, d u ph y, đc
nh n gi ng nh ng t ng g i t .
- HS đc cá nhân
- HS khác nh n xét.
- M i HS đc m t đo n trong nhóm
sau đó quay l i.
- GV cho 2 nhóm thi đc đo n 3, 4,
GV (HS) nh n xét.
- 2 hs thi đc c 2 đo n.
- GV h ng d n HS đc th m và ướ
trao đi v n i dung c a đo n theo
các câu h i cu i bài.
-1 HS đc câu 3: Bà c gi ng gi i
nh th nào?ư ế
- C l p đc th m đo n 3, tr l i.
-Gv h i thêm: Đn lúc này c u bé đã ế
tin l i bà c ch a? Chi ti t nào ư ế
ch ng t đi u đó ?
-1 HS đc câu h i 4: Câu chuy n này
khuyên em đi u gì?
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015
Nguy n Th Kim Dung Tr ng Ti u h c Minh Tân ườ
- GV nh n xét gi h c.
IV. Rút kinh nghi m:
.................................................................................................................................
Toán
ÔN T P CÁC S ĐN 100
I: M c tiêu:
- Giúp h c sinh c ng c v :
Đc, vi t, th t các s trong ph m vi 100 ế
S có m t ch s , hai ch s .
S li n tr c, s li n sau c a m t s . ướ
II: Đ dùng h c t p: B ng ph
III: Các ho t đng h c t p ch y u ế
1. Gi i thi u bài:
K t thúc ch ng trình l p 1, các con đãế ươ
h c đn s nào? ế (100) 1 h c sinh tr l i
Hôm nay, chúng ta s cùng nhau ôn t p v
các s trong ph m vi 100 Giáo viên gi i thi u và ghi b ng
tên bài
2. Ôn t p
* Bài 1 (3):
a) Nêu ti p các s có m t ch s :ế 1 h c sinh nêu yêu c u
1 h c sinh nói mi ng
0123456789 L p nh n xét, đm ế
b) Vi t s bé nh t có m t ch s : 0ế
c) Vi t s l n nh t có m t ch s : 9ế
Đm xuôi: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9ế
Đm ng c: 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0ế ượ
- S bé nh t có 1 ch s kém s l n nh t
có 1 ch s m y đn v ? ơ (9)
2 h c sinh tr l i
- V y s l n nh t có 1 ch s h n s bé ơ
nh t có 1 ch s m y đn v (9) ơ
* Bài 2 (3): Nêu ti p các s có 2 ch sế 1 h c sinh nêu yêu c u
Giáo viên treo b ng ph
1
0
1
1
1
2
1
3
1
4
1
5
1
6
1
7
1
8
1
9
2
0
2
1
2
2
2
3
2
4
2
5
2
6
2
7
2
8
2
9
3
0
3
1
3
2
3
3
3
4
3
5
3
6
3
7
3
8
3
9
4
0
4
1
4
2
4
3
4
4
4
5
4
6
4
7
4
8
4
9
9 h c sinh l n l t lên đi n ượ
(m i h c sinh 1 dòng)
L p nh n xét r i đm ế
Giáo án l p 2B – Năm h c : 2014 - 2015