
T
M
T
RƯỜ
N
GIÁ
O
ÔN
N
G TIỂ
U
O
Á
N
C
H
U
H
ỌC
V
N
LỚ
P
H
ÍN
H
V
Ĩ
NH
N
P
2
H
T
Ả
N
GUY
ÊN
Ả
N
2

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
Mục lục
TUẦN : 19 Ngày dạy: 16/1/2007
Môn : CHÍNH TẢ( TẬP CHÉP)
Bài dạy : CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
- Chép lại chính xác một đoạn trích trong Chuyện bốn mùa. Biết viết hoa đúng các tên riêng.
- Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
Viết sạch, đẹp.
- Yêu thích viết chữ đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
Ho
ạ
t
đ
ộ
ng 1
: H
ư
ớ
ng d
ẫ
n t
ậ
p chép.
+MT: Giúp HS chép lại chính xác một đoạn trích trong
Chuyện bốn mùa
Cách tiến hành:
- GV đọc đoạn chép.
- Đoạn chép này ghi lời của ai trong Chuyện bốn mùa?
- Bà Đất nói gì?
-
- Đoạn chép có những tên riêng nào?
- Những tên riêng ấy phải viết thế nào?
- Hướng dẫn HS viết từ khó vào bảng con.
- Hướng dẫn HS chép bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
- Chấm, sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
+MT:Giúp HS hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Cách tiến hành:
Bài tập 2:
- GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu.
- Chọn 2 dãy HS thi đua.
- (Trăng) Mồng một lưỡi trai
Mồng hai lá lúa
- Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
- Kiến cánh vỡ tổ bay ra
Bão táp mưa sa gần tới.
- Muốn cho lúa nảy bông to
Cày sâu, bừa kĩ, phân gio cho nhiều.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Bài tập 3:
- Hướng dẫn HS đọc thầm Chuyện bốn mùa và viết các chữ
cho hoàn chỉnh bài tập 3.
- Chữ bắt đầu bằng l:
- Chữ bắt đầu bằng n:
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- HS đọc thầm theovà TLCH:
- Lời bà Đất.
- Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người
mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu.
- Xuân, Hạ, Thu, Đông.
- Viết hoa chữ cái đầu.
- HS viết vào bảng con: tựu trường, ấp
ủ,…
- HS chép bài.
- Sửa bài.
- Hoạt động cá nhân.
- Đọc yêu cầu bài 2.
- HS 2 dãy thi đua.
- HS 2 dãy thi đua
- là, lộc, lại, làm, lửa, lúc, lá.
- năm, nàng, nào, nảy, nói.

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
-
Ch
ữ
có d
ấ
u h
ỏ
i:
- Chữ có dấu ngã:
- GV nhận xét – Tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Thư Trung thu.
-
b
ả
o, n
ả
y, c
ủ
a, ngh
ỉ
, b
ư
ở
i, ch
ỉ
, th
ủ
th
ỉ
,
lửa, ngủ, mải, vẻ.
- cỗ, đã, mỗi.
Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
TUẦN : 19 Ngày dạy: 19/1/2007
Môn : CHÍNH TẢ( Nghe- viết)
Bài dạy : THƯ TRUNG THU
I. MỤC TIÊU
- Nghe – viết đúng, trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu theo cách trình bày thơ 5
chữ.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ có âm đầu và dấu thanh dễ viết sai do ảnh hưởng của
cách phát âm địa phương: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã.
- Yêu thích viết chữ Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng con, bút dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 3.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra 2, 3 HS viết bảng lớp, HS cả lớp viết vào bảng con hoặc giấy nháp các chữ: lưỡi trai, lá
lúa, năm, nằm (MB); hoặc: vỡ tổ, bão táp, nảy bông (MN).
- GV nhận xét.
3. Bài mới

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
Ho
ạ
t
đ
ộ
ng 1
: H
ư
ớ
ng d
ẫ
n nghe vi
ế
t.
+MT: Nghe – viết đúng, trình bày đúng 12 dòng thơ trong
bài Thư Trung thu
+ Cách tiến hành:
- GV đọc 12 dòng thơ của Bác. 2, 3 HS đọc lại.
- GV hỏi: Nội dung bài thơ nói điều gì?
- Hướng dẫn HS nhận xét.
+ Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao?
- HS viết vào bảng con những tiếng dễ viết sai
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết – mỗi dòng đọc hai lần.
- Chấm, chữa bài.
- HS tự chữa lỗi.
- GV chấm 5, 7 bài. HS đổi chéo bài, soát lỗi cho nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
+MT: Giúp HS phân biệt những chữ có âm đầu và dấu
thanh dễ viết sai
+Cách tiến hành:
Bài tập 2 (lựa chọn)
- GV chọn cho HS làm bài tập 2a hoặc 2b.
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài, quan sát tranh; viết
vào Vở bài tập tên các vật theo số thứ tự hình vẽ trong SGK;
thầm phát âm các tiếng đó cho đúng.
- GV mời 3 HS lên bảng thi viết đúng, phát âm đúng tên các
vật trong tranh. Sau đó từng em đọc kết quả. Cả lớp và GV
nhận xét, chốt lại lời giảng đúng:
a) 1 chiếc lá ; 2 quả na ; 3 cuộn len ; 4 cái nón
b) 5 cái tủ ; 6 khúc gỗ ; 7 cửa sổ ; 8 con muỗi
Bài tập 3 (lựa chọn) Trò chơi: Ai nhanh sẽ thắng.
- GV chọn cho lớp làm bài tập 3a hoặc 3b.
- Cả lớp làm bài vào vở hoặc Vở bài tập.
- GV dán bảng 3, 4 tờ phiếu khổ to đã viết nội dung bài tập
(3), phát bút dạ, mời 3, 4 HS thi làm bài đúng, nhanh. Sau đó
từng em đọc kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải
đúng:
a) - lặng lẽ, nặng nề - lo lắng, đói no
b) – thi đỗ, đổ rác - giả vờ (đò), giã gạo.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà xem lại bài tập 2
và bài tập 3.
- Chuẩn bị: Gió.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong thiếu
nhi cố gắng học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ
tùy theo sức của mình để tham gia kháng
chiến, gìn giữ hòa bình, xứng đáng là cháu
Bác Hồ.
- Bác, các cháu
- Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa theo
qui định chính tả. Chữ Bác viết hoa để tỏ
lòng tôn kính; ba chữ Hồ Chí Minh viết hoa
là vì là tên riêng chỉ người.
- ngoan ngoãn, tuổi, tùy, giữ gìn, . . .
- HS viết bài.
- HS sửa bài.
- Hoạt động lớp, cá nhân
- 3 HS lên bảng thi viết đúng, phát âm đúng
tên các vật trong tranh.
- HS đọc.
- 3, 4 HS thi làm bài đúng, nhanh.
Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
TUẦN : 21 Ngày dạy: 30/1/2007
Môn : CHÍNH TẢ( Tập chép)
Bài dạy : CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
I. MỤC TIÊU
- Chép đúng, không mắc lỗi đoạn: Bên bờ rào, giữa đám cỏ dại… bay về bầu trời xanh thẳm.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr, uôt/ uôc.
- Ham thích môn học. Rèn viết đúng, sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Mưa bóng mây.
- Gọi 3 HS lên bảng, sau đó đọc cho HS viết các từ sau: sương mù, cây xương rồng, đất phù sa, đường
xa,… chiết cành, chiếc lá, hiểu biết, xanh biếc,…
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
Ho
ạ
t
đ
ộ
ng 1: H
ư
ớ
ng d
ẫ
n vi
ế
t chính t
ả
+MT: Chép đúng, không mắc lỗi đoạn: Bên bờ rào, giữa
đám cỏ dại… bay về bầu trời xanh thẳm.
+ Cách tiến hành:
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép
- GV treo bảng phụ, đọc đoạn văn cần chép một lượt, sau đó
yêu cầu HS đọc lại.
- Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào?
- Đoạn trích nói về nội dung gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn văn có mấy câu?
- Lời của sơn ca nói với cúc được viết sau các dấu câu nào?
- Trong bài còn có các dấu câu nào nữa?
- Khi chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm trong đoạn chép các chữ bắt đầu bằng d, r,
tr,s (MB); các chữ có dấu hỏi, dấu ngã
- Yêu cầu HS viết các từ này vào bảng con, gọi 2 HS lên
bảng viết.
- Hoạt động lớp
2 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi bài
trên bảng.
Bài Chim sơn ca và bông cúc trắng.
Về cuộc sống của chim sơn ca và bông
cúc khi chưa bị nhốt vào lồng.
Đoạn văn có 5 câu.
Viết sau dấu hai chấm và dấu gạch đầu
dòng.
Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than.
Viết lùi vào một ô li vuông, viết hoa chữ
cái đầu tiên.
Tìm và nêu các chữ: rào, dại trắng, sơn
ca, sà, sung sướng; mãi, trời, thẳm.
Viết các từ khó đã tìm được ở trên.
Nhìn bảng chép bài.