T
M
T
RƯỜ
N
GIÁ
O
M
ÔN
N
G TI
O
Á
N
L
À
U
H
C
V
N
L
P
À
M
V
V
Ĩ
NH
N
P
2
V
Ă
N
N
GUY
ÊN
N
N
2
TRƯỜNG TIỂU HỌC NH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
TUN : 19 Ngày dy:19/1/2007
Môn : TP LÀM VĂN
Bài dy : ĐÁP LI CHÀO, LI T GII THIU
I. MC TIÊU
- Biết đáp li li chào, li t gii thiu phù hp vi tình hung giao tiếp.
- Rèn kĩ năng viết: Đin đúng các li đáp vào ch trng trong đon đối thoi ni dung chào hi
và t gii thiu.
- Ham thích hc môn Tiếng Vit.
II. CHUN B
- GV: Tranh minh ha 2 tình hung trong SGK. Bút d + 3, 4 t phiếu kh to viết ni dung bài tp 3.
- HS: V bài tp.
III. CÁC HOT ĐỘNG
1. Khi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ôn tp HKI
- Kim tra V bài tp.
3. Bài mi
Hot động ca Thy Hot động ca Trò
Hot động 1: Hướng dn làm bài tp.
+MT:Giúp HS : Biết đáp li li chào, li t gii thiu
+ Cách tiến hành: .
Bài tp 1 (ming)
- 1 HS đọc yêu cu . c lp đọc thm li, quan sát tng tranh,
đọc li ca ch ph trách trong 2 tranh.
- GV cho tng nhóm HS thc hành đối đáp trước lp theo 2
tranh. Gi ý cho HS cn nói li đáp vi thái độ lch s , vui
v. Sau mi nhóm làm bài thc hành, c lp và GV nhn xét.
- Cui cùng bình chn nhóm biết đáp li chào, li t gii
thiu đúng nht.
Bài tp 2 (ming)
- 1 HS đọc yêu cu bài tp. C lp đọc thm li.
- GV nhc HS suy nghĩ v nh hung bài tp nêu ra: 1 người
l mà em chưa bao gi gp đến nhà em, ca t gii
thiu bn b em thăm b m em. Em s nói thế nào, x s
thế nào (trường hp b m em nhà trường hp b m
em đi vng)?
- GV khuyến khích HS có nhng li đáp đa dng. Sau khi
mi cp HS, c lp và GV nhn xét, tho lun xem bn HS đã
đáp li t gii thiu và x s đúng hay sai.
- GV gi ý đ các em hiu: m như vy thiếu thn trng
ngưi l đó có th 1 người xu gi v bn ca b li
dng s ngây thơ, c tin ca tr em, vào nhà đ trn cp tài
sn. Ngay c khi b m có nhà tt nht là mi b m ra gp
người l xem đúng là bn ca b m không,…)
C lp bình chn nhng bn x s đúng và hay va th hin
được thái độ lch s, có văn hoá va thông minh, thn trng.
Hot động 2: Thc hành.
+MT: Giúp HS : Đin đúng các li đáp vào ch trng trong
đon đối thoi có ni dung chào hi và t gii thiu.
+ ch tiến hành: .
- Hot động lp, nhóm
- 1 HS đọc li chào ca ch ph trách (trong
tranh 1); li t gii thiu ca ch (trong
tranh 2).
- Mi nhóm làm bài thc hành, bn nhn
xét.
VD:
- Ch ph trách : Chào các em
- Các em nh : Chúng em chào ch / chào
ch
- Ch ph trách : Ch tên Hương. Ch
được c ph trách sao ca các em.
- c bn nh : Oi, thích quá! Chúng em
mi ch vào lp . /Thế thì hay quá! Mi ch
vào lp ca chúng em.
- 3, 4 cp HS thc hành t gii thiu đáp
li t gii thiu theo 2 tình hung.
- VD: Nếu có bn nim n mi ngưi l vào
nhà khi b m đi vng.
- VD:
a) Nếu b em nhà, thế nói: Cháu
chào chú, chú ch b m cháu mt chút ./
Cháu chào chú. (Báo vi b m) có khách .
b) nếu b m em đi vng, có th nói: - Cháu
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
Bài t
p 3
(
vi
ế
t)
- GV nêu yêu cu (viết vào v li đáp ca Nam trong đon
đối thoi); cho 1 HS ng mình thc hành đối đáp; gi ý cho
HS cn đáp li li chào, li t gii thiu ca m bn th hin
thái độ lch s, nim n, l đ.
- GV nhn xét, chn nhng li đáp đúng và hay.
4. Cng c – Dn dò (3’)
- GV nhc HS ghi nh thc hành đáp li li chào hi, li t
gii thiu khi gp khách, gp người quen đ th hin mình
mt hc trò ngoan, lch s.
- Nhn xét tiết hc.
- Chun b: T ngn v bn mùa.
chào chú. Ti
ế
c quá, b
m
cháu v
a
đ
i. Lát
na mi chú quay li có được không ?/ b
m cháu lên thăm ông bà cháu. Chú có nhn
gì li không ? …
- Hot động cá nhân
- HS đin li đáp ca Nam vào v hoc V
bài tp.
- Nhiu HS đọc bài viết.
t kinh nghim:
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
TUN : 20 Ngày dy: 26/1/207
Môn : TP LÀM VĂN
Bài dy : T NGN V BN MÙA
I. MC TIÊU
- Biết nghe và tr li đúng các câu hi v mùa xuân.
- Viết đưc mt đon văn có t 3 đến 5 câu nói v mùa hè.
- Bưc đầu biết nhn xét và cha li câu văn cho bn.
II. CHUN B
- GV: Câu hi gi ý bài tp 2 trên bng ph. Bài tp 1 viết trên bng lp.
- HS: SGK. V bài tp.
III. CÁC HOT ĐỘNG
1. Khi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Đáp li chào, li t gii thiu.
- Gi HS đóng vai x lý các tình hung trong bài tp 2 sgk trang 12.
- Nhn xét, cho đim HS.
3.Bài mi:
Hot động ca Thy Hot động ca Trò
Ho
t
đ
ng 1:
H
ư
ng d
n làm bài t
p.
+MT : Giúp HS tr li đúngc câu hi bài tp.
+Cách tiến hành:
Bài 1
Gi 1 HS đọc yêu cu.
GV đọc đon văn ln 1.
Gi 3 – 5 HS đc li đon văn.
Bài văn miêu t cnh gì?
Tìm nhng du hiu cho con biết mùa xuân đến?
- Hot động lp, nhóm.
- Đọc đon văn sau và tr li câu hi.
- Theo dõi.
- Đọc.
- a xuân đến.
- i hoa hng, hoa hu thơm nc, kng
khí m áp. Trên các nh cây đu lm tm
lc non. Xoan sp ra hoa, râm bt cũng sp
có n.
- Nhiu HS nhc li.
TRƯỜNG TIỂU HỌC NH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
Mùa xuân đến, cnh vt thay đi ntn?
Tác gi đã quan sát mùa xuân bng cách nào?
Gi 1 HS đọc li đon văn.
Hot đng 2: Hướng dn viết được mt đon văn t
3 đến 5 câu nói v mùa hè.
+ MT : Giúp HS viết được t 3 đến 5 câu nói v mùa hè.
+Cách tiến hành:
Bài 2
Qua bài tp 1, các con đã được tìm hiu mt đon văn mu
t v mùa xuân. Trong bài tp 2, các con s được luyn viết
nhng điu mình biết v mùa hè.
GV hi để HS tr li thành câu văn.
Mùa hè bt đầu t tháng nào trong năm?
Mt tri mùa hè ntn?
Khia hè đến cây trái trong vườn ntn?
Mùa hè thường có hoa gì? Hoa đó đẹp ntn?
Con thường làm gì vào dp ngh hè?
Con có mong ước mùa hè đến không?
Mùa hè con s làm gì?
u cu HS viết đon văno nháp.
Gi HS đọc gi HS nhn xét đon văn ca bn.
GV cha bài cho tng HS. Chú ý nhng li v câu t
5. Cng c – Dn dò (3’)
Nhn xét tiết hc.
Dn HS v nhà viết đon văn vào V.
Chun b: T ngn v loài chim.
-
Tr
i
m áp, hoa, cây c
i xanh t
t và t
a
ngát hương thơm.
- Nhìn và ngi.
- HS đọc.
- Hot động lp, cá nhân.
- a hè bt đầu t tháng 6 trong năm.
- Mt tri chiếu nhng ánh nng vàng rc
r.
- Cây cam chín vàng, y xoài thơm phc,
i nn lng ngt lm
- Hoa phượng n đỏ rc mt góc tri.
- Chúng con được ngh hè, được đi ngh
t, vui chơi…
- Tr li.
- Tr li.
- Viết trong 5 đến 7 phút.
- Nhiu HS được đọc và cha bài.
t kinh nghim:
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
TUN : 21 Ngày dy: 2/2/2007
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 2 – GIÁO ÁN LỚP 2
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ THANG
Môn : TP LÀM VĂN
Bài dy : ĐÁP LI CM ƠN. T NGN V LOÀI CHIM
I. MC TIÊU
- Biết nói li cm ơn trong nhng tình hung giao tiếp c th.
- Biết viết 2 đến 3 câu t ngn v loài chim.
- Ham thích môn hc.
II. CHUN B
- GV: Tranh minh ha bài tp 1, nếu có. Chép sn đon văn bài tp 3 lên bng. Mi HS chun b tranh
nh v loài chim mà con yêu thích.
- HS: SGK.
III. CÁC HOT ĐỘNG
1. Khi động (1’)
2. Bài cũ (3’) T ngn v bn mùa.
- Gi 2, 3 HS lên bng, yêu cu đc đon văn viết v a hè.
- Nhn xét và cho đim HS.
3.Bài mi:
Hot động ca Thy Hot động ca Trò
Hot động 1: Hướng dn làm bài tp
+MT : Giúp HS biết nói li cám ơn.
+Cách tiến hành:
Bài 1
- Treo tranh minh ha yêu cu HS đọc li ca các nhân
vt trong tranh.
- Hi: Khi được c già cm ơn, bn HS đã nói gì?
- Theo con, ti sao bn HS li i vy? Khi nói như vy vi
bà c, bn nh đã th hin thái độ ntn?
- Bn nào có th m được câu nói khác thay cho li đáp li
ca bn HS.
- Cho mt s HS đóng li tình hung.
Bài 2
- Gi 1 HS đọc yêu cu ca bài.
- Yêu cu 2 HS ngi cnh nhau, cùng đóng vai th hin li
tng tình hung trong bài. Chú ý HS th thêm li thoi
(nếu mun).
- Gi 1 cp HS đóng li tình hung 1.
- Yêu cu c lp nhn xét đưa ra li đáp khác.
- Tiến hành tương t vi các tình hung còn li.
Hot đng 2: Hướng dn HS viết 2 đến 3 câu t ngn v
loài chim.
+MT : Giúp HS biết viết t 2 đến 3 câu t ngn v loài chim.
+Cách tiến hành:
Bài 3
- Treo bng ph và yêu cu HS đọc đon văn Chim chích
bông.
- Nhngu văn nào t hình dáng ca chích bông?
- Nhngu văn nào t hot đng ca chim chích bông?
- Hot động lp, cá nhân.
Bn HS nói: Không có gì
giúp các c già qua đưng ch mt
vic nh tt c chúng ta đều th m
được. Nói như vy để th hin s khiêm
tn, l độ.
d: đâu h bà, vui vi cháu
cùng qua đường s vui hơn mà.
Mt s cp HS thc hành trước lp.
1 HS đọc yêu cu. C lp cùng suy nghĩ.
HS làm vic theo cp.
+ Tun ơi, t có quyn truyn mi hay lm,
cho cu mưn y.
+ Cm ơn Hưng. Tun sau mình s tr.
+ Có gì đâu, bn c đọc đi./ Kng phi vi
thế đâu, bn c gi đọc, bao gi xong
thì tr t cũng được./ nh bn có
mà cu phi cm ơn./
HS dưi lp nhn xét đưa ra nhng
li đáp khác (nếu có).
Hot động lp, cá nhân.
- 2 HS ln lưt đọc bài.
- Mt s HS ln lưt tr li cho đến
khi đ các câu văn nói v hình dáng ca
chích bông.