
ÔN T P CH NG IV (Ti t 2)Ậ ƯƠ ế
I. M c tiêu bài d y:ụ ạ
1.Ki n th c:ế ứ
H c sinh ôn t p các ki n th c trong ch ng IV và làm các bài t p còn l i trong sáchọ ậ ế ứ ươ ậ ạ
giáo khoa.
2. K năng:ỹ
H c sinh bi t v n d ng các ki n th c trong ch ng IV vào vi c gi i m t s bàiọ ế ậ ụ ế ứ ươ ệ ả ộ ố
toán đ n gi n liên quan đ n các ki n th c trong ch ng IV.ơ ả ế ế ứ ươ
3.T duy:ư
H c sinh hi u đ c và kh c sâu các ki n th c trong ch ng IV thông qua các câuọ ể ượ ắ ế ứ ươ
h i và bài t p ôn t p.ỏ ậ ậ
4.Thái đ :ộ
Rèn luy n tính c n th n và tính t m cho h c sinh. Rèn luy n s chính xác trong tínhệ ẩ ậ ỉ ỉ ọ ệ ự
toán cho h c sinh, đ h c sinh t tin và t đó hình thành nhân cách đ ng đ n.ọ ể ọ ự ừ ứ ắ
II. Chu n b c a giáo viên và h c sinh:ẩ ị ủ ọ
Giáo viên: tham kh o tài li u, so n giáo án.ả ệ ạ
H c sinh: d ng c h c t p, chu n b ôn t p ch ng IV và làm bài t p ôn t pọ ụ ụ ọ ậ ẩ ị ậ ươ ậ ậ
ch ng.ươ
III. Ph ng pháp:ươ
Đàm tho i, g i m gi i quy t v n đ .ạ ợ ở ả ế ấ ề
IV. Ti n trình bài d y: ế ạ
1. n đ nh l p: Ổ ị ớ
n đ nh tr t t , ki m di n s s .Ổ ị ậ ự ể ệ ỉ ố
2. Ki m tra bài cũ: ể
Nêu đ nh nghĩa hàm s liên t c t i m t đi m và ba đ nh lí c b n trong bài hàm sị ố ụ ạ ộ ể ị ơ ả ố
liên t c.ụ
3. Vào bài m iớ:
Ho t đ ng c a GVạ ộ ủ Ho t đ ng c a HSạ ộ ủ Ghi b ngả
Ho t đ ng 1:ạ ộ
H ng d n h c sinhướ ẫ ọ
làm bài t p 2.ậ
Làm bài t p 2.ậ
limun = 2.
Bài t p 1 (BT 6/142 SGK)ậ
Cho hai hàm s ố
2
2
1
)( x
x
xf −
=
và
2
23 1
)( x
xx
xg ++
=
.
a)Tính
)(lim);(lim);(lim 00 xfxgxf xxx +∞→→→
và
)(lim xg
x+∞→
b) Hai đ ng cong sau đây là đ thườ ồ ị
c a hai hàm s đã cho. T k t qu câuủ ố ừ ế ả
a), hãy xác đ nh xem đ ng cong nàoị ườ
là đ th c a m i hàm s đó.ồ ị ủ ỗ ố
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI NỄ ƯỞ ƯỜ Ề
1

Ho t đ ng c a GVạ ộ ủ Ho t đ ng c a HSạ ộ ủ Ghi b ngả
y
O
x
y
O
x
Ho t đ ng 2:ạ ộ
H ng d n h c sinhướ ẫ ọ
làm bài t p 3.ậ
Làm bài t p 3.ậ
3
2
13
lim =
+
−
=n
n
A
()
12lim 2=−+= nnnH
0
73
2
lim =
+
−
=n
n
N
n
nn
O41
4.53
lim −
−
=
=5
Tên c a h c sinh làủ ọ
HOAN
Bài t p 2 (BT 7/143 SGK)ậ
Xét tính liên t c trên R c a hàm sụ ủ ố
≤−
>
−
−−
=
2khi5
2khi
2
2
)(
2
xx
x
x
xx
xg
Ho t đ ng 3:ạ ộ
H ng d n h c sinhướ ẫ ọ
làm bài t p 4.ậ
Làm bài t p 4ậ
Đ tặ
f(x)= x5 - 3x4 + 5x -2
Ta có
f(0)= -2; f(1)= 1;
f(2)= -8; f(3)= 13;
Do đó f(0) f(1)<0;
f(2) f(1)<0; f(2)f(3)<0.
H n n a ơ ữ y=f(x) là hàm
s đa th c nên liên t cố ứ ụ
trên R. Vì v y ph ngậ ươ
trình f(x)= 0 có ít nh tấ
m t nghi m thu cộ ệ ộ
kho ng (0;1), có ítả
nh t m t nghi mấ ộ ệ
thu c kho ng (1;2) vàộ ả
có ít nh t m t nghi mấ ộ ệ
thu c kho ng (2;3).ộ ả
Bài t p 3 (BT 8/143 SGK)ậ
Ch ng minh r ng ph ng trình ứ ằ ươ
x5 - 3x4 + 5x -2 = 0 có ít nh t baấ
nghi m n m trong kho ng (-2;5) .ệ ằ ả
Ho t đ ng ạ ộ 4:
HĐTP1:
H ng d n bài t p 1ướ ẫ ậ
tr c nghi m.ắ ệ
Làm bài t p 1 tr cậ ắ
nghi m.ệ
Ch n đáp án (D)ọ
Bài t p tr c nghi mậ ắ ệ :
BT 1(BT 12/143 SGK)
1
13
lim
1−
−−
−
→x
x
x
b ng:ằ
(A) -1; (B) -∞; (C) -3; (D) +∞
H Đ TP 2:
H ng d n bài t p 2ướ ẫ ậ
tr c nghi m.ắ ệ
Làm bài t p 2 tr cậ ắ
nghi m.ệ
Ch n đáp án (B)ọ
BT 2(BT 13/143 SGK)
Cho hàm số
x
x
xf
2
1
)( −
=
)(lim xf
x−∞→
b ng:ằ
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI NỄ ƯỞ ƯỜ Ề
2

Ho t đ ng c a GVạ ộ ủ Ho t đ ng c a HSạ ộ ủ Ghi b ngả
(A) +∞; (B) 1; (C) -∞; (D) -1
H Đ TP 3:
H ng d n bài t p 3ướ ẫ ậ
tr c nghi m.ắ ệ
Làm bài t p 3 tr cậ ắ
nghi m.ệ
Ch n đáp án (C)ọ
BT 3(BT 14/143 SGK)
Cho hàm số
=
≠
−+
−
=
3khi
3khi
21
3
)(
xm
x
x
x
xf
Hàm s đã cho liên t c t i x = 3 khi ố ụ ạ m
b ng:ằ
(A) 4; (B) -1;
(C) 1; (D) -4;
H Đ TP 4:
H ng d n bài t p 4ướ ẫ ậ
tr c nghi m.ắ ệ
Làm bài t p 4 tr cậ ắ
nghi m.ệ
Ch n đáp án (B)ọ
BT 4(BT 15/143 SGK)
Cho ph ng trình ươ
- 4x3 + 4x - 1 = 0 (1)
M nh đ sai là:ệ ề
(A) Hàm s ốf(x) = - 4x3 + 4x -1 liên t cụ
trên R
(B) Ph ng trình (1) không có nghi mươ ệ
trên kho ng (-ả∞;1);
(C) Ph ng trình (1) có nghi m trênươ ệ
kho ng (-2;0);ả
(D) Ph ng trình (1) có ít nh t haiươ ấ
nghi m trên kho ng (-3;ệ ả
2
1
);
4. C ng c và d n dò:ủ ố ặ
Các em c n ph i n m v ng ầ ả ắ ữ các ki n th c trong ch ng IV.ế ứ ươ
Các em c n ph i ầ ả bi t v n d ng các ki n th c trong ch ng vào vi c gi i m t sế ậ ụ ế ứ ươ ệ ả ộ ố
bài toán đ n gi n liên quan.ơ ả
C n nh các gi i h n đ c bi t.ầ ớ ớ ạ ặ ệ
Nghiên c u các bài t p đã làm trong ti t h c.ứ ậ ế ọ
Chu n b bài h c hôm sau, xem tr c bài đ nh nghĩa và ý nghĩa c a đ o hàm.ẩ ị ọ ướ ị ủ ạ
Ngu n maths.vnồ
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI NỄ ƯỞ ƯỜ Ề
3

