ÔN T P CH NG IV (Ti t 2) ƯƠ ế
I. M c tiêu bài d y:
1.Ki n th c:ế
H c sinh ôn t p các ki n th c trong ch ng IV và làm các bài t p còn l i trong sách ế ươ
giáo khoa.
2. K năng:
H c sinh bi t v n d ng các ki n th c trong ch ng IV vào vi c gi i m t s bài ế ế ươ
toán đ n gi n liên quan đ n các ki n th c trong ch ng IV.ơ ế ế ươ
3.T duy:ư
H c sinh hi u đ c kh c sâu các ki n th c trong ch ng IV thông qua các câu ượ ế ươ
h i và bài t p ôn t p.
4.Ti đ :
Rèn luy n tính c n th n và tính t m cho h c sinh. Rèn luy n s chínhc trong tính
toán cho h c sinh, đ h c sinh t tin và t đónh thành nn cách đ ng đ n.
II. Chu n b c a giáo viên h c sinh:
Giáo viên: tham kh o tài li u, so n giáo án.
H c sinh: d ng c h c t p, chu n b ôn t p ch ng IVlàm bài t p ôn t p ươ
ch ng.ươ
III. Ph ng pháp:ươ
Đàm tho i, g i m gi i quy t v n đ . ế
IV. Ti n trìnhi d y: ế
1. n đ nh l p:
n đ nh tr t t , ki m di n s s .
2. Ki m tra bài cũ:
Nêu đ nh nghĩa hàm s liên t c t i m t đi m và ba đ nh lí c b n trong bài hàm s ơ
liên t c.
3. Vào bài m i:
Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS Ghi b ng
Ho t đ ng 1:
H ng d n h c sinhướ
làm bài t p 2.
Làm bài t p 2.
limun = 2.
i t p 1 (BT 6/142 SGK)
Cho hai hàm s
2
2
1
)( x
x
xf
=
2
23 1
)( x
xx
xg ++
=
.
a)Tính
)(lim);(lim);(lim 00 xfxgxf xxx +
)(lim xg
x+
b) Hai đ ng cong sau đây đ thườ
c a hai hàm s đã cho. T k t qu u ế
a), hãy xác đ nh xem đ ng cong nào ườ
là đ th c a m i hàm s đó.
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI N ƯỞ ƯỜ
1
Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS Ghi b ng
y
O
x
y
x
Ho t đ ng 2:
H ng d n h c sinhướ
làm bài t p 3.
Làm bài t p 3.
3
2
13
lim =
+
=n
n
A
()
12lim 2=+= nnnH
0
73
2
lim =
+
=n
n
N
n
nn
O41
4.53
lim
=
=5
n c a h c sinh là
HOAN
i t p 2 (BT 7/143 SGK)
Xétnh liên t c trên R c a hàm s
>
=
2khi5
2khi
2
2
)(
2
xx
x
x
xx
xg
Ho t đ ng 3:
H ng d n h c sinhướ
làm bài t p 4.
Làm bài t p 4
Đ t
f(x)= x5 - 3x4 + 5x -2
Ta có
f(0)= -2; f(1)= 1;
f(2)= -8; f(3)= 13;
Do đó f(0) f(1)<0;
f(2) f(1)<0; f(2)f(3)<0.
H n n a ơ y=f(x) là hàm
s đa th c nên liên t c
trên R. Vì v y ph ng ươ
trình f(x)= 0 có ít nh t
m t nghi m thu c
kho ng (0;1), có ít
nh t m t nghi m
thu c kho ng (1;2)
ít nh t m t nghi m
thu c kho ng (2;3).
i t p 3 (BT 8/143 SGK)
Ch ng minh r ng ph ng trình ươ
x5 - 3x4 + 5x -2 = 0 có ít nh t ba
nghi m n m trong kho ng (-2;5) .
Ho t đ ng 4:
HĐTP1:
H ng d n bài t p 1ướ
tr c nghi m.
Làm bài t p 1 tr c
nghi m.
Ch n đáp án (D)
i t p tr c nghi m :
BT 1(BT 12/143 SGK)
1
13
lim
1
x
x
x
b ng:
(A) -1; (B) -; (C) -3; (D) +
H Đ TP 2:
H ng d n bài t p 2ướ
tr c nghi m.
Làm bài t p 2 tr c
nghi m.
Ch n đáp án (B)
BT 2(BT 13/143 SGK)
Cho hàm s
x
x
xf
2
1
)(
=
)(lim xf
x
b ng:
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI N ƯỞ ƯỜ
2
Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS Ghi b ng
(A) +; (B) 1; (C) -; (D) -1
H Đ TP 3:
H ng d n bài t p 3ướ
tr c nghi m.
Làm bài t p 3 tr c
nghi m.
Ch n đáp án (C)
BT 3(BT 14/143 SGK)
Cho hàm s
=
+
=
3khi
3khi
21
3
)(
xm
x
x
x
xf
Hàm s đã cho liên t c t i x = 3 khi m
b ng:
(A) 4; (B) -1;
(C) 1; (D) -4;
H Đ TP 4:
H ng d n bài t p 4ướ
tr c nghi m.
Làm bài t p 4 tr c
nghi m.
Ch n đáp án (B)
BT 4(BT 15/143 SGK)
Cho ph ng trình ươ
- 4x3 + 4x - 1 = 0 (1)
M nh đ sai là:
(A) Hàm s f(x) = - 4x3 + 4x -1 liên t c
trên R
(B) Ph ng trình (1) khôngnghi mươ
trên kho ng (-;1);
(C) Ph ng trình (1)nghi m trênươ
kho ng (-2;0);
(D) Ph ng trình (1) có ít nh t haiươ
nghi m trên kho ng (-3;
2
1
);
4. C ng c d n dò:
c em c n ph i n m v ng các ki n th c trong ch ng IV.ế ươ
c em c n ph i bi t v n d ng các ki n th c trong ch ng o vi c gi i m t sế ế ươ
bài toán đ n gi n liên quan.ơ
C n nh các gi i h n đ c bi t.
Nghiên c u các bài t p đã làm trong ti t h c. ế
Chu n b bài h c hôm sau, xem tr c bài đ nh nghĩa và ý nghĩa c a đ om. ướ
Ngu n maths.vn
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN TH NG TR NG THPT PHONG ĐI N ƯỞ ƯỜ
3