Ôn tập môn Văn: Bốn điểm
cần nhớ!.
Còn hai tuần nữa, k thi Tốt nghiệp THPT bắt đầu, đa số
học sinh m e ngại môn thi tự luận khởi đầu, đặc biệc
câu 5 điểm. m lo ngại này rất đáng đ phụ huynh
phải quan tâm đến sức khoẻ và kết quả thi của con em mình.
Thực sự không đến nỗi vậy, cho rằng môn Văn khó đạt điểm cao
nhưng vẫn cách ôn tập riêng. Khi ôn tập, đọc tài liệu và học
phần tác phẩm, các em cần chú ý những đường nét cơ bản sau:
Khi tiếp cận một tác phẩm cần nm chắc hiểu đúng 4 vấn đcơ
bản: Xuất xứ, nội dung. Nghệ thuật chủ đề. Chvỏn vẹn
bấy nhiêu sao lại khó học, khó nhđến mức đến 50% học
sinh phải mất bình tĩnh?
Xut xứ: hai cách hiểu đnhchắc, vgóc đlịch sử xuất
xlà hiểu như một sự kiện Tác phẩm này do ai viết, viết vào
thi gian nào, hoàn cảnh xã hi ra sao, tác giả đang làm
đâu? Nếu chỉ thế thôi thì các em skhông ý đkhai thác tư
liệu mà vận dụng cho bài luận trôi chảy đủ ý được. Nói cách
khác là cc lốc, cụt ý sớm. Về phương diện văn chương, xuất xứ
cha đựng ý nghĩa sâu sắc hơn. Xuất xứ là hoàn cảnh khai
sinh cho tác phẩm, biểu đạt được hoàn cảnh xã hi của tác
giả, liên quan đến nguồn cảm xúc, cảm hứng mà tác gisắp
xây dng nên tác phẩm của mình. Ngoài ra xuất xứ còn bao hàm
tính nhân văn tác giả sẽ viết gì, ca ngi ai, viết cho ai, viết để
làm gì, còn đứng về phía nào? Theo cách hiểu trên, sgiúp
các em định hưóng xuyên suốt trong trong quá trình làm bài,
càng làm càng sáng ý, không hẫng hụt và khô cứng.
Nội dung: các học sinh căn cứ theo tài liệu chỉ nêu ra đúng, đủ
những cái cần mà mỗi tác phẩm nội dung riêng. thnói,
nội dung là cái riêng của từng tác phẩm, những gì tác giđã
cgắng xây dựng lên, chúng ta không cần phải thêm bớt không
chừng sẽ dễ dẫn đến lệch lạc. Phần này các em chgạch ý ra và
cgắng lập luận hành văn sao cho bài đủ ý là trn vẹn, nên m
theo yêu cầu và sát theo barem điểm.
Nghthuật phần này vtrừu ợng hơn, thực ra cũng những
nét chung thloại văn bản chính luận, truyện ký, trường ca, hồi
ký, thơ, tế… mà các tiền bối đã s dụng. khía cạnh câu từ
miêu tả, nhân hoá, vật hoá, so nh, đối lập, tu từ, ẩn dụcũng
được tài liệu và thầy lưu ý cho các em từng bài, từng tác
phẩm cụ thể. Cái các em vững tin nhất là nội dung thi
đều nằm trong chương trình đã học.