intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ôn tập môn Văn: Bốn điểm cần nhớ!.

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

90
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Còn hai tuần nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT bắt đầu, đa số học sinh có tâm lý e ngại môn thi tự luận khởi đầu, đặc biệc là câu 5 điểm. Tâm lý lo ngại này rất đáng để phụ huynh phải quan tâm đến sức khoẻ và kết quả thi của con em mình. Thực sự không đến nỗi vậy, cho rằng môn Văn khó đạt điểm cao nhưng vẫn có cách ôn tập riêng. Khi ôn tập, đọc tài liệu và học phần tác phẩm, các em cần chú ý những đường nét cơ bản sau: Khi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ôn tập môn Văn: Bốn điểm cần nhớ!.

  1. Ôn tập môn Văn: Bốn điểm cần nhớ!. Còn hai tuần nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT bắt đầu, đa số học sinh có tâm lý e ngại môn thi tự luận khởi đầu, đặc biệc là câu 5 điểm. Tâm lý lo ngại này rất đáng để phụ huynh phải quan tâm đến sức khoẻ và kết quả thi của con em mình. Thực sự không đến nỗi vậy, cho rằng môn Văn khó đạt điểm cao nhưng vẫn có cách ôn tập riêng. Khi ôn tập, đọc tài liệu và học phần tác phẩm, các em cần chú ý những đường nét cơ bản sau: Khi tiếp cận một tác phẩm cần nắm chắc hiểu đúng 4 vấn đề cơ bản: Xuất xứ, nội dung. Nghệ thuật và chủ đề. Chỉ vỏn vẹn có bấy nhiêu sao lại khó học, khó nhớ đến mức có đến 50% học sinh phải mất bình tĩnh? Xuất xứ: có hai cách hiểu để nhớ chắc, về góc độ lịch sử xuất xứ là hiểu như một sự kiện Tác phẩm này do ai viết, viết vào thời gian nào, hoàn cảnh xã hội ra sao, tác giả đang làm gì ở đâu? Nếu chỉ thế thôi thì các em sẽ không có ý để khai thác tư liệu mà vận dụng cho bài luận trôi chảy đủ ý được. Nói cách khác là cộc lốc, cụt ý sớm. Về phương diện văn chương, xuất xứ có chứa đựng ý nghĩa sâu sắc hơn. Xuất xứ là hoàn cảnh khai sinh cho tác phẩm, nó biểu đạt được hoàn cảnh xã hội của tác giả, có liên quan đến nguồn cảm xúc, cảm hứng mà tác giả sắp xây dựng nên tác phẩm của mình. Ngoài ra xuất xứ còn bao hàm tính nhân văn tác giả sẽ viết gì, ca ngợi ai, viết cho ai, viết để làm gì, và còn đứng về phía nào? Theo cách hiểu trên, sẽ giúp các em định hưóng xuyên suốt trong trong quá trình làm bài, càng làm càng sáng ý, không hẫng hụt và khô cứng.
  2. Nội dung: các học sinh căn cứ theo tài liệu chỉ nêu ra đúng, đủ những cái cần mà mỗi tác phẩm có nội dung riêng. Có thể nói, nội dung là cái riêng của từng tác phẩm, những gì mà tác giả đã cố gắng xây dựng lên, chúng ta không cần phải thêm bớt không chừng sẽ dễ dẫn đến lệch lạc. Phần này các em chỉ gạch ý ra và cố gắng lập luận hành văn sao cho bài đủ ý là trọn vẹn, nên bám theo yêu cầu và sát theo barem điểm. Nghệ thuật phần này có vẻ trừu tượng hơn, thực ra cũng những nét chung thể loại văn bản chính luận, truyện ký, trường ca, hồi ký, thơ, tế… mà các tiền bối đã sử dụng. Ở khía cạnh câu từ miêu tả, nhân hoá, vật hoá, so sánh, đối lập, tu từ, ẩn dụ… cũng được tài liệu và thầy cô lưu ý cho các em từng bài, từng tác phẩm cụ thể. Cái các em vững tin nhất là nội dung có thi đều nằm trong chương trình đã học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2