
ÔN TẬP VÀ THỰ HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP
NÂNG CAO VỀ TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu cần đạt:
1- Kiến thức:
Ôn tập, vận dụng các kiến thức đã học để thực hành làm bài tập dưới
nhiều dạng khác nhau để khắc sâu, mở rộng kiến thức về "Câu đặc biệt".
2- Kĩ năng:
Tiếp tục rèn luyện thực hành qua một số bài tập nâng cao.
3- Thái độ:
Bồi dưỡng ý thức cầu tiến.
II- Chuẩn bị:
1- Giáo viên:
Tham khảo tài liệu có liên quan, chọn một số bài tập tiêu biểu cho học
sinh thực hành
. Phát giấy có chứa một số bài tập cho học sinh tự làm trước ở nhà.
2- Học sinh:
Soạn theo hướng dẫn của giáo viên.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ của GV HĐ của HS Kiến thức

Hẹ 1: (GV hướng
dẫn HS ôn tập lại một
số vấn đề về câu đặc
biệt)
Câu đặc biệt là gì.
Cấu tạo của nó.
GV chốt vấn đè cho
hs nắm.
HĐ 2:(Thực hành)
Hóy cho biết cấu tạ
o
của các câu đặc biệt.
GV : Gợi ý cho hs
tìm các câu đặc biệt
có trong đoạn văn và
phân loại chúng.
Tỡm các câu đặc biệt
trong đoạn trích và
cho biết tác dụng của
Hs ôn lại kiến
thức đã học.
Trình bày theo cá
nhân.
Lần lượt chỉ ra các
cấu tạo của câu
đặc biệt.
Hs sữa chữ
a
những sai sót nếu
có.
Cá nhân hs điền
vào chỗ trống cho
phù hợp-> nhận
xét rút kinh
nghiệm.
Điền vào chỗ
trống-> lớp nhận
I- Ôn tập:
1. Câu đặc biệt: là loại câu không
được cấu tạo theo mô hình chủ
ngữ- vị ngữ.
2.Tác dụng:
- Nêu thời gian, không gian diễn ra
sự việc.
- Thông báo, liệt kê sự tồn tại của
các sự vật, hiện tượng.
- Biểu thị cảm xúc.
- Gọi đáp.
II-Luyện tập.
Bài tập 1: Nêu tác dụng của
những câu in đậm trong đoạn trích
sau đây:
a) Buổi hầu sáng hôm ấy.Con mẹ
Nuôi, tay cầm lá đơn, đứng ở sân
công đường.
(Nguyễn Công

chúng.
Cho cá nhân hs tự
điền -> nhận xét, sử
a
chữa, bổ sung.
GV: Cho học sinh
đọc yêu cầu bài tập 3-
> cá nhân thực hiện.
Đặt câu đặc biệt. GV:
Hướng dẫn HS đặt
câu có sử dụng. Gv
nhận xét.
Hướng dẫn hs thực
hiện.
Nhận xét, bổ sung->
hs rút kinh nghiệm.
?
? Gv: nhận xét các
nhóm chốt lại vấn đề.
Theo dõi hs trình bày,
xét.
Tiến hành đặt câu
theo sự chuẩn bị
trước của mình.
Lớp nhận xét.
Thảo luận nhóm
theo yêu cầu bài
tập 5&6.
Hs thực hiện theo
yêu cầu.
Sữa chữa nếu có.
Hs thảo luận nhóm
theo sự phân
nhóm của gv->
ghi kết quả ra
bảng phụ.
Đại diện từng
Hoan)
b) Tám giờ. Chín giờ. Mười giờ.
Mười một giờ.Sân công đường
chưa lúc nào kém tấp nập.
(Nguyễn Thị Thu
Hiền)
c) Đêm. Bóng tối tràn đầy trên bến
Cát Bà.( giáo trình TV 3, ĐHSP)
Bài tập 2: Phân biệt câu đặc biệt
và câu rút gọn trong những trường
hợp sau:
a) Vài hôm sau. Buổi chiều.
CĐB CĐB
Anh đi bộ dọc con đường từ bến
xe tìm về phố thị.
b) Lớp sinh hoạt vào lúc nào?
- Buổi chiều.(CRG)
c) Bên ngoài.(CĐB)
Người đang đi và thời gian đang
trôi.

nhận xétt, bổ sung.
Gv tổng hợp ý kiến
của hs, bổ sung sửa
cho hoàn chỉnh, giúp
các em rút kinh
nghiệm.
nhóm trình bày.
Lớp nhận xét, bổ
sung.
Sữa chữa rút kinh
nghiệm.
Nghe gv nhận xét
sữa chữa-> ghi
vắn tắt.
(Nguyễn Thị Thu
Huệ)
d) Anh để xe trong sân hay ngoài
sân?
- Bên ngoài( CRG)
e) Mưa. ( ĐB) Nước xối xả đổ
vào
mái hiên.
(Nguyễn Thị Thu
Huệ)
g) Nước gì đang xối xả vào mái
hiên thế?
- Mưa (CRG)
Bài tập 3. Viết một đoạn văn có
dùng câu rút gọn và câu đặc biệt.
4. Dặn dò, hướng dẫn về nhà: (2’)
Học và tìm hiểu lại toàn bộ kiến thức.
Chuẩn bị phần" Thêm trạng ngữ cho câu".
Làm các bài tập gv phát cho hs các tờ giấy có in sẵn các bài tập để cho hs
chuẩn bị trước.

