
Pa nô mặt trời hoạt
động nhưthếnào? -
Phần 2

Tếbào mặt trờiđa công dụng
Các tếbào mặt trời và pa nô mặt trời có rất nhiều công dụng. Chúng có mặt
trong mọi thứnhưmáy tính bỏtúi, đồng hồvà đèn flash máy ảnh. Có các món đồ
chơi, radio, máy hát nhạc MP3 cấp nguồn bằng ánh sáng mặt trời. Có điện thoại di
động và máy nhắn tin sửdụng năng lượng mặt trời. Việc sửdụng năng lượng mặt
trời với các nguồn nhưthếnày có nghĩa là bạn không bao giờphải lo lắng vềviệc
hết pin cả.
Các tấm pa nô mặt trời thỉnh thoảng được sửdụng để sản xuấtđiện thắp
sáng đèn phốvà các trạm xe bus. Chúng có thểsản xuấtđiện cấp cho các buồng
điện thoạiđường phốhay các vạch đỗ xe trong công viên hoạtđộng. Thậm chí một
sốmáy ATM (máy rút tiền hoặc nạp tiền vào tài khoản ngân hàng của bạn) cũng có
các tấm pa nô mặt trời.

Nhà cửa sửdụng các tấm pa nô mặt trời thường lắp chúng trên mái nhà.
Cấpđiện cho nhà cửa
Bóng đèn trên trần nhà và mọi loại máy móc, dụng cụ điện sửdụng trong
nhà, tại trường học và nơi công sởlấyđiện từcác dây dẫn chạy trên tường hoặc
xuyên bên trong tường. Thường thì điện cấp cho nhà cửa lấy từng mạng lưới
điệnđịa phương. Nhưng người ta cũng có thểsửdụng các tấm pa nô mặt trờiđể
cấpđiện song song vớiđiện lưới. Thỉnh thoảng, người ta đặt các tấm pa nô mặt
trời trên mái nhà của họ. Những tòa nhà lớn cũng có thểlắp chúng. Chúng giúp
chúng ta tiêu thụít điện năng đắtđỏ từmạng lưới cung cấp của công ti điện. Ngoài
ra, chúng còn hỗtrợtrong trường hợp mấtđiện, hay mạng lướiđiện gặp sựcố.
Ởmột sốnơi, bản thân mạng lướiđiện còn thu một phầnđiện năng từcác
tấm pa nô mặt trời.

Chiếc Zephyr cấp nguồn bằng năng lượng mặt trời có thể ở trong không khí
hàng ngày liền.
Bạn có biết? Máy bay mặt trời
Các tấm pa nô mặt trời còn được sửdụng trên máy bay mặt trời – nhưng chỉ
có vài ba chiếc thôi. Vấnđề là chúng khó sửdụng trên máy bay. Chúng cần bao phủ
một diện tích lớn mới sinh ra đủ điện năng. Khi trời tối, thì chúng không hoạtđộng
nữa. Chiếc máy bay đầu tiên cấp nguồn bằng năng lượng mặt trời bay được một
khoảng cách xa là chiếc Solar Challenger. Nó đã băng qua Eo biển Anh ởchâu Âu vào
năm 1981. Các cánh của nó có hơn 16 000 tếbào mặt trời. Vào năm 2008, chiếc
Zephyr-6 đã bay được hơn ba ngày trong không trung. Nó là một chiếc máy bay
không người lái. Nó mang theo các bộpin dựtrữ điện năng do các tấm pa nô mặt
trời sản xuất ban ngày để tiếp tục hoạtđộng vào ban đêm.

