
PHÂNBIỆTGIỮAKÝHỌAVÀDIỄNHỌATRONG
ĐÀOTẠOTHIẾTKẾKIẾNTRÚC,NỘITHẤT,THỜITRANG
KimDuyVăn
Email:kdvan_tdcn@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:06/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:14/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:28/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.574
Tómtắt:BàiviếtvớimụcđíchthảoluậnvềphânbiệtcácvấnđềliênquanđếnKýhọa
vàKýhọatrongđàotạo;Kiếntrúc,nộithất,thờitrang…Kýhọa,diễnhọalàmônhọckhông
thểthiếutrongđàotạongànhmỹthuật,cũngnhưtrongngànhthiếtkế.Kýhọa,diễnhọagóp
phầnrènluyệnkỹnăngquansát,kỹnăngthựchành,tạotiềnđềchotưduysángtạocho
ngườihọc.Đặcbiệtlàcácchuyênngành:kiếntrúc,nộithất,thờitrang...Làmộtphầnquan
trọngtrongpháttriểnýtưởngvàcũngnhưtưduythiếtthiếtkếcácsảnphẩmmangtínhmỹ
thuậtcao,từđógópphầnchosựpháttriểncácsảnphẩmthiếtkếsángtạocótínhthẩmmỹ
chấtlượngphụcvụnhucầuxãhộihiệnđại.
Từkhoá:kýhọa,diễnhọa,diễnhọakiếntrúc,diễnhọanộithất,diễnhọathờitrang.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trong bốicảnhcông nghệthiếtkế
ngày càngpháttriển, việcứngdụng các
phầnmềmhiệnđạitrởnênphổbiếntrong
đàotạocácchuyênngànhnhưkiếntrúc,
nộithất,thờitrang.Tuynhiên,kýhọavà
diễn họa bằng tay vẫn giữ vai trò quan
trọng,khôngthểthaythếtrongquátrình
hìnhthànhtưduythiếtkếvàkhảnăngthể
hiệnýtưởng.Kýhọagiúpngườihọcrèn
luyện kỹ năngquan sát,ghinhậnnhanh
chóngcảmxúcvàđặcđiểmđốitưng,từ
đóhìnhdungkhônggian,hìnhthức,chất
liệu một cách sinh động. Trong khi đó,
diễnhọađóngvaitròtruyềntảiýtưởng
thiếtkếrõràng,trựcquanthôngquahình
ảnhhoànchỉnh,phụcvụviệctrìnhbàyvà
thuyếtphụcngườixemhoặckháchhàng.
Việcphânbiệtrõgiữakýhọavàdiễn
họakhôngchỉgiúpngườihọchiểuđúngvai
trò,mụcđíchcủatừngphươngpháp,màcòn
tạonềntảngvữngchắcchoviệcứngdụng
linhhoạttrongtừnggiaiđoạnthiếtkế.Đây
làcơsởcầnthiếtđểxâydựngchươngtrình
đàotạophùhp,nângcaohiệuquảgiảng
dạytrongcáclĩnhvựcthiếtkếsángtạo.
II.Cơsởlýthuyết
Bàiviếtdựatrêncáckháiniệmvề
kýhọavàdiễnhọa,đồngthờiphântích
các phương pháp và kỹ năng thể hiện

60
trongquátrìnhsángtạonghệthuậtvàthiết
kế.Đâylànhữngcôngcụquantrọnghỗ
trviệchìnhthànhýtưởngvàhiệnthực
hóacácsảnphẩmtronglĩnhvựchộihọa,
kiếntrúc,nộithấtvàthờitrang.Việcvận
dụnghiệuquảhaihìnhthứcthểhiệnnày
khôngchỉcầnthiếttrongquátrìnhhọctập
chuyên ngành màcòn đóng vai trò then
chốttrongcôngviệcthựctiễn,gópphần
tạoracácsảnphẩmthiếtkếmanggiátrị
thẩmmỹvànghệthuậtcao,phụcvụcho
nhucầupháttriểnsángtạocủaxãhội.
NhữngđặcđiểmriêngbiệtcủaKý
họa và diễnhọa có ảnh hưởng trực tiếp
đếntưduythiếtkếvàkhảnăngtrìnhbày
ýtưởngtrongcáclĩnhvựckiếntrúc,nội
thấtvàthờitrang.Việchiểurõvaitrò,ưu
điểmcủatừngphươngphápsẽgiúpngười
họcvàngườilàmnghềnângcaohiệuquả
thựchànhchuyênmôn,từđópháttriểntư
duythịgiác,kỹnăngbiểuđạtvàkhảnăng
sángtạotrongthiếtkế.
III.Phươngphápnghiêncứu
-Phươngphápnghiêncứutàiliệu:
Thu thập, tổng hp và phân tích các tài
liệuchuyênngànhvềmỹthuật,thiếtkế,
kiếntrúc,nộithấtvàthờitrangnhằmxác
định cơ sở lý thuyết liên quan đến khái
niệm, vai trò, kỹnăng và ứngdụng của
Kýhọavàdiễnhọa.
-Phươngphápphântích–sosánh:
Sosánhcácđặcđiểm,mụcđíchsửdụng
vàhiệuquảgiữaKýhọavàdiễnhọatrong
quátrìnhhọctậpvàthựchànhthiếtkế,từ
đóchỉrasựkhácbiệtvàmốiliênhệhỗtr
giữahaiphươngphápthểhiện.
- Phương pháp quan sát và phân
tíchhìnhảnhminhhọa:Quansátcácbài
tậpthựchànhcủasinhviênchuyênngành
và các sảnphẩmthiết kế chuyênnghiệp
nhằmminhchứngchotínhứngdụngthực
tiễn và hiệu quả của từng phương pháp
trongđàotạovàsángtác.
- Phương pháp phỏng vấn – khảo
sátchuyêngia:Tiếnhànhkhảosátýkiến
từ giảng viên, nhà thiết kế, kiến trúc sư
vàsinhviênnhằmthuthậpđánhgiáthực
tếvềvaitròcủakýhọavàdiễnhọatrong
đàotạovàhànhnghềthiếtkế.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Kýhọa
4.1.1.Kháiquátvềkýhọa
“Kýhọalàphươngphápghilạihình
ảnhmộtcáchnhanhchóng,nhằmnắmbắt
đặcđiểmnổibậthoặctoàncảnhcủamột
sựvật,hiệntưngtrongđờisống”(Triệu,
Trần&Khắc,2000,tr.8).Tùytheomục
đích, người vẽ cóthể lựa chọncách thể
hiệnđơngiản,kháiquáthoặcchitiếtvà
tỉmỉ.Mộtbảnkýhọađưcxemlàthành
côngkhinóthểhiệnđưctinhthầnvàbản
chấtcủađốitưngđưcquansát.
Ký họa có thể phục vụ cho nhiều
mụcđíchkhácnhaunhư:
- Thu thập hình ảnh làm tài liệu
thamkhảo
-Làcơsởđểpháttriểnthànhcáctác
phẩmhộihọahoànchỉnh
-Hỗtrviệcrènluyệntrínhớvàkỹ
năngthểhiện
- Giúp nâng cao khả năng tư duy
hìnhảnhvàquansáttinhtế
TrongKýhọa,ngườinghệsĩcóthể
sửdụngnhiềuphươngphápvàthủpháp
khácnhauđểthểhiện.Đườngnétcóthể
đưcthayđổivềđộdàyhoặcmảnh,tuỳ
theocảmxúcvàýđồnghệthuật.
Khi áp dụng phương pháp ký họa
theomảng,ngườivẽsẽsửdụngcáckhối
hìnhvàmàu sắcvớiđặc điểmkhácbiệt
đểtạonênbốcục.Hìnhthứcthểhiệnnày
thườngchialàmhailoại:
Kýhọamảngđơnsắc:Sửdụngcác
tôngmàusáng–tốihoặcđậm–nhạtđể

phân chia mảng hình, thể hiện khối và
ánhsáng.
Kýhọamảngđasắc:Kếthpnhiều
màukhácnhauđểtăngtínhbiểucảm,tạo
chiềusâuvàkhônggianchobàivẽ.
4.1.2.Cácdạnghìnhthứckýhọa
Vẽ ký họa có thể đưc áp dụng
trong nhiều thể loại và tình huốngkhác
nhau.Trongmỹthuật,cónhiềuhìnhthức
phươngphápvẽkýhọa,xongvềcơbản
làkhácnhau,mỗithểloạichấtliệucóđặc
điểmriêngbiệtvàcáchthểhiệncủanó.
Dướiđâylàmộtsốthểloạikýhọacơbản
trongmỹthuật:
Ký họa chân dung: là việc ghi lại
nhữngtrạngtháicảmxúc,biểuhiệnvui,
buồn của con người. Nét vẽ thủ pháp
mang yếu tốcá nhânngườivẽ, thểhiện
đưctinhthầnđốitưngđó.
Ký họa nhóm người: là quá trình
quan sát con người trong sinh hoạt lao
độngsản xuất cómang yếutố nộidung
chủ đề, hình thức thực tế mà người vẽ
muốnthểhiện.
Ký họa phong cảnh: người vẽ tập
trung vào việc tái hiện cảnh vật, không
gian,đốitưngthườnglàthểhiệnchitiết
tựnhiênnhưngọnnúi,dòngsông,biểncả,
hoặccáckhuđôthị.
Ngườitacóthểdùngcácchấtliệu
khácnhauđểthựchiệnbàivẽnhưbútchì,
chìmàu,bútbi,mựcnho,màunước,sơn
dầu,sơnmài,acrylic...
Mộtsốvídụmôtảcụthểnhưsau:
Hình1.Kýhọađentrắng
Nguồn:BàitậpcủasinhviênkhoaTDCN
Hình2.Kýhọađentrắng
Nguồn:BàitậpcủasinhviênkhoaTDCN
Hình3.Kýhọamàu
Nguồn:BàitậpcủasinhviênkhoaTDCN
Hình4.Kýhọatrongthờitrang
Nguồn:BàitậpcủasinhviênkhoaTDCN

4.1.3.Ýnghĩacủaviệcvẽtranhkýhọa
Làmộtkỹnănghộihọaphảiluyện
tập không chỉ với ngườichuyên nghiệp,
màđốivớingườimớitheonghềhộihọa
cũngcần.VìviệcKýhọarènluyệntưduy
thẩmmỹvàlưugiữghinhớcácthủpháp
thểhiệnchongườivẽ.Điềunàylàrấtcó
li,vừatíchlũykinhnghiệm,vừacóthể
rènluyệnnhiềukỹnăng.Cáchthứcngắn
nhấtthểhiệnđưcbảnsắccánhânchính
nhờnétđộcđáonàynêngiúpngườivẽtìm
đưcphongtháicủariêngmình.
Những rung động về phương diện
tìnhcảmcủatừngcáthểsẽđưcthểhiện
thôngquabứckýhọa.Dođóphươngpháp
rènkỹnăngtưduysángtạomỹthuậtqua
quátrìnhkýhọa,ngườivẽsẽquansátthấy
cácgóccạnhriêngcủachủthể,lưulạicác
điểm nhấn để thể hiện những đặc trưng
nổibậtnhất.Mangđếnchongườithưởng
thứcnhữngcảmgiácmớimẻ,vớinhững
yếutốcótínhđặcbiệt,cátínhriêngcủa
mình,giúpbàivẽtốthơn.
Dưới đây là một số yếu tố quan
trọnggiúpbàivẽkýhọatrởnênđẹphơn:
Tương phản: Sử dụng sự tương
phảntrongmàusắc,độtươngphảngiữa
ánhsángvàbóngtạorasựsâuvàsựnổi
bậtchocácchitiếttrongbứctranh.
Sựcânđốibốcục:đảmbảorằngcác
yếu tố trên bức tranh đưc sắp xếp một
cáchhàihòavàcânđối.
Độngtĩnh:Tạorasựcânbằnggiữa
yếutốđộng(nhưchuyểnđộng,hìnhảnh
động)vàyếutốtĩnh(nhưhìnhảnhđứng
yên).Sựkếthpnàytạoramộtcảmgiác
thúvịvàcânđốichotácphẩm.
Chi tiết: Cẩn thận với các chi tiết
nhỏ, chú ý đến từng nét vẽ, từng mảng
màuđểtạonênmộthìnhảnhchấtlưng
vàtỉmỉ.
Màusắc:Sửdụngmàusắcmộtcách
hplý để tạo nêncảm xúc và tạo ra sự
thănghoachobứctranh.Tạosựcânđối
giữa các màu và tận dụng hiệu quả các
màusắctươngphản.
Ánhsángvàbóng:Hiểurõcấutrúc
ánhsángchiếusángvàtạobóngtrêncác
hìnhdạng.Sửdụngánhsángvàbóngđể
tạorasựsâutrongbứctranhkýhọa.
Phongcáchcánhân:Thểhiệnphong
cáchcánhâncủabạntrongbứctranh.
Biểu cảm và cảm xúc: Truyền đạt
biểucảmvàcảmxúcthôngquahìnhảnh.
Sử dụng cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt và
tưthếđểtạonênmộtkếtnốicảmxúcvới
ngườixem.
Tómlại,sựkếthptốtgiữacácyếu
tốnhưmàusắc,tươngphản,cânđốivàsự
tậptrungvàochitiếtsẽgiúptạonênmột
bứctranhkýhọađẹpvàthúvịhơn.
4.2.Diễnhọa
4.2.1.Tổngquanvềdiễnhọa
“Diễnhọalàquátrìnhthểhiệnhình
ảnhcủamộtđốitưngtừnhiềugócnhìn
khácnhau,đồngthờilàmnổibậtcácyếutố
cấutrúc,hìnhdángvàchitiếtnhằmtruyền
tảirõràngtínhthẩmmỹcũngnhưýtưởng
thiết kế” (Nguyễn, 2005, tr.11). Không
đơnthuầnlà bảnvẽ minhhọa, diễnhọa
cònlàphươngtiệntrựcquangiúpngười
xemhiểuvàcảmnhậnđưcýtưởngsáng
tạomộtcáchcụthểvàsốngđộng.
Tương tự như ký họa, diễn họa
khôngbịgiớihạnbởibấtkỳkhuônmẫu
nàotrongcáchthểhiện.Ngườivẽcóthể
lựachọnnhiềuphongcáchkhácnhau–từ
hiện thực, bántrừu tưngđếncáchđiệu

hiệnđại–miễnsaothểhiệnđưcbảnchất
vàtinhthầncủasảnphẩmthiếtkế.
4.2.2. Ứng dụng của diễn họa trong
cácngànhnghề,kiếntrúc,nộithất,thờitrang
Diễnhọatrongkiếntrúc:
Trong lĩnhvực kiếntrúc, diễnhọa
đóngvaitròcựckỳquantrọngnhưmột
côngcụgiaotiếptrựcquangiữakiếntrúc
sưvàkháchhàng,nhàđầutư,cũngnhư
các đơn vị thi công. Đây không chỉ là
bướctrìnhbàylạithiếtkếmộtcáchsinh
động,màcònlàphươngtiệntruyềnđạtý
tưởngthiếtkế,khônggiansửdụngvàcảm
quanthẩmmỹcủacôngtrìnhmộtcáchrõ
ràngvàthuyếtphục.
Diễnhọakiếntrúcthườngthểhiện
các yếu tố như: hình khối công trình, tỉ
lệ,vậtliệusửdụng,ánhsáng,màusắcvà
mốiliênhệgiữakhônggiantrong–ngoài.
Thôngquaphốicảnh2D,3Dhoặcbảnvẽ
tay,kiếntrúcsưcóthểtạoranhữnghình
ảnh gần với thực tế,giúp người xemdễ
hìnhdungquymôvàtínhứngdụngcủa
côngtrìnhtrongmôitrườngsống.
Ngoàivaitròtruyềnthông,bảndiễn
họacònlàcôngcụphântíchthiếtkếtrong
quá trình sáng tạo. Kiến trúc sư có thể
dùngdiễnhọađểthửnghiệmcácphương
ánthiếtkếkhácnhau,từđóđánhgiátính
khảthi,sựhplýtrongcôngnăngcũng
nhưkhảnăngthẩmmỹtrướckhiđivào
giaiđoạnthicông.
Diễnhọakiếntrúccóthểchialàm
badạngchính:
Diễn họa ý tưởng (Conceptual
Visualization): Tập trung thể hiện tinh
thầnvàýtưởngsángtạobanđầu,thường
mang tính biểucảm cao,không cầnquá
chitiếtnhưnggiàutínhnghệthuật.
Diễn họa kỹ thuật (Technical
Illustration): Dùng trong hồ sơ thiết kế
kỹthuật,thểhiệnchínhxácthôngsố,kích
thước,mặtđứng,mặtbằngvàcácchitiết
kỹthuật.
Diễn họa trình bày (Presentation
Rendering): Phối cảnh đưc hoàn thiện
vớiánhsáng,vậtliệuvàcảnhquanxung
quanhđểtạohìnhảnhgiốngthựctế,phục
vụ thuyết trình dự án và quảng báthiết
kế.Diễnhọacầncáckỹnăngtưduylogic
cùng thẩm mỹ tốt: tư duy logic sẽ giúp
họtínhtoáncácthôngsốcủacôngtrình
mộtcáchchínhxác,hạnchếxảyrasaisót
trongquátrìnhthicông.
Sựchỉnchu,tỉmỉ,khéoléotớitừng
chitiết:bạncầnamhiểuvềcácquyluật
phốicảnh,đồngthờicókhảnăngvẽtốtsẽ
là một điểm cộng trongngành. Mỗibản
diễnhọacầnthểhiệnrađưcnhữngnét
vẽcơsởcủabảnvẽkỹthuậttrướcđóđã
đưcvẽnên.
Mộtsốhìnhảnhthamkhảo:
Hình5.Diễnhọataybằngmàu
Nguồn:Internet
Hình6.Diễnhọataybằngmàu
Nguồn:Internet

