L i m đ u
Ngày nay, chúng ta đang s ng trong m t th i đ i m i, th i đ i công ngh
thông tin. Cùng v i s phát tri n c a công ngh thông tin, s ra đ i c a
th ng m i đi n t m t xu th t t y u đã đang tr thành m t lĩnh v cươ ế ế
phát tri n r t m nh m thúc đ y các ngành s n xu t s n ph m, d ch v trên
ph m vi toàn c u. Th ng m i đi n t cũng là m t xu h ng t t y u c a s ươ ướ ế
phát tri n cách nhanh nh t, l a ch n sáng su t n u doanh nghi p mu n ế
v n ra đ u tr ng qu c t . Do v y các công ty luôn tìm cách áp d ngươ ườ ế
th ng m i đi n t vào quá trình s n xu t, kinh doanh c a mình đ nhanhươ
chóng ti p c n thông tin th tr ng, s n ph m, đ i th c nh tranh, th c hi nế ườ
các giao d ch đi n t ….
V i s phát tri n nhanh chóng c a th ng m i đi n t ngày nay bên c nh ươ
nh ng ph ng th c truy n th ng nh di n đàn, trang bán hàng, rao v t… thì ươ ư
các hình kinh doanh m i nh mua bán đ u giá, mua hàng theo nhóm cũng ư
nhanh chóng đ c các công ty Vi t Nam phát tri n tùy bi n theo th hi uượ ế ế
ng i Vi t, đó chính hình Groupon. Nh ng g ng m t tiêu bi u g m:ườ ươ
phagia.com.vn, Cucre.vn. Vatgia.com… Công ty c ph n V t Giá Vi t Nam
v i l i th tìm đ c ngu n cung c p s n ph m v i giá phù h p v i thu nh p ế ượ
c a ng i dân, đã xây d ng tri n khai bán l tr c tuy n v i trang ườ ế
vatgia.com
V i m c đích gi i thi u phân tích hoàn ch nh, hi u qu nh m giúp m i
ng i hi u h n v website bán l vatgia.com cũng nh ph c v cho ho tườ ơ ư
đ ng qu ng bá hình nh, s n ph m, d ch v c a website vatgia.com.
v y: Nhóm 7 l p C24 xin ch n ch đ 2: Ch n 1 công ty, phân tích
đánh giá website c a công ty này theo các tiêu chu n đánh giá đã đ c gi i ượ
thi u. So sánh v i 2 website cùng ngành khác (1 t i VN 1 c a n c ướ
ngoài), đánh giá ho t đ ng th ng m i đi n t c a các website. Đ xu t ươ
các gi i pháp
hoàn thi n website nh m nâng cao hi u qu ng d ng th ng m i đi n ươ
t cho công ty c a Vi t Nam.
Trong bài t p nhóm c a mình ch c h n còn nhi u thi u sót, Các thành ế
viên trong nhóm r t mong nh n đ c s góp ý c a các th y đ bài t p ượ
nhóm đ c hoàn thi n h n.ượ ơ
Đ tài g m có 3 ch ng ươ
Ch ng 1: Phân tích và đánh giá website vatgia.comươ
Ch ng 2: So sánh website vatgia.com v i trang chodientu.vn trangươ
amzon.com
Ch ng 3: Đ xu t các gi i pháp hoàn thi n website nh m nâng caoươ
hi u qu ng d ng th ng m i đi n t cho công ty c a Vi t Nam. ươ
CH NG 1:ƯƠ
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ WEBSITE VATGIA.COM
Ph n 1: Phân tích website vatgia.com
1. Gi i thi u
Vatgia.com m t trong nh ng sàn giao d ch th ng m i đi n t hàng ươ
đ u Vi t Nam. Tính đ n h t năm 2008, ế ế Vatgia.com kho ng 150.000 thành
viên chinh th c. Cùng v i s gia tăng v s l ng thành viên, l ng gian hàng ượ ượ
m i s n ph m m i đ c đ a lên website cũng tăng theo v i 30 gian hàng ượ ư
m i và 500 s n ph m m i đ c đ a lên m i ngày. ượ ư M c dù ch m i hình thành
t năm 2007, sau r t nhi u website khác nh 1 ư 23mua, Aha, Ch đi n t
nh ng V t Giá đã nhanh chóng tìm đ c ch đ ng cho mình.ư ượ
Vatgia.com đ c đi u hành b i Công ty c ph n V t Giá Vi t Nam (VNượ
Price JSC), có tr s đ t t i 202A Ph Hu , Qu n Hai Bà Tr ng, Hà N i. ế ư
Quá trình hình thành
Tháng 10/2004, anh Nguy n Ng c Đi p (hi n Giám đ c VN Price
JSC) đã sang Nh t du h c khóa đào t o th c c a Tr ng Đ i h c Tokyo. ườ
T i đây, anh đã b choáng ng p nh ng r i l i nhanh chóng đam mê nghiên c u ư
các hình th ng m i đi n t v n đ c xem thành công nh t lúc b yươ ượ
gi c a x s hoa anh đào. Hai năm sau, khi đã h p th đ c b y tám ph n ượ
tinh hoa c a e-commerce Nh t B n, anh quy t đ nh tr v Vi t Nam đ tri n ế
khai th nghi m. Anh cùng m t s b n đã góp v n thành l p Công ty C
ph n V t giá Vi t Nam (tên vi t t t VN Price JSC, tr s chính đ t t i ế
202A Ph Hu , Qu n Hai Tr ng, N i) v i lĩnh v c kinh doanh khá ế ư
r ng. Tuy nhiên, VATGIA.COM (ra m t ng i dùng vào ngày 15/7/2007) m i ư
ho t đ ng đ u tiênđóng vai trò x ng s ng cho nh ng lo i hình còn l i ươ
c a VN Price JSC.
M c ch đ c xây d ng trong kho ng th i gian ng n, song ượ
Vatgia.com đã thu hút đ c s quan tâm c a đông đ o doanh nghi p và ng iượ ườ
tiêu dùng trong n c. Đ n v i Web site này, b n s đ c cung c p mi n phíướ ế ượ
m i thông tin h u ích tr c khi quy t đ nh là nên mua hàng đâu đ đ c l i ướ ế ượ
nh t. V i trên 150.000 s n ph m (nhi u g p 5 l n so v i m t Web site thông
th ng v t v n mua s m qua m ng) h n 1.600 gian hàng tr c tuy nườ ư ơ ế
hi n trong c s d li u, Vatgia.com đã tr thành m t trong s ít công c ơ
tìm ki m và so sánh s n ph m hùng m nh nh t hi n nay t i Vi t Nam. ế
Đ n đ u năm 2008, Vatgia.com đón nh n trung bình kho ng trên 15.000ế
khách truy c p (th ng tháng 12 năm 2007 theo Google Analytic) h tr
thành l p gian hàng tr c tuy n cho g n 20 doanh nghi p thành viên m i. ế
Ngoài ra, ng i dùng còn đ c cung c p khá nhi u thông tin h u ích khác,ườ ượ
ch ng h n nh các ch ng trình khuy n mãi m i nh t c a doanh nghi p ư ươ ế
đ c bi t tính năng bình lu n/chia s kinh nghi m mua s m s n ph m gi a
nh ng ng i tiêu dùng v i nhau. Đ giúp ng i dùng yên tâm h n khi thanh ườ ườ ơ
toán, Vatgia.com còn tri n khai ch ng trình gian hàng đ m b o, ng i mua ươ ườ
hàng nh ng gian hàng này s đ c Vatgia.com b i th ng n u r i ro ư ư ế
trong giao d ch do l i c a ng i bán. ườ
Đ đ c thành công nh hi n nay, t t c 25 nhân viên c a công ty ượ ư
này đã ph i làm vi c trong m t ngôi nhà nh h p b ra g n 16 gi /ngày,
liên t c trong 7 tháng, đ thu th p, s hóa tích h p d li u cho h th ng
c a V t giá. Ch a h t, không ph i lúc nào cũng v n đ ng đ c doanh nghi p ư ế ượ
tham gia. khi m t c tháng tr i đ giúp h hi u đ c giá tr th c s c a ượ
d ch v . V i s v n ban đ u còn khá khiêm t n, chi phí đ u t cho qu ng ư
d ch v g n nh không có. Tuy nhiên, V t Giá đã đ c ng i dùng bi t đ n ư ượ ườ ế ế
nhi u do n l c “đi c m loa” đ loan tin c a m i thành viên trong công ty,
t s ng h truy n mi ng c a b n bè, nh ng quan tr ng nh t v n nh ư
vào b n s c không th l n vào đâu đ c c a d ch v . ượ
Nh ng thành t u đã đ t đ c ượ
Vatgia.com đã đo t đ c gi i b c cho ượ S n ph m Th ng m i đi n t ươ
xu t s c nh t Cup vàng Công ngh thông tin – Truy n thông năm 2007.
Tháng 1 năm 2008, www.vatgia.com đã l t vào top 100 c a Vi t Nam
(theo Alexa), đi u đó đã ch ng t đã m t l ng ng i tiêu dùng r t l n ượ ườ
đánh giá cao, ng h m nh m đ vatgia.com th phát tri n nh ngày ư
hôm nay.
Theo s li u m i nh t c a Alexa, Vatgia.com hi n x p th 16 Vi t Nam. ế
2. Mô hình kinh doanh2. Mô hình kinh doanh
Theo “Báo cáo Th ng m i đi n t Vi t Nam 2008”, vatgia.com đ cươ ượ
x p vào hình B2C. Tuy nhiên, theo gi i thi u c a V t Giá cũng nh nh nế ư
đ nh c a nhóm, vatgia.com thu c c hình B2C C2C. Vi c tách bi t
ràng gi a hai hình này trong các sàn giao d ch Vi t Nam còn mang tính
đ i nh t đ nh.
Vatgia.com đóng vai trò làm trung gian gi a ng i bán ng i mua, ườ ườ
đ n đ t hàng trên V t giá s đ c chuy n cho ng i bán. Trong đa s cácơ ượ ườ