
L i m đ uờ ở ầ
Ngày nay, chúng ta đang s ng trong m t th i đ i m i, th i đ i công nghố ộ ờ ạ ớ ờ ạ ệ
thông tin. Cùng v i s phát tri n c a công ngh thông tin, s ra đ i c aớ ự ể ủ ệ ự ờ ủ
th ng m i đi n t là m t xu th t t y u đã và đang tr thành m t lĩnh v cươ ạ ệ ử ộ ế ấ ế ở ộ ự
phát tri n r t m nh m thúc đ y các ngành s n xu t s n ph m, d ch v trênể ấ ạ ẽ ẩ ả ấ ả ẩ ị ụ
ph m vi toàn c u. Th ng m i đi n t cũng là m t xu h ng t t y u c a sạ ầ ươ ạ ệ ử ộ ướ ấ ế ủ ự
phát tri n là cách nhanh nh t, l a ch n sáng su t n u doanh nghi p mu nể ấ ự ọ ố ế ệ ố
v n ra đ u tr ng qu c t . Do v y các công ty luôn tìm cách áp d ngươ ấ ườ ố ế ậ ụ
th ng m i đi n t vào quá trình s n xu t, kinh doanh c a mình đ nhanhươ ạ ệ ử ả ấ ủ ể
chóng ti p c n thông tin th tr ng, s n ph m, đ i th c nh tranh, th c hi nế ậ ị ườ ả ẩ ố ủ ạ ự ệ
các giao d ch đi n t ….ị ệ ử
V i s phát tri n nhanh chóng c a th ng m i đi n t ngày nay bên c nhớ ự ể ủ ươ ạ ệ ử ạ
nh ng ph ng th c truy n th ng nh di n đàn, trang bán hàng, rao v t… thìữ ươ ứ ề ố ư ễ ặ
các mô hình kinh doanh m i nh mua bán đ u giá, mua hàng theo nhóm cũngớ ư ấ
nhanh chóng đ c các công ty Vi t Nam phát tri n và tùy bi n theo th hi uượ ệ ể ế ị ế
ng i Vi t, đó chính là mô hình Groupon. Nh ng g ng m t tiêu bi u g m:ườ ệ ữ ươ ặ ể ồ
phagia.com.vn, Cucre.vn. Vatgia.com… Công ty c ph n V t Giá Vi t Namổ ầ ậ ệ
v i l i th tìm đ c ngu n cung c p s n ph m v i giá phù h p v i thu nh pớ ợ ế ượ ồ ấ ả ẩ ớ ợ ớ ậ
c a ng i dân, đã xây d ng và tri n khai bán l tr c tuy n v i trangủ ườ ự ể ẻ ự ế ớ
vatgia.com
V i m c đích gi i thi u và phân tích hoàn ch nh, hi u qu nh m giúp m iớ ụ ớ ệ ỉ ệ ả ằ ọ
ng i hi u h n v website bán l vatgia.com cũng nh ph c v cho ho tườ ể ơ ề ẻ ư ụ ụ ạ
đ ng qu ng bá hình nh, s n ph m, d ch v c a website vatgia.com. ộ ả ả ả ẩ ị ụ ủ
Vì v y: Nhóm 7 l p C24 xin ch n ch đ 2: ậ ớ ọ ủ ề Ch n 1 công ty, phân tích vàọ
đánh giá website c a công ty này theo các tiêu chu n đánh giá đã đ c gi iủ ẩ ượ ớ
thi u. So sánh v i 2 website cùng ngành khác (1 t i VN và 1 c a n cệ ớ ạ ủ ướ
ngoài), đánh giá ho t đ ng th ng m i đi n t c a các website. Đ xu tạ ộ ươ ạ ệ ử ủ ề ấ
các gi i pháp ả

hoàn thi n website nh m nâng cao hi u qu ng d ng th ng m i đi nệ ằ ệ ả ứ ụ ươ ạ ệ
t cho công ty c a Vi t Nam.ử ủ ệ
Trong bài t p nhóm c a mình ch c h n còn nhi u thi u sót, Các thànhậ ủ ắ ẳ ề ế
viên trong nhóm r t mong nh n đ c s góp ý c a các th y cô đ bài t pấ ậ ượ ự ủ ầ ể ậ
nhóm đ c hoàn thi n h n.ượ ệ ơ
Đ tài g m có 3 ch ngề ồ ươ
Ch ng 1: Phân tích và đánh giá website vatgia.comươ
Ch ng 2: So sánh website vatgia.com v i trang chodientu.vn và trangươ ớ
amzon.com
Ch ng 3: Đ xu t các gi i pháp hoàn thi n website nh m nâng caoươ ề ấ ả ệ ằ
hi u qu ng d ng th ng m i đi n t cho công ty c a Vi t Nam.ệ ả ứ ụ ươ ạ ệ ử ủ ệ

CH NG 1:ƯƠ
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ WEBSITE VATGIA.COM
Ph n 1: Phân tích ầwebsite vatgia.com
1. Gi i thi uớ ệ
Vatgia.com là m t trong nh ng sàn giao d ch th ng m i đi n t hàngộ ữ ị ươ ạ ệ ử
đ u Vi t Nam. Tính đ n h t năm 2008, ầ ệ ế ế Vatgia.com có kho ng 150.000 thànhả
viên chinh th c. Cùng v i s gia tăng v s l ng thành viên, l ng gian hàngứ ớ ự ề ố ượ ượ
m i và s n ph m m i đ c đ a lên website cũng tăng theo v i 30 gian hàngớ ả ẩ ớ ượ ư ớ
m i và 500 s n ph m m i đ c đ a lên m i ngày. ớ ả ẩ ớ ượ ư ỗ M c dù ch m i hình thànhặ ỉ ớ
t năm 2007, sau r t nhi u website khác nh 1ừ ấ ề ư 23mua, Aha, Ch đi n t …ợ ệ ử
nh ng V t Giá đã nhanh chóng tìm đ c ch đ ng cho mình.ư ậ ượ ỗ ứ
Vatgia.com đ c đi u hành b i Công ty c ph n V t Giá Vi t Nam (VNượ ề ở ổ ầ ậ ệ
Price JSC), có tr s đ t t i 202A Ph Hu , Qu n Hai Bà Tr ng, Hà N i. ụ ở ặ ạ ố ế ậ ư ộ
•Quá trình hình thành

Tháng 10/2004, anh Nguy n Ng c Đi p (hi n là Giám đ c VN Priceễ ọ ệ ệ ố
JSC) đã sang Nh t du h c khóa đào t o th c sĩ c a Tr ng Đ i h c Tokyo.ậ ọ ạ ạ ủ ườ ạ ọ
T i đây, anh đã b choáng ng p nh ng r i l i nhanh chóng đam mê nghiên c uạ ị ợ ư ồ ạ ứ
các mô hình th ng m i đi n t v n đ c xem là thành công nh t lúc b yươ ạ ệ ử ố ượ ấ ấ
gi c a x s hoa anh đào. Hai năm sau, khi đã h p th đ c b y tám ph nờ ủ ứ ở ấ ụ ượ ả ầ
tinh hoa c a e-commerce Nh t B n, anh quy t đ nh tr v Vi t Nam đ tri nủ ậ ả ế ị ở ề ệ ể ể
khai th nghi m. Anh cùng m t s b n bè đã góp v n thành l p Công ty Cử ệ ộ ố ạ ố ậ ổ
ph n V t giá Vi t Nam (tên vi t t t là VN Price JSC, có tr s chính đ t t iầ ậ ệ ế ắ ụ ở ặ ạ
202A Ph Hu , Qu n Hai Bà Tr ng, Hà N i) v i lĩnh v c kinh doanh kháố ế ậ ư ộ ớ ự
r ng. Tuy nhiên, VATGIA.COM (ra m t ng i dùng vào ngày 15/7/2007) m iộ ắ ườ ớ
là ho t đ ng đ u tiên và đóng vai trò x ng s ng cho nh ng lo i hình còn l iạ ộ ầ ươ ố ữ ạ ạ
c a VN Price JSC. ủ
M c dù ch đ c xây d ng trong kho ng th i gian ng n, songặ ỉ ượ ự ả ờ ắ
Vatgia.com đã thu hút đ c s quan tâm c a đông đ o doanh nghi p và ng iượ ự ủ ả ệ ườ
tiêu dùng trong n c. Đ n v i Web site này, b n s đ c cung c p mi n phíướ ế ớ ạ ẽ ượ ấ ễ
m i thông tin h u ích tr c khi quy t đ nh là nên mua hàng đâu đ đ c l iọ ữ ướ ế ị ở ể ượ ợ
nh t. V i trên 150.000 s n ph m (nhi u g p 5 l n so v i m t Web site thôngấ ớ ả ẩ ề ấ ầ ớ ộ
th ng v t v n mua s m qua m ng) và h n 1.600 gian hàng tr c tuy nườ ề ư ấ ắ ạ ơ ự ế
hi n có trong c s d li u, Vatgia.com đã tr thành m t trong s ít công cệ ơ ở ữ ệ ở ộ ố ụ
tìm ki m và so sánh s n ph m hùng m nh nh t hi n nay t i Vi t Nam. ế ả ẩ ạ ấ ệ ạ ệ
Đ n đ u năm 2008, Vatgia.com đón nh n trung bình kho ng trên 15.000ế ầ ậ ả
khách truy c p (th ng kê tháng 12 năm 2007 theo Google Analytic) và h trậ ố ỗ ợ
thành l p gian hàng tr c tuy n cho g n 20 doanh nghi p thành viên m i.ậ ự ế ầ ệ ớ
Ngoài ra, ng i dùng còn đ c cung c p khá nhi u thông tin h u ích khác,ườ ượ ấ ề ữ
ch ng h n nh các ch ng trình khuy n mãi m i nh t c a doanh nghi p vàẳ ạ ư ươ ế ớ ấ ủ ệ
đ c bi t là tính năng bình lu n/chia s kinh nghi m mua s m s n ph m gi aặ ệ ậ ẻ ệ ắ ả ẩ ữ
nh ng ng i tiêu dùng v i nhau. Đ giúp ng i dùng yên tâm h n khi thanhữ ườ ớ ể ườ ơ
toán, Vatgia.com còn tri n khai ch ng trình gian hàng đ m b o, ng i muaể ươ ả ả ườ

hàng nh ng gian hàng này s đ c Vatgia.com b i th ng n u có r i roở ữ ẽ ượ ồ ườ ế ủ
trong giao d ch do l i c a ng i bán.ị ỗ ủ ườ
Đ có đ c thành công nh hi n nay, t t c 25 nhân viên c a công tyể ượ ư ệ ấ ả ủ
này đã ph i làm vi c trong m t ngôi nhà nh h p và b ra g n 16 gi /ngày,ả ệ ộ ỏ ẹ ỏ ầ ờ
liên t c trong 7 tháng, đ thu th p, s hóa và tích h p d li u cho h th ngụ ể ậ ố ợ ữ ệ ệ ố
c a V t giá. Ch a h t, không ph i lúc nào cũng v n đ ng đ c doanh nghi pủ ậ ư ế ả ậ ộ ượ ệ
tham gia. Có khi m t c tháng tr i đ giúp h hi u đ c giá tr th c s c aấ ả ờ ể ọ ể ượ ị ự ự ủ
d ch v . V i s v n ban đ u còn khá khiêm t n, chi phí đ u t cho qu ng báị ụ ớ ố ố ầ ố ầ ư ả
d ch v g n nh không có. Tuy nhiên, V t Giá đã đ c ng i dùng bi t đ nị ụ ầ ư ậ ượ ườ ế ế
nhi u là do n l c “đi c m loa” đ loan tin c a m i thành viên trong công ty,ề ỗ ự ầ ể ủ ọ
t s ng h truy n mi ng c a b n bè, nh ng quan tr ng nh t v n là nhừ ự ủ ộ ề ệ ủ ạ ư ọ ấ ẫ ờ
vào b n s c không th l n vào đâu đ c c a d ch v .ả ắ ể ẫ ượ ủ ị ụ
•Nh ng thành t u đã đ t đ cữ ự ạ ượ
Vatgia.com đã đo t đ c gi i b c cho ạ ượ ả ạ S n ph m Th ng m i đi n tả ẩ ươ ạ ệ ử
xu t s c nh t ấ ắ ấ Cup vàng Công ngh thông tin – Truy n thông năm 2007.ệ ề
Tháng 1 năm 2008, www.vatgia.com đã l t vào top 100 c a Vi t Namọ ủ ệ
(theo Alexa), đi u đó đã ch ng t đã có m t l ng ng i tiêu dùng r t l nề ứ ỏ ộ ượ ườ ấ ớ
đánh giá cao, và ng h m nh m đ ủ ộ ạ ẽ ể vatgia.com có th phát tri n nh ngàyể ể ư
hôm nay.
Theo s li u m i nh t c a Alexa, Vatgia.com hi n x p th 16 Vi t Nam.ố ệ ớ ấ ủ ệ ế ứ ở ệ
2. Mô hình kinh doanh2. Mô hình kinh doanh
Theo “Báo cáo Th ng m i đi n t Vi t Nam 2008”, vatgia.com đ cươ ạ ệ ử ệ ượ
x p vào mô hình B2C. Tuy nhiên, theo gi i thi u c a V t Giá cũng nh nh nế ớ ệ ủ ậ ư ậ
đ nh c a nhóm, vatgia.com thu c c mô hình B2C và C2C. Vi c tách bi t rõị ủ ộ ả ệ ệ
ràng gi a hai mô hình này trong các sàn giao d ch Vi t Nam còn mang tínhữ ị ở ệ
đ i nh t đ nh.ố ấ ị
Vatgia.com đóng vai trò làm trung gian gi a ng i bán và ng i mua,ữ ườ ườ
đ n đ t hàng trên V t giá s đ c chuy n cho ng i bán. Trong đa s cácơ ặ ậ ẽ ượ ể ườ ố