TRƯỜNG ĐẠI HC M TP. H CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIT
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH NGÂN HÀNG
ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH NG
ĐẾN M RNG TÍN DỤNG ĐỐI VI
DOANH NGHIP VA VÀ NH TI
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN
VIT NAM CHI NHÁNH CH LN
SVTH : TRN NGỌC PHƯƠNG THẢO
Lp : TN10DB2
Khóa hc : 2010 2014
GVHD : TS. NGUYỄN CHÍ ĐC
Tp. H Chí Minh, tháng 04 2014
Khóa lun tt nghiệp đại hc
i
SVTH: TRN NGỌC PHƯƠNG THẢO
LI CẢM ƠN
Được sự chấp thuận của Chương trình đào tạo đặc biệt trường Đại học Mở TP HCM
Ban lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đầu phát triển Việt Nam BIDV, em đã
một cái nhìn rộng hơn về tình hình tín dụng đối với Doanh nghiệp vừa nhỏ, các
phòng ban chức năng cũng như môi trường làm việc trong ngân hàng. thời gian
thực tập hạn nhưng nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo ngân hàng, các chú, anh chị đã
giúp em mở rộng kiến thức đã học hiểu hơn các qui trình, nghiệp vụ tín dụng
thực tiễn. Điều này giúp ích rất nhiều cho khóa luận cũng như công việc của em trong
tương lai.
Qua đây em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn của mình - thầy
Nguyễn Chí Đức.Thầy đã tận tình hướng dẫn, đưa ra những lời khuyên sự gợi ý để
em có thể hòan thành tốt khóa luận này.
Tiếp theo, em xin cảm ơn các chú, anh chị đang công tác tại Ngân hàng ĐT&PT
VN Chi nhánh Chợ Lớn đã giúp đỡ em rất nhiều trong suốt quá trình thực tập, tạo cơ
hội cho em tiếp xúc các nghiệp vụ thực tiễn cung cấp số các liệu cần thiết để em
hòan thành tốt bài báo cáo này.
Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình, các giáo viên giảng dạy, những người bạn
những anh chị học việc tại Chi nhánh Chợ Lớn đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập
và hòan thành bài báo cáo này.
Trần Ngọc Phương Thảo
Khóa lun tt nghiệp đại hc
ii
SVTH: TRN NGỌC PHƯƠNG THẢO
MC LC
LI CẢM ƠN ............................................................................................................................. i
MC LC ....................................................................................................................... ii
DANH MC T VIT TT ......................................................................................... vi
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... vii
DANH MỤC ĐỒ TH ................................................................................................. viii
LI M ĐẦU ................................................................................................................ ix
CHƯƠNG 1 : TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐI VI DOANH NGHIP VA VÀ
NH ................................................................................................................................. 1
1.1. CƠ SỞ LÝ LUN V DOANH NGHIP VA VÀ NH .................................... 1
1.1.1. Khái nim ca doanh nghip va và nh .............................................................. 1
1.1.2. Đặc điểm ca doanh nghip va và nh ............................................................... 3
1.2. TM QUAN TRNG CA TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VI DOANH
NGHIP VA VÀ NH ................................................................................................ 5
1.3. CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN M RNG TÍN DNG NGÂN HÀNG
ĐỐI VI CÁC DOANH NGHIP VA VÀ NH ....................................................... 7
1.3.1. Nhân t t Nhà nước ............................................................................................. 7
1.3.2. Nhân t t DNVVN ............................................................................................... 8
1.3.3. Nhân t t ngân hàng............................................................................................. 9
1.4. S CN THIT CA VIC M RNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐI VI
DOANH NGHIP VA VÀ NH .............................................................................. 14
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN M RNG
TÍN DỤNG ĐỐI VI DOANH NGHIP VA VÀ NH TI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN VIT NAM CN CH LN ................................ 18
2.1. TNG QUAN V NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIT
NAM CHI NHÁNH CH LN .................................................................................. 18
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ........................................................................ 18
2.1.1.1. Sơ lược v Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Vit Nam .......................... 18
2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát trin ca BIDV Chi nhánh Ch Ln .................. 20
2.1.2. Phân tích tình hình hot đng kinh doanh ti BIDV CN Ch Ln 2011
2013 ................................................................................................................................ 20
Khóa lun tt nghiệp đại hc
iii
SVTH: TRN NGỌC PHƯƠNG THẢO
2.1.2.1. Hot đng tín dng ti BIDV CN Ch Ln giai đoạn 2011 2013 ................. 21
2.1.2.2. Kết qu hot đng kinh doanh ca Chi nhánh giai đoạn 2011 2013 .............. 23
2.2. THC TRNG M RNG TÍN DỤNG ĐỐI VI DOANH NGHIP VA
VÀ NH TI BIDV CN CH LN ............................................................................. 24
2.2.1. S ng DNVVN có quan h tín dng vi BIDV CN Ch Ln ........................ 24
2.2.2. Dư nợ tín dụng đối vi DNVVN .......................................................................... 25
2.2.3. Thc trng n quá hn ti BIDV Chi nhánh Ch Ln ......................................... 26
2.3.PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN M RNG TÍN DNG
ĐỐI VI DNVVN TẠI NH ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIT NAM CN CH
LN ................................................................................................................................ 27
2.3.1. T phía Nhà nước ................................................................................................. 27
2.3.1.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 27
2.3.1.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 28
2.3.2. T phía DNVVN .................................................................................................. 30
2.3.2.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 30
2.3.2.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 31
2.3.3. T phía BIDV CN Ch Ln ................................................................................. 34
2.3.3.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 34
2.3.3.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 34
2.4. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG DNVVN KHI S
DNG DCH V TÍN DNG TI BIDV CHI NHÁNH CH LN .......................... 37
2.4.1. Mô hình nghiên cu .............................................................................................. 37
2.4.2. Phương pháp thu thập s liu ............................................................................... 39
2.4.2.1. Ngun d liu .................................................................................................... 39
2.4.2.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 39
2.4.3. Phương pháp phân tích số liu ............................................................................. 39
2.4.3.1. Phương pháp kiểm định thang đo ...................................................................... 41
2.4.3.2. Phương pháp phân tích nhân t EFA ................................................................. 42
2.4.4. Tiến hành phương pháp phân tích nhân tố ........................................................... 43
2.4.4.1. Phân tích nhân t EFA ....................................................................................... 43
Khóa lun tt nghiệp đại hc
iv
SVTH: TRN NGỌC PHƯƠNG THẢO
2.4.4.2. Tiến hành tìm h s CRONBACH‘S ANPHA cho từng nhân t mi trên .... 44
2.4.4.3. Đặt tên cho các nhân t ..................................................................................... 48
2.4.4.4. Tiến hành phân tích nhân t (EFA) ................................................................... 50
2.4.5. Kết qu nghiên cu ............................................................................................... 51
2.5. ĐÁNH GIÁ THỰC TRNG M RNG TÍN DNG DNVVN TI BIDV
CN CH LN ................................................................................................................ 52
2.5.1. Thun li ............................................................................................................... 52
2.5.2. Khó khăn............................................................................................................... 53
CHƯƠNG 3: KIN NGH NHM M RNG TÍN DỤNG ĐỐI VI DOANH
NGHIP VA VÀ NH TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIN
VIT NAM CHI NHÁNH CH LN ........................................................................ 66
3.1. KIN NGH ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC ...................................................................... 66
3.1.1. Cần đưa ra phương án cụ th v tái cu trúc nn kinh tế nói chung và h
thng ngân hàng nói riệng để t đó nhanh chóng hoàn thiện, ổn định và phát trin
nn kinh tế đất c ....................................................................................................... 66
3.1.2. Xây dng mt h thống thông tin cơ s d liu thng nht v DNVVN ............. 66
3.1.3.Nhà nước cn có những đề án c th h tr cho những DNVVN vượt qua
khó khăn hiện ti............................................................................................................. 67
3.1.4. Nhà nước cn to mt h thng thông tin, th trưng vic làm, th trưng
giao thương tin cậy và ổn định cho các doanh nghip xut nhp khu trong nước ....... 67
3.2. KIN NGH ĐỐI VI DNVVN ............................................................................. 68
3.2.1. DNVVN cn trang b nhng kiến thc v lut doanh nghiệp, các quy định
ca ngân hàng ................................................................................................................. 68
3.2.2. DNVVN cần gia tăng tính chuyên nghiệp và s hợp tác đối vi ngân hàng
khi tiếp cn tín dng ....................................................................................................... 68
3.2.3. DNVVN cn tìm hiu k thông tin v đối tác, các phương án và hợp đồng
kinh tế ký kết .................................................................................................................. 69
3.2.4. DNVVN cn mnh dn có những thay đổi theo hướng tích cc đ thc hin
đúng tinh thần Đề án tái ca cu nn kinh tế mà Chính ph vừa qua đưa ra ................. 69
3.3. KIN NGH ĐỐI VI BIDV CH LN ............................................................... 69