
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH NGÂN HÀNG
ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
ĐẾN MỞ RỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM CHI NHÁNH CHỢ LỚN
SVTH : TRẦN NGỌC PHƯƠNG THẢO
Lớp : TN10DB2
Khóa học : 2010 – 2014
GVHD : TS. NGUYỄN CHÍ ĐỨC
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 04 – 2014

Khóa luận tốt nghiệp đại học
i
SVTH: TRẦN NGỌC PHƯƠNG THẢO
LỜI CẢM ƠN
Được sự chấp thuận của Chương trình đào tạo đặc biệt trường Đại học Mở TP HCM
và Ban lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV, em đã
có một cái nhìn rộng hơn về tình hình tín dụng đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ, các
phòng ban chức năng cũng như môi trường làm việc trong ngân hàng. Dù thời gian
thực tập có hạn nhưng nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo ngân hàng, các cô chú, anh chị đã
giúp em mở rộng kiến thức đã học và hiểu rõ hơn các qui trình, nghiệp vụ tín dụng
thực tiễn. Điều này giúp ích rất nhiều cho khóa luận cũng như công việc của em trong
tương lai.
Qua đây em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn của mình - thầy
Nguyễn Chí Đức.Thầy đã tận tình hướng dẫn, đưa ra những lời khuyên và sự gợi ý để
em có thể hòan thành tốt khóa luận này.
Tiếp theo, em xin cảm ơn các cô chú, anh chị đang công tác tại Ngân hàng ĐT&PT
VN – Chi nhánh Chợ Lớn đã giúp đỡ em rất nhiều trong suốt quá trình thực tập, tạo cơ
hội cho em tiếp xúc các nghiệp vụ thực tiễn và cung cấp số các liệu cần thiết để em
hòan thành tốt bài báo cáo này.
Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình, các giáo viên giảng dạy, những người bạn và
những anh chị học việc tại Chi nhánh Chợ Lớn đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập
và hòan thành bài báo cáo này.
Trần Ngọc Phương Thảo

Khóa luận tốt nghiệp đại học
ii
SVTH: TRẦN NGỌC PHƯƠNG THẢO
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................. i
MỤC LỤC ....................................................................................................................... ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... vii
DANH MỤC ĐỒ THỊ ................................................................................................. viii
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ ix
CHƯƠNG 1 : TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ
NHỎ ................................................................................................................................. 1
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ .................................... 1
1.1.1. Khái niệm của doanh nghiệp vừa và nhỏ .............................................................. 1
1.1.2. Đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................................... 3
1.2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH
NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ................................................................................................ 5
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỞ RỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG
ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ....................................................... 7
1.3.1. Nhân tố từ Nhà nước ............................................................................................. 7
1.3.2. Nhân tố từ DNVVN ............................................................................................... 8
1.3.3. Nhân tố từ ngân hàng............................................................................................. 9
1.4. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC MỞ RỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ .............................................................................. 14
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỞ RỘNG
TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CN CHỢ LỚN ................................ 18
2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT
NAM – CHI NHÁNH CHỢ LỚN .................................................................................. 18
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................ 18
2.1.1.1. Sơ lược về Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam .......................... 18
2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV Chi nhánh Chợ Lớn .................. 20
2.1.2. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại BIDV CN Chợ Lớn 2011 –
2013 ................................................................................................................................ 20

Khóa luận tốt nghiệp đại học
iii
SVTH: TRẦN NGỌC PHƯƠNG THẢO
2.1.2.1. Hoạt động tín dụng tại BIDV CN Chợ Lớn giai đoạn 2011 – 2013 ................. 21
2.1.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh giai đoạn 2011 – 2013 .............. 23
2.2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA
VÀ NHỎ TẠI BIDV CN CHỢ LỚN ............................................................................. 24
2.2.1. Số lượng DNVVN có quan hệ tín dụng với BIDV CN Chợ Lớn ........................ 24
2.2.2. Dư nợ tín dụng đối với DNVVN .......................................................................... 25
2.2.3. Thực trạng nợ quá hạn tại BIDV Chi nhánh Chợ Lớn ......................................... 26
2.3.PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỞ RỘNG TÍN DỤNG
ĐỐI VỚI DNVVN TẠI NH ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CN CHỢ
LỚN ................................................................................................................................ 27
2.3.1. Từ phía Nhà nước ................................................................................................. 27
2.3.1.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 27
2.3.1.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 28
2.3.2. Từ phía DNVVN .................................................................................................. 30
2.3.2.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 30
2.3.2.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 31
2.3.3. Từ phía BIDV CN Chợ Lớn ................................................................................. 34
2.3.3.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 34
2.3.3.2. Tiến hành phân tích ........................................................................................... 34
2.4. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG DNVVN KHI SỬ
DỤNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG TẠI BIDV CHI NHÁNH CHỢ LỚN .......................... 37
2.4.1. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 37
2.4.2. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................... 39
2.4.2.1. Nguồn dữ liệu .................................................................................................... 39
2.4.2.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 39
2.4.3. Phương pháp phân tích số liệu ............................................................................. 39
2.4.3.1. Phương pháp kiểm định thang đo ...................................................................... 41
2.4.3.2. Phương pháp phân tích nhân tố EFA ................................................................. 42
2.4.4. Tiến hành phương pháp phân tích nhân tố ........................................................... 43
2.4.4.1. Phân tích nhân tố EFA ....................................................................................... 43

Khóa luận tốt nghiệp đại học
iv
SVTH: TRẦN NGỌC PHƯƠNG THẢO
2.4.4.2. Tiến hành tìm hệ số CRONBACH‘S ANPHA cho từng nhân tố mới ở trên .... 44
2.4.4.3. Đặt tên cho các nhân tố ..................................................................................... 48
2.4.4.4. Tiến hành phân tích nhân tố (EFA) ................................................................... 50
2.4.5. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................... 51
2.5. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG DNVVN TẠI BIDV
CN CHỢ LỚN ................................................................................................................ 52
2.5.1. Thuận lợi ............................................................................................................... 52
2.5.2. Khó khăn............................................................................................................... 53
CHƯƠNG 3: KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH
NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM – CHI NHÁNH CHỢ LỚN ........................................................................ 66
3.1. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC ...................................................................... 66
3.1.1. Cần đưa ra phương án cụ thể về tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và hệ
thống ngân hàng nói riệng để từ đó nhanh chóng hoàn thiện, ổn định và phát triển
nền kinh tế đất nước ....................................................................................................... 66
3.1.2. Xây dựng một hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu thống nhất về DNVVN ............. 66
3.1.3.Nhà nước cần có những đề án cụ thể hỗ trợ cho những DNVVN vượt qua
khó khăn hiện tại............................................................................................................. 67
3.1.4. Nhà nước cần tạo một hệ thống thông tin, thị trường việc làm, thị trường
giao thương tin cậy và ổn định cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước ....... 67
3.2. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI DNVVN ............................................................................. 68
3.2.1. DNVVN cần trang bị những kiến thức về luật doanh nghiệp, các quy định
của ngân hàng ................................................................................................................. 68
3.2.2. DNVVN cần gia tăng tính chuyên nghiệp và sự hợp tác đối với ngân hàng
khi tiếp cận tín dụng ....................................................................................................... 68
3.2.3. DNVVN cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, các phương án và hợp đồng
kinh tế ký kết .................................................................................................................. 69
3.2.4. DNVVN cần mạnh dạn có những thay đổi theo hướng tích cực để thực hiện
đúng tinh thần Đề án tái của cấu nền kinh tế mà Chính phủ vừa qua đưa ra ................. 69
3.3. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI BIDV CHỢ LỚN ............................................................... 69

