Phân tích thị trường

Quy định mới của nhà nước

Nghị định 78

Nghị định 77

Thông tư 14

• Hiệu lực từ 12/2012

• Hiệu lực từ 01/2013

• Hiệu lực từ 01/2013

• Không được phép

cung cấp dịch vụ Dự đoán trước kết quả xổ số

• Chỉ được gửi TNQC cho những khách hàng đã đăng ký nhận TNQC của MobiFone

• Thu cước hòa mạng với thuê bao di động trả trước ngay khi khách hàng mua SIM trả trước: Phí hòa mạng TBTT là 25.000đ

• Không được lợi dụng hình thức khuyến mại mang tính may rủi để kinh doanh xổ số trái phép

• Phải dừng gửi TNQC cho khách hàng ngay khi khách hàng từ chối

• Phải đăng ký đầu số và tên định danh của sender gửi TNQC

• Chỉ được gửi TNQC từ hệ thống theo qui định của Bộ TTTT

Sự bão hòa về thuê bao

TB Phát sinh cước

TB trên VLR

3

3

17

12

2

2

19

14

1

1

43

36

0

10

20

30

40

50

0

10

20

30

40

Sự bão hòa về cá dịch vụ đối với các thuê bao sử dụng đầu cuối Feature phone

Tỷ trọng thuê bao các dịch vụ chính so với VLR

83%

76%

69%

56%

56%

55%

52%

52%

50%

49%

48%

48%

40%

39%

22%

20%

19%

18%

17%

14%

13%

12%

11%

11%

10%

9%

4%

2%

90% 80% 70% 60% 50% 40% 30% 20% 10% 0%

Trung Tâm 1

Trung Tâm 2

Trung Tâm 3

Trung Tâm 4

Trung Tâm 5

Trung Tâm 6

Công ty

Funring

MCA

mPLus theo HĐ

Liveinfo

Dấu hiệu bão hòa của các dịch vụ VAS chủ chốt Funring: 55% LiveInfo: 52%

- - - MCA: 21%

Sự phát triển của kênh thanh toán thẻ cào

Viettel

80 tỷ

Text

MobiFone

46 tỷ

150 tỷ

Vinaphone

Đơn vị: đồng/tháng

20 tỷ

Sự phát triển của Smartphone

Phân khúc người dùng điện thoại di động

Tại một số thị trường châu Á – Thái Bình Dương, số lượng smartphone hiện đã vượt hơn số lượng điện thoại không thông minh

Phân loại ĐTDD sử dụng trong phân khúc người sử dụng ĐTDD độ tuổi 16-64 (điện thoại chính đang dùng)

28

33

41

42

49

50

63

70

72

73

74

75

81

90

72

67

59

58

51

50

37

30

28

27

26

25

19

10

% Người dùng Smartphones

% Người dùng điện thoại phổ thông

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Mức độ sử dụng Smartphone theo nhà mạng

theo sau với 24%.

Mobifone và Vinaphone dẫn đầu với 34% và 31 % người sử dụng Smartphone, Viettel theo sau với 24%. • Mobifone và Vinaphone dẫn đầu với 34% và 31 % người sử dụng Smartphone, Viettel MobiFone và VinaPhone dẫn đầu với 34% và 31 % người sử dụng Smartphone, Viettel theo sau với 24%.

Người dùng Smartphone có màn hình cảm ứng Người dùng Smartphone không có màn hình cảm ứng

Người dùng điện thoại phổ thông

-

-

-

30%

34%

24%

31%

Người dùng điện thoại đa phương tiện Mức độ thâm nhập của Smartphone

19% 21% 23%

15% 9% 8% 8% 7% 11% 11% 13% 13%

68% 62% 60% 53%

Mobifone Viettel VinaPhone Vietnammobile Beeline S-Fone

Tất cả người dùng di động (n=1468)

(n=733)

(n=449)

(n=258)

(n=19#)

(n=8#)

(n=1#)

Base: Tất cả người dùng ĐTDĐ

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Kênh truy cập

Nhờ rất nhiều điểm wifi miễn phí ở các quán Cà phê và địa điểm công cộng, khoảng 66% nói rằng họ dùng Wifi khi họ sử dụng dịch vụ dữ liệu trên Smartphone khi ở ngoài.

2G/3G/4G WiFi/WiMax

63% 63% 64% 64% 66% 66% 68% 69% 71% 71%

ười dùng Smartphone

Người dùng màn hình cảm ứng

Nữ Người dùng ko sử dụng màn hình cảm ứng Users

Nam

16-24 Tuổi 25-34 Tuổi 35-44 Tuổi 45-64 Tuổi

Đi làm Không đi làm

41% 38% 38% 36% 35% 35% 34% 33% 33% 31%

(n=615)

(n=409)

(n=206)

(n=336)

(n=279)

(n=223)

(n=272)

(n=94)

(n=26#)

(n=420)

(n=195)

Base: Tất cả Người dùng Smartphone đã sử dụng mobile internet trong 30 ngày trở lại đây

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Truy cập internet từ mobile

Thái Lan TRUNG QUỐC ẤN ĐỘ

Mạng XH Âm nhạc Tìm kiếm 92% 59% 58% Mua bán 78% Cổng TT Chung 76% Tìm kiếm 59%

Tìm kiếm 73% Mạng XH 66% Cổng TT Chung 53%

Việt Nam

SINGAPORE

Tìm kiếm 54% Tin tức 51% Mạng XH 37%

Mạng XH Tin Tức Tìm kiếm 70% 57% 55% INDONESIA

Mạng XH 90% Âm nhạc 56% Tìm kiếm 40% MALAYSIA

89% 68% Mạng XH Tin Tức Email 47%

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Ứng dụng Trò chơi, Âm nhạc được tải về nhiều nhất

TRUNG QUỐC

THÁI LAN INDIA

Trò chơi Âm nhạc Giải trí 13% 11% 8%

Trò chơi Âm nhạc Giải trí 37% 19% 11% Trò chơi Âm nhạc Giải trí 11% 11% 9%

VIỆT NAM

SINGAPORE

Trò chơi 24% Âm nhạc 20% 16% Tin Tức

Trò chơi 20% Giải trí 7% Đồ ăn & uống 4%

MALAYSIA INDONESIA

Trò chơi Mạng XH Âm nhạc 10% 8% 8%

Âm nhạc Mạng XH Trò chơi 29% 26% 17%

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Các dịch vụ được sử dụng + Lĩnh vực được quan tâm nhất

Tần suất truy cập Nội dung Số/Đa phương tiện trên ĐT Người dùng Điện thoại đã sử dụng từng dịch vụ dữ liệu trong 30 ngày gần đây

Mobile Internet

Mobile IM

Mobile e-mail

Mobile Game

Mobile Music/ Radio

Mobile LBS

Mobile TV/Video

Mobile Social Network

Tỷ lệ sử dụng tương ứng với dịch vụ dữ liệu trong 30 ngày gần đây Base: Tất cả người dùng ĐTDĐ(n=651)

Trên 3 lần/ngày

2 hay 3 lần/ngày

1 lần/ngày

Vài lần/tuần

1 lần/1 tuần

Dưới 1 lần/1 tuần

7%

10%

9%

16%

17%

4% 11%

24%

11%

22%

22%

32%

15%

31%

65%

25%

23%

23%

39%

57%

49%

28%

3%

32%

9% 10% 7%

9%

33%

30%

24%

24%

19%

5% 12%

9% 8%

3%

7% 5%

Mobile Internet Mobile IM Mobile e-mail Mobile Game

Mobile LBS

(n=651)

(n=157)

(n=113)

(n=530)

Mobile Music/Radio (n=380)

(n=23#)

Mobile TV/Video (n=18#)

Mobial Social Networking (n=110)

-

-

Nhiều lần/tuần Nhiều lần/tuần Nhiều lần/tuần

Mức sử dụng trung bình/tuần *

2 hay 3 lần/ngày

2 hay 3 lần/ngày

2 hay 3 lần/ngày

Base: Tất cả người dùng ĐTDĐ người đã sử dụng dịch vụ dữ liệu trên ĐTDĐ trong 30 ngày qua.

7% 4% 24% 29% 22% - - 5%

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Quảng cáo trên đi dộng + Tỷ lệ thuê bao tiếp xúc với quảng cáo qua điện thoai di động

76%

Tỉ lệ tiếp xúc với một quảng cáo trên ĐTDĐ trong 30 ngày trở lại đây của người dùng ĐTDĐ

74%

66%

66%

64%

59%

47%

40%

36%

32%

20%

42 64 65 62 74 54 43 74 47 29 49

%ít nhất là được tiếp xúc hàng ngày

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Quảng cáo trên đi dộng + Thuê bao sử dụng Smartphone tiếp xúc quảng cáo như thế nào?

Trung Quốc

Hàn Quốc

Úc

Malaysia

Việt Nam

Ứng dụng Mobile Internet Online games Video/Mobile TV Nhắn tin LBS Streaming music/Radio

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Quảng cáo trên đi dộng + Điều gì xẩy ra khi nhận thông tin quảng cáo

Tại Việt Nam • 29% xóa/phớt lờ quảng cáo. • 21% không làm gì

• Xem xét mua sản phẩm dịch vụ được quảng cáo (18%) • Nói với bạn/ người nhà hay đồng nghiệp về sản phẩm được quảng cáo (32%) • Sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ (6%) • Gọi tổng đài miễn phí/ số 900 (5%)

• Tìm hiểu trực tuyến để có thêm thông tin về sản phẩm dịch vụ (6%) • Giới thiệu một quảng cáo/sản phẩm với 1 người khác. (11%) • Đư a lên một bình luận / cập nhật • Đi đến cửa hàng để tìm hiểu • Tham gia một cuộc thi, rút thăm trung thưởng/ dùng một coupon (5%)

Giới thiệu

Gây sự quan tâm

Thúc đẩy Hành động

trạng thái trên Mạng XH (5%) • Gửi chuyển một link/video tới • Nghĩ tích cực hơn về sản phẩm thêm thông tin về sản phẩm. Dịch vụ (5%) một người bạn(5%) dịch vụ (3%)

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012

Sự phát triển của Smartphone

Quảng cáo trên đi dộng + Phản ứng của khách hàng khi nhận quảng cáo theo nhà mạng

Mobifone

Viettel

VinaPhone

Beeline

S-Fone

Vietnam mobile

Tất cả người dùng Smartphone

(n=181)

(n=124)

(n=92)

(n=5#)

(n=1#)

(n=0#)

- - - 29% 34% 37%

Thấy bị quấy rầy/ Xóa nó/ Bỏ qua

32%

- - -

29%

27% 31% 31%

Nói với bạn, thành viên trong gia đình, đồng nghiệp sản phẩm hay dịch vụ quảng cáo

18%

- - - 19% 22% 10%

Cân nhắc mua sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo

11%

- - - 15% 10% 9%

Giới thiệu mua sản phẩm quảng cáo hoặc dùng dịch vụ quảng cáo cho người khác

6%

- - - 2% 11% 6%

Tìm thông tin trực tuyến về sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo

6%

Gọi số điện thoại miễn phí hoặc số 800

- - - 9% 4% 2%

5%

- - - 1% 10% 6%

Thấy cảm tình hơn về thương hiệu hoặc sản phẩm xuất hiện trên quảng cáo

Không có phản ứng

21%

- - - 26% 14% 22%

Base: tổng người dùng Smartphone nhận được quảng cáo trên di động

Nguồn: Nielsen Smartphone Insights 2012