Đề tài
Phân tích thiết kế hệ thống
quản hc sinh tại trường
THCS Đoàn Xá
uyenlongthien.cntt@gmail.com
- 2 -
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 4
SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................... 4
1.1. Lý thuyết chung về cơ sở dữ liệu ................................................................. 4
1.2. Lý thuyết về phân tích thiết kế hệ thống ...................................................... 5
1.2.1.Biểu đ phân cấp chức năng (BPC) ....................................................... 6
1.2.2. Biu đồ luồng dữ liệu (BLD) ............................................................... 6
1.2.3. Mô hình thực thể liên kết (E-R) ............................................................ 7
1.2.4. Mô hình quan hệ: .................................................................................. 7
1.2.5. Khảo sát hiện trạng và xác lập dự án ..................................................... 8
1.2.6. Thiết kế tổng th ................................................................................. 10
1.2.7. Thiết kế giao diện ............................................................................... 10
1.2.8. Thiết kế kiểm soát............................................................................... 11
1.2.9. Thiết kế tệp (file) ................................................................................ 11
1.2.10. Thiết kế chương trình........................................................................ 12
1.3. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Visual Basic. ......................................... 13
1.4. Tổng quan về phần mềm Microsoft Access ............................................... 15
1.4.1 Các thành phần trong màn hình Access ............................................... 15
1.4.2. Các đối tượng trong Access ................................................................ 16
1.5. Tổng quan về bài toán quản lý điểm học sinh trong trường THCS. ........... 18
CHƯƠNG II. KHẢO SÁT VÀ PHÂN TÍCH THIẾT K HỆ THỐNG. .. 20
2.1. Khảo sát bài toán…………………………………………………………..19
2.1.1. Giới thiệu về trường THCS Đoàn Xá .................................................. 20
2.1.2 Khảo sát thực trạng quản lý học sinh tại trường THCS Đoàn Xá......... 22
2.1.3.Một sbiểu mẫu được sử dụng trong quá trình quản điểm của hs….23
2.1.4. Cácu cầu của người dùng đối với hệ thống quản lý điểm của hs….23
2.2. Phân tích thiết hệ thống quản lý điểm học sinh……………………………24
2.2.1. Thông tin vào ra của hệ thống…………………………………….......25
2.2.3. Biu đ phân cấp chức năng…………………………………………..26
2.2.4. Biu đ dữ liệu mức đỉnh…………………………………………..27
2.3. Biểu đồ lung dữ liệu mức dưới đỉnh……………………………………...28
2.4. Thiết kế các bảng cơ sở dữ liệu ................................................................. 42
2.5 Mô hình thực thể liên kết (ER)………………………………………….45
uyenlongthien.cntt@gmail.com
- 3 -
LI GIỚI THIỆU
Trên thế giới i chung và Việt Nam nói riêng, công nghthông tin đã
trở thành mt ngành công nghiệp mũi nhọn, nó là mt ngành khoa học - kỹ thuật
không ththiếu trong đi sống. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển
như hiện nay, phải kể đến việc áp dng tin hc vào các lĩnh vực xã hội như:
qun lý, thông tin, kinh tế,...đã cho ra đời những phần mềm ứng dụng đthay
thế về bản các ng tác quản thủ ng, giảm nhẹ tới mức tối thiểu việc s
dụng sức người trong công tác quản lý, tăng cường hiệu quả, tiết kiệm chi p,
thời gian và sức lao động.
nước ta hiện nay, việc đưa một số phần mềm ứng dụng vào trong việc
qun tại các quan, nghiệp nhà trường đang rất phổ biến và trnên
cấp thiết. một cán bộ đang công tác tại trường THCS Đoàn Xá – Kiến Thụy
Hi Phòng, việc đưa ứng dụng quản học sinh vào nhà trường là một việc
cần thiết để phục vụ cho việc quản thông tin hc sinh, qtrình học tập, kết
qu học tập… Vì vậy em đã mnh dạn chọn đề tài “ Phân tích thiết kế hệ thống
quảnhọc sinh tại trường THCS Đoàn Xá
Do trình đvà thời gian hạn nên trong qtrình thực tập chuyên ngành
qtrình m báo cáo cho chương trình quản học sinh chắc chắn còn
một số những chsai t và chưa hợp lý. Vì vậy, em rất mong được sự đóng
góp ý kiến, giúp đỡ của quý thầy cô và các bạn để chương trình được hoàn thiện
hơn.
Em xin được chân thành cảm ơn Thầy giáo Th.s TUẤN ANH - Giảng
viên Trường Đại học CNTT&Truyền Thông Thái Nguyên các thy
giáo trong trường THCS Đoàn đã tn tình giảng dạy và tạo điều kiện cho em
hoàn thành được bản báo cáo này.
Hải Phòng, tháng 6 năm 2012
Sinh viên
ĐỖ THƠNG
uyenlongthien.cntt@gmail.com
- 4 -
CHƯƠNG 1
SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Lý thuyết chung về cơ sở dữ liệu
sở dliệu là mt bu tập rất lớn về các loại dữ liệu tác nghiệp, bao
gồm các loại dữ liệu âm thanh, tiếng i, chữ viết, văn bản, đho, hình ảnh
tĩnh hay hình nh động....Được mã hoá dưới dạng các chuỗi bít được lưu trữ
ới dạng File dliệu trong các bộ nhớ của y tính. Cấu trúc dữ liệu tuân theo
các quy tắc dựa trên thuyết toán học. sở dliệu phản ánh trung thực thế
giới dữ liệu hiện thực khách quan.
sdliệu là tài nguyên thông tin dùng chung cho nhiều người: sở
dliệu (CSDL) là i nguyên thông tin chung cho nhiều người cùng sdụng.
Bất kỳ người sử dụng nào trên mạng máy nh, tại c thiết bị đầu cuối, về
nguyên tắc có quyền truy nhập khai thác toàn b hay một phần dữ liệu theo chế
độ trực tuyến hay tương tác không phụ thuộc vào vtrí địa của người sử
dụng với các tài nguyên đó.
CSDL được các hệ ứng dụng khai thác bằng ngôn ngữ con dữ liệu hoặc
bằng các chương trình ng dụng đxử lý, tìm kiếm, tra cứu, sửa đi, bổ sung
hay loại bỏ dữ liệu. Tìm kiếm và tra cu thông tin là một trong những chức năng
quan trọng và ph biến nhất của các dịch vụ CSDL. Hệ quản trị CSDL-
HQTCSDL là phần mềm điều khiển các chiến lược truy nhập CSDL. Khi người
s dụng đưa ra yêu cầu truy nhập bằng ngôn ngữ con dữ liệu nào đó, HQTCSDL
tiếp nhận và thực hiện các thao tác trên CSDL lưu trữ.
Đối tượng nghiên cứu của CSDL là các thực thể và mối quan hệ giữa c
thực thể. Thực thể và mối quan hệ giữa c thực thể hai đối ợng khác nhau
vcăn bản. Mối quan hệ giữa các thực thể cũng là một loại thực thể đặc biệt.
Trong cách tiếp cận CSDL quan hệ, người ta da trên thuyết đại số quan hệ
để xây dựng các hchuẩn, khi kết nối không tổn thất thông tin và khi biểu diễn
d liệu là duy nhất. D liệu được u trữ trong bộ nhớ của máy tính không
những phải tính đến yếu tố về tối ưu không gian lưu trữ, mà phải đảm bảo tính
uyenlongthien.cntt@gmail.com
- 5 -
khách quan, trung thực của dữ liệu hiện thực. Nghĩa là phải đảm bảo tính nhất
quán của dữ liệu và giữ được sự toàn vẹn của dữ liệu.
1.2. Lý thuyết về phân tích thiết kế hệ thống
* Một số phương pháp về phân tích thiết kế hệ thống
- Phương pháp SA.
Do De Macro và nhng người khác đề xuất những năm 70. Đặc điểm cơ bản
của phương pháp này là phân tích hệ thống thành các chức năng nhỏ và đơn giản
dần.
Đặc điểm của phương pháp:
. Phương pháp phân tích hệ thống theo hướng chức năng.
. Sử dụng một biểu đồ phân cấp chức năng.
. ng các biểu đồ luồng dữ liệu.
. Phân tích ttrên xung.
. Sử dụng các biểu diễn dưới dạng đồ hoạ.
Ưu điểm của phương pháp là đơn giản, gọn nhẹ, dễ hiểu dễ thực hiện phù
hợp với nhiều loại h thống lớn vừa và nhỏ.
- Phương pháp E/A:
Do H.Tardieu và P.Chen phát trin năm 1976.
Đặc điểm:
. Đây là phương pháp phân tích theo hướng dữ liệu.
. Các thông tin được gom nhóm xung quanh vật thể.
. Sử dụng mô hình thực th liên kết(mô hình E/A).
Ưu điểm của phương pháp là khá đơn giản và gần với tư duy trực quan.