
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN VĂN TUYẾN
PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI LỚP 12
TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN VỀ BẤT ĐẲNG THỨC
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thái Nguyên, năm 2017

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN VĂN TUYẾN
PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI LỚP 12
TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN VỀ BẤT ĐẲNG THỨC
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
Gv
Chuyên ngành: LÝ LUẬN & PPDH BỘ MÔN TOÁN
Mã số : 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn
Thái Nguyên, năm 2017

i
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết
quả nghiên cứu trong đề tài là trung thực, không trùng lặp với kết quả của một công
trình nào khác. Nếu có gì sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Học viên
Nguyễn Văn Tuyến
Ngày … tháng … năm 2017
Khoa Toán
Ngày … tháng … năm 2017
Cán bộ hƣớng dẫn
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn

ii
Lời cảm ơn
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, khoa Toán, phòng Đào tạo và nghiên
cứu khoa học trƣờng Đại học Sƣ phạm – Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận
lợi để em đƣợc tham gia học tập và nghiên cứu.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo là giảng viên của các đơn vị: khoa
Toán trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, khoa Toán - Tin trường Đại
học Sư phạm Hà Nội, Viện Toán học Việt Nam đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ em
trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn –
khoa Toán - Tin, trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, giúp
đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, bạn bè đồng nghiệp trƣờng Trung học
phổ thông Phổ Yên, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã động viên, giúp đỡ tôi hoàn
thành nhiệm vụ nghiên cứu của mình.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Học viên
Nguyễn Văn Tuyến

iii
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan……………….…………………….…………………………………….…………….……………………….…………………………………….…………........…………
i
Lời cảm ơn……………….…………………….…………………………………….…………….……………………….…………………………………….…………........………………
ii
Mục lục…………………………………………..……….…………………………………….…………….……………………….…………………………………….…………………………
iii
Quy ƣớc viết tắt trong luận văn………………………………….…………………………………….…………….……………..………….…………….………
iv
MỞ ĐẦU…………………………………………….…………………………………….…………….……………………….…………………………..………………….……
1
1. Lý do chọn đề tài………………………………….…………………………………….……………………….…………………………………….……….……
1
2. Mục đích nghiên cứu………………………………….…………………………………….…………….…….………...…………………..………..…
3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………….…………………………………….…………….…………….….………………...….………
3
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu………………………………….…………………………………………….…………….……
3
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài…………….………..……………………………….…………………………
3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………….…………………………………….……………………….….…………………………...
4
7. Giả thuyết khoa học…………………………….…………………………………….…………….……………………….….…………………………...
4
8. Cấu trúc của luận văn…………………………….…………………………………….…………….……………………….….………………………
4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN….…………….……………………….……………………………
5
1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TƢ DUY….…………………….….……………………………...………………………………………….
5
1.1.1. Khái niệm tƣ duy…………….…………………………………….…………….……………………….….……………………………………………..
5
1.1.2. Các giai đoạn của quá trình tƣ duy…….…………….……………………….….……...………………………………………..
6
1.1.3. Đặc điểm cơ bản của tƣ duy…………………….…………….……………………….….……………………………………………...
6
1.1.4. Các loại hình tƣ duy…….……………………………….…………….……………………….….…………………………………………………
7
1.2. TƢ DUY SÁNG TẠO……………………….…………….……………………….….……………………………………………………………….
10
1.2.1. Khái niệm tƣ duy sáng tạo……………………….…………….……………………….….………………………………………...……….
10
1.2.2. Quá trình sáng tạo.…………………………………….…………….……………………….….………………………………….………….…..….
13
1.2.3. Các thành phần cơ bản của tƣ duy sáng tạo……….….………………………………...…………………….
13
1.2.4. Biểu hiện TD sáng tạo của học sinh khá, giỏi lớp 12 trong học Toán
18
1.2.5. Định hƣớng phát triển TDST cho học sinh thông qua môn toán…………
18
1.3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ HỌC SINH KHÁ, GIỎI……….……………………
20
1.3.1. Năng lực, tài năng………..………………………………………..……………….….………………………………………….………….…..…
20
1.3.2. Học sinh khá, giỏi……….……………………….….……….………………………….………….…..………….……………………….….……
20
1.4. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HS KHÁ, GIỎI
LỚP 12 TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN VỀ BĐT BẰNG PP HÀM SỐ……………
21