Phím tt trong 3ds Max 8.0
1. Các phím F:F1: Tr giúp
F2:
Alt + F2: bt dính ti các đối tượng đông cng
F3: chuyn đối gia các kiu hin th Wireframe/smooth + highlights
Alt+F3:
F4: bt chế độ xem edged faces
F5: gii hn ti trc x
Alt+F5: bt dính vào lưới
F6: gii hn ti trc y
Alt+F6: bt dính vào cht (pivot)
F7: gii hn ti trc z
Alt+F7: bt dính ti đỉnh
F8: chuyn đổi qua li gia các mt phng ca h trc to độ xoyz (xoy,zoy,xoz)
Alt+F8: bt dính ti đim cui
F9: render khung nhìn
Alt + F9: bt dính ti đim gia
F10: m hp thoi render
Alt + F10: bt dính ti cnh
F11: hin danh sách các lnh trong maxcript
Alt + F11: bt dính ti cp độ mt
F12: bt hp thoi transform type-in
2. Các phím s bên dưới các phím F:
`: làm tươi các khung nhìn
Ctrl + `:
1: sub-object level 1
2: sub-object level 2
3: sub-object level 3
4: sub-object level 4
5: sub-object level 5
6: m ca s Particle
Alt + 6: n/hin các công c chính
7: đếm s lượng các đa giác
8: bt hp thoi môi trường (environment dialog)
9: m ca s điu chnh ánh sáng nâng cao
0: m hp thoi render to texture
Alt + 0: khoá giao din người dùng
Du tr (-): thu nh gizmo
Ctrl + (-): thu nh khung nhìn
Du cng (+): phóng to gizmo
Ctrl + (+): phóng to khung nhìn
3. Các phím ch cái:
A: Bt chế độ bt dính góc
Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng
Ctrl + A: la chn tát c các đối tượng
Alt + A: căn gióng
B: khung nhìn dưới
Ctrl + B: la chn đối tượng th cp (gn ging vi phím s 1)
Alt + B: đặt chế độ nn cho khung nhìn
C: khung nhìn Camera
Shift + C: n Cameras
Ctrl + C: to Camera t khung nhìn hin hành
Alt + C: ct (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + V: nhân bn đối tượng
D: vô hiu hoá khung nhìn
Ctrl + D: b chn đối tượng
Alt + D: bt dính các trc to độ
E: lnh la chn và quay
Ctrl + E: chuyn đổi gia các la chn trong phép quay
ALt + E: extrude face (poly)
F: kích hot khung nhìn trước (front view)
Shift + F: hin khung nhìn an toàn
Ctrl + F: chuyn đổi gia các dng la chn đối tượng (chn đối tượng theo vùng, theo hình ch
nht, theo hình tròn...)
G: n đường lưới
Shift + G: n các đối tượng hình hc, ngoi tr các đối tượng thuc hình hc phng (2d)
H: la chn đối tượng thông qua tên ca đối tượng
Shift + H: n các vt tr giúp (helpers)
Ctrl + H: quay đối tượng được la chn xung quanh mt đối tượng khác
I: Di chuyn khung nhìn, đến v trí ca con tr chut
Shift + I: các công c v khong cách
Ctrl + I: chuyn đổi qua li gia các đối tượng đang được chn vi các đối tượng khác
J: bt/tt khung o màu trng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phi cnh)
K: thiết lp khoá
L: chuyn khung nhìn hin hành thành khung nhìn bên trái
Shift + L: n/hin các đối tượng ánh sáng
Ctrl + L: th hướng ca ánh sáng, vi các ánh sáng chun thì khi render s ging vi trong
khung nhìn.
M: m ca s biên tp vt liu
Ctrl + M: bt meshsmooth (trong chế độ editable poly)
N: bt/tt chế độ t động to khoá (auto key)
Ctrl + N: to ra cnh mi
Alt + N: căn gióng bình thường
O:
Ctrl + O: m file
Alt + O: hin th các đối tượng được la chn (ni lên hoc hoà ln vào trong đối tượng khác)
P: Kích hot khung nhìn phi cnh (Perspective)
Shift + P: n các đối tượng là thuc h thng particle
Ctrl + P: Kích hot công c di chuyn khung nhìn
Alt + P:
Q: bt nút chn đối tượng (select object)
Shift + Q: render nhanh
Alt + Q: cô lp đối tượng được chn để điu chnh cho d.
R: lnh thu/phóng t l
Ctrl + R: arc rotate wiew mode
S: bt chế độ truy bt đim
Shift + S: n các đối tượng hình hc phng
Ctrl + S: lưu file
Alt +S: cycle avtive snap type
T: Kích hot khung nhìn Top
Shift + T: m ca s h thng theo dõi tài sn v đối tượng
Shift + Y: phc hi các thao tác vi khung nhìn
Ctrl + Y: phc hi các thao tác trước đó đã s dng trong cnh
U: kích hot khung nhìn người s dng (user view)
V: m menu la chn các khung nhìn.
X: bt hoc tt gizmo
Ctrl + X: phóng to toàn màn hình
Alt + X: hin các đối tượng dưới dng có th nhìn xuyên thu qua
Z: phóng to hoc thu nh đối tượng được la chn cho va khung nhìn
Shift + Z: quay li các khung nhìn trước đã la chn
Alt + Z: kích hot chế độ phóng to hoc thu nh khung nhìn
W: la chn và di chuyn
Shift + W: n các đối tượng thuc "space warps"
Ctrl + W: bt nút điu chnh th trường FOV (field of view)
Alt + W: m khung nhìn hin hành và tm thi tt các khung nhìn còn li
4. Các phím khác:
[: phóng to khung nhìn
]: thu nh khung nhìn
(vi 3dmax 8 thì n c hai phím này thì mi thu nh được khung nhìn, còn phóng to thì không n
lm)
": Bt chế độ thiết lp khoá (set key)
<: di chuyn thanh trượt thi gian tiến v phía trước
>: di chuyn thanh trượt thi gian tiến v phía sau
?: chy hot cnh
Insert: di chuyn qua li gia các chế độ hiu chnh sub-object (vertex,edge,element...)
Delete: xoá đối tượng
Home: nhy đến frame đầu tiên
End: nhy đến frame cui cùng