Phong cách nghệ thuật
"Liêu Trai chí dị"
Phương thc cấu t k o
Thế giới nghệ thuật của Bồ Tùng Linh là nơi cái thc và cái o cùng tồn tại không
phân biệt chia tách. Trong Liêu Trai xuất hiện nhiều tình huống, s kiện, tình tiết kỳ lạ trong
những khung cảnh mê ảo. Bằngch nào mà B Tùng Linh đã h nhập làm mt, trộn ln
i thực và cái ảo tạo nên thế giới nghệ thuật kỳ thú? Giải mã vấn đnày cũng chính là đi tìm
li đáp cho đặc trưng phongch nghệ thuật Liêu Trai.
thkhẳng định Bng Linh đã la chọn yếu tố kảo làm phương thức cấu t
ngh thuật. Nhờ yếu tố kảo mà hiện thc cuộc sống đã được phản ánh mt cách quanh co,
khúc triết. Nhiều thiên truyện đã sáng to đưc những hình tượng ảo dị, những tình tiết ly kỳ
trong khung cnh mê o biến hoá. Gần 500 thiên truyện phần ln hình tượng nhân vật đều là
những hình tượngo d như ma, hồ, tiên, qu, tinh hoa, tinh mộc được nhân hoá nhm "chiết
xạ" cuộc sống nhân gian. Thế giới nhân vậto d phong phú trong Liêu Trai vì thế đã phản
ánh được c góc khuất ca hin thc, mà nếu bằng tư duy duy lý thông thường khó có thể
cm nhận một cách chân xác. Cho nên, hin thc xã hội với những quan hệ và xung đt xã
hội trongc phẩm chính là nh ảnh "âm bản" của cuộc sống. Thông qua "âm bản" này mà
i nhìn đa chiều, đa diện vc quan hệ xã hội trở nên ý nghĩa sâu sc. Việc nhà văn tạo
dng những hình tưng ảo d đã đem lại cho đc ginhững hứng thú thm mĩ rộng lớn như
đứng trước cuộc sống muôn màu vẻ. Cho nên dù là hình tượng do ảo giác sinh ra (Thư si,
Bch Vu Ngọc, Hoạch, Vương T An...) thì cũng mang hơi th ca cuộc sống. Nhan Như
Ngọc (Thư si), mĩ nhân bằng lụa biết đi đng nói cười chẳng qua là ảo hoá nỗi khát vọng
không thành ca không biết bao nho bị đầu độc, mê muội trong mộng công danh khoa cử,
khiến không nhận ra đâu là thực đâu là o. Những truyện viết về tinh hoa mộc (t n,
ơng Ngọc, Hà Hoa tam nương tử...), tinh chuột (A Tiêm), tinh ong mật (Liên Hoa công
chúa), tinh chim (A Anh, A Bảo, Cáp dị...), tinh nga, tinh rồng... và đặc biệt là hồ ly và ma
nữ đội lốt người đẹp trthành đốiợng miêu tchính của tác phm. Dưới ngòit ko của
B Tùng Linh, các hình tượng ảo d này được miêu tkhông giống như những tập tính vốn
ca loài vật mà là những nhân vật "đi lốt", đượcc giả vận dụng tríởngợng nhân
hgắn cho nhngởng tình cảm của con người. Do đó mà dù là ma, là hsong nthì
xinh đẹp, du dàng; nam thì tài mạo tuấn nhã. Nhân vật ảo d của Bồ Tùng Linh do đưc "đi
lốt" nên đã thoát ra khỏi kết cấu cố hữu ca hiện thực ng như những quy ưc chật hẹp ca
hiện thực đã đem đến khả năng biểu hiện to lớn. Hơn nữa, do biến hoá thoắtn, thoắt hiện "ra
i mộng ảo, vào thế gian" (Lỗ Tấn) nên nó đã thể hiện được nhân sinh quan tiến b ca tác
giả.
nh tượng ảo dị tất yếu phải tồn tại trong khung cảnh mê ảo chkhông thể tn tại
trong khung cnh nhân gian cuộc sống ca con người. Khung cảnh mê o ở đây là nhngo
cnh tiên giới, thuỷ ph, âm ty đa ngc,... nếu là chốn trần gian thì o cảnh ch thxuất
hiện vào thời khắc giao hoà gia bóng ti và ánhng, gia đêm và ngày. Không thiếu những
cnh "lầu các điện vàng" nguy nga tráng lệ thoắt hiện ra trong đêm ti, ring chợt biến mt
khi ánh dương chiếu rọi khắp nơi nhường chỗ cho những miếu cổ vườn hoang, đng không
mông quạnh, nghĩa địa thâm u (Cm sắt, Tơng Hồng Tiệm, Tiết Nương, Phiên Phiên,
Xo nương...). Ở đây, "khung cảnh mê ảo và nhân vật k ảo đã tương h, b xung lẫn nhau,
do đó làm phát sinhc tình tiết ly kỳ, làm thành hiu quả nghthuật kỳ tuyệt"(4). Cho nên
Bng lai không phi chốn biển khơi xa tp, hạnh pc không phải tìm trên ảo cảnh tiên giới
mà trong cánh tay áo ca Cng tiên (Cng tiên). Truyện Củng tiên tuy nói chuyện phép thuật
cao minh của đạo mà thật ra nói chuyện Tợng tú tài. Trong ảo cảnh tay áo ca Củng đạo
sĩ "cha ccàn khôn rng lớn" nênnh yêu ca Tợng tú tài với k nữ Huệ Kha không th
thoả mãn trong thc tế cuộc sống (Huệ Kha b L vương triệu vào cung nên phi chia tay
người yêu) thì lại được thoả mãn trong o cảnh. Trong cánh tay áo "trông rộng như nhà"y
đầy đủ những vật dng cuộc sống dành cho đôi tình nhân, họ sinh con đẻ cái, t do yêu
đương "vấn vít không rời".o cnh đưc miêu t ly k khiến độc gicảm thy thc sự hấp
dn, cuốnt. Hiệu quả nghệ thuật kỳ tuyệt chính là pơng diện này.
Sáng tạo nghệ thuật bao giờ cũng bắt nguồn từ cuộc sống, song phản ánh như thế nào
lại ph thuộc không những vào tài năng, tư ởng thẩm mĩ của tác giả mà còn cấu t ngh
thuật. Chính cấu tứ nghệ thuật quyết đnh phongch ca tác giả cũng như sự hp dẫn của
tngc phm. Do đó, có thcoi cấu t chính là đem cuộc sống biến thành nghệ thuật. B
Tùng Linh đã la chọn yếu tố "k ảo" làm phương thức cấu tứ nghệ thuật, thông qua hình
tượng ảo d, tình tiết ly k trong khung cảnh mê o đ đt đến ý nga hàm ẩn. Cho nên "hư
ảo" trthành phương diện quan trng, là yếu tố không thể thiếu trong cốt truyện của B Tùng
Linh. Hư ảo đây đương nhiên không phải là s quái đản, mông lung, mờ mt không hiểu
được mà nó là phương tiện dẫn dắt độc githâm nhập qua ảo cảnh đ nhn chân cuộc sống.
c yếu tốo - o mộng đã tng xuất hiện trongc bộ tiểu thuyết cổ điển như Tam quốc,
Thuỷ hử, Hng lâu mộng... nng nó ch là những chi tiết điểm xuyết cho ch đtư tưởng
ca tác phẩm và cơ bản vẫn là nhữngc phẩm hiện thực. Còn Liêu Trai do lấy "kỳo" làm
phương thức cu tứ nên nó đt đến tinh thần "ngụ ý" thâmu. Người đc phải xuyên qua
tầng tầng lớp lớpo cảnh để mà hiểu được dng ý của tác giả. S ng tạo độc đáo ca nhà
văn là ở chỗ này. Ví như truyện Củng tiên nếu coi ý tưởng "càn khôn trong tay áo" là đc đáo
t thâm ý u xa ca tác phẩm chính là nhm phản đối trật tự đẳng cấp xã hội phong kiến.
n trên phương diện đề tài nó chắt lọc những mối tình bi phẫn, đau khtrong xã hội đương
thời.
Tóm lại, cấu tứ nghệ thuật k ảo là thước đo nghệ thuật đánh giá tài năng của tác gi
và chất thm mĩ của c phẩm, góp phn làm nên phongch nghệ thuật kỳ tuyệt ca Lu
Trai.
Shàm súc trong kết cấu
Lu Trai là bđoản thiên tiểu thuyết gây hứng t hấp dẫn đi với người đọc mt
phần kết cấu của nó. Đặc điểm kết cu ca Liêu Trai có thể tóm gọn trong hai từ "hàm súc".
S hàmc luôn là một tiêu chí quan trọng đối vic tác phẩm văn học, không ch trong
lĩnh vực thơ ca mà trong cả văn xuôi. Với đoản thiên tiểu thuyết, do đặc tng thể loại hướng
đến sự khám phá cuộc sống qua nhng "lát ct" nên hàmc là yêu cu thm mĩ tối cao của
tác phẩm. Trong thơ Đường sự hàmc nằm ở khả năng tạo ra "ý tại ngôn ngoại", "ý đáo nhi
t bt đáo" thì hàmc trong Liêu Trai cũng khôngch rời khả năng tạo ra "dư ý bt tuyệt"
(ý dư không dt). Mặt khác, do Liêu Trai s hỗn dung, tích hợp nhiều phongch thloại
khác nhau nên trong s hàmc đã bao chứa sự đa dạng của kết cấu. Vì vậymỗi loại đề tài
hay ch đề thì s hàmc đã không giống nhau. Nhiều thiên truyện do sử dụng bút pháp
"Xuân thu" mà đạt được mục đích "hiển ý nơi này mà hàm ý nơi kia" n các truyệnTiu
Thuý, Phong Tam nương, Ngũ Thu Nguyệt, Bát điơng, Cung sinh... Câu chuyện tình
giữa Vương Đnh và Ngũ Thu Nguyệt (Ngũ Thu Nguyệt) vượt qua mọi khó khăn trắc tr đ
sng chết bên nhau không phải chỉ đơn giản là s ràng buộc của lời sấm ký ghi trên bia m
nàng, mà quan trọng hơn qua những rào cản cuộc sng họ nhận ra tình yêu đích thực. Biểu ý
u chuyện là nh yêu thắm thiết ca đôi tình nhân người - ma nhưng hàm ý lại phúng thích
những tệ đoan cõi âm. góc đ hàmc trong kết cấu thì Tiu Th cũng phần giống
truyn Ngũ Thu Nguyệt. Truyện viết về Vương Đại Thường được hồ ly tri ân cứu nạn sấm sét
nên gả con gái Tiểu Thuý cho con traiơng là Nguyên Phong vốn là một chàng ngốc. Diễn
biến u chuyện xoay quanh những hành động kỳ quặc ca Tiểu Thuý (đóng giả ttướng
khiến cho Vương cấp gián là đi thchính trị của b chồng phi bỏ ý đnh hãm hại), nhưng
n trong ngầm phơiy nhng mâu thuẫn trong giới quan lại phong kiến. Cùng phe phái thì
che chở, khác phe phái thì hạch sách, bài xích, hãm hại nhau.
Trong Liêu Trai, s hàmc không ch ở những truyn tình tiết phức tạp sinh động,
kết cấu hoàn chnh và hình tượng nhân vật mi mẻ, đ dài khá lớn, mà đi vi một số truyện
ngắn vài trăm ch, tác giả cũng không hề ddãi với vấn đề cấu t lập ý. Cuồng sinh là mt
truyn như vậy. Toàn bphần chính văn ch có 245 chsong kết cấu hết sức hàmc. Theo
nhà nghiên cu Trung Quốc Chu Tiên Thận: "Tác phẩm này châm biếm va chua cay li vừa
hàmc thâm thuý. Tsự nng cuồng của Cuồng sinh, phơi bày sự tàn bạo của quan lại,
tình tiết uyển chuyn kc khuỷu, hàm ý u xa"(5). Tiêu đề của truyện là Cuồng sinh nên
ngòi bút tác gi t nhiên hưng đến việc miêu t và khắc hoạ tính ngông cuồng của thư sinh.
Cuồng sinh nhà cực nghèo nhưng cuồng phóng, ăn chơi vô đ, nói năng vu kht chẳng n
s ai. Th sử mới đến trị nhậm là người uống ợu khoẻ vô đch, nghe tiếng Sinh rất thích và
kết làm bn thân. Sinhng vì thế lợi dụng kiếm ăn. Nơing đưng anh ta ngang nhiên đối
đáp chẳng giữ gìn thdiện cho quan. Cuồng sinh nói năng bừa bãi, không ct kiêng nể vì
anh ta là một kkiết xác.a nay "nắm thằngc chai nắm thng trọc đầu". Cuồng sinh
rất hiểu điều này nên khi thứ s thét mắng "há không nghe tiếng quan Lệnh doãn phá nhà ư!",
anh ta cười ngất vì bản thân đâu nhà mà p, hai vợ chồng thườngng lu ở tm góc
tường thành. Quan thứ s tha cho nhưng đuổi không cho dướiờng thành na. Bạn bè anh
ta thương tình, mua cho vài thước đất làm một căn nhà đ. Cung sinh than rằng "từ nay v
sau đã biết sợ quan Lệnh doãn rồi". Tínhch ngông cuồng của sinh bỗng thay đổi đột ngột.
đây, tiêu đề tác phm là nói về tính ngông cuồng nhưng hàm ý sâu xa lạichvạch trần sự
tàn bạo của viên quan th s. Hai nời vốn là bn rượu thân thiết bng chốc trthành hai k
đối nghịch. Cuồng sinh do kng nhìn nhn về quyn uy của th sử nên chẳng sợ ông ta. Quá
trình phát triển tình tiết này va khắc hoạ sinh đng sự phóng túng của Cuồng sinh lại vừa
vạch trầnu sắc sự tàn bạo của thứ s, qua đó lột trần bản chất quan li phong kiến đương
thời.