intTypePromotion=3

PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO

Chia sẻ: Hoàng Bình Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

0
127
lượt xem
13
download

PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chắc hẳn trong chúng ta chắc ai cũng đã nghe rất nhiều về phiền não. Nhưng chắc không có nhiều người hiểu hết về phiền não là gì? Đây là một điều mà những người học tu đã từng gặp phải, và có những người đã từng lăn lộn trong cuộc sống về vấn đề này. Nếu ai muốn trong cuộc sống không bị đau khổ về mặt tinh thần thì chúng ta phải đối diện với nó và diệt trừ nó đi ra khỏi mỗi con người chúng ta. Vì vậy đây là điều rất căn bản trong cuộc sống. Phiền là sự nóng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO

  1. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO Chắc hẳn trong chúng ta chắc ai cũng đã nghe rất nhiều về phiền não. Nhưng chắc không có nhiều người hiểu hết về phiền não là gì? Đây là một điều mà những người học tu đã từng gặp phải, và có những người đã từng lăn lộn trong cuộc sống về vấn đề này. Nếu ai muốn trong cuộc sống không bị đau khổ về mặt tinh thần thì chúng ta phải đối diện với nó và diệt trừ nó đi ra khỏi mỗi con người chúng ta. Vì vậy đây là điều rất căn bản trong cuộc sống. Phiền là sự nóng bức. Não là não hại bức xúc, thì sự bức xúc này từ sự não hại thân tâm của mình. Những điều đó thì chúng ta gọi là phiền não. Cho nên đây là một từ chỉ chung, nhưng hình thái và các loại phiền não như thế nào? Và tính chất của mọi loại phiền não thì rất nhiều. Trên căn bản chữ Phiền não là từ chỉ chung như: Việt Nam là bộ phận chung của đất nước Việt Nam, nhưng các tỉnh là các thành phần từng vùng của Việt Nam. Thì ở đây chúng ta cứ hiểu phiền não là từ chỉ chung cho mọi hình thức và các từ chỉ bức xúc não hại đến con người chúng ta. Tất cả con người chúng ta đều chịu những căn bản của các loại phiền não này. Sự đau khổ của con người, bất hòa trong cuộc sống, đau khổ và thành bại của con người cũng từ phiền não này mà ra. Nói chung tất cả những xung đột nào đem đến sự đau khổ và bất an trong cuộc đời này, không cái nào ngoài từ phiền não này mà ra cả. Nhưng mà động cơ của phiền não là từ cái nào thì chúng ta cần phải phân tích, còn trên căn bản thì phiền não là cái thúc đẩy chúng ta. Tất cả chúng ta ai là con người đều chịu cái cảm giác và bị chi phối bởi điều này. Ai trong cuộc đời mà chưa bao giờ trải qua trải qua cảm giác phiền não này? Chắc chắn là sẽ không có ai? Chúng ta đã sinh ra từ phiền não và sống trong cuộc đời phiền não thì mỗi con người chúng ta chứa đầy phiền não như vậy thì không ai có thể loại khỏi những điều này ra khỏi cuộc đời của chúng ta. Nhưng có chăng một người có suy nghĩ, có đạo đức, có kinh nghiệm trong cuộc đời hay một người có tu tập thì người đó sẽ nhận ra được cái gốc của phiền não và hóa giải được nó và điều phục được nó. Còn một người không có suy nghĩ, có đạo đức, có kinh nghiệm trong cuộc đời hay một người không có tu tập thì người đó là nạn nhân của phiền não mà không bao giờ biết. Chúng ta bao giờ 1
  2. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk cũng đợi pháp luật xử lý, lúc nào cũng muốn lấy sức mạnh, không ngoan để xử lý… nhưng tất cả những cách đó chưa phải là cách xử lý tận gốc. Cho dù có được đi chăng nữa thì nó cũng chỉ mang tính chất tạm thời, sau những cách giải quyết đó bao giờ cũng để lại một hậu quả gì đó với cuộc đời của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tìm ra được gốc của phiền não để chúng ta xử lý, để sống tốt đẹp hơn, hoài hòa hơn và biết điều phục chính bản thân mình hơn. Đây là điều rất quan trọng. Và những người phải có suy nghĩ, có đạo đức, có kinh nghiệm trong cuộc đời hay một người có tu tập thì mới làm được điều này. Vì động cơ nó thúc đẩy chúng ta rất là mạnh mẽ. Cho nên trong DUY THỨC HỌC đã liệt kê được những nguyên nhân gây ra phiền não. Có 6 loại căn bản phiền não và 20 dạng trị phiền não. Tôi chỉ muốn nói để mọi người hiểu thì chúng ta biết rằng: Mỗi một lần mình phát hiện phiền não trong con người mình như: Hờn ghen, đố kị, ganh ghét… Thì mình biết nó đang ở dạng phiền não nào? Khi chúng ta biết những điều này thì hôm nay mình buồn thì mình cũng biết vì sao buồn? Nếu hôm nay mình ghen ghét đố kỵ thì nó đang nằm ở phiền não nào? Hôm nay mình rất là tức giận thì mình đang ở trong phiền não nào? Vì mình biết như vậy thì mình mới tìm ra nguyên nhân của nó để diệt trừ nó được. Cho nên tính diệt trừ phiền não là một pháp thực tập trong cuộc sống hết sức đời thường. Bởi vì điều này nó hay xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. DUY THỨC HỌC đưa ra 6 loại phiền não đó là: THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI VÀ ÁC KIẾN. Tham là tham lam, than tài, than sắc, tham dục, ham danh… tham tất cả mọi thứ. Sân là chúng ta giận tức, phẫn nộ. Si là si mê, tức là chúng ta không quán chiếu được vô thường, cái thân giả tạm, chấp ngã… Đó là những cái gốc của si mê. Mạn là tự kiêu, ngạo mạn. Nghi là nghi ngờ, nghi ngờ về các phương pháp, về mọi người sinh sống hay mọi thứ, nhưng các nghi ngờ này thì không hề đúng và không chính đáng. Ác kiến là những sai lầm, cái thấy xấu, cái xấu ác. Trong ác kiến này chia làm 5 loại: Thiên kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ. Thiến kiến là thấy thân mình là thật. Biên kiến là thấy một phía. Tà kiến là cái thấy sai lầm, mê tín, lệch lạc. Kiến thủ là bảo thủ quan điểm của mình. Giới cấm thủ là tinh thần của ngoại đạo, nó giống như là khổ hạnh. 5 điều đó nó nằm trong giới ác 2
  3. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk kiến. Khi chúng ta xác đinh được tất cả điều này rồi thì chúng ta sẽ dễ dàng trong việc sửa chữa bản thân chúng ta. Nếu như chúng ta đã hiểu và hình dung ra những nguyên nhân gây cho chúng ta phiền não như thế này, thì chúng ta đã cứu được cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Ví dụ: Trước đây khi mình chưa biết những điều đó thì mình sẽ sử lý một cách rất nóng vội và ồn ào, có thể gây mất đoàn kết. Những khi mình biết được những điều đó, thì mình chỉ dùng những lời nói tốt đẹp để giải quyết một cách nhẹ nhàng. Có thể những chuyện như thế này trước đây mình có thể cằn nhằn bực tức khoảng 5 ngày. Nhưng bây giờ thì mình chỉ tức một lúc hay thậm chí coi đó chẳng là gì hết. Tất cả những đoạn đường của phiền não và bức xúc ngày xưa mà tính nói mình một câu không hài lòng có thể bỏ nhà ra đi ngay. Nhưng bây giờ mà nói mình thì chỉ cằn nhằn một xíu thôi. Tức là khi đó chúng ta đã hiểu biết, suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng nhất. Bởi vì thực ra trong cuộc sống này chúng ta luôn luôn đối diện với những phiền não như vậy. Cho nên tôi có nghe thấy người ta nói với nhau như thế này: “Bà ấy ăn chay trường mà tính của bà ấy dữ thật đó”. Tôi chỉ cười và nói rằng: “Vì nhờ bà ấy có ăn chay nên tính bà như vậy đó. Chứ nếu bà ấy không ăn chay thì có thể bà ấy có thể ăn thịt mình ấy chứ”. Sự thật là như vậy, người ta có tu là người ta đã có gắng hết sức mình rồi. Chúng ta đừng có ép người quá đáng, thấy người ta tu muốn nói gì và làm gì sao? Thực sự với mọi người người rằng: Khi mình có tu, có kinh nghiệm thì mình mới bào mòn được phiền não và sửa được những thói quen xấu, và nhờ mình tu cho nên có những lúc mình sân si thật. Nhưng mà mình biết là mình đang sân si, vì vậy mình có sân si, nhưng mà thời gian nó sẽ ngắn lại. Có một cô gái mà tôi biết Khi cô có gia đình rồi thì cô mong muốn mình không muốn ở trong gia đình nữa. Cô muốn có 1 cuộc sống thanh tịnh và vì mọi người. Nhưng ngặt một nỗi là cô đã có chồng và có con, đôi khi cô vẫn còn một số hắc ám chi phối nên cô không dám. Và cô nói rằng: “Nếu chấm dứt được điều này thì cô sẽ đi tu”. Vì vậy cô rất chăn trở điều này. Chúng ta phải thấy tất cả những điều kiện không biết như thế nào? Nhưng chúng ta không nên biến thành nạn nhân và chống đối lại với những con người của 3
  4. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk mình. Trong khi bản thân con người mình còn rất nhiều những điều phiền não, mình càng chống đối thì mình càng là một nạn nhân đau khổ cho bản thân mà thôi. Cho nên mình hãy bằng lòng với những gì mình đang có, mình hãy biết điều hòa với vai trò và bổn phận của mình. Mình hãy biết sống cho tốt đẹp đi, rồi mình hãy tự trắc nghiệm bản thân mình trong cuộc đời để tìm hiểu sự tiến bộ của mình đến đâu. Chứ mình đừng thấy mình học được một chút rồi nghĩ là đi tu như thế này thế khác, rồi mình nói gia đình là chướng thế này thế kia. Thực sự là vào trường hợp đó mình mới là chướng đó. Tại sao trước đây mình sống bình thường được, mà bây giờ mình lại sống một cách kỳ lạ như vậy. Học để sửa bản thân mình không phải là dễ, điều quan trọng là mình đừng biến mình thành nô lệ của những dục nhiễm và tham, sân, si mà thôi. Nếu được như vậy là tốt lắm rồi. Trong một cuộc đời trần thế của một con người chúng ta phải thừa nhận mình đầy đủ điều đó mà, ái tình và dục vọng nó cũng là một thứ phiền não mà. Nhưng mà ở một gốc độ tương đối mình đừng làm khổ những người cùng chung sống với mình là quá giỏi rồi. Ở phương diện nào cũng có mặt tiêu cực và mặt tích cực của nó. Điều quan trọng là chúng ta phải phát hiện ra. Chúng ta không có gì thì không có gì phải xấu hổ với những ý niệm đó. Nhưng mà quan trọng là mình đừng biến mình thành nạn nhân mà thôi. Đừng ép một người sống tại gia như một người tu hành được. Vì mình là người phàm phu sống không thể như họ được. Vì vậy nhiều người trẻ không dám đến chùa, vì đến đó toàn nghe thấy nói là: “Con là nợ, vợ là oan gia mình hãy bỏ hết đi con”. Thực sự ra sao mà mình bỏ được. Sao mà mình có thể nói như vậy được. ví dụ: Người chưa có gia đình đên chùa đứng trước Phật cầu nguyện rằng: “Làm sao con có người yêu lý tưởng, con biết rằng làm thân con gái mười hai bến nước biết bến nào trong. Cầu mong Đức Phật gia hộ cho được một người yêu lý tưởng” thì nhiều người lại nói rằng: Ý nguyện không có thánh thiện, tội lỗi. Những những cái đó rất đúng chứ không có sai? Chúng ta hãy nhìn lại đi, bên Thiên Chúa giáo người ta còn làm hôn nhân tại nhà thờ mà không có tội. Còn mình vào Đạo Phật nói rằng: Tội lỗi. Nhiều người muốn cầu nguyện một người yêu lý tưởng cũng không dám nữa. Tất cả những điều đó là do mình vẽ ra, chứ không có kinh sách hay Phật nào cấm chúng ta hết. Tại sao Đức Phật không cấm mà 4
  5. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk chúng ta lại tự chỉ trích nhau như vậy chứ. Nhiều bạn trẻ đi chùa có đôi thì mọi người lại nói rằng: “Đi chùa mà lại đi từng cặp với nhau, như vậy là có tội”. Thực sự là nó đi chùa chứ có làm gì xấu đâu mà mình lại nói họ như vậy. Vì những cái đó mà biến Đạo Phật thành một khoảng cách xa rời với mọi người. Chúng ta cứ nghĩ Đạo Phật là đạo dành cho những người già, những người tàn tật, thất tình…. Không khéo trong một thời gian tu học thì quan niệm của chúng ta cục bộ và không chính xác. Trong cuộc sống này tôi đã gặp rất nhiều trường hợp như thế, chúng ta cứ nghĩ như vậy và buộc mình vào một cái gì đó không đúng, rồi từ đó mình sai lầm trong suy nghĩ. Điều nay do chúng ta chứ không phải là do Đức Phật ép buộc ta. Nếu Đạo Phật mà có những điều như vậy thật, thì đạo phật đã chết rồi chứ không còn tồn tại đến ngày hôm nay. Cho nên chúng ta mà ứng dụng phật sai là chúng ta đang làm cho đạo Phật biến thành một màu đen tối như vậy. Đó là tại mình, chứ không phải là tại Phật. Từ những điều đó mà Đạo Phật cách ly hoàn toàn với giới trẻ, để bây giờ giới trẻ không biết bám vào đâu. Rồi nó có cảm giác Đạo Phật xa rời quá, không thực tế. Đây không phải là vấn đề của Phật Giáo mà là vấn đề của chúng ta. Nhiều người nói rằng: Mình vẫn còn than, sân, si thì làm sao mình tu và sống tốt đây? Thực sự ra thì chúng ta không phải là thánh, vì mình còn những cái đó nên mình mới tu chứ! Nếu không thì cần gì mình cần phải tu nữa. Nhưng chỉ có một điều rằng: Mình biết mình có khuynh hướng tham, sân, si, thì mình sẽ cố gắng kiềm chế và hóa giải bản thân mình để cứu bản thân mình. Có người đã dạy như sau: “Chẳng lo sợ cái tham, sân, si mình biểu hiện mà chỉ sợ sự giác ngộ nó đến với mình quá chậm thôi”. Như vậy nói như vậy không phải là để nó xuất hiện tự nhiên, nhưng mà người này biết tham, sân, si là nguồn gốc căn bản nhất của mình nên nó biểu hiện là chuyện không có gì lạ. Nên khi mình giác ngộ để mình nhận ra được rằng: Khi nào ý niệm của mình xuất hiện là mình biết liền. Còn nếu nói là nó không khởi nên thì không bao giờ chúng ta làm được. Ví dụ ly nước mà đã có cặn mà mình muốn kiếm cái gì để đè nó xuống, không nổi lên thì làm sao chúng ta làm được. Vì vậy chúng ta cần phải để ý điều này. Tu không có nghĩa là đè nén, không phải mình tu mà người ta nói gì mình cũng đè nén rồi nuốt nó xuống. Mình sợ không dám nói, sợ người ta nói mình quá tham, sân, 5
  6. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk si. Rồi mình nuốt nó vào trong lòng, cái đó không có tốt. Tu không phải là đè nén mà là hóa giải. Chính vì vậy khi mình phát hiện mình đang có cơn sân thì mình phải làm gì? Chúng ta nên nhớ điều gì trong cuộc đời cũng có thể xảy ra hết. Cho nên tất cả chúng ta trong cuộc sống phải khôn khéo, mình hãy trả lời khôn khéo tất cả những câu hỏi mà chúng ta thấy nó khó nhất trong cuộc đời. Mình hãy đặt cây hỏi như thế này: “Nếu có một ai xúc phạm tôi một cách tàn nhẫn nhất? hay ai nói với tôi những lời khó nghe nhất thì tôi phải làm gì?”. Tức là chuyện đó nó chưa xảy ra nhưng mình hãy chọn cho mình một câu trả lời thích hợp nhất để vừa hợp với mình, vừa hợp với hoàn cảnh, thì khó đó nếu sự việc có xảy ra thì chúng ta đã cứu cuộc đời chúng ta một nửa. Còn một nửa còn lại đòi hỏi sự tỉnh giác và nhanh trí của mỗi một con người. Còn nếu chúng ta chưa chuẩn bị được điều này, thì khi đối diện với những chuyện đó chúng ta sẽ để nó nó xảy ra một cách tự nhiên. Cho nên chúng ta không có đủ tỉnh giác trong mọi lúc mọi nơi và chúng ta cũng chưa đủ thông minh để giải quyết một vấn đề thì bây giờ chúng ta phải chuẩn bị điều đó trước khi nó xảy ra với mình. Nếu mình làm được những điều đó thì mình cảm thấy nhẹ nhõm và an lạc. Sống là phải như vậy và phải thực tập như thế. Những vấn đề khác nó cũng tương tự như vậy. Đừng có không biết tu rồi như là mình đang lấy kén mình buộc lấy chính bản thân mình. Đừng để khi mình tu mà mình thấy ngày mình càng tham, sân, si. Tu không mang một ý nghĩa thần thoại gì trong này hết. Cái chuyện siêu phàm có thể xảy ra, nhưng ở cấp độ tương đối nó khó xảy ra với cuộc đời chúng ta, đừng có mơ hồ một cái gì hão huyền hết, hãy bước đi từng bước đi chắc chắn, để rồi tới được nơi mà mình mong muốn. Nếu được thì mình đang ban tặng hạnh phúc cho mình và ban tặng hạnh phúc cho người rồi đó. Ít nhất cũng là làm cho cha, mẹ, anh em chúng ta chứ. Có những người rất là hay như thế này: Lúc nào cũng làm ở một việc tốt ở một nơi xa tít nào đó, làm cho người mù, điếc gì đó. Còn những người thân của mình thì không bao giờ làm. Và nghĩ rằng: Làm như vậy thì sẽ có phước hơn là làm cho những người thân chúng ta. Đó là những suy nghĩ sai lầm. Nếu ai mà học tu thì không nên có suy nghĩ máy móc như vậy. 6
  7. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk Như tôi đã nói bản thân chúng ta ai cũng có tham, sân, si dãy đầy. Nhưng quan trong là mình phải bào mòn từng chút bằng phương diện học tu như vậy. Chứ chúng ta đừng nghĩ tu một ngày mà có thể bưng hết được các phiền não này ra ngoài được. Ai có suy nghĩ mà tu trong một thời gian ngắn là có thể loại bỏ ra ngoài được thì chắc chắn người đó sẽ thất bại. Chúng ta hãy cố gắng từng ngày và đưa ra ngoài một cách từ từ chứ không nên đè nén. Chúng ta có thể đè nén được hôm nay, nhưng không thể đè nén được ngày mai. Chúng ta có thể đè nén chuyện này mà chưa chắc đè nén được chuyện khác. Bởi vì mỗi một con người chúng ta có một ngưỡng chịu đựng khác nhau. Vì vậy ở một mức độ mà người ta chịu đựng được thì người ta còn kiềm chế được. Vượt hơn mức đó thì con người chúng ta khó có thể chịu đựng. Cho nên tu tập mà có phương pháp để hóa giải thì chúng ta không bị chướng vào cái viêc này. Có nghĩa là chúng ta phải hỷ xả, từ bi như thế nào để giải quyết nó? Sân, si nó đẩy con người đến chỗ bị hại. Đây là cái rất bình thường nhưng chúng ta cần phải để ý. Cùng xảy ra một câu chuyện hay như nhau. Thì vô tình như vậy chúng ta sẽ biết được ai là người nhanh nhạy và nhạy cảm. Và nếu ai nhạy cảm thì người đó rất khổ và cũng rất là dễ vui. Cho nên người này bị vui buồn chi phối hơn những người bình thường khác. Trong một vấn đề xảy ra mà người đó bình thường được thì người đó có kiềm chế. Ví dụ như mình đang ngồi ở đây nhưng chỉ cần nghe thấy âm thanh ở đằng khác là mình đã quay mặt lại, hay không có chuyện gì xảy ra mà mình đã phản xạ lại thì những người đó khi tu học phải kiểm soát lại bản thân mình. Mình biết mình nhạy cảm như vậy thì mình biết tính chấp ngã của mình lớn và đôi khi mình biết tâm mình phản xạ yếu. Cho nên mình phải tìm cách để khắc phục điểm yếu này. Không khéo trong cuộc đời vui buồn thì mình đâu có biết được. Hôm nay buồn, ngày mai vui và nếu chúng ta không biết tu tập thì sự vui buồn này sẽ khiến cho con người chúng ta đảo điên trong cuộc đời. Cho nên tu học phải kiểm soát được bản thân mình và những cái buồn vui. Người nào khi vui thì vuiquá thì khi nào người này buồn thì buồn thê lương. Cho nên nếu ai làm chủ được cái vui, thì sau này chắc chắn sẽ kiềm chế được nỗi buồn, chúng ta phải hiểu được chính bản thân mình hơn ai hết. 7
  8. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk Chúng ta nên biết rằng: Trong xã hội mình có rất nhiều người học cao nhưng vẫn phiền não. Học thức cao không có nghĩa là không có phiền não, học thức chỉ giải quyết về vấn đề tri thức thôi. Còn tất cả những tập khí phiền não nó còn rất nhiều trong con người của mình. Cho nên trong xã hội này không ít những người học thức cao nhưng chỉ vì một chút nóng giận đã hành xử như những người vô học. Để tìm ra được phương pháp đối trị phiền não thì có những cách sau: Quán yêu thương để giết sân hận. Có nghĩa là khi yêu thương chúng ta sẽ không hận thù. Chúng ta có yêu thương thì chúng ta sẽ dễ dàng tha thứ.Như vậy từ bi quán là cách giúp cho chúng ta giải bỏ được sân hận, đố kị trong lòng với những người khác. Từ bi quán là quán về các pháp. Mình có mặt trên cuộc đời này là có sự có mặt của các pháp nhân duyên. Ví dụ: Cái ly này có phải được kết từ các nhân duyên không? Nếu như ai đã học hóa học thì biết rằng: Các nguyên tử, phân tử trong đó chuyển động một cách hỗn độn với tốc độ rất nhanh. Sự chuyển động này là một sự giả hợp, nó không phải là của nguyển thể chiếc ly. Cái ly này mà muốn có được là nó có từ cát. Tự thân cát không thể thành chiếc ly. Như vậy chỉ một ví dụ nhỏ thôi, nhưng cho chúng ta thấy sự nhân duyên. Quán nhân duyên để giải trừ được sự mê muội trong cuộc sống. Nếu chúng ta không quán được nhân duyên thì khi chiếc cốc này vỡ thì ta sẽ buồn. Nhưng khi quán được nhân duyên thì ta biết rằng chiếc cốc này được hình thành từ những thứ không phải là chiếc ly. Cát có phải là ly không? Nước có phải là ly không? Máy móc có phải là ly không?... nhưng tất cả những cái đó có trong cái ly không? Chắc chắn là không? Như vậy cái ly được hình thành từ vô số cái không gọi là cái ly. Như vậy điều kiện gì tạo thành nó, thì nó sẽ bị tan hoại bởi điều kiện đó. Khi nó tan rồi thì nó sẽ quay về cái đó. Như vậy nếu chúng ta có trí tuệ và đạo đức thì chúng ta phải hiểu cái gì có sinh thì sẽ có diệt. Vậy quán chiếu nhân duyên là một phương thức để chúng ta nhận biết được sự giả hợp của tất cả những thứ quanh cuộc sống của chúng ta.Và chúng ta sẽ tự tại khi các pháp sinh và tự tại với tử. Đây là điều rất khó thực hiện, nên mỗi người chúng ta cần phải cố gắng. 8
  9. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk Sổ tức quán là quán hơi thở. Đếm hơi thở để chúng ta cảm thấy rằng: Dựa vào hơi thở để phá trừ loạn động. Chúng ta bị loạn bởi vì nó in trí ở trong lòng mình, vì nó có hình tướng nên mình mới hình dung được. Chúng ta không thể hình dung được cái gì mà mình không có tướng. Ví du như không khí, chúng ta không thể nào hình dung được, vì nó không có tướng mà. Như vậy sổ tức quán là quán hơi thở để thở ra, thở vào để loại bỏ những cái ảnh vọng, ảo tưởng ở trong lòng. Bởi vì cái gì có tướng thì có khái niệm, cái gì không tướng là diệt được khái niệm. Và muốn trừ được vọng tưởng thì chúng ta phải dựa vào cái không tướng để diệt cái có tướng. Bất tịnh quán tức là thấy được rằng con người bất tịnh là dơ. Các thứ trên người như mắt, thân, mũi,lưỡi… Tất cả các giác quan khác đều là những nơi bất tịnh và quán điều này để chúng ta loại bỏ được chấp tham ái. Tức là xa lìa yêu và ghét thân xác…. Nói là như vậy nhưng tôi nhìn vào người khác tôi không thấy dơ ở chỗ nào hết. Vì ngày nay dùng nhiều mỹ phẩm và con người tắm rửa sạch sẽ quá. Do mình vô minh nên mình làm không được, chỉ có các bậc thánh nhân mới nhìn sâu một vấn đề để quán chiếu được việc này. Còn chúng ta thì chỉ làm được những quán như: Quán vô thường thành công, quán sắp chết thành công. Nếu mình quá tham ái, than, sân, si thì mai này mình chết thì sao? Và trong khi con người chúng ta nhiều phiền não chi phối ngày mai mình chết thì sao? Đời là vô thường, hôm nay sống ngày mai chết thì làm sao chúng ta biết được. Ví dụ chúng ta thù ghét ai nhưng mình nghĩ lại mình thấy tội lỗi quá. Sau này mình mình gặp quả báo thì khổ. Vì sợ khổ nên mình kiềm chế được điều này. Chúng ta chuẩn bị hành động điều gì đó không được thánh thiện cho lắm. Nhưng mình sợ sau này mình chết thì sao? Khi đó mình sẽ kiềm chế lại được. Những điều này sẽ đưa đến thành công. Đời vô thường nên phải tu, sợ chết, sợ đau khổ nên phải tu…Tuy ở góc độ tương đối nhưng rất thành công. Khi chúng ta không kiềm chế được bản thân mình thì mình hãy nghĩ rằng: Con người chúng ta sẽ đi đến đâu? Tự nhiên khi như vậy thì con người mình sẽ dừng chân lại ngay. Điều nay có khả năng thành công rất là cao. Cho nên chúng ta phải hiểu học tu là chúng ta đã chọn một con đường rất sáng suốt và chúng ta nên chọn một phương thích hợp để học tu cho tốt. Tôi tin tưởng rằng: Nếu ai đã chọn cho mình được một phương pháp 9
  10. Hoàng Bình Nguyên 0972.792.759 E-mail: Hoangbinhnguyen2009@gmail.com Eakar – Đăk Lăk phù hợp thì cuộc đời của chúng ta thăng hoa chứ không bao giờ thụt lùi được. Ai tu mà thụt lùi là tu sai phương pháp. Nếu chúng ta tu mà không có ích lợi trong cuộc sống thì chúng ta không tu thì tốt hơn. Tu mà làm đau khổ cho người khác thì chúng ta nên bình thường một chút. Cho nên ở đây có nhiều vấn đề mà tôi đã chia sẻ. Tôi mong muốn qua vấn đề Phương pháp diệt trừ phiền não là tôi đưa ra những phương pháp để mỗi một con người có thể ứng dụng được với bản thân mình. Để giúp mỗi người nhận ra được vấn đề phiền não của chính bản thân mình. Chúng ta phải nhận ra mình thì mới tìm ra được phương pháp tốt nhất. Cũng như khi chúng ta biết mình bị bệnh gì thì khi đó dùng thuốc mới chữa được. Còn nếu chúng ta bị bệnh mà cứ uống đại vào thì có thể chúng ta sẽ bị chết vì thuốc đó. Mặc dù thuốc nhưng không phải lúc nào cũng dùng được. Muốn thành công trong ngày mai, thì chúng ta phải giải quyết được những điều phiền phức ngay trong ngày hôm nay và đã từng gặp phải. Nếu giờ giờ mà mình không làm được thì đừng nói gì đến ngày mai mình sẽ thành công. Đó chỉ là ảo tưởng mà thôi. Chúng ta phải tìm cho mình những phương pháp sống. Ngày mai mình có thành công hay không là việc của ngày mai, hôm nay chúng ta cứ làm, đừng vì những gì mơ mộng mà đi sai con đường mà mình đã chọn. 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản