intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp khuyến nông

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

89
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đặc điểm của ICM (kiến thức sâu rộng, đặc trưng cho từng trang trại, phức hợp nhiều yếu tố, yêu cầu thực hiện/ hành động theo nhóm, đưa ra quyết định...) yêu cầu một phương thức khuyến nông cho nông dân để phát triển kỹ năng đưa ra quyết định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp khuyến nông

  1. Phương pháp khuyến nông Đặc điểm của ICM (kiến thức sâu rộng, đặc trưng cho từng trang trại, phức hợp nhiều yếu tố, yêu cầu thực hiện/ hành động theo nhóm, đưa ra quyết định...) yêu cầu một phương thức khuyến nông cho nông dân để phát triển kỹ năng đưa ra quyết định. Vì vậy, tập huấn theo nhóm trên đồng ruộng là phương pháp khuyến nông tốt nhất cho ICM. 4.2.4.2. Nội dung tập huấn Để phát triển kỹ năng đưa ra quyết định, cần cung cấp cho người nông dân các kiến thức về sinh thái, sinh lý của hệ thống sinh thái nông nghiệp. Hàng ngày người dân sử dụng các kiến thức này trong thực tế sản xuất của họ. Khi người dân
  2. thường xuyên thực hành trên đồng ruộng thì họ sẽ thu nhận được các kiến thức và kinh nghiệm mà trước đó họ chưa có. Những kiến thức thức và kinh nghiệm hiện có mà người nông dân áp dụng vào vào thực tế sản xuất trên trang trại của họ sẽ được nâng cao thông qua việc học. Tập huấn nghĩa là đặt các kiến thực hiện có của người dân vào nơi mà chúng ta cần chỉ cho họ các quan sát và kinh nghiệm mới, tạo cơ hội cho người dân nâng cao được kiến thức và kinh nghiệm bằng việc cung cấp các thông tin theo yêu cầu. Nội dung của tập huấn ICM nên liên quan đến các vấn đề hiện xẩy ra trên đồng ruộng. Nên tập trung vào một số vấn đề mang tính logic hệ thống như cây trồng,
  3. dịch hại, kẻ thù tự nhiên..., đây là ví dụ tốt cho việc tiếp cận sinh thái. Quan sát, phân tích, thảo luận, đưa ra quyết định và thí nghiệm là các nội dung chủ yếu của tập huấn ICM. 4.2.4.3. Tiếp cận tập huấn Có nhiều cách tiếp cận khuyến nông nên cũng có nhiều cách tiếp cận ICM. Không xem người nông dân như là người nhận, người chấp hành các khuyến cáo một cách thụ động, mà họ là những người học, các chuyên gia chủ động trên đồng ruộng của họ. Quá trình tập huấn phải cung cấp cơ hội cho người dân phát triển và củng cố kiến thức và kỹ năng thực hành trên đồng ruộng. Tập huấn ICM không
  4. phải diễn giải trong phòng học mà diễn ra trên đồng ruộng trong suốt cả vụ sản xuất, trên tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng, tập trung vào các vấn đề xẩy ra trên đồng ruộng và trao quyền tổ chức cho người dân. Phương pháp tiếp cận giáo dục phi chính quy, trong đó nhấn mạnh học qua thí nghiệm và hoạt động nhóm là đáp ứng được nhu cầu đó. Tập huấn viên chỉ là người thúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2