Phương pháp khuyến nông
Đặc điểm của ICM (kiến thức sâu rộng, đặc trưng
cho từng trang trại, phức
hợp nhiều yếu tố, yêu cu thực hiện/ nh động theo
nhóm, đưa ra quyết định...)
yêu cu một phương thức khuyến nông cho nông dân
để phát triển k năng đưa ra
quyết định. Vì vy, tập huấn theo nhóm trên đồng
ruộng là phương pháp khuyến
nông tt nhất cho ICM.
4.2.4.2. Ni dung tập huấn
Để phát triển kỹ năng đưa ra quyết định, cần cung
cấp cho người nông dân các
kiến thức về sinh thái, sinh lý của hệ thống sinh thái
nông nghiệp. Hàng ngày
người dân sử dụng các kiến thức này trong thực tế
sản xuất của họ. Khi người dân
thường xuyên thực hành trên đồng ruộng thì họ sẽ thu
nhận được các kiến thức và
kinh nghim mà trước đó họ chưa có. Những kiến
thức thức và kinh nghim hiện
có mà người nông dân áp dụng vào vào thực tế sản
xuất trên trang trại của họ sẽ
được nâng cao thông qua việc học. Tập huấn nghĩa là
đặt các kiến thực hiện có của
người dân vào nơi mà chúng ta cần chỉ cho họ các
quan sát và kinh nghim mới,
tạo cơ hội cho người dân nâng cao được kiến thức và
kinh nghim bằng việc cung
cấp các thông tin theo yêu cu.
Nội dung của tập huấn ICM nên liên quan đến các
vấn đề hiện xẩy ra trên đồng
ruộng. Nên tập trung vào một số vấn đề mang tính
logic hệ thống như cây trồng,
dịch hại, kẻ thù tnhiên..., đây là ví dụ tốt cho việc
tiếp cận sinh thái. Quan sát,
phân tích, thảo luận, đưa ra quyết định và tnghim
là các nội dung chủ yếu của
tập huấn ICM.
4.2.4.3. Tiếp cận tập huấn
Có nhiều cách tiếp cận khuyến nông nên cũng
nhiều cách tiếp cận ICM.
Không xem người nông dân như là người nhận,
người chấp hành các khuyến cáo
mt cách thụ động, mà hlà những người học, các
chuyên gia chủ động trên đồng
ruộng của họ. Quá trình tập huấn phải cung cấp cơ
hội cho người dân phát trin và
củng cố kiến thức và kỹ năng thực hành trên đồng
ruộng. Tập huấn ICM không
phải diễn giải trong phòng học mà diễn ra trên đồng
ruộng trong suốt cả vụ sản
xuất, trên tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển
của cây trồng, tập trung vào
các vấn đề xẩy ra trên đồng ruộng và trao quyn tổ
chức cho người dân. Phương
pháp tiếp cận giáo dục phi chính quy, trong đó nhấn
mạnh học qua thí nghiệm và
hoạt động nhóm là đáp ứng được nhu cầu đó. Tập
huấn viên chỉ là người thúc