intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp lập trình-Bùi Thị Hạnh

Chia sẻ: Nguyen Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ghi chú Có thể dùng như số nguyên 1 byte có dấu hoặc kiểu ký tự Số nguyên 1 byte không dấu Có thể gọi tắt là unsign Giới hạn chỉ trị tuyệt đối.Các giá trị

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp lập trình-Bùi Thị Hạnh

  1. Ngày 24/6/2012 ÔN TẬP TỐT NGHIỆP TC38, NC3 (2012) Các môn: 1) Phƣơng pháp lập trình (1t) 2) Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (2t) 3) Hệ cơ sở dữ liệu (2t) 1 GV: Bùi Thị Hạnh Tổ Công nghệ Thông tin Khoa Công nghệ
  2. PHƢƠNG PHÁP LẬP TRÌNH I. Kiểu dữ liệu cơ bản trong C++ II. Cấu trúc điều khiển III. Các kiểu dữ liệu có cấu trúc 2
  3. I. Kiểu dữ liệu cơ bản Tên kiểu Kthước Miền giá trị Ghi chú Char 01 byte -128 đến 127 Có thể dùng như số nguyên 1 byte có dấu hoặc kiểu ký tự unsign char 01 byte 0 đến 255 Số nguyên 1 byte không dấu Int 02 byte -32738 đến 32767 unsign int 02 byte 0 đến 65335 Có thể gọi tắt là unsign Long 04 byte -232 đến 231 -1 unsign long 04 byte 0 đến 232-1 Float 04 byte 3.4E-38  3.4E38 Giới hạn chỉ trị tuyệt đối.Các giá trị
  4. Ép kiểu  Thường sử dụng khi gán biểu thức gồm các toán hạng khác kiểu. Vd:  Muốn có giá trị chính xác trong phép chia hai số nguyên cần dùng phép ép kiểu : ((float)a)/b  Để đổi giá trị thực r sang nguyên, ta dùng : (int)(r+0.5) 4
  5. Các toán tử đặc biệt  Toán tử tăng giảm k=5;++k + 10 ;// được 16 k++ +10; //được 15 --k+10; //được 14 k--+10; //được 15  Toán tử điều kiện toán hạng 1 ? toán hạng 2 : toán hạng 3 Vd: int m = 1, n = 2; int min = (m < n ? m : n); // min nhận giá trị 1  Toán tử sizeof(x): 5 Trả lại số bye mà x chiếm trong bộ nhớ
  6. II. Cấu trúc điều khiển  Tuần tự  Phân nhánh  Không điều kiện : goto , break , continue , return  Có điều kiện : if ; switch  Lặp :  for  while  do … while 6
  7. Goto  Lệnh nhảy goto là một lệnh nhảy đơn giản, cho phép chương trình nhảy vô điều kiện tới một vị trí trong chương trình thông qua tên nhãn  Cách sử dụng lệnh goto: Tạo một nhãn goto đến nhãn 7
  8. main() i:0 { i:1 int i = 0; i:2 lap: // nhãn i:3 cout
  9. Câu lệnh if if (biểu thức điều kiện) { .... } [else { ... }] 9
  10. int s; s = 3; s += 1; if (s > 5) { cout
  11. Câu lệnh switch switch (biểu thức điều kiện) { case : [default: ] } 11
  12. int diem=7; switch (diem) { case 3: { cout
  13. Câu lệnh for for ([ phần khởi tạo] ; [biểu thức điều kiện]; [bước lặp]) { ; ; ; } 13
  14. for (int i = 2; i < 10; i++) { for (int j = 1; j
  15. Câu lệnh while true Điều kiện Các câu lệnh thực hiện false while (Biểu thức) { ; ; ; } 15
  16. char pass = "ABCD"; char chuoi[5]; int solan; solan = 0; while (solan < 3) { cout
  17. Câu lệnh do/while do { ; Các câu lệnh thực hiện ; ; } true while ( điều kiện ) Điều kiện false 17
  18. main() { int i = 11; do { cout
  19. III. Kiểu dữ liệu có cấu trúc 1. Kiểu chuỗi ký tự: Chuỗi ký tự trong C được cấu trúc như một chuỗi liên tiếp các ký tự kết thúc bằng ký tự có mã ASCII bằng 0 (NULL character). Như vậy, giới hạn chiều dài của một chuỗi ký tự trong C là 1 Segment (tối đa chứa 65335 ký tự), ký tự đầu tiên được đánh số là ký tự thứ 0. char S[10]; //Khai báo một chuỗi ký tự S có chiều dài // tối đa 10 (kể cả kí tự kết thúc) char S[]="ABC";// Khai báo một chuỗi ký tự S có chiều // dài bằng chiều dài của chuỗi "ABC" // và giá trị khởi đầu của S là "ABC" 19
  20. 2. Kiểu mảng: Kiểu dữ liệu mảng là kiểu dữ liệu trong đó mỗi phần tử của nó là một tập hợp có thứ tự các giá trị có cùng cấu trúc được lưu trữ liên tiếp nhau trong bộ nhớ. Mảng 1 chiều: []; Ví dụ int a[100]; int a[5] = (1, 7, -3, 8, 19); int a[] = (1, 7, -3, 8, 19); Mảng 2 chiều hay nhiều chiều: [][]...; int a[100][150]; int a[][]={{1, 7, -3, 8, 19}, {4, 5, 2, 8, 9}, {21, -7, 45, -3, 4}}; 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2