
Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.ườ ả ọ
Tu n: 10 ầCh ng III.PH NG TRÌNH-H PH NG TRÌNH ươ ƯƠ Ệ ƯƠ Ngày so nạ: 15/10/2010
Ti t:20+21. Bài:1.ếĐ I C NG V PH NG TRÌNHẠ ƯƠ Ề ƯƠ
I. M c tiêu:ụ
H c sinh c n n m:ọ ầ ắ
- Đ nh nghĩa ph ng trình m t nị ươ ộ ẩ
- Đi u ki n c a ph ng trìnhề ệ ủ ươ
- Ph ng trình t ng đ ng, ph ng trình h qu .ươ ươ ươ ươ ệ ả
- Bi t tìm đi u ki n c a ph ng trình.ế ề ệ ủ ươ
- V n d ng đ c đ nh lý v bi n đ i t ng đ ng đ gi i bài t pậ ụ ượ ị ề ế ổ ươ ươ ể ả ậ
II. Chu n b :ẩ ị
-Giáo viên: Giáo án, các bài t p…ậ
-H c sinh: Ôn t p các ki n th c l p d i , đ c bài m iọ ậ ế ứ ở ớ ướ ọ ớ
III. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- Ph ng pháp đ t v n đươ ặ ấ ề
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
- Ph ng pháp th o lu nươ ả ậ
IV. Ti n trình bài h c:ế ọ
1. n đ nh l p,ki m tra sĩ sỔ ị ớ ể ố
2.Ki m tra bài cũ:ể
Câu h i: Hãy nêu m t s ph ng trình m t n đã h c và ch ra nghi m c a chúng.ỏ ộ ố ươ ộ ẩ ọ ỉ ệ ủ
3.Bài m i:ớ
Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
Giáo viên: t ki m tra bài cũ =>ừ ể
nêu đ nh nghĩa ph ng trình m tị ươ ộ
n.ẩ
? Hsinh: hãy l y m t ph ngấ ộ ươ
trình m t n và ch ra nghi mộ ẩ ỉ ệ
c a ph ng trình.ủ ươ
? Hsinh: Hãy cho ph ng trìnhươ
m t n vô nghi m.ộ ẩ ệ
Gviên: nêu chú ý
Gviên: cho h c sinh làm HĐ 2ọ
=> đi u ki n c a ph ng trìnhề ệ ủ ươ
đã cho là gì?
? Hsinh: V y đi u ki n c aậ ề ệ ủ
ph ng trình là gì ?ươ
G viên:nh n xétậ
Hsinh: Đ c l i đ nh nghĩaọ ạ ị
Hsinh: nên l y ph ngấ ươ
trình b c nh t.ậ ấ
2x + 6 = 0 x = - 3
Hsinh: x2 + x + 1 = 0
Hsinh: làm HĐ2 và trả
l i.ờ
- Khi x = 2 v trái khôngế
có nghĩa
- V ph i có nghĩa khiế ả
1≥x
Hsinh: tr l iả ờ
Hsinh:Ghi nh nậ
I. KHÁI NI M PH NGỆ ƯƠ
TRÌNH
1. Đ nh nghĩaị:
P.trình n x là m.đ d ng:ẩ ề ạ
f (x) = g (x) (1).
Vd1: Pt:3x-2=12-4x
Chú ý: (SGK)
2. Đi u ki n c a ph ng trìnhề ệ ủ ươ
Đi u ki n c a ph ng trình làề ệ ủ ươ
t p t t c các giá tr c a bi nậ ấ ả ị ủ ế
làm cho ph ng trình có nghĩa.ươ
- khi hai v c a ph ng trìnhế ủ ươ
đ c th c hi n v i m i x thì taượ ự ệ ớ ọ
có th không ghi đi u ki n. ể ề ệ
36

Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.ườ ả ọ
Gviên: cho h c sinh th o lu nọ ả ậ
theo nhóm HĐ3.
Gviên: nh n xét và k t qu đúngậ ế ả
a.
2<x
b.
[
) { }
1,1\;3 −+ ∞−∈x
? Hsinh: th nào là ph ng trìnhế ươ
nhi u n là ph ng trình nhề ẩ ươ ư
th nào?ế
Gviên: nh n m nh l i và cho víấ ạ ạ
dụ
Gviên: nêu l i n i dung và choạ ộ
làm ví dụ
Gviên: nh n xétậ
? Hsinh: nh c l i khái ni mắ ạ ệ
ph ng trình t ng đ ng.ươ ươ ươ
G.viên:G i Hs đ nh nghĩaọ ị
? Hsinh: Các ph ng trình sau cóươ
t ng đ ng v i nhau không?ươ ươ ớ
a. x2 + x = 0 và x + 1 = 0
b. x2 – 4 = 0 và 2 – x = 0 ?
Hsinh: hai ph ng trìnhươ
vô nghi m có t ngệ ươ
đ ng v i nhau không?ươ ớ
Hsinh: nh c l i phép bi n đ iắ ạ ế ổ
t ng đ ng đã h c l p d iươ ươ ọ ở ớ ướ
Gviên: nh c l i và cho hsinh làmắ ạ
HĐ5
Gviên: Cho hsinh n m đ nh nghĩaắ ị
ph ng trình h quươ ệ ả
? Hsinh: Hai ph ng trình t ngươ ươ
đ ng có là hai ph ng trình hươ ươ ệ
qu không?ả
? Hsinh: Bình ph ng hai v c aươ ế ủ
ph ng trình có đ c ph ngươ ượ ươ
Hsinh: th o lu n theoả ậ
nhóm
Đ i di n nhóm tr l iạ ệ ả ờ
Các nhóm còn l i choạ
nh n xétậ
Hsinh:tr l iả ờ
Hsinh: ghi nh n v n đậ ấ ề
Hsinh: theo dõi n i dungộ
ph n 4ầ
Hsinh: làm ví dụ
Các h c sinh còn l i choọ ạ
nh n xétậ
Hsinh: nh c l iắ ạ
Hsinh: gi i và tr l iả ả ờ
a. không t ng đ ng ươ ươ
b. t ng đ ngươ ươ
Hsinh: có
Hsinh: nh c l iắ ạ
Hsinh: Làm HĐ5
Tr l i: sai l m là doả ờ ầ
không tìm đi u ki n.ề ệ
Hsinh: có
3. Ph ng trình nhi u nươ ề ẩ
< SGK>
Vd2: Pt
3x+2y-5=6x+y
4.Ph ng trình ch a thamươ ứ
s :ố
Pt ngoài các ch đóng vai tròữ
n còn có các ch khác đ cẩ ữ ượ
xem là h ng sằ ố
Ví d 3ụ:
a. Tìm m đ ph ng trìnhể ươ
(m-1)x -2= 0
Có nghi m, tìm nghi m đóệ ệ
b. Tìm m đ ph ng trình sauể ươ
có nghi m képệ
x2 – 2x + m = 0
II. PH NG TRÌNH T NGƯƠ ƯƠ
Đ NG. PH NG TRÌNH HƯƠ ƯƠ Ệ
QU .Ả
1. Ph ng trình t ng đ ngươ ươ ươ
Đ nh nghĩaị:
Hai pt đ c g i là t ngượ ọ ươ
đ ng khi chúng có cùng t pươ ậ
nghi m.ệ
Vd4:Pt x2 -3x+2=0
⇔
(x-1)(x-2)=0
2. Phép bi n đ i t ng đ ngế ổ ươ ươ
Đ nh lýị: <SGK>
Chú ý: Chuy n v đ i d uể ế ổ ấ
th c ch t là phép c ng hay trự ấ ộ ừ
2 v v i b.th c đó.ế ớ ứ
Kí hi u: ệ
⇔
3. Ph ng trình h quươ ệ ả
Đ nh nghĩaị:
f (x) = g (x)
)()( 11 xx gf =⇒
37

Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.ườ ả ọ
trình t ng đ ng không?ươ ươ
Gviên: l y ví d minh h a vàấ ụ ọ
làm ví d SGKụ
G.viên: nh n xétậ
Hsinh: Không
Hsinh: ghi nh nậ
Ví d : ụ
Gi i ph ng trìnhả ươ
1
23
)1(
3
−
−
=+
−
+
x
x
xxx
x
4. C ng c d n dòủ ố ặ
- H ng d n bài t p 3, 4 ướ ẫ ậ
- Làm các bài t p còn l i.ậ ạ
- Đ c bài m iọ ớ
V. Rút kinh nghi m:ệ
……………………………………..
……………………………………..
……………………………………..
Ngan D a,ừNgày:18/10/2010.
T tr ng chuyên môn.ổ ưở
Quách Văn S n.ể
38

Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.ườ ả ọ
Tu n 11 Ngày so n: 22/10/2010ầ ạ
Ti t 22-23 ếBài2. PH NG TRÌNH QUY V ƯƠ Ề
PH NG TRÌNH B C NH T B C HAI ƯƠ Ậ Ấ Ậ
I. M c đích yêu c u:ụ ầ
H c sinh c n n m:ọ ầ ắ
- Ph ng pháp ch y u gi i và bi n lu n các d ng ph ng trình nêu trong bài h c. ươ ủ ế ả ệ ậ ạ ươ ọ
- Các ph ng trình quy v b c nh t, b c haiươ ề ậ ấ ậ
- Gi i và bi n lu n đ c các d ng ph ng trình đã h cả ệ ậ ượ ạ ươ ọ
- Rèn luy n kĩ năng gi i ph ng trìnhệ ả ươ
II. Chu n b c a giáo viên-h c sinhẩ ị ủ ọ
Giáo viên: Các câu h i g i nh v pt b1,b2.bài t p v pt ch a d u giá tr tuy t đ i…ỏ ợ ớ ề ậ ề ứ ấ ị ệ ố
H c sinh: Ôn t p các ki n th c cũ , làm bài t pọ ậ ế ứ ậ
III. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
- Ph ng pháp luy n t pươ ệ ậ
- Ph ng pháp th o lu nươ ả ậ
IV. Ti n trình bài gi ngế ả
1. n đ nh l p, ki m tra sĩ sỔ ị ớ ể ố
2.Ki m tra bài cũể
Hãy nêu cách gi i ph ng trình bb c hai.ả ươ ậ
Làm bài t p:4dậ
3.Bài m i:ớ
Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
+Gviên: cho hsinh nh c l i cáchắ ạ
gi i ph ng trình d ng ax + b =ả ươ ạ
0
+G viên: Hãy quy v ph ngề ươ
trình d ng ax + b = 0 ph ngạ ươ
trình sau
m(x – 4) = 5x – 2
+Gv: khi m = 5 ph ng trình (*)ươ
có nghi m không?ệ
+Gv: khi nào ph ng trình cóươ
nghi m.ệ
=> cách gi i và bi n lu nả ệ ậ
ph ng trình d ng ax + b = 0ươ ạ
+Gviên: cho h c sinh th o luânọ ả
a. (2m -1)x + m -3 = 0
b. mx + 2 = 2x + m
+Gviên: nh n xét và s a bàiậ ữ
+Gviên: cho h c sinh nh c l iọ ắ ạ
các b c gi i ph ng trình b cướ ả ươ ậ
hai
+Hsinh: nh c l iắ ạ
+Hs: (m -5)x = 4m – 2(*)
+Hs: PTVN
+Hs: Khi
5
≠
m
+Hsinh: Th o lu n theoả ậ
nhóm
+Đ i di n nhóm trình bàyạ ệ
+Hsinh: nh c l i và l pắ ạ ậ
b ng gi i ph ng trìnhả ả ươ
b c hai v i bi t th c thuậ ớ ệ ứ
g n.ọ
+Hsinh: nh c l iắ ạ
I. ÔN T P V PH NGẬ Ề ƯƠ
TRÌNH B C NH T, B C HAI.Ậ Ấ Ậ
1. Ph ng trình b c nh tươ ậ ấ
Daïng ax+ b = 0
*a
0≠
:pt coù nghieäm duy nhaát
x= -
a
b
*a= 0 vaø b
≠
0 :pt voâ nghieäm
*a= 0 vaø b= 0 : pt nghieäm
ñuùng vôùi moïi x
∈
R
Vd1:Gi i và bi n lu n pt:ả ệ ậ
m.(x-4)=5x-2
2. Ph ng trình b c haiươ ậ
Pt daïng :ax2+bx+c = 0
*a=0: Trôû veà gbl pt
bx+c=0.
*a
≠
0:Tính
∆
=b2-4ac
39

Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.ườ ả ọ
+Gviên: cho hsinh nh c l i đ nhắ ạ ị
lý Vi-et.
+Gviên: nh n m nh l i khi a,cấ ạ ạ
trái daúu thì ph ng trình b c haiươ ậ
luôn có hai nghi m phân bi t.ệ ệ
+Gviên: cho ví dụ
G i HS nêu cách gi i ph ngọ ả ươ
trình sau
| x-1| = | 2x +3 |
Gviên: đ nh h ng cách gi iị ướ ả
Hãy nêu cách gi i ph ng trìnhả ươ
sau
| 2x – 1 | = x + 2
Giáo viên đ nh h ng cách gi iị ướ ả
+Gv: đi u ki n c a ph ng trìnhề ệ ủ ươ
là gì?
+Gv:neu cách gi i ph ng trìnhả ươ
đã cho?
+Gviên: trình bày cách gi iả
+Gviên: h ng d n cách gi i víướ ẫ ả
dụ
+Hsinh: Làm HĐ3
+Hsinh: nêu nh ng cáchữ
gi i có thả ể
+Hsinh gi i ví dả ụ
+Hsinh: nêu cách gi iả
+Hsinh gi i ví dả ụ
+Hs:
0
≥
A
Hsinh: đ a ra cách gi iư ả
Hsinh: ghi nh nậ
+
∆
>0:pt coù 2 ngh
(pbieät) x1=
4a
Δb−−
; x2=
4a
bΔ+−
;
+
∆
=0:pt coù 1 ngh
(keùp)
x=
2a
b−
;
+
∆
<0:pt voâ nghieäm
.
3. Đ nh lý Vietị
<SGK>
II. PH NG TRÌNH QUY VƯƠ Ề
PH NG TRÌNH B CƯƠ Ậ
NH T, B C HAI.Ấ Ậ
1. Ph ng trình ch a n trongươ ứ ẩ
d u giá tr tuy t đ i.ấ ị ệ ố
a. Ph ng trình | A | = | B |ươ
−=
=
⇔BA
BA
b. Ph ng trình | A | = Bươ
=
≥
⇔22
0
BA
B
Vd2:gi i ph ng trình sau:ả ươ
| 2x – 1 | = x + 2
2. Ph ng trình ch a n d iươ ứ ẩ ướ
d u cănấ
Cho ph ng trình ươ
BA =
=
≥
≥
⇔
2
0
0
BA
B
A
Ví d ụ
Gi i ph ng trìnhả ươ
125 +=− xx
4.C ng c -D n dò:ủ ố ặ
- N m cách gi i và bi n lu nắ ả ệ ậ ph ng trình d ng b c nh t, b c haiươ ạ ậ ấ ậ
- Làm bài t p:1,2,3,6,7,8 SGKậ
40

