Tr
ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.
ườ
ả
ọ
Ngày so nạ : 15/10/2010
Ch
ng III.PH
Ệ ƯƠ
ươ
NG TRÌNH
NG TRÌNH
NG TRÌNH-H PH NG V PH Ề ƯƠ
ƯƠ Đ I C Ạ ƯƠ
ọ ầ ắ
ng trình h qu . ệ ả
ng đ ng, ph ươ ề ế Tu n: 10 ầ Ti t:20+21. Bài:1. ế I. M c tiêu: ụ H c sinh c n n m: ng trình m t n ộ ẩ ị ng trình ươ ề ng đ ươ ươ t tìm đi u ki n c a ph ượ ị ổ ươ ươ ng đ gi ể ả i bài t p ậ
ế l p d ứ ở ớ ướ i , đ c bài m i ớ ọ
ề
ố ớ
ng trình m t n đã h c và ch ra nghi m c a chúng. ộ ố ươ ỏ ộ ẩ ủ ệ ọ ỉ - Đ nh nghĩa ph ươ - Đi u ki n c a ph ệ ủ ng trình t - Ph ươ ươ - Bi ng trình. ế ệ ủ ề c đ nh lý v bi n đ i t - V n d ng đ ậ ụ II. Chu n b : ẩ ị -Giáo viên: Giáo án, các bài t p…ậ -H c sinh: Ôn t p các ki n th c ọ ậ ng pháp d y h c III. Ph ạ ọ ươ - Ph ng pháp đ t v n đ ặ ấ ươ ng pháp v n đáp - Ph ấ ươ ng pháp th o lu n - Ph ậ ả ươ IV. Ti n trình bài h c: ế ọ 1. n đ nh l p,ki m tra sĩ s Ổ ị ể 2.Ki m tra bài cũ: ể Câu h i: Hãy nêu m t s ph 3.Bài m i:ớ
Ho t đ ng c a th y ầ ạ ộ ủ ộ
ƯƠ NG
ạ ộ Hsinh: Đ c l i đ nh nghĩa N i dung Ệ Ho t đ ng c a trò ủ ọ ạ ị ươ ki m tra bài cũ => ộ ng trình m t ươ ng I. KHÁI NI M PH TRÌNH : 1. Đ nh nghĩa ị P.trình n x là m.đ d ng: ề ạ ẩ ấ ấ ộ ỉ ộ ẩ ươ Hsinh: nên l y ph trình b c nh t. ậ 2x + 6 = 0 x = - 3 Hsinh: x2 + x + 1 = 0 f (x) = g (x) (1). Vd1: Pt:3x-2=12-4x ng trình ươ ộ ẩ Giáo viên: t ừ ể nêu đ nh nghĩa ph ị n.ẩ ng ? Hsinh: hãy l y m t ph ươ ấ trình m t n và ch ra nghi m ệ ng trình. c a ph ủ ? Hsinh: Hãy cho ph m t n vô nghi m. ệ Gviên: nêu chú ý ng trình Chú ý: (SGK) 2. Đi u ki n c a ph ề ệ ủ ươ
Gviên: cho h c sinh làm HĐ 2 ọ
ươ ệ ủ
Hsinh: làm HĐ2 và trả i.ờ l - Khi x = 2 v trái không ế có nghĩa - V ph i có nghĩa khi ế ả 1‡x ng trình ươ ệ ủ ươ ế ủ ươ ng trình là t c các giá tr c a bi n ế ị ủ ng trình có nghĩa. ng trình ọ ề Đi u ki n c a ph ề t p t ậ ấ ả làm cho ph - khi hai v c a ph đ ệ ớ ự ượ có th không ghi đi u ki n. c th c hi n v i m i x thì ta ể ề ệ => đi u ki n c a ph ề đã cho là gì? ? Hsinh: V y đi u ki n c a ệ ủ ậ ph ng trình là gì ? Hsinh: tr l ươ iả ờ
36
G viên:nh n xét ậ Hsinh:Ghi nh nậ
Tr
ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011.
ườ
ả
ọ
ả ọ ậ Gviên: cho h c sinh th o lu n theo nhóm HĐ3.
ậ ng trình nhi u n ậ ế ả ề ẩ 3. Ph ươ < SGK>
{
)
+ ¥
2 - - ;3 \ i
ả ờ
i cho ạ Gviên: nh n xét và k t qu đúng
a.
b. Hsinh: th o lu n theo
ả
nhóm
Đ i di n nhóm tr l
ệ
ạ
Các nhóm còn l
nh n xét
ậ Vd2: Pt
3x+2y-5=6x+y ươ
ng trình nh ươ ng trình
ư Hsinh:tr l ng trình ch a tham iả ờ ứ ươ i và cho ví ạ ạ ? Hsinh: th nào là ph
ế
nhi u n là ph
ề ẩ
th nào?
ế
Gviên: nh n m nh l
ấ
dụ ữ ố Hsinh: ghi nh n v n đ ng trình ậ ấ ề i n i dung và cho ạ ộ Gviên: nêu l
làm ví dụ ộ ệ ng trình sau Hsinh: theo dõi n i dung
ph n 4ầ NG TRÌNH T ƯƠ ƯƠ
NG. PH NG
Ệ
NG TRÌNH H ƯƠ 4.Ph
s :ố
Pt ngoài các ch đóng vai trò
ữ
ượ
c
n còn có các ch khác đ
ẩ
xem là h ng sằ
Ví d 3ụ :
a. Tìm m đ ph
ể ươ
(m-1)x -2= 0
Có nghi m, tìm nghi m đó
ệ
b. Tìm m đ ph
ể ươ
có nghi m kép
ệ
x2 – 2x + m = 0 Gviên: nh n xét ậ i cho ọ ạ ươ Hsinh: làm ví dụ
Các h c sinh còn l
nh n xét
ậ i khái ni m
ệ
? Hsinh: nh c l
ng trình t
ph
ng.
ng đ
ươ
G.viên:G i Hs đ nh nghĩa
ọ ắ ạ
ươ
ị ng ng đ ươ ươ Hsinh: nh c l i ắ ạ ươ
ng ng trình sau có ng trình t
:
c g i là t
ượ ọ
ậ
ng khi chúng có cùng t p ng v i nhau không? ươ ? Hsinh: Các ph
t
ươ i
ng i và tr l
Hsinh: gi
ả ờ
ả
ng đ
a. không t
ươ
ươ
ng
ng đ
b. t
ươ
ươ II.
PH
Đ
ƯƠ
QU .Ả
1. Ph
ươ
Đ nh nghĩa
ị
Hai pt đ
đ
ươ
nghi m.ệ
Vd4:Pt x2 -3x+2=0
(cid:219) (x-1)(x-2)=0 ươ
ng đ
ớ
a. x2 + x = 0 và x + 1 = 0
b. x2 – 4 = 0 và 2 – x = 0 ?
ng trình
ươ
ng Hsinh: có ắ ạ ng ng đ ế ươ ổ ươ ươ : 2. Phép bi n đ i t
Đ nh lý
ể ế ổ ấ
Chú ý: Chuy n v đ i d u
th c ch t là phép c ng hay tr
ự
ấ
ộ
2 v v i b.th c đó.
ứ
ế ớ
Kí hi u: ệ (cid:219) ả ờ ị Hsinh: Làm HĐ5
i: sai l m là do
Tr l
ầ
không tìm đi u ki n.
ề ệ Gviên: Cho hsinh n m đ nh nghĩa
ph ắ
ng trình h qu
ệ ả ươ ng trình h qu ệ ả : 3. Ph
ươ
Đ nh nghĩa
ị ng trình h ươ
ng có là hai ph ng trình t
ươ ng
ươ
ệ Hsinh: có ươ (cid:222) ? Hsinh: Hai ph
đ
ươ
qu không?
ả
? Hsinh: Bình ph
ph ng trình có đ c ph ươ ế ủ
ng hai v c a
ươ
ng ượ f (x) = g (x)
x g
=
)(
x
)( 1 1 37 Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ Hsinh: Không = + trình t
ng không?
ng đ
ươ
ươ
Gviên: l y ví d minh h a và
ấ
ọ
ụ
làm ví d SGK
ụ - - - G.viên: nh n xét ậ Ví d : ụ
Gi
i ph
ả
+
x
3
xx
(
)1 ng trình
ươ
3
x
2
x
x
1 Hsinh: ghi nh nậ ủ
ướ ậ 4. C ng c d n dò
ố ặ
- H ng d n bài t p 3, 4
ậ
ẫ
- Làm các bài t p còn l
i.
ạ
- Đ c bài m i
ớ ọ V. Rút kinh nghi m:ệ ……………………………………..
……………………………………..
…………………………………….. Ngan D a,ừ Ngày:18/10/2010.
ng chuyên môn. T tr 38 Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ ạ Ề ƯƠ NG TRÌNH QUY V
NG TRÌNH B C NH T B C HAI Ậ Ấ Ậ Bài2. PH
ƯƠ ụ ọ ắ i và bi n lu n các d ng ph ng trình nêu trong bài h c. ủ ế ươ ạ ọ ậ
ậ
ng trình đã h c
ọ ươ ệ
ả
ng trình quy v b c nh t, b c hai
ề ậ
ấ
c các d ng ph
ạ
ng trình
i ph ậ ượ
ả ậ ề ứ ấ ệ ố ị ươ
ọ
ỏ ợ
ế ớ ề
ứ Tu n 11 Ngày so n: 22/10/2010
ầ
Ti
t 22-23
ế
PH
I. M c đích yêu c u:
ầ
H c sinh c n n m:
ầ
ng pháp ch y u gi
- Ph
ươ
- Các ph
ươ
i và bi n lu n đ
- Gi
ệ
ả
- Rèn luy n kĩ năng gi
ệ
II. Chu n b c a giáo viên-h c sinh
ẩ ị ủ
Giáo viên: Các câu h i g i nh v pt b1,b2.bài t p v pt ch a d u giá tr tuy t đ i…
H c sinh: Ôn t p các ki n th c cũ , làm bài t p
ậ
III. Ph ọ
ươ
- Ph
- Ph
- Ph
ế ậ
ng pháp d y h c
ạ ọ
ng pháp v n đáp
ươ
ấ
ng pháp luy n t p
ệ ậ
ươ
ng pháp th o lu n
ậ
ả
ươ
ả 1. n đ nh l p, ki m tra sĩ s
ớ ố i ph ng trình bb c hai. ả ươ ậ IV. Ti n trình bài gi ng
ể
Ổ ị
2.Ki m tra bài cũ
ể
Hãy nêu cách gi
Làm bài t p:4d ậ 3.Bài m i:ớ Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò N i dung ạ ộ ủ ầ ạ ộ ủ *a 0„ Ậ +Hsinh: nh c l i ắ ạ ắ ạ ươ i ph ộ
NG
Ề ƯƠ
I. ÔN T P V PH
Ậ
TRÌNH B C NH T, B C HAI.
Ậ
Ấ
ng trình b c nh t
1. Ph
ấ
ậ
Daïng ax+ b = 0 ả ươ i cách
ng trình d ng ax + b =
ạ +Hs: (m -5)x = 4m – 2(*) :pt coù nghieäm duy nhaát
b
a 5„m ề ươ
ng
ươ
ng +Hs: PTVN x= -
*a= 0 vaø b„ 0 :pt voâ nghieäm
*a= 0 vaø b= 0 : pt nghieäm
ñuùng vôùi moïi x˛ R ng trình (*) +Hs: Khi ươ ng trình có *a=0: Trôû veà gbl pt
bx+c=0.
*a „ 0:Tính D =b2-4ac 39 Vd1:Gi i và bi n lu n pt: ả ệ ậ ả ậ ậ
i và bi n lu n
ệ
ng trình d ng ax + b = 0 m.(x-4)=5x-2 +Hsinh: Th o lu n theo
ả
nhóm
+Đ i di n nhóm trình bày
ạ ệ +Gviên: cho hsinh nh c l
gi
0
+G viên: Hãy quy v ph
trình d ng ax + b = 0 ph
ạ
trình sau
m(x – 4) = 5x – 2
+Gv: khi m = 5 ph
có nghi m không?
ệ
+Gv: khi nào ph
ươ
nghi m.ệ
=> cách gi
ph
ạ
ươ
+Gviên: cho h c sinh th o luân
ả
ọ
(2m -1)x + m -3 = 0 ng trình b c hai ươ ậ 2. Ph
Pt daïng :ax2+bx+c = 0 ậ i và l p
ậ
ng trình
t th c thu
ứ c gi ắ ạ
i
ậ
ng trình b c ươ ướ ả +Hsinh: nh c l
ắ ạ
i ph
b ng gi
ươ
ả
ả
b c hai v i bi
ệ
ớ
ậ
g n.ọ a.
b. mx + 2 = 2x + m
+Gviên: nh n xét và s a bài
ữ
+Gviên: cho h c sinh nh c l
ọ
các b
i ph
hai +Hsinh: nh c l i ắ ạ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ + D >0:pt coù 2 ngh b- Δ (pbieät) x1= ; x2= 4a i đ nh +Hsinh: Làm HĐ3 ắ ạ ị +Gviên: cho hsinh nh c l
lý Vi-et. - b ; Δ+
4a ạ - + D =0:pt coù 1 ngh
(keùp) x= ; b-
2a +Gviên: nh n m nh l
ấ
trái daúu thì ph
luôn có hai nghi m phân bi i khi a,c
ng trình b c hai
ậ
t.
ệ ạ
ươ
ệ + D <0:pt voâ nghieäm
. ữ ả i ph i ví d ọ ả ươ
ng ụ +Hsinh: nêu nh ng cách
gi
i có th
ể
+Hsinh gi
ả
+Hsinh: nêu cách gi iả NG TRÌNH QUY V Ề ƯƠ Ậ
NG TRÌNH B C i
ả
ng trình +Hsinh gi i ví d ả ụ ng trình ch a n trong ươ ứ ẩ 0‡A B +Gviên: cho ví dụ
G i HS nêu cách gi
trình sau
| x-1| = | 2x +3 |
ng cách gi
Gviên: đ nh h
ướ
ị
Hãy nêu cách gi
i ph
ươ
ả
sau
| 2x – 1 | = x + 2
Giáo viên đ nh h ng cách gi ướ ị i
ả 3. Đ nh lý Viet
ị
A
b. Ph
ươ
B 2 2 ‡ (cid:236) i Hsinh: đ a ra cách gi
ư ả (cid:219) (cid:237) ng trình ề ệ ủ ươ ng trình | A | = B
0
= (cid:238) B
A
Vd2:gi
i ph
| 2x – 1 | = x + 2 ng trình sau: ươ ả i ph ng trình ả ươ +Gv: đi u ki n c a ph
là gì?
+Gv:neu cách gi
đã cho? Hsinh: ghi nh nậ ng trình ch a n d ứ ẩ ướ
i ng trình ươ +Gviên: trình bày cách gi iả 0 0 B 2 =
BA + (cid:236) ‡ 2. Ph
ươ
d u căn
ấ
Cho ph
BA =
A ng d n cách gi i ví ướ ẫ ả (cid:239) ‡ (cid:219) (cid:237) +Gviên: h
dụ (cid:239) (cid:238) - Ví d ụ
i ph
Gi
ả
ươ
=
x
5
2 ng trình
x
1 40 ủ ố ặ ậ ph ươ ng trình d ng b c nh t, b c hai
ậ ạ ấ ậ 4.C ng c -D n dò:
- N m cách gi
i và bi n lu n
ệ
ả
ắ
- Làm bài t p:1,2,3,6,7,8 SGK ậ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ ..............................................................................
..............................................................................
...............................................................................
Ngan d a, ngày.25.tháng.10.năm 2010 V . RÚT KINH NGHI M:Ệ 41 Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ ạ NG TRÌNH QUY V ƯƠ NG TRÌNH B C NH T B C HAI Bài2. PH
ƯƠ Ề
Ậ Ậ Ấ ụ ầ Tu n 12 Ngày so n:29/10/2010
ầ
Ti
t 24
ế
PH
(BÀI T P) Ậ
I. M c đích yêu c u:
Giúp h c sinh :
ọ - Rèn luy n k năng đ a ph
ệ ỹ ư ươ ng trình v d ng b c nh t và b c hai và có cách
ấ ề ạ ậ ậ gi ả ợ ệ ậ
i bài t p
ậ ả ứ ế i h p lí
i và bi n lu n
- Rèn luy n kĩ năng gi
ệ
ả
c lý thuy t vào gi
- Áp d ng đ
ế
ượ
ụ
II. Chu n b c a giáo viên-h c sinh
ọ
ẩ ị ủ
-Giáo viên: Giáo án, các bài t p…ậ
-H c sinh: Ôn t p các ki n th c cũ , làm bài t p
ậ
III. Ph IV. Ti n trình bài gi ng ớ ố i ph ng trình | A | = B . ả ươ ỏ
ậ Ho t đ ng c a trò N i dung ạ ộ ủ ộ 5 2 x 2 = x
4 3 4 ủ
ọ - +Hsinh: theo dõi ậ
ọ
ng pháp d y h c
ạ ọ
ươ
ng pháp v n đáp
- Ph
ươ
ấ
ng pháp luy n t p
- Ph
ệ ậ
ươ
ng pháp th o lu n
- Ph
ậ
ả
ươ
ả
ế
1. n đ nh l p, ki m tra sĩ s
Ổ ị
ể
2.Ki m tra bài cũ
ể
Câu h i: Hãy nêu cách gi
- Làm bài t p:6a
3.Bài m i:ớ
Ho t đ ng c a th y
ầ
ạ ộ
+Gviên: Cho h c sinh
làm bài t p 1ậ a. 2 24
2 =
3 +
9 x 5 5 23
16
ng trình vô - b. - - +Hsinh: lên b ng gi i ả ả ư ế
Nh n xét và đ a ra k t
ậ
qu ả - i có ọ ạ a. x = iả Các h c sinh còn l
nh n xét ậ b. Ph a.x=- Bài t p 1ậ
+
+
2 3
x
+
x
2
+
2
x
3
+
x
3
x
3 -x
=3
c.
2 +x
d.
=2
Gi
23
16 b.P.trình vô nghi mệ +Hsinh: làm bài t p1cậ ươ
nghi mệ
+Gviên: cho h c sinh
ọ
làm bài t p 1c ậ c.x= 14
3
1
2 d.x=- = x 1
3 Hsinh: lên b ng gi i 2a ả ả Bài t p 2ậ
Gi ng trình ệ ậ ươ +Gviên: G i hs làm 2a
ọ
Nh n xét
ậ
+ m „ 3 ph ươ i và bi n lu n ph
ả
a.m(x - 2 ) = 3x +1 . nghi m là :
ệ - còn l ọ ạ ậ
i nh n b.mx2+6=4x+3m +H c sinh:
xét ng trình có
+
2
m
m
ng trình vô ươ 42 Bài t p 6ậ +H c sinh: ọ ghi nh nậ + m= 3 ph
nghi m .ệ
Gviên: cho h c sinh làm ọ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ Gi ng trình + = x
+ 1
| 1 3
x| 1
1 0
> 0 1
5 nêuA
ậ ọ Bài t p 6ậ
+Gviên: g i hs lên b ng
ả
gi i 6a,c +H c sinh: 1 gi i các ph
ả
a.
b. ả ọ i 6aả - - c. - £ (cid:236) ươ
| 3x-2|=2x+3.
| 2x-1|=| -5x-2 |.
x
x
2
ĐS (cid:237) | A | = - +H c sinh: 2.gi ọ i 6cả +Gviên: Hd6c
,
A
nêuA
A
, (cid:238) a.x=- ;x=5. +Gviên: g i hs nh n xét ọ b.x=-1;x=- 1
7
65 11 – +H c sinh: ọ Nh n xét
ậ c.x= +Gviên: s a ử 14
Bài t p 7ậ
Gi
b. +Gviên: Hd:hs làm 6b +H c sinh: l ng nghe ọ ắ ng trình
+1 10 ươ
2+x
+ =
+ x
2 d. =3x+1 +H c sinh: ọ ghi nh nậ 2+x £ +Gviên: cùng hs gi iả 1 -=
= x
x 2
Ta có: x=-2 lo i.x=-1 nh n.
ạ iả
£ x 3
ng 2 v :-x=
ế
ươ
x2-x-2=0(Đk:x>0) Ø i các ph
ả
x-3
4 2
x
gi
b.Đk:-2
Bình ph
(cid:222)
(cid:222) Œ º ậ +H c sinh: Theo dõi ọ ẫ ả
i +Gviên: h.d n hs gi
B.t p 7ậ d.x=1 ủ
ướ ề ẩ ấ ậ 4. C ng c d n dò
ố ặ
- H ng d n các bài t p8 trang 63
ậ
ẫ
- Xem bài:3 PT và HPT b c nh t nhi u n
-Làm b.t p:3,4,5,8
ậ ..............................................................................
..............................................................................
............................................................................... 43 V . RÚT KINH NGHI M:Ệ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ BÀI 3. PH ạ ƯƠ NG TRÌNH B C NH T NHI U N Ấ Ậ ƯƠ NG TRÌNH VÀ H
Ệ
Ề Ẩ ụ ọ ươ ầ ắ
ệ ọ
ng trình b c nh t 2 n, t p nghi m và bi u di n hình h c ễ ệ ể ậ ẩ ậ ấ ng pháp th đ i v i h 2 n, 3 n
ẩ
ấ ế ố ớ ệ ẩ
ẩ i ph ươ ệ ả ứ ế Tu n :13+14 Ngày so n: 30/10/2010
ầ
Ti
t:25-27
ế
PH
I. M c đích :
H c sinh c n n m:
- Khái ni m ph
c a chúng.
ủ
i c ng đ i s và ph
- N m cách gi
ươ
ạ ố
ả ộ
ắ
ng trình b c nh t 2 n, 3 n.
- Gi
i đ
c các h ph
ả ượ
ẩ
ậ
ệ ươ
- Rèn luy n kĩ năng gi
ng trình và h pt
ệ
II. Chu n b :
ẩ ị
Giáo viên: Giáo án, các bài t p…ậ
H c sinh: Ôn t p các ki n th c cũ , làm bài t p
ậ
III. Ph IV. Ti n trình bài gi ng: ậ
ng pháp d y h c
ạ ọ
ng pháp v n đáp
ấ
ươ
ng pháp luy n t p
ệ ậ
ươ
ng pháp th o lu n
ậ
ả
ươ
ả ọ
ươ
- Ph
- Ph
- Ph
ế
Ổ ị
ể i cách gi ng trình b c nh t 2 n. ắ ạ i h ph
ả ệ ươ ẩ ậ ấ 1. n đ nh l p:
ớ
2.Ki m tra bài cũ:
Câu h i: Hãy nh c l
ỏ
3. Vào bài m iớ 0, y0) là Ho t đ ng c a trò Ho t đ ng c a th y
ầ ạ ộ ủ ạ ộ ủ ộ +H.sinh: khi ax0 + by0 = c ệ ủ ấ
ng trình b c nh t 2
ậ ươ +H.sinh: có vì 3.1+2.2=7 ả
ươ +Gviên: c p (xặ
nghi m c a (1) khi nào?
+Gviên: C p (1, -2) có
ặ
ph i là nghi m c a
ủ
ệ
ph
ng trình
3x – 2y =7 hay không ? N i dung
I.ÔN T P V PH
Ậ Ề ƯƠ
NG
NG
TRÌNH VÀ H PH
Ệ ƯƠ
TRÌNH B C NH T HAI
Ấ
Ậ
NẨ
1. Ph
nẩ
Đ nh nghĩa
:
ị
D ng ax + by = c (1)
ạ
(a,b,c là các h s và
ệ ố
a2+b2#0 ) ễ y 1
0 1 2 -2 -1 x ọ ậ
ươ ả +Gviên: Hãy bi u di n
ễ
ệ
hình h c t p nghi m
c a ph
ng trình
ủ
3x – 2y = 6 +Hsinh: lên b ng bi u
ể
di nễ ễ
ủ Chú ý: -3 ậ
ng trình b c 44 : Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ = 1 = +
ybxa
1
+
ybxa c
1
c 2 2 2 (cid:236) (cid:237) i h ph ngươ (cid:238) (1) +Gviên: hãy nêu các
cách gi
ả ệ ươ
ng
trình (1) +H.sinh: Nêu ph
pháp. i: ng pháp gi ả ươ ạ ố 4 x 9 2 x 5 2 x 5
ộ = ệ - (cid:236) +Hsinh: lên b ng gi i ả ả (cid:237) - (cid:236) +Gviên: g i 2 h c sinh
ọ
ọ
lên b ng gi
ả ệ
i h
ả
=
y
3
9
=+
y (cid:238) (cid:237) a. *Ph
+ Thế
+C ng đ i s
ộ
+Đ thồ ị
+Vd2:gi
i các h pt
ả
=
x
y
4
3
=+
y (cid:238) 3 x y
6
+ 9
-= 2 x 4 y 3 - (cid:236) (cid:237) b ệ - (cid:238) +H.sinh:*N u d// d’ thì
ế
h vô nghi m
ệ
ệ
* N u ế d ” d’ thì h đãệ
cho có vô s nghi m
ố
* N u d c t d’ thì h có 1
ệ
ắ
nghi m duy nh t. ế
ệ ấ ệ ọ Theo ppc ng đ i s và
ạ ố
pp thế
ế ọ ồ ị
+Gviên: N u g i đ th
c a hai đ
ẳ
ng th ng
ườ
ủ
trên là d và d’. Hãy mô
t
ủ
hình h c nghi m c a
ả
hệ + = 1 + d
= 1
d 2 2 2 + = +
ybxa
1
+
ybxa
+
ybxa d 3 3 zc
1
zc
2
zc
3 3 NG TRÌNH
III. H PH
Ệ ƯƠ
B C NH T 3 N.
Ẩ
Ấ
Ậ
Đ nh nghĩa
: + 2 + = 4 y 3 z 3
2 = 2 z 3 +Ví d 3:ụ
Gi - (cid:236) i h ph
ả ệ ươ
x
y
z
3 ng trình
-=
1 (cid:239) (cid:239) i h (2) đ a v ư ề (cid:237) a. ạ
+Gviên: nh n m nh
ấ
cách gi
ả ệ
d ng tam giác
ạ (cid:239) (cid:239) (cid:238) + + = x 2 y 2 z + + 2 x 3 y 2 4 x 7 y 1
2
-=
z
5
-=+
z 4 = -= = ; x y ; z (cid:236) i theo ả ọ (cid:239) ng d n Hsinh: ti n hành gi
ế
h
ẫ
ướ (cid:239) (cid:237) b. ướ (cid:239) - - +Gviên: cho h c sinh
làm ví dụ
+Gviên: H ng d n
ẫ
cách gi iả (cid:239) (cid:238) -= = -= y x ; ; z a. 7
2 3
2
1
2 b. +Gviên: Đáp số
17
3
4
4
5
2 45 ố ặ 4.C ng c , d n dò:
ủ
- N m cách gi ắ i h ph
ả ệ ươ ng trình b c nh t 2 n, 3 n
ẩ ậ ấ ẩ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ = 3 x y
6
+ 9
-= 4 y 6 x - (cid:236) (cid:237) là: -Nghi m c a h :
ủ ệ ệ - (cid:238) 2
B.(-1;1) =++ x y z 2
= z y 2 x 1
= 0 z y x
B(1;0;1) A.(1;1) C(1;-1) D(-1;-1) (cid:236) (cid:239) - - (cid:237) -Nghi m c a h pt : là: ủ ệ ệ (cid:239) - - - (cid:238) ..............................................................................
..............................................................................
...............................................................................
Ngan d a, ngày. 01.tháng.11.năm 2010 C(0;1;1) D(1;1;1) A(1;1;0)
- Làm bài t p:2,3,4,5,6,7 SGK. ậ V . RÚT KINH NGHI M:Ệ 46 Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ STOP Ngày so n:ạ ầ t 28 LUY N T P
Ậ ế Ệ ụ ấ ẩ ủ i h ph
ả ệ ươ ấ ng trình. ng trình b c nh t 2 n
ậ
ng trình b c nh t 3 n
ẩ
ậ
ng trình và h ph
i ph
ệ ươ ươ ắ
ẩ ị i m t s bài t p… ộ ố ậ ậ ớ ng trình b c nh t hai n? i h ph
ả ệ ươ ậ ẩ ấ i bt 2a Ho t đ ng c a trò N i dung ạ ộ ủ ộ 2x - 3y = 1 a. x + 2y = 3 2x + 4y = 6 2x - 3y = 1 x = 2x - 3y = 1 7y = 5 y = y = 5
7 11
7
5
7 Bài t p:2ậ
Gi ng trình (cid:236) (cid:236) i h ph
ả ệ ươ
2x - 3y = 1 ạ
i (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:238) (cid:238) +Hsinh: Lên b ngả
làm bt p 2c
ậ
+Các h c sinh còn l
ọ
làm bài , quan sát và
cho nh n xét
ậ (cid:236) (cid:236) Tu n 15
07/11/2009
Ti
I. M c đích :
Giúp h c sinh :
ọ
- C ng c cách gi
ố
i h ph
- Cách gi
ả ệ ươ
- Kh c sâu cách gi
ả
II. Chu n b :
-Giáo viên: Ch n l c và phân tích cách gi
ả
ọ ọ
-H c sinh: H c bài , làm bài t p:2,3,4,6,5,7
ọ
ọ
ng pháp d y h c
III. Ph
ạ ọ
ươ
ng pháp v n đáp
- Ph
ươ
ấ
ng pháp luy n t p
- Ph
ệ ậ
ươ
ng pháp th o lu n
- Ph
ậ
ả
ươ
IV. Ti n trình bài h c
ọ
ế
1. n đ nh l p:
Ổ ị
2.Ki m tra bài cũ
ể
Câu h i: Hãy nêu cách gi
ỏ
Áp d ng gi
ả
ụ
3.Bài m iớ
Ho t đ ng c a
ủ
ạ ộ
th yầ
+Gviên: cho hsinh
Làm bài t p 2c
ậ
cách theo ppc ng ộ
+Gviên: nh n xét
ậ
và đ a ra k t
ế
ư
qu .ả (cid:239) (cid:236) (cid:239) (cid:239) +Hsinh: ghi nh nậ (cid:219) (cid:219) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:237) (cid:238) (cid:239) (cid:239) (cid:238) (cid:239) (cid:238) 5
7 V y t p nghi m S={( ; )} ậ ậ ệ x = 11
7
9
8 c. y = x - y = - 2
3
1
3 1
x + y =
2
3
4 2
3
1
2 1
6 = = (cid:236) (cid:236) (cid:239) (cid:239) +Hsinh: thao tác trên
máy tính ậ (cid:239) (cid:239) (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:239) (cid:239) (cid:239) (cid:239) (cid:238) (cid:238) ổ 3,0 x 2,0 y 5,0 2 x + = = 5,0 x 4,0 y 2,1 y 5,0 47 - (cid:236) (cid:236) (cid:219) +Hsinh: l u ý vài ch
ư
th
i khi
ng g p l
ặ ỗ
s.d ng máy ườ
ụ (cid:237) (cid:237) d. (cid:238) (cid:238) +Gviên: H ngướ
d n cho hsinh
ẫ
ả
ki m tra k.qu
ể
bài t p 2 b ng
ằ
cách s.d ng máy
ụ
tính Casio fx-
500MS
ho cặ Casio fx-
570MS
+Gviên: s a bài ữ +Hsinh: th c hi n
ệ ự Gi Bài t p 3ậ iả +Gviên: g i h.s ọ Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ + = ồ ọ ặ ẩ
t và đ t n tóm t
ắ
cho bài 3. ồ ề
ỗ ỗ
ả +Hsinh: l p hậ ệ 10 x 7 y 17800 17800 10 x + = 12 x 6 y 18000 + = 12 x 6 y 18000 đ, qu camả (cid:236) ng trình (cid:237) (cid:236) G i x (đ ng) là giá ti n m i qu quýt
ả
y (đ ng) là giá ti n m i qu cam
ề
(x > 0 , y > 0 ) .
Ta có h ph
ệ ươ
=
+
y
7 +Gviên: hãy l pậ
hệ (cid:238) (cid:237) (cid:238) iả +Hsinh: gi iả +Gviên: Hs gi
h v a tìm
ệ ừ ỗ +Gviên: nh n xét ậ +Hsinh: theo dõi. ọ ủ
ả +Gviên: g i nọ ẩ Gi
iả
ố
ầ ượ
ề
ứ ấ +Hsinh: lên b ngả
trình bày :1,18x = x =+
y 930 x 450 + = = x 15,1 y 1083 y 480 18,1
Đáp s :…….
ố suy ra x=800 , y = 1400.
Giá m i qu quýt là 800
ả
1400đ
.
Bài t p :4ậ
G i x,y l n l
t là s áo c a dây
chuy n 1 và dây chuy n 2 s n xu t
ấ
ề
đ
c trong ngày th nh t.(Đk:x,y
ượ
thu c ộ N)
Theo đ :ề (cid:236) (cid:236) +Hsinh: cho nh n xét. ậ (cid:219) (cid:237) (cid:237) (cid:238) (cid:238) +Gviên: ngày
thu71 dc1 s.xu tấ
c bao nhiêu?
đ
ượ + = + +Hsinh: gi iả 8 2 x 2 6 z
2
+ =
z
y
+ + = y z 6 3 x (cid:236) +Hsinh: ghi nh nậ (cid:239) Bài t p 5ậ
y
x
3
+ +Gviên: g i hs lên
ọ
b ng gi
i
ả
ả
+Gviên: s aữ (cid:237) a. (cid:239) (cid:238) +Hsinh: lên b ng gi i ả ả ọ +Hsinh: nh n xét ậ + -= +Gviên: g i hsinh
làm bài t p 5ậ
Gviên nh n xét và
ậ
đ a ra đáp án
ư x 3 2 y
+ z
+ 7
= 4 y 3 z 8 = x
2
-+
y 3 x z 5 - (cid:236) (cid:239) - (cid:237) b. +Hsinh: ghi nh nậ
ý ki n (n u có) ế ế (cid:239) (cid:238) a.
x = 1; y = 1;
z = 2
b.
x = 11/4 ;
y = 5/2 ;
z = -1/7 4.C ng c , d n dò: ố ặ i và Ôn ch ..............................................................................
..............................................................................
...............................................................................
Ngan d a, ngày. 16..tháng.11.năm 2009 ủ
- Làm các bài t p7 còn l
ậ
iạ cách gi ả ươ
i pt ch a n trong d u căn b c hai và n d
ấ ng III:3,4,5,10,11
ậ ạ
ứ ẩ ẩ ướ i m u….
ẫ -Xem l
V . RÚT KINH NGHI M:Ệ 48 Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ ạ NG III BÀI T P ÔN CH ƯƠ ầ
t 29
ế
ầ
ụ ng, ph ng đ ươ ươ ươ ươ ệ ả
ng trình h qu , ẩ ấ ẩ ng trình. ng trình, ph
ng trình t
ươ
ng trình b c nh t hai n, ba n.
ẩ
ấ
ậ
i h ph
ng trình b c nh t 2 n, 3 n
ả ệ ươ
ẩ
ậ
i ph
ươ
ọ ứ ế Tu n 16 Ngày so n:18/11/2009
Ti
Ậ
I. M c đích yêu c u:
Giúp h c sinh :
ọ
- N m v ng ph
ữ
ắ
h ph
ệ ươ
- N m v ng cách gi
ắ
ữ
- Kh c sâu cách gi
ả
ắ
II. Chu n b c a giáo viên-h c sinh
ẩ ị ủ
Giáo viên: Giáo án, các bài t p…ậ
H c sinh: Ôn t p các ki n th c cũ , làm bài t p
ậ
III. Ph ọ
ươ
- Ph
- Ph
- Ph
ế ớ ậ
ng pháp d y h c
ạ ọ
ng pháp v n đáp
ươ
ấ
ng pháp luy n t p
ệ ậ
ươ
ng pháp th o lu n
ậ
ả
ươ
IV. Ti n trình bài h c:
ọ
1. n đ nh l p:
Ổ ị
2.Ki m tra bài cũ
ể i ph ng trình b c hai.Áp d ng gi i 3a. ả ươ ụ ậ ả Ho t đ ng c a trò Hãy nêu cách gi
3.Bài m i:ớ
Ho t đ ng c a th y
ầ
ủ ạ ộ ạ ộ ủ + 6 x i các ph ươ
ng +Hs: x ‡ 5 - - 5
+
21 =+
5
x
=+
x 1 x
2 x x
8 = +Hs: x = 6 - - N i dung
ộ
Bài t p 3: Gi
ả
ậ
trình
a.
x
b. x 1 0 (cid:219) =
x 1 0 1 2
2 x
+ = + 3 x x x 3 x
+Hs: : x = 2 x
iả - ‡ (cid:236) ươ c. - - (cid:237) +Hs: - ‡ (cid:238) - - - 2
x
d.
2
4
Gi
x
1 0 (cid:219) =
x 1 1 x 0 - ‡ (cid:236) ng trình vô ươ (cid:237) b.Đk: - ‡ Bt:3
+G.viên:Hãy tìm đi uề
ki n xác đ nh c a
ủ
ệ
ị
ng trình?
ph
ươ
iả
+G.viên:Hãy gi
ph
ng trình trên
+G.viên:Hãy tìm đi uề
ki n xác đ nh c a
ủ
ệ
ị
ph
ng trình?
ươ
+G.viên:Hãy gi
ph iả
ng trình trên. ươ (cid:238) +Hs: ph
nghi mệ x 2 0 (cid:219) >
x 2 x 2 0 ế ng trình vô ậ ươ +G.viên:k t lu n
ậ
nghi mệ - ‡ (cid:236) (cid:237) +Hs: - „ (cid:238) ng trình vô nghi m Thay x=1 vào pt:1=2 sai.
V y ph
nghi mệ
c.T={2 2 }
d.ph
ươ ệ – x = 2 2 49 +Hs: x2 = 8 (cid:219)
+Hs: ph
ươ
nghi m x =
ệ ng trình có
2 2 +G.viên:Hãy tìm đi uề
ki n xác đ nh c a
ủ
ệ
ị
ph
ng trình?
ươ
+G.viên:Hãy gi iả Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ 2 x 0 x 3 0 + 4 + = - ‡ (cid:236) ph ng trình trên ươ (cid:237) +Hs: i các ph ả ươ
ng - ‡ (cid:238) ế 3 2 4
2 2 2
3 4
5 = x x
x
3
2 2 - ng trình vô ươ a. - - ậ - - +Hs: ph
nghi mệ
+Hs: lên b ngả b. - Bài t p 4: Gi
ậ
trình
x
3
x
3 2
x
2 x 4 - +Hs: Theo dõi. +G.viên:k t lu n
ậ
nghi mệ
+G.viên:Nh n xét.
d.
+G.viên:Hãy tìm đi uề
ủ
ki n xác đ nh c a
ị
ệ
ng trình?
ph
ươ +G.viên:Hãy gi
ph iả
ng trình trên ươ (cid:219) ầ ượ ờ ậ t là
i th 1
ứ
ứ ườ
ng Bài t p 6:
ậ
+G.viên:G i Hsđ t n
ặ ẩ
ọ +Hs: G i x,y l n l
ọ
th i gian đ ng
ể ườ
và 2 s n xong b c t
ơ
(x>0,y>0): ờ
ơ = + + = = + + = 1
+
x
+
x
1
-=
c.
x
1
Gi
iả
c.Đk:x ‡ 1
Pt:x2-4=(x-1)2
x=5/2 (N)
t là
Bài t p 6:G i x,y l n l
ọ
ầ ượ
i th 1 và
th i gian đ ng
ứ
ể ườ
2 s n xong b c t
ứ ườ
ng
(x>0,y>0):
7
x
4
x 5
9
7
18 4
y
4
y 7
x
4
x 4
y
4
y 5
9
7
18 = x 18 = y 24 (cid:236) (cid:239) (cid:236) (cid:239) (cid:239) (cid:237) Theo đ :ề (cid:239) ề (cid:239) (cid:237) +Hs:Theo đ :ề (cid:239) (cid:239) +G.viên:Theo đ ,ta có
h ?ệ (cid:238) (cid:239) (cid:238) (cid:236) (cid:237) Gi i h :
ả ệ (cid:238) +Hs: gi iả +G.viên:g i hs gi i ọ ả +Hs: Nh n xét ậ Kl:
Bài 11:a.| 4x-9|=3-2x
b.| 2x+1|=| 3x+5| ậ +Hs: ghi nh nậ Đs:a.Vô nghi mệ
b.x=-4 và x=-4/5 ọ
ế +G.viên:g i hs nh n xét
+G.viên:k t lu n
ậ
nghi mệ +G.viên:H.d n hs ẫ V.C ng c , d n dò: ố ặ i ậ ạ ủ
- Làm các bài t p còn l
- Ti ế ự Câu 1: H pt: có nghi m là ệ ệ (cid:236) (cid:237) t sau th c hành máy tính.
+ =
y
- =
y A. (6;1) B. (6;-1) C. (-6;1) D. (-6;-1) (cid:238) - (cid:236) Câu 2: H pt: có nghi m là ệ ệ (cid:237) A. (17;4) B. (-17;4) C. (-17;-4) D. (17;-4) 50 (cid:238) Tr ng THPT -Gv:Quách Văn H i(cb) Năm h c:2010-2011. ườ ả ọ Câu 3: Ph ng trình: có t p nghi m là ươ ệ ạ A. {0;3} B. {1;3} C. {1} D. {3} 2 Câu 4: Ph ng trình: có nghi m v i m i m ươ ệ ớ ọ A. Đúng B. Sai 2 Câu 5: Ph ng trình t v i m i m ươ có hai nghi m phân bi
ệ ệ ớ ọ ..............................................................................
..............................................................................
...............................................................................
Ngan d a, ngày.23..tháng.11.năm 2009 51 -}1,1
f
ổ ưở
Quách Văn S n.ể
T tr
ng chuyên môn.
ừ
ổ ưở
Quách Văn S n.ể
T tr
ng chuyên môn.
ừ
ổ ưở
Quách Văn S n.ể
T tr
ng chuyên môn.
ừ
ổ ưở
Quách Văn S n.ể
5
7
x
x
=
y
3
5
x
- +
x
=
y
6
7
x
+ = -
x
1
1
+
+
- =
(
m
1)
x
2
m
1 0
+
- =
x
2
mx
1 0
A. Đúng B. Sai
V . RÚT KINH NGHI M:Ệ
T tr
ng chuyên môn.
ừ
ổ ưở
Quách Văn S n.ể