PR trong xây dng thương hiu
Quan h cng đng (Public Relations, hay viết tt là PR), đóng vai trò chiến lược
trong xây dng thương hiu, đang là xu hưng trên thế gii. Điu này không phi
do tác đng ca các chuyên gia hay hip hi PR mà đến t nhng thành công ca
các thương hiu ln trong thc tế như Starbucks, Microsoft, Body Shop
S thành công c a nhi u th ng hi u m nh không d a vào mô hình qu ng cáo đ i trà ươ
truy n th ng, đã khi n các chuyên gia th ng hi u lúng túng và t h i đâu là bí quy t ế ươ ế
truy n thông c a các th ng hi u này? Các phân tích và nghiên c u sau đó đã th a ươ
nh n tác nhân chính là PR. Trong cu n sách Qu ng cáo thoái v và PR lên ngôi, tác gi
Al Ries, m t chuyên gia th ng hi u hàng đ u th gi i, đã vi t: M t th ng hi u tung ươ ế ế ươ
ra mà không có hy v ng chi n th ng trên tr n đ a PR thì th t b i đã có th nhìn th y. ế
đây không đ c p đ n công c nào t t h n: PR, qu ng cáo hay các kênh qu ng bá ế ơ
khác mà ch mu n nh c l i t m quan tr ng chi n l c c a PR trong xu h ng xây ế ư ư
d ng th ng hi u mà th gi i đã nhìn nh n, nh ng ch a đ c các doanh nghi p Vi t ươ ế ư ư ư
Nam quan tâm đúng m c. T i m t bu i h i th o v đ tài PR đ c t ch c vào đ u ư
năm nay, không ít nhà doanh nghi p đã nêu lên trăn tr : S n ph m c a công ty tôi r t
bình th ng, v y làm sao đ các kênh truy n thông quan tâm mà khai thác PR?. Quư
là m t câu h i hóc búa không ch dành cho các chuyên gia PR mà còn cho c các doanh
nghi p. N u s n ph m c a b n là tiên phong trong ngành, thì không có gì đ bàn cãi. ế
B i y u t tiên phong khá đ đ thu hút báo chí và các kênh truy n thông. N u s n ế ế
ph m c a b n không ph i là tiên phong nh ng có nét khác bi t thì bài toán cũng d tìm ư
l i gi i. Nh ng n u s n ph m c a b n không tiên phong, có nghĩa là đi sau mà cũng ư ế
ch ng có nét khác bi t đáng k thì đi u này không ch là thách th c cho PR, xây d ng
th ng hi u mà còn cho chính doanh nghi p! Trong nh ng tr ng h p này, doanhươ ư
nghi p v n có th khai thác PR và n u đ c khai thác đúng, công c này s giúp doanh ế ư
nghi p t o nên s khác bi t trong th ng hi u b ng chính chi n l c truy n thông. R t ươ ế ư
nhi u cách tác nghi p PR- ch ng h n t ch c m t s ki n đ c bi t, tài tr m t ch ng ươ
trình h p d n, ho c m t ho t đ ng mang tính c ng đ ng - n u đ c sáng t o đ c đáo, ế ư
v n t o đ c s c hút đ i v i gi i truy n thông. ư
Starkist, m t nhãn hi u cá ng đóng h p Anh, là m t đi n c u kinh đi n. Đ t o s
khác bi t v i các đ i th , Starkist đã kh i đ ng chi n d ch Chia s tình yêu m th c ế
Anh Qu c, v i k ho ch truy n thông t ng h p l y PR làm tr ng tâm, bao g m tài tr ế
cu c thi Marathon qu c gia hoành tráng, kèm theo nh ng ho t đ ng qu ng bá th ng ươ
m i nh ng mang tính c ng đ ng cao. K t qu , chi n d ch này đã giúp Starkist có đ c ư ế ế ư
c m tình t ng i tiêu dùng nhi u h n t t c các nhãn hi u cùng ngành. Chính PR đã ư ơ
t o nên s khác bi t này trong hàng lo t các đ i th c nh tranh có s n ph m t ng t . ươ
Đóng vai trò xây d ng s hi u bi t và ni m tin, PR không ch giúp doanh nghi p t ng ế ươ
tác v i khách hàng mà còn v i nhi u đ i t ng bên ngoài khác nh chính ph , c ng ư ư
đ ng, nhà đ u t , nhà cung c p, gi i truy n thông, th m chí v i c thành viên trong n i ư
b công ty. N u xem xây d ng th ng hi u là t ng th các đi m t ng tác thì PR là ế ươ ươ
m t trong nh ng công c chi n l c không th thi u trong vi c giúp doanh nghi p hoàn ế ư ế
thành s m nh này.
PR Vi t Nam đang đ c s d ng th nào? ượ ế
Quan sát trên th tr ng có th nh n th y r t ít doanh nghi p Vi t Nam s d ng PR ư
chuyên nghi p trong xây d ng th ng hi u, m c dù h có th chi r t nhi u ti n cho ươ
qu ng cáo đ i trà! M t s doanh nghi p khác thì có s d ng PR, nh ng ch a hi u đ ư ư
và nh n th c đúng v nó. Không ít doanh nghi p cho r ng làm PR đ n gi n ch là tìm ơ
cách xu t hi n trên truy n hình, đăng hình ho c nêu tên công ty mình trên m t báo mà
không chú ý đ n thông đi p và cách th c xu t hi n nh th nào? M t s công ty khácế ư ế
l i đ ng hóa PR v i t ch c s ki n hay tham gia tài tr m t ch ng trình nào đó, và ươ
ch a quan tâm đ n y u t truy n thông. ư ế ế
G n đây, s c i ti n các trang qu ng cáo c a nhi u t báo đã t o đ t cho ho t đ ng ế
PR mà nhi u công ty đang khai thác. Th t ra đây là cách d làm nh t c a dân PR, vì
b n ch t là mua trang qu ng cáo nh ng vi t bài theo ki u PR, dân trong ngh g i là ư ế
Advertorial (t gi i thi u). So v i cách tác nghi p PR truy n th ng nh đ a tin, bài vi t, ư ư ế
ph ng v n hình th c Advertorial nói chung có đ tin c y kém h n. u đi m đây là ơ Ư
các doanh nghi p có th chuy n t i thông tin, hình nh m t cách đ y đ nh t đ n b n ế
đ c, vì không s ban biên t p c a t báo ch nh s a, c t xén n i dung! M t khác, so
v i các hình th c qu ng cáo thông th ng, cách này d ng nh đ c tin c y h n vì có ườ ư ư ư ơ
v giông gi ng nh m t bài vi t! Tuy nhiên, n u hình th c này b l m d ng s d t o ư ế ế
nên nh n th c nh p nh ng PR là qu ng cáo. M t khi doanh nghi p ti n hành m t chi n ế ế
d ch PR th t s cho th ng hi u thì tính tin c y có th b nh n th c kém h n do h u ươ ơ
qu đã t o nên tr c đó. Nét khác bi t kinh đi n giúp PR t o nên s tin t ng h n ướ ư ơ
qu ng cáo ch PR là ng i khác nói v mình, trong khi qu ng cáo là mình nói v ườ
mình. Do đó, các hình th c Advertorial n u bi t khai thác đúng y u t c t lõi trên s tr ế ế ế
thành PR, ng c l i s không khác gì m t trang qu ng cáo. H n n a, n u đã g i làư ơ ế
bên th ba nói v mình thì không th nhi u báo khác nhau (bên th ba) đăng cùng m t
bài vi t, cùng n i dung, hình nh và th m chí là hình th c. Nh ng phân tích trên nh mế
ph n ánh hi n tr ng m t s doanh nghi p hi u ch a đ y đ và nh n th c đúng v vai ư
trò c a PR t i Vi t Nam. Đi u này có th nh n th y qua b ng phân b ngân ch
truy n thông hàng năm. Ngân sách cho PR ho c không có, ho c ch chi m m t t l r t ế
nh so v i các ho t đ ng qu ng cáo khác. Tuy th cũng có vài doanh nghi p Vi t Nam ế
th c hi n t t công tác PR. Các chi n d ch qu ng bá b ng PR cho phim "Nh ng cô gái ế
chân dài" c a hãng phim Thiên Ngân, ch ng trình "Ánh sáng h c đ ng" c a Công ty ươ ư
Đi n Quang qua hàng lo t các bài báo, kênh truy n thông đ a tin đã góp ph n quan ư
tr ng t o nên thành công c a các th ng hi u này. ươ
S d ng PR th nào cho đúng? ế
Ng i ch u trách nhi m qu n tr th ng hi u cao nh t trong doanh nghi p chính làư ươ
giám đ c, ch doanh nghi p. Ban giám đ c ph i nh n th c đúng vai trò chi n l c c a ế ư
PR và nh th m i phân b ngu n l c và đ u t thích đáng cho PR trong t h p cácư ế ư
công c truy n thông th ng hi u. M t chi n l c PR c n đ c xây d ng ngay t đ u ươ ế ư ư
trong t ng th chi n l c th ng hi u. Doanh nghi p Vi t Nam m i b t đ u quá trình ế ư ươ
xây d ng th ng hi u và còn khá l l m đ i v i PR, trong khi công tác PR đòi h i tính ươ
chuyên nghi p cao và b t bu c ph i hi u th u đáo v công c chi n l c này. N u ế ư ế
doanh nghi p không t tin v i ngu n l c n i b thì nên c ng tác v i các chuyên gia bên
ngoài. V i s m nh là xây d ng s hi u bi t và t o ni m tin, PR c n đ c ho ch đ nh ế ư
và chuy n t i m t cách chuyên nghi p nh ng h t s c t nhiên ư ế