V. Q. Minh, T. V. Thành / Qun lý hoạt đng bồi dưỡng của trường chính tr vùng Bc Trung Bộ…
38
QUN LÝ HOT ĐNG BI DƯNG
CỦA TRƯỜNG CHÍNH TR VÙNG BC TRUNG B
ĐÁP ỨNG TRƯNG CHÍNH TR CHUN
Vương Quang Minh1,*, Thái Văn Thành2
1Trường Chính tr tnh Ngh An, Vit Nam
2S Giáo dục và Đào tạo tnh Ngh An, Vit Nam
ARTICLE INFORMATION
TÓM TT
Journal: Vinh University
Journal of Science
Social Science and Humanities
p-ISSN: 3030-4660
e-ISSN: 3030-4024
Qun lý hoạt động bồi dưỡng va là nhim v chính của trường
chính tr, va công c tạo bước đột phá nhm nâng cao cht
ợng các chương trình bồi dưỡng được phân cp. Qun hot
động bồi dưỡng nhim v quan trng trong việc đánh giá
công nhận trường chính tr chun theo quy định s 11-/TW
ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban thư Trung ương Đảng khóa
XIII. Trên s nghiên cu yêu cu thc trng, bài viết đề xut
mt s bin pháp qun lý hoạt động bồi dưỡng ca trưng chính
tr vùng Bc Trung B đáp ứng trường chính tr chun.
T khóa: Qun lý; hoạt động bi dưỡng; trường chính tr;
trưng chính tr chun; Bc Trung B.
Volume: 53
Issue: 4B
*Correspondence:
vuongminh13@gmail.com
Received: 01 October 2024
Accepted: 04 December 2024
Published: 20 December 2024
Citation:
Vuong Quang Minh, Thai Van
Thanh (2024). Management of
training activities at political
schools in the North Central
region to meet the standards of
political schools.
Vinh Uni. J. Sci.
Vol. 53 (4B), pp. 38-47
doi: 10.56824/vujs.2024b111b
OPEN ACCESS
Copyright © 2024. This is an
Open Access article distributed
under the terms of the Creative
Commons Attribution License
(CC BY NC), which permits non-
commercially to share (copy and
redistribute the material in any
medium) or adapt (remix,
transform, and build upon the
material), provided the original
work is properly cited.
1. Đặt vấn đề
Trong nhng năm gn đây, Đảng Nhà nước ta đặc bit
quan tâm đến công tác bi dưỡng nhm nâng cao k năng
và nghip v cho đội ngũ cán b, công chc. Văn kin Đại
hi XIII ca Đảng nhn mnh: “Đưa vic bi ng
lun, cp nht kiến thc mi cho cán b, đảng viên, cán b
lãnh đạo, qun các cp, nht cp chiến c, đi vào
nn nếp, nht quán t Trung ương đến s, phù hp vi
tng đối ng, chú trng cht ng, hiu qu ng
Cng sn Vit Nam, 2021, tp I, tr. 183).
Yêu cu chun hóa đội ngũ cán b, công chc, viên chc
ngày ng cao đặt ra thách thc ln đối vi các Trường
Chính tr trong vic không ngng đổi mi nâng cao cht
ng hot động bi dưỡng. Tuy nhiên, thc trng qun
hot động bi dưỡng ti các Trường Chính tr, đặc bit
các Trường Chính tr vùng Bc Trung B, vn còn nhiu
hn chế cn gii quyết để đáp ng các tiêu chí trường chính
tr chun theo Quy định s 11-QĐ/TW ngày 19 tháng 5
năm 2021 ca Ban Chp hành Trung ương. Theo Quy định
này: Trường chính tr chun trường chính tr đáp ng
đủ các tiêu chí theo quy định được cp thm quyn
công nhận” (Ban Chp hành Trung ương, 2021).
Vinh University Journal of Science Vol. 53, No. 4B/2024
39
Vic xây dng trường chính tr chun vi các mc độ c th da trên 6 tiêu chí,
trong đó tiêu chí v hot động bi dưỡng, động lc quan trng đ nâng cao cht ng
hiu qu hot động ca các trường chính tr. Trong đó, nhim v bi dưỡng đóng vai
trò nòng ct, góp phn hoàn thành tt các nhim v được giao.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Qun lý hoạt động bi dưỡng ca trường chính tr đáp ng trưng chính tr
chun
Quản lý là quá trình điu hành các b phn trong mt t chc nhằm đạt được mc
tiêu chung. Theo Bùi Minh Hin: “Quản lý s tác động có t chức, có hướng đích của
ch th qun tới đối tượng qun lý nhằm đạt mục tiêu đề ra” (Bùi, 2011, tr.35). Trong
giáo dc, qun lý hoạt động bồi dưỡng bao gm vic t chc và kim tra hoạt động ging
dy, hc tp, và thc hin các kế hoch, chương trình để đt mục tiêu đ ra. Điều này được
hiu là s tác động có kế hoch ca ch th qun lý nhằm đảm bo h thng vn hành theo
đúng quy định để đạt hiu qu cao nht.
Trường chính tr là mt thành t quan trng trong h thng trường Đảng, đóng vai
trò nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đo qun lý, trc tiếp tham gia xây dng
Đảng h thng chính tr địa phương. Ban Chp hành Trung ương Đảng (2018) đã
khẳng định: “Trường chính tr đơn vị s nghip trc thuc tnh y, thành y, đặt dưới
s lãnh đạo trc tiếp thưng xuyên của Ban Thường v tnh y, thành ủy”. Vic xây
dựng trường chính tr chuẩn theo Quy định s 11-QĐ/TW là bước đột phá nhm nâng cao
chất lượng bồi dưỡng trên toàn h thống, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa
đất nước và hi nhp quc tế.
Qun lý hoạt động bồi dưỡng để đáp ứng trường chính tr chun bao gm:
- Xây dng kế hoch bồi dưỡng.
- T chc, ch đạo các hoạt động bồi dưỡng.
- Kiểm tra, đánh giá quá trình thực hin.
- Đảm bảo các điều kin cn thiết để thúc đẩy tiến độ đạt chun.
Qun lý hoạt động bồi dưỡng cn tuân th các yêu cu:
- Thc hiện đúng Quy định s 11-QĐ/TW dưới s ch đạo ca Hc vin Chính tr
Quc gia H Chí Minh và Tnh y.
- Xây dng kế hoạch đồng b, thng nht gia Tnh ủy và các cơ quan, ban ngành
địa phương.
- Đảm bo tính phù hp vi chc năng, nhiệm v ca trưng chính tr điều kin
kinh tế - xã hội địa phương.
2.2. Thc trng qun hoạt đng bi dưỡng ca trường chính tr vùng Bc
Trung B
Mục đích khảo sát: Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng của trường
chính trị vùng Bắc Trung Bộ để đáp ứng các tiêu chí trường chính trị chuẩn.
Nội dung khảo sát:
- Nhận thức về vai trò quản lý hoạt động bồi dưỡng.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.
- Công tác chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng.
V. Q. Minh, T. V. Thành / Qun lý hoạt đng bồi dưỡng của trường chính tr vùng Bc Trung Bộ…
40
- Kiểm tra, đánh giá quá trình bồi dưỡng.
- Điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng.
Đối tượng khảo sát: 78 cán bộ quản (Ban Giám hiệu, Trưởng/Phó khoa, phòng)
và 113 giảng viên, chi tiết thể hiện ở Bảng 1.
Phương pháp khảo sát: Sử dụng bảng hỏi khảo sát ý kiến của cán bộ quản
giảng viên để thu thập dữ liệu thực trạng. Sliệu được xử bằng phần mềm thống
SPSS.
Công cụ khảo sát:
- Phiếu khảo sát với các câu hỏi trắc nghiệm.
- Biểu mẫu Google Form để thu thập dữ liệu trực tuyến.
- Phần mềm SPSS để phân tích dữ liệu.
Kết qu kho sát s cung cp cái nhìn tng quan v thc trng qun hoạt động
bồi dưỡng, t đó đề xut các gii pháp phù hp nhằm đạt chuẩn trưng chính tr.
Bng 1: Thống kê đối tượng tham gia kho sát
Tên trường
Cán b
qun lý
Ging
viên
Đại
hc
Tiến
Trường Chính tr tnh Thanh Hoá
20
39
5
7
Trường Chính tr tnh Ngh An
18
30
1
8
Trường Chính tr Trn Phú (tnh Hà Tĩnh)
13
14
0
2
Trường Chính tr tnh Qung Bình
16
13
0
2
Trường Chính tr Lê Dun (tnh Qung Tr)
11
17
3
2
Tng
78
113
9
21
2.2.1. Thc trng nhn thc v vai trò qun hot động bi dưỡng
Nghiên cu kho sát 04 tiêu chí v nhn thc ca cán b qun lý và giảng viên đối
vi vai trò ca qun hoạt động bồi dưỡng nhằm đáp ứng trường chính tr chun. Kết qu
được đánh giá dựa trên 05 mức độ: rt quan trng, khá quan trng, phân vân, ít quan
trng, không quan trng. Tuy nhiên, kết qu kho sát ch ghi nhn ba mc độ: rt quan
trng, kquan trng, phân vân; không có đánh giá mc ít quan trng hoc không
quan trng.
Theo Quy định s 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban thư về chức năng,
nhim v t chc b máy của trường chính tr tnh, thành ph trc thuộc Trung ương,
hoạt động bồi dưỡng chức năng nhim v chính ca trường chính tr. Vic qun
hoạt động bồi dưỡng tại các Trường Chính tr được trin khai da trên 06 tiêu chí ca
hình trường chính tr chuẩn theo Quy định s 11-QĐ/TW. Trong đó, nhận thc ca cán b
qun lý và ging viên gi vai trò quyết định đối vi vic thc hin hiu qu công tác này.
Khi khảo sát tiêu chí: “Quyết định s thành công hay tht bi của trường chính tr
chuẩn”, kết qu cho thy: 87,4% cán b qun lý và giảng viên đánh giá vai trò của qun lý
hoạt động bồi dưỡng là rt quan trng; 6,8% cho rng vai trò này là quan trng; 5,8% còn
phân vân v vai trò ca qun lý hoạt động bồi dưỡng. Tuy nhiên, mt s ý kiến nêu quan
điểm rng: hoạt động bồi dưng hoạt động đào tạo hai nhim v chính, thường xuyên
ca trường chính tr, bt k trường đó có đạt chun hay không. Điều này đặt ra thách thc
Vinh University Journal of Science Vol. 53, No. 4B/2024
41
cho công tác tuyên truyn và giáo dc nhm nâng cao nhn thc của đội ngũ cán b qun
ging viên v ý nghĩa đặc bit ca hoạt động bồi dưỡng trong việc đáp ứng trường
chính tr chun.
Hình 1: Thc trng nhn thc ca cán b qun lý và ging viên v vai trò
ca qun lý hoạt động bồi dưỡng đáp ứng trường chính tr chun
V vai trò ca qun lý hoạt động bồi dưỡng, phn ln cán b qun lý ging viên
khẳng định vai trò rt quan trng ca qun hoạt động bồi dưỡng trong việc đáp ng
trường chính tr chun, th hin qua các khía cnh sau:
- Mang tính chiến lược và lâu dài: Được 97,3% người khảo sát đồng tình.
- Va là mc tiêu, vừa là động lc phát triển nhà trường: Được 96,7% đánh giá
cao.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ: Đưc 93,2% cán b và ging viên khẳng định.
Nhn thức đúng đắn v vai trò ca qun lý hoạt động bồi dưỡng đã to nên s đồng
thuận cao trong đội ngũ cán bộ qun lý và giảng viên. Đây là điều kin thun li và yếu t
quyết định cho s thành công trong vic xây dng trường chính tr chun ti vùng Bc
Trung B.
Để nâng cao hơn nữa nhn thc v vai trò ca hoạt động bồi dưỡng trong các trường
chính tr, cần: Tăng cường tuyên truyn, giáo dc thông qua các hi tho, tp hun và các
chương trình nâng cao năng lực. Tp trung gii thích vai trò chiến lược ca hoạt động
bồi dưỡng đối vi s phát trin toàn din ca trường chính tr. Trin khai các bin pháp
đồng b nhm gn kết nhn thc của đội ngũ cán bộ qun ging viên vi mc tiêu
xây dựng trường chính tr chun. Nhng n lc này s góp phần thúc đẩy hiu qu công
tác qun lý, từng bước hoàn thin nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng, đáp ng
các tiêu chí trường chính tr chun.
2.2.2. Thc trng xây dng kế hoch hoạt động bồi dưỡng
Khảo sát được thc hin trên 9 tiêu chí v thc trng xây dng kế hoch hoạt động
bồi dưỡng, s dng 05 mức độ đánh giá: Tốt, khá, trung bình, yếu, kém. Kết qu đánh giá
có ba mức độ: tốt, khá, trung bình; không có đánh giá ở mc yếu và kém.
Quyết định sự
thành công hay
thất bại của
trường chính trị
chuẩn
Mang tính chiến
lược và lâu dài
Vừa là mục tiêu,
vừa là động lực
phát triển nhà
trường
Nâng cao chất
lượng đội ngũ
87.4 97.3 96.7 93.2
6.8 2.6 3.1 6.8
5.8
Rất quan trọng Khá quan trọng Phân vân
V. Q. Minh, T. V. Thành / Qun lý hoạt đng bồi dưỡng của trường chính tr vùng Bc Trung Bộ…
42
Hình 2: Thc trng xây dng kế hoch hoạt động bồi dưỡng
Kết qu kho sát cho thấy, đa số ý kiến đánh giá các trường chính tr vùng Bc
Trung B tiến hành xây dng kế hoch hoạt động bồi dưỡng mức độ tt. C th, kế hoch
được xây dng da trên kết qu phân tích bi cnh thc tiễn (99%) và c đnh nhu cu
người học (89%). Điều này cho thy công tác qun lý hoạt động bồi dưỡng ca các trường
chính tr rt khoa học, đáp ứng yêu cu thc tin.
Việc xác định mc tiêu mt vấn đề quan trng trong xây dng kế hoch hot
động bồi dưỡng. Đa số ý kiến đánh giá tiêu chí này ở mức độ tt (94,8%). T việc xác định
mc tiêu ràng, các hoạt động tiếp theo cũng được đánh giá tốt các tiêu chí: d kiến
ni dung (96,9%), d trù kinh phí, chun b điều kiện sở vt chất (79,6%), đánh giá
ngun lc thc hin (99%), thông báo kế hoch (100%), phân công nhim v (90,6%).
Tuy nhiên, kết qu đánh giá về việc xác định thi gian, địa điểm, cách thc thc
hin 38,7% ý kiến mc trung bình, 26,7% mc khá ch 34,6% mc tt. Kết qu
này cho thy s phù hp với đặc điểm đối tượng tham gia hoạt động bồi dưỡng, vì h va
hc va gii quyết nhim v chuyên môn. Điều này gây khó khăn trong vic sp xếp thi
gian tham gia. Nhà trường cn làm tốt hơn nữa công tác phi hp với các cơ quan, đơn vị
c học viên tham gia để chế h tr hiu qu hơn. Ngoài ra, hoạt động d trù kinh phí
chun b điều kiện s vt chất cũng khá nhiều ý kiến đánh giá mc khá (20,4%).
Đây là một trong nhng vấn đề khó khăn chung của các trường chính tr hin nay khi trang
thiết b phc v hoạt động bồi dưỡng chưa đảm bo yêu cu chuyển đổi s trong qun tr,
hc tp ging dy. bên cạnh đó, xu hướng phân cp giao quyn t ch trong hot
động bồi dưỡng cũng ảnh hưởng không nh đến ngun kinh phí của các trường chính tr
hin nay.
2.2.3. Thc trng công tác ch đạo hoạt động bồi dưỡng
Kho sát 4 tiêu chí v thc trng ch đạo hoạt động bồi dưỡng da trên 05 mức độ:
Tt, khá, trung bình, yếu, kém. Kết qu đánh giá ở hai mức độ: tốt và khá; không có đánh
giá mc trung bình, yếu, kém.
99 89 94.8 96.9
34.6
79.6
99 100 90.6
1
10.1 5.2 3.1
26.7 20.4
16.8
38.7
2.6
Phân tích
bối cảnh
thực tiễn
Xác định
nhu cầu
Xác định
mục tiêu
Dự kiến nội
dung
Xác định
thời gian,
địa điểm,
cách thức
thực hiện
Dự trù kinh
phí, chuẩn
bị điều kiện
cơ sở vật
chất
Đánh giá
nguồn lực
thực hiện
Thông báo
kế hoạch
Phân công
nhiệm vụ
Tốt Khá Trung bình