QUY TRÌNH B O D NG XE Ô TÔ ƯỠ
KHÁI NI M CHUNG
Bo dưỡng là hàng lot các công vic nht định, bt buc phi thc hin vi các loi xe sau mt thi gian
làm vic, hay quãng đường qui định.
Mc đích:
- Ch yếu là kim tra, phát hin nhng hư hng đột xut, ngăn nga chúng để đảm bo cho cm máy, xe vn
hành an toàn.
- Chăm sóc các h thng, các cơ cu để đảm bo chúng làm vic an toàn và không b hư hng.
- Gi gìn hình thc bên ngoài.
KHÁI NI M CHUNG
Bo dưỡng là hàng lot các công vic nht định, bt buc phi thc hin vi các loi xe sau mt thi gian làm vic,
hay quãng đường qui định.
Mc đích:
- Ch yếu là kim tra, phát hin nhng hư hng đột xut, ngăn nga chúng để đảm bo cho cm máy, xe vn hành
an toàn.
- Chăm sóc các h thng, các cơ cu để đảm bo chúng làm vic an toàn và không b hư hng.
- Gi gìn hình thc bên ngoài.
CÁC C P B O D NG ƯỠ
Bo dưỡng ôtô, là công vic d phòng được tiến hành bt buc sau mt chu k vn hành nht định trong khai thác ôtô
theo ni dung công vic đã quy định nhm duy trì trng thái k thut ca ôtô.
Bo dưỡng ôtô còn là bin pháp giúp ch phương tin hoc người lái xe ôtô thc hin trách nhim duy trì tình trng k
thut ca phương tin theo tiêu chun quy định khi tham gia giao thông đường b gia hai k kim định như quy định
ti Khon 5, Điu 50 Lut Giao thông đường b. Tu theo cp bo dưỡng mà mc độ có khác nhau. Bo dưỡng chia
làm 2 cp.(theo quyết định s 992/2003/QĐ-BGTVT ngày 09/04/2003).
- Bo dưỡng hàng ngày.
- Bo dưỡng định k.
B O D NG HÀNG NGÀY ƯỠ
Bo dưỡng hàng ngày do lái xe, ph xe hoc công nhân trong trm bo dưỡng chu trách nhim và được thc hin
trước hoc sau khi xe đi hot động hàng ngày, cũng như trong thi gian vn hành. Nếu kim tra thy tình trng xe
bình thường thì mi chy xe. Nếu phát hin có s không bình thường thì phi tìm và xác định rõ nguyên nhân. Ví d:
Khó khi động, máy nóng quá, tăng tc kém, h thng truyn lc quá n hoc có tiếng va đập, h thng phanh, h
thng lái không trơn tru, h thng đèn, còi làm vic kém hoc có trc trc...
Phương pháp tiến hành kim tra ch yếu là da vào quan sát, nghe ngóng, phán đoán và da vào kinh nghim tích
lu được.
Yêu cu thi gian kim tra phi ngn.
KI M TRA, CH N ĐOÁN.
1. Vic kim tra, chn đoán ôtô được tiến hành trng thái tĩnh (không n máy) hoc trng thái động (n máy, có th
lăn bánh).
2. Quan sát toàn b bên ngoài và bên trong ôtô, phát hin các khiếm khuyết ca bung lái, thùng xe, kính chn gió,
gương chiếu hu, bin s, cơ cu nâng h kính, ca lên xung, np động cơ, khung, nhíp, lp và áp sut hơi lp, cơ
cu nâng h (nếu có) và trang b kéo moóc...
3. Kim tra h thng đin: c qui, s làm vic n định ca các đồng h trong bung lái, đèn tín hiu, đèn pha, ct,
đèn phanh, còi, gt nước, cơ cu ra kính, h thng qut gió...
4. Kim tra h thng lái: Hành trình t do ca vành tay lái, trng thái làm vic ca b tr lc tay lái, hình thang lái.
5. Kim tra h thng phanh: Hành trình t do ca bàn đạp phanh, trng thái làm vic và độ kín ca tng phanh, các
đường dn hơi, du, hiu lc ca h thng phanh...
6. Kim tra s làm vic n định ca động cơ, các cm, tng thành và các h thng khác (h thng cung cp nhiên
liu, bôi trơn, làm mát, truyn lc chính, cơ cu nâng h...).
BÔI TR N, LÀM S CH.Ơ
7. Kim tra mc du bôi trơn ca động cơ, truyn lc chính, hp tay lái. Nếu thiếu phi b sung.
8. Kim tra mc nước làm mát, dung dch c qui...
9. Kim tra bình cha khí nén, thùng cha nhiên liu, bu lc nhiên liu, bu lc du.
10. Đối vi động cơ Diesel cn kim tra mc du trong bơm cao áp, b điu tc.
11. Làm sch toàn b ôtô, bung lái, đệm và ghế ngi, thùng xe. Lau sch kính chn gió, gương chiếu hu, đèn, pha,
ct, đèn phanh, bin s.
N I DUNG B O D NG HÀNG NGÀY Đ I V I R MOÓC VÀ N A R MOÓC. ƯỠ Ơ Ơ
1. Làm sch, kim tra dng c và trang thiết b chuyên dùng ca rơ moóc, na rơ moóc.
2. Kim tra thùng, khung, nhíp, xích, cht an toàn, áp sut hơi lp, c bt d bánh xe, càng, cht ngang, mâm xoay
ca rơ moóc, na rơ moóc.
3. Sau khi ni rơ moóc, na rơ moóc vi ôtô phi kim tra khp, móc kéo và xích an toàn. Kim tra tác dng và phanh
ca rơ moóc, na rơ moóc.
4. Đối vi rơ moóc 1 trc kim tra càng ni chân chng, giá đỡ.
5. Đối vi na rơ moóc kim tra chân chng, cơ cu nâng và mâm xoay.
6. Kim tra các v trí bôi trơn. Chn đoán tình trng chung ca rơ moóc, na rơ moóc.
B O D NG Đ NH KỲ ƯỠ
Bo dưỡng định k do công nhân trong trm bo dưỡng chu trách nhim và được thc hin sau mt chu k hot động
ca ôtô được xác định bng quãng đường xe chy hoc thi gian khai khác. Công vic kim tra thông thường dùng
thiết b chuyên dùng.
Phi kết hp vi vic sa cha nh và thay thế mt s chi tiết ph như séc măng, rà li xupáp, điu chnh khe h
nhit, thay bc lót, má phanh, má ly hp...
Tuy nhiên, công vic chính vn là kim tra, phát hin ngăn chn hư hng.
CHU KỲ B O D NG: ƯỠ
1. Chu k bo dưỡng định k được tính theo quãng đường hoc thi gian khai thác ca ôtô, tùy theo định ngch nào
đến trước.
2. Bo dưỡng định k được thc hin như sau:
a. Đối vi nhng ôtô có hướng dn khai thác s dng ca hãng sn xut thì chu k bo dưỡng định k phi tính theo
quy định ca nhà chế to.
b. Đối vi nhng ôtô không có hướng dn khai thác s dng thì chu k bo dưỡng định k phi tính theo quãng đường
ôtô chy hoc theo thi gian khai thác ca ôtô được quy định trong bng.
Lo i ôtôTr ng thái k thu t
Chu kỳ b o d ng ưỡ
Quãng đ ngườ
(km) Th i gian (tháng)
Ôtô con
Ch y rà1.500 -
Sau ch y rà10.000 6
Sau s a ch a l n 5.000 3
Ôtô khách
Ch y rà1.000 -
Sau ch y rà8.000 6
Sau s a ch a l n 4.000 3
Ôtô t i, r moóc, n a r ơ ơ
moóc
Ch y rà1.000 -
Sau ch y rà8.000 6
Sau s a ch a l n 4.000 3
B NG 1
3. Đối vi ôtô hot động điu kin khó khăn (min núi, min bin, công trường, hi đảo...) cn s dng h s 0,8
cho chu k quy định ti khon 2 Điu này.
4. Đối vi ôtô chuyên dùng và ôtô ti chuyên dùng (ôtô cn cu, ôtô ch xăng du, ôtô đông lnh, ôtô cha cháy, ôtô
thang, ôtô cu h...), căn c vào đặc tính s dng và hướng dn ca nhà chế to để xác định chu k và ni dung
công vic bo dưỡng định k cho nhng h thng, thiết b chuyên dùng ngoài nhng b phn ca thông thường ca ô
tô nói chung.
5. Đối vi ôtô mi hoc ôtô sau sa cha ln phi thc hin bo dưỡng trong thi k chy rà nhm nâng cao cht
lượng các b mt ma sát ca cp chi tiết tiếp xúc, gim kh năng hao mòn và hư hng ca các chi tiết, để nâng cao
tui th tng thành, h thng ca ôtô.
a. Đối vi ôtô mi, phi thc hin đúng hướng dn k thut và quy trình bo dưỡng ca nhà sn xut.
b. Đối vi ôtô sau sa cha ln, thi k chy rà được quy định là 1500km đầu tiên, trong đó phi tiến hành bo dưỡng
giai đon 500km và 1500km.
6. Khi ôtô đến chu k quy định bo dưỡng định k, phi tiến hành bo dưỡng. Phm vi sai lch không được vượt quá
5% so vi chu k đã n định.
CÁC N I DUNG B O D NG K THU T Đ NH KỲ ÔTÔ, R MOÓC N A R ƯỠ Ơ Ơ
MOÓC
a. Công tác tiếp nhn ôtô vào trm bo dưỡng
1. Ra và làm sch ôtô.
2. Công tác kim tra, chn đoán ban đầu được tiến hành như mc 1 ca bo dưỡng hàng ngày, trên cơ s đó lp biên
bn hin trng k thut ca ôtô.
b. Kim tra, chn đoán, xiết cht và điu chnh các cm, tng thành, h thng trên ôtô. Bao gm các tng thành, h