
TÀI LIỆU THAM KHẢO XỬ LÝ XE NGẬP NƯỚC
Tài liệu này được xây dựng với mục đích hỗ trợ đại lý trong việc xử lý
các trường hợp xe ngập nước và ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy
ra trong tương lai nhằm giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, cũng
như những khiếu nại có thể xảy ra đối với Toyota. Tài liệu chỉ mang
tính tham khảo, đại lý có thể sử dụng linh hoạt theo từng điều kiện
ngập nước cụ thể.
Đối với việc kiểm tra xe ngập nước, khi tiến hành phải tuân thủ
chặt chẽ các thao tác sau:
Tháo cực âm ắc quy
Không bật khóa điện sang ON hay ACC
Không khởi động lại động cơ.
Nếu nghi ngờ nước lọt bên trong động cơ, hãy tháo bugi,
quay trục khuỷu bằng tay để kiếm tra xem động cơ có bị
bó hay không và để cho nước bên trong thoát ra ngoài.
Chụp ảnh lại toàn bộ quá trình kiểm tra bao gồm từng chi
tiết kiểm tra, từng bước kiểm tra…
Lập biên bản kiểm tra và xác nhận hiện tượng có xác nhận
của khách hàng
Bước 1: Kiểm tra sơ bộ:
1/ Phỏng vấn khách hàng:
Việc phỏng vấn khách hàng nhằm khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng
do ngập nước và có thể dự đoán được những hậu quả nảy sinh thêm khi
khách hành điều khiển xe trong điều kiện ngập nước.
- Tình trạng xe ngập nước?
- Mô tả đặc điểm khu vực bị ngập nước? (Mức nước ngập, độ dài
quãng đường ngập nước, tình trạng đường dốc hay bằng phẳng…)
- Xe có bị chết máy khi đi vào đường ngập nước? Nếu xe bị chết máy
khách hàng có thực hiện 1 trong các thao tác sau đây:
+ Có khởi động lại động cơ?
+ Có bật khóa điện ACC hay ON?

+ Có tháo cực âm ắc quy?
- Xe có được cứu hộ bởi đại lý Toyota hay không? Nếu không hãy
phỏng vấn khách hàng hình thức cứu hộ.
+ Xe được vận chuyển đến đại lý như thế nào? (Kéo bằng móc treo
hay bằng xe kéo có sàn phẳng? Kéo từ phía trước xe hay kéo từ
phía sau xe?...)
- Xe bị ngập nước khi nào, thời gian từ lúc xe bị ngập nước đến khi
mang vào đại lý là bao lâu?
2/ Xác định mức độ ngập nước:
Có 2 khu vực chính bị hư hỏng trong điều kiện ngập nước đó là
khoang động cơ và bên trong xe. Trong trường hợp xe bị chết máy, mức độ
ảnh hưởng ở khoang động cơ và bên trong xe là như nhau. Tuy nhiên
trong trường hợp xe chạy được qua khu vực ngập nước mức độ ảnh hưởng
của động cơ sẽ cao hơn bên trong xe.
Kiểm tra cẩn thận dấu vết ngập nước trên xe và xác định mức nước
ngập. Đánh dấu độ cao nước ngập xác định được. Việc xác định được mức
ngập nước sẽ giúp đánh giá được tình trạng các chi tiết trong xe bị ảnh
hưởng do ngập nước và đưa ra được kế hoạch kiểm tra hợp lý. Tham khảo
hình minh họa:

Mức
Mức ngập
nước
Một số chi tiết bị ảnh hưởng chính
Nội thất Khoang động
cơ
Chi tiết
khác
D Ngập từ sàn
xe trở xuống
Thảm trải sàn, tấm
cách âm, bộ
khuếch đại âm
thanh, ECU túi khí
trung tâm
Dầu động cơ,
Dầu hộp số
Hệ thống
phanh
C Ngập từ đệm
ghế trở xuống
Tất cả các chi tiết
ở mức D, đệm ghế,
hệ thống căng đai
khẩn cấp, hộp giắc
nối điện thân xe
Tất cả các chi
tiết ở mức D,
Máy khởi động,
Máy phát, Máy
nén
B Ngập từ bảng
taplo trở xuống
Tất cả các chi tiết
ở mức C, Hệ thống
điều hòa, các ECU,
hệ thống nghe nhìn
Tất cả các chi
tiết ở C, Bộ chấp
hành ABS, Bơm
trợ lực lái
Mô tơ điều
khiển lên
xuống kính
A Ngập từ bảng
taplo trở lên
Tất cả chi tiết
Tất cả chi tiết
Tất cả chi
tiết
3/ Biện pháp ngăn chặn hệ quả kéo theo do ngập nước
Khi gặp xe ngập nước cần phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu sau để
đảm bảo không gây ra những hậu quả kéo theo khi xử lý xe ngập nước:
- Tháo cực âm của ắc quy.
- Không bật khóa điện ON hay ACC: Tránh hiện tượng ăn mòn điện
hóa. Sự ăn mòn có thể dẫn đến cháy xe. Đặc biệt đối với ngập nước
do nước biển có thể làm tăng khả năng rủi ro cháy xe.

- Không khởi động động cơ: Việc khởi động động cơ có thể làm nước
lọt vào buồng cháy gây ra hư hỏng bên trong động cơ.
- Tháo những nút xả nước ở sàn xe nhằm phòng tránh hiện tượng ăn
mòn và mùi khó chịu cho xe.
4/ Vận chuyển xe ngập nước
- Trong trường hợp nước có khả năng lọt vào hộp số tự động, hộp số
thường hay cụm vi sai, hãy vận chuyển xe sao cho bánh xe chủ động
được kích cao lên, không được tiếp xúc với mặt đường.
- Đối với xe Hybrid, nếu bánh chủ động tiếp xúc với mặt đường, mô tơ
sẽ hoạt động như máy phát. Vì vậy hãy đảm bảo cho bánh xe chủ
động không được tiếp xúc với mặt đường.
- Tham khảo hướng dẫn sử dụng cho từng loại xe để biết được cách
kéo xe hợp lý, tránh những hư hỏng do quá trình vận chuyển.
Xe b
ị
ng
ậ
p nư
ớ
c khi b
ậ
t khóa đi
ệ
n ON hay
ACC có th
ể
d
ẫ
n đ
ế
n cháy xe
Đ
ộ
ng cơ b
ị
hư h
ỏ
ng
do nư
ớ
c l
ọ
t vào bên trong

Bước 2: Lấy thông tin xe, lưu thông tin vào danh sách xe ngập
nước của đại lý.
Đại lý bắt buộc phải có danh sách lưu thông tin những xe ngập nước,
ghi rõ tình trạng ngập nước của xe để cung cấp ngay thông tin cho
TMV. Việc này có thể giúp ích cho đại lý trong tình huống những xe
ngập nước quay lại yêu cầu bảo hành cho những hư hỏng kéo theo
trong tương lai.
Bước 3: Giải thích khách hàng
- Giải thích với khách hành những khả năng hư hỏng của xe khi bị
ngập nước.
- Giải thích những hậu quả phát sinh có thể xảy ra do cách xử lý của
khách hàng trong điều kiện ngập nước.
- Giải thích chính sách bảo hành Toyota sẽ không bảo hành cho
những trường hợp xe ngập nước.
- Khuyến cáo khách hàng hư hỏng do ngập nước không thể xử lý
được hoàn toàn. Mặc dù xe khách hàng đã được xử lý tối đa, tuy
nhiên hư hỏng do hậu quả của ngập nước vẫn có thể tiếp tục xảy ra.
Trong trường hợp này hãy yêu cầu khách hàng mang xe vào tiếp tục
sửa chữa. Mọi chi phí khách hàng phải chi trả
- Làm cam kết sửa chữa và xác nhận hiện trạng xe có xác nhận
của khách hàng.
Bước 4: Quy trình kiểm tra:
Dưới đây là quy trình cơ bản khi kiểm tra xe bị ngập nước. Đại lý có
thể sử dụng linh hoạt từng hạng mục kiểm tra tùy theo từng điều kiện
ngập nước cụ thể của từng xe.
Tham kh
ả
o hư
ớ
ng d
ẫ
n s
ử
d
ụ
ng đ
ể
bi
ế
t đư
ợ
c cách v
ậ
n
chuyển xe ngập nước cho từng loại xe

