intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

RÚT GỌN CÂU

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

177
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm đợc cách rút gọn câu. + Hiểu được tác dụng của câu rút gọn. Các bước tiến hành: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị ở nhà của học sinh. 3. Bài mới: Hoạt động 1 I I. Thế nào là rút câu ?Cấu tạo của 2 câu đó gì khác nhau? ?Tìm những từ ngữ có thể Câu b: Có thêm từ" chúng làm C trong câu a? ta, đóng vai trò C. - Người Việt Nam, chúng đ câu a - Vắng C. em………. Câu b - đủ . Tại sao phải lược bỏ? - Vì không thiết câu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: RÚT GỌN CÂU

  1. Tiết 78: RÚT GỌN CÂU Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: + Nắm đợc cách rút gọn câu. + Hiểu được tác dụng của câu rút gọn. Các bước tiến hành: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị ở nhà của học sinh. 3. Bài mới: I I. Thế nào là rút Hoạt động 1 câu ?Cấu tạo của 2 câu đó gì khác nhau? ?Tìm những từ ngữ có thể Câu b: Có thêm từ" chúng ta, đóng vai trò C. làm C trong câu a?
  2. - Người Việt Nam, chúng đ câu a - Vắng C. em………. Câu b - đủ C. ?Vì sao câu này có thể lược (H - đọc VD a/b/4/I) đ bộ phận C? H - thảo luận. - Bởi đây là 1 câu tục ngữ đưa ra 1 lời khuyên cho tất cả mọi người. ?Tìm thành phần câu được lược bỏ và giải thích nguyên - Câu a: Phần V. nhân? Câu b: N câu. ? Có thể thêm những thành phần đó không? Tại sao phải lược bỏ? - Vì không thiết câu văn sẽ lặp lại (a), làm cho câu gọn hơn (b). ? Thể nào là rút gọn câu? - Câu rút gọn là câu đã được bỏ 1 số
  3. thành phần câu. ? Việc lược bỏ thành phần câu nhằm mục đích gì? III. Cách dùng câu Hoạt động 2 H - Đọc ghi nhớ 1. rút gọn ? Những câu in đậm trong H - đọc VD 1/II. phần nào? Vì sao? - Đều thiếu C Có nên rút gọn như vậy - Không vì câu rất khó hiểu không? H- Đọc VD2?II. ? Cho biết câu trả lời của con có lễ phép không? - Không Thêm từ ngữ. ?Khi rút gọn câu cần lưu ý *Ghi nhớ 2: điều gì? III. Luyện tập Hoạt động 3 H - Đọc ghi nhớ BT1 ?Tìm những câu tục ngữ là
  4. câu rút gọn? Chỉ ra các tác R - Làm ra nháp rồi trình phẩ m rút gọn? bày. Cho biết mục đích của việc - Câu b: Rút gọn C. rút gọn? đo Câu tục ngữ nêu lên 1 quy tắc ứng xử chung cho mọi người nên có thể rút gọn C để câu gọn hơn. Câu C: Rút gọn C đ c.b. ?Tìm những câu rút gọn, a. Khi tôi…….thì bóng đã khôi phục những thành phần xế dầ y tà…....Tôi câu rút gọn. chân…chỉ thấy trời…. Chỉ Vì sao trong thơ, ca dao có 1 mảnh….của ta…. thường có những câu rút gọn b. Người ta đồn rằng Ban cho quan…… quan chạy……… đ Không còn là thơ và trở thành văn xuôi.
  5. đ Thơ là diễn đạt xúc tích ngắn gọn lời ít, ý nhiều, vần điệu. H - đọc truyện vui. ? Tìm sự hiểu lầm giữa - Chú bé đã dùng 3 câu rút người khách và chú bé? gọn khiến người khách hiểu nhầ m * Về nhà: đ Phải cẩn thận khi dùng rút - BT4. gọn. Vì dùng không đúng - Học thuộc lòng lý thuyết. sẽ dẫn đến hiểu lầm. - Soạn bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2