Sản phẩm tốt chưa chắc

đã giành được chiến

thắng – Tại sao?

Cho dù sản phẩm của bạn có chất lượng cao, công nghệ mới hay tập hợp

nhiều tính năng tuyệt vời, nhưng nếu nó không tạo ra giá trị cho khách

hàng thì cơ hội để giành chiến thắng rất mỏng manh.

Một số CEO nói rằng, “chất lượng sản phẩm của chúng tôi tốt hơn mọi thứ

trên thị trường. Làm thế nào chúng tôi có thể gặp thất bại?”.

Tuy nhiên, bạn không quá khó khăn để tìm kiếm, nhưng không phải là sản

phẩm tuyệt vời mà là những thất bại thương mại. Hãy xem những ví dụ dưới

đây:

• Betamax so với VHS

• Sony Playstation 3 so với Nintendo Wii

• Điện thoại Android (4G), so với iPhone 4 (3G)

• Các Slanket với Snuggie

Những người sáng tạo sản phẩm đầu tiên đều tin rằng họ đã tạo ra một sản

phẩm tốt hơn, nhưng thị trường thì luôn chứng minh điều đó thông qua sự lựa

chọn khách hàng và các sản phẩm cạnh tranh luôn là các sản phẩm tạo ra

nhiều giá trị hơn cho khách hàng

Vậy khi nào sản phẩm tốt hơn mới giành được chiến thắng?

Sản phẩm tốt hơn sẽ giành chiến thắng khi tổng giá trị bằng những lợi ích trừ

đi chi phí, điều đó là rõ ràng và có thể đo lường bởi khách hàng. Hay nói cách

khác là những sản phẩm mang lại giá trị nhiều hơn cho khách hàng sẽ có

nhiều cơ hội để giành chiến thắng hơn.

Đáng tiếc là yếu tố khác biệt không phải lúc nào cũng rõ ràng và người tiêu

dùng không phải lúc nào cũng có được lựa chọn đúng. Hãy xem xét cuộc

chiến giữa Blu - ray và HD - DVD, trong khi người tiêu dùng có thể mua cả

hai sản phẩm, nhưng cuộc chiến rốt cuộc đã xảy ra giữa các nhà cung cấp nội

dung với nhau. Những nội dung có sẵn trên đĩa Blu – ray được khách hàng

nhìn nhận là đã tạo ra nhiều giá trị hơn, mặc dù về mặt kỹ thuật, HD - DVD là

một sản phẩm cao cấp.

Tốt hơn chưa hẳn đã đủ? Bởi vì:

• Tính năng vượt trội của bạn không đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

• Người tiêu dùng không thể quan sát và định lượng các tính năng này là “tốt

hơn”.

• Lợi ích không lớn hơn chi phí gia tăng dù đó là chi phí tiền mặt hay chi phí

gián tiếp.

Bài học cho chúng ta ở đây là gì?

Các doanh nhân khi mới thành lập doanh nghiệp thường mắc phải sai lầm khi

giả định rằng sản phẩm của họ sẽ thành công vì dựa trên tính năng tuyệt vời,

thiết kế mới hoặc công nghệ cao mà quên rằng những thứ đó cũng có ở những

đối thủ cạnh tranh khác. Trong hầu hết trường hợp, chúng ta cần phải bỏ cái

nhìn lạc quan đó sang một bên và thay vào đó là hãy tập trung xây dựng

những gì khách hàng mong muốn.

Làm thế nào để giành lấy chiến thắng với một sản phẩm trung bình?

1. Chỉ xây dựng các tính năng mà khách hàng muốn và đang sẵn sàng để mua.

2. Có sự khác biệt rõ ràng giữa sản phẩm của bạn với các sản phẩm cùng phân

khúc trên thị trường cũng như tạo ra giá trị nhiều hơn so với các sản phẩm

tương tự.

3. Xây dựng một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh, bao gồm các kênh bán hàng

và các đối tác phân phối để chủ động cung cấp cho khách hàng các giá trị mà

bạn đã tạo ra.

4. Hiểu được nền tảng kinh tế cơ bản của mô hình kinh doanh của bạn và xây

dựng quy mô doanh nghiệp phù hợp với tiềm lực.

5. Có kế hoạch đầu tư rõ ràng vì điều đó sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh

doanh của doanh nghiệp.

6. Luôn luôn khuyến khích khách hàng dùng thử và chấp nhận sản phẩm của

mình.