Ụ Ụ M C L C

ở ầ ầ Trang 2 Ph n  I: M  đ u

ọ ề

ng nghiên c u

ứ 1.Lí do ch n đ  tài   ụ ứ            2.M c đích nghiên c u ứ ố ượ            3.Đ i t ươ            4.Ph ng pháp nghiên c u Trang 2 Trang 2 Trang 2 Trang 3

Trang 3 ề ầ ộ Ph n II: N i dung đ  tài

ề ứ ậ ủ ấ

ơ ở   1.C  s  lí lu n c a v n đ  nghiên c u ự   2.Th c tr ng ộ

ổ ườ ng Trang 3 Trang 3 Trang 4 Trang 4

ở ườ ẳ

ứ giác MAIB

ệ ả ủ ề ệ ụ ể ủ ề            3.N i dung c  th  c a đ  tài ự ằ                1. Xây d ng bài toán b ng cách thay đ i đ ng cong khác th ng d b i đ ừ ệ  di n tích t              2. Khai thác t ộ ố              3. Phát tri n m t s  bài toán khác ổ ứ  ch c           4. Các bi n pháp t ự ệ ế           5. K t qu  c a vi c th c hi n đ  tài Trang 7    Trang 11   Trang 17    Trang 17

Trang 18 ế ế ậ ị III: K t lu n và ki n ngh

1

ệ Trang 19 ả Tài li u tham kh o

Ở Ầ Ầ PH N I: M  Đ U

ọ ề

ớ ố

ể ạ ọ

ng r i vào các ch  đ ạ B  ba câu này th

ươ ươ ấ ẳ ộ ệ ươ ự ạ ơ ọ ọ ọ ủ ế ủ ề Ph ẳ ng trình ­ H  ph ử ụ    kì thi THPT Qu c gia 2015, v i các h c sinh s  d ng ễ ở   ng trình ­  ứ   ộ ng trình, Hình h c t a đ  ph ng, B t đ ng th c ­

ươ ộ ng trình hình h c l p 10 có m t ph n r t quan

ọ ọ ặ ủ ầ ấ ặ ươ

ẳ ề ườ

ố ớ ọ ố ệ ỏ ộ

ạ ạ ỏ

ầ ơ ́ ạ ủ

ộ ọ ườ ự ữ ề ọ ng d a vào nh ng bài

nhi u h c sinh khi h c th ị

ượ ượ ự ể ả i đã có s n mà không ch u khó suy nghĩ tìm xem bài toán b t  ả ể ồ ừ  đâu, đ  r i t i và có th  xây d ng đ c cách gi ắ c

ớ 1. Lí do ch n đ  tài ừ ự ế ấ  th c t        Xu t phát t ể ả ế k t qu  môn Toán đ  xét tuy n đ i h c, thì s  c nh tranh ch  y u di n ra  ộ ườ b  ba câu phân lo i.  ấ B t ph Tìm GTLN, GTNN.                                          ọ ớ         M t khác, trong ch ọ ộ ổ ng pháp t a đ  trong m t ph ng.Đây  tr ng c a hình h c ph  thông đó là ph ọ   ệ ấ ữ ạ ng xu t hi n trong đ  thi h c là nh ng d ng toán khó đ i v i h c sinh và th ỏ ặ ậ ố t nghi p THPT Qu c Gia. V y thì m t câu h i đ t ra là làm  i, thi t sinh gi ố ể ể ể ọ ế i đa và khi  i khi đi thi đ t đi m cao, đ t đi m t th  nào đ  h c sinh khá, gi ạ ế ọ ọ ạ d y cho h c sinh ph n này, t o cho cac em có h ng thú trong khi h c và bi t  ề ề cách khai thác sâu h n v  nhi u khía c nh c a m t bài toán ? ự ế       Tuy nhiên, trong th c t ẵ toán và cách gi ồ ừ ngu n t  đó tìm ra đ ữ nh ng bài toán m i.

ộ ạ ạ ự ư ướ

ầ ứ

ữ ể ọ ạ ọ ữ

ầ ọ ồ ưỡ ỏ ọ

i và đã t ng tham gia b i d ị ướ ơ ừ ng cho các em bi

ế ự ệ ướ ấ ổ

t cách khai thác sâu h n v ng c a m t bài toán, thay đ i các d  ki n bài toán hay xu t phát t ượ ự ể ể ộ

ặ ừ ễ ế ớ ng khác nhau có h  th ng t

ướ ề ư ậ ọ ề ứ c th c tr ng đó, là m t giáo viên d y toán, cũng nh  nhi u giáo       Đ ng tr   ơ ồ   viên khác tôi luôn suy nghĩ c n làm gì đ  h c sinh h ng thú h c toán h n r i ơ ộ ế   ầ d n d n yêu thích môn toán n a. Bên c nh đó, tôi cũng có nh ng c  h i ti p ạ   ậ ng h c sinh ôn thi Đ i c n h c sinh khá, gi ề  ọ h c , tôi đã tìm cách đ nh h ủ ừ  ộ ề nhi u h ơ ả ớ c bài toán m i  ho c phát tri n bài m t bài toán c  b n ta có th  xây d ng đ   ụ   ệ ố ị ề  d  đ n khó.V i m c toán theo nhi u đ nh h đích nh  v y  tôi ch n đ  tài:

ừ ộ ọ ậ ế t, khai

ể ọ ọ ộ ẳ " T  m t bài toán  hình h c t a đ  ph ng  giúp h c sinh  nh n bi ớ thác và phát tri n các bài toán m i ''

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u

ấ ữ

SGK hay là t ườ ả ng xuyên ch u khó “tìm tòi” đ  r i t

ủ ị  đó đ nh h ữ ự ể ọ

2

ạ ộ ơ ự ủ ọ ẽ ủ ộ ẽ ế ế ố ừ ề ề ừ ề    đ  thi THPT Qu c Gia  c a nh ng năm       Có nhi u v n đ  t ướ   ể ồ ừ ị ầ ng g n đây mà tôi ph i th ầ ớ    mình “khai thác” đ  tìm ra nh ng “cái m i” cho h c sinh và yêu c u các em t ượ   ố ế ủ c t ho t đ ng này thì s  phát huy đ c a riêng các em. N u chúng ta làm t ứ   ệ năng l c c a h c sinh; các em s  ch  đ ng h n trong vi c ti p thu ki n th c

ể ẽ ộ ươ ệ ấ ả ọ ng pháp h c hi u qu  nh t cho riêng

và có th  các em s  tìm ra m t ph mình.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ọ ớ ọ ọ ỏ ­ H c sinh l p 10,12  (Chú tr ng h c sinh khá gi i)

ọ ố ạ ọ ệ ể ­ H c sinh ôn thi t ể t nghi p THPT đ  xét tuy n đ i h c.

3

ả ậ ạ       ­ Giáo viên gi ng d y môn Toán b c THPT.

ươ ứ 4.Ph ng pháp nghiên c u

ậ ổ ề ạ ớ ợ

­ Ph ề ỏ ế ợ ng pháp suy lu n ,t ng h p: k t h p v i các đ  thi tuy n sinh đ i  ọ ệ ố ể ế ệ ạ i rút ra nh ng kinh nghi m, h  th ng l ứ i ki n th c , khai

ể ớ ươ ữ ọ h c, đ  thi h c sinh gi thác và phát tri n các bài toán m i.

ấ ấ ậ ắ ậ ả

ọ ượ ươ ả ợ ề ự   ọ        ­ Phân tích lý lu n: phân tích giúp h c sinh n m th t rõ b n ch t v n đ , l a ch n đ ng pháp gi i phù h p. c ph

ươ ệ ấ ỏ ng pháp trò chuy n­ ph ng v n: Trao đ i v i nhi u h c sinh khá, gi ỏ   i

ề ọ ơ ả ớ ừ ự ề ­ Ph ể ắ đ  n m tình hình v  cách xây d ng bài toán m i t ổ ớ  bài toán c  b n.

Ộ Ầ Ề PH N II: N I DUNG Đ  TÀI

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n :

ố ế ạ ề ở ườ  tr ọ ữ i  u đ  truy n đ t cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n c t lõi nh t đ

ạ ẩ

ọ ở ứ ơ ả ộ ấ   t nh t.

ạ ộ

ọ ậ ế ệ ố

ầ ự ạ ọ ẳ ứ ộ ươ ả

ặ ư ể

ầ ạ ọ

ư ể

ả i là m t

duy theo các ph ả ế

ệ ề ầ ỹ ệ ạ ị

ạ ộ ọ i gi

ườ ế

ư ả

ạ ượ ạ ọ ọ ấ ơ ả ữ ọ ấ ủ ả ườ ự ng d a vào nh ng bài toán và cách gi

ồ ừ ị đâu, đ  r i t

ắ ữ ượ ượ ự ể ả ớ ệ   ỗ ng THPT luôn trăn tr , suy nghĩ tìm m i bi n      M i giáo viên d y toán  ấ ể  ể ố ư pháp t ứ ỹ ả   ế ứ giúp các em đáp  ng chu n ki n th c k  năng và làm bài thi m t cách trôi ch y, ả ố ườ ệ ng  Đ i h c có k t qu  t giúp h c sinh luy n thi vào các tr ấ ặ ườ ọ ng xuyên trong các      Bài toán hình h c to  đ  trong m t ph ng xu t hi n th ể ả ượ ề ề ỏ ớ c  i đ ng đ i khó. Vì v y đ  gi i v i m c đ  t đ  thi ĐH, đ  thi h c sinh gi ư ấ ạ ươ ể ng pháp  d ng toán này chúng ta c n tìm hi u b n ch t cũng nh  xây d ng ph ạ ả ị ọ ấ ớ ư i toán đ c tr ng cho lo i toán. V i tình hình  y đ  giúp h c sinh đ nh   duy gi t ườ ẳ ạ ộ ọ ả ố ơ ướ i  i toán hình h c to  đ  trong m t ph ng, ng t h n trong quá trình gi ng t h ề ộ ướ i nhi u góc đ ,  giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen xem xét bài toán d ế ố ặ ờ ả ọ ủ  đ c tr ng hình h c c a bài toán đ  tìm l khai thác các y u t i. Trong đó  i gi ả ộ ươ ư ọ ng pháp gi vi c hình thành cho h c sinh kh  năng t ẽ ả ệ ọ ệ i toán s  giúp h c sinh hoàn  t. Vi c tr i nghi m qua quá trình gi đi u c n thi ầ ố ề ằ ộ ấ ả ướ i toán. C n nh n m nh m t đi u r ng, đa s   ng và gi thi n k  năng đ nh h ả ộ ờ ượ ọ các h c sinh sau khi tìm đ i cho bài toán hình h c to  đ  trong  c m t l ặ ả ẳ ng không suy nghĩ, đào sâu thêm. H c sinh không chú ý đ n b n  m t ph ng th ạ  ề ặ ẳ ọ ấ ch t hình h c ph ng c a bài toán nên m c dù làm r t nhi u bài toán hình h c to ẫ ộ ư đ  nh ng v n không phân lo i đ c d ng toán c  b n cũng nh  b n ch t c a  bài toán. Ho c ặ h c sinh khi h c th ọ i đã  ể ồ ừ ẵ có s n mà không ch u khó suy nghĩ tìm xem bài toán b t ngu n t đó tìm ra đ i và có th  xây d ng đ c nh ng bài toán m i. c cách gi

ủ ề ự ạ 2. Th c tr ng c a đ  tài

ạ ộ

4

ọ ề ế ỉ ể  các bài toán. N u chúng ta ch  truy n th ể        Có th  nói có không ít giáo viên đã “lãng quên” đi ho t đ ng giúp h c sinh ụ  ế ậ “nh n bi t, khai thác và phát tri n”

ọ ế ứ ơ ả ỏ

ạ ộ ọ ẽ ị ộ ẽ ị

ộ ế ư ớ ả ọ ữ ướ ng ch ng nh  m i m ” c a toán h c, kh  năng suy lu n, t

ề ưở ạ ủ ọ ẽ ị ạ ả   ki n th c c  b n cho h c sinh mà b  qua ho t đ ng này thì không nh ng b n ộ   ứ c m t thân chúng ta s  b  mai m t ki n th c mà các em h c sinh s  b  đ ng tr ẻ ủ ư ậ ừ ấ v n đ  “t    duy ế sáng t o c a h c sinh s  b  h n ch .

ụ ể ủ ề ộ 3. N i dung c  th  c a đ  tài

ộ ầ ầ ể ọ ọ ệ ọ

ể ố ư ề ọ

ễ ả ấ ỹ ấ ọ ọ ộ ơ ố ộ ẳ ướ

ầ ế ậ ừ ể ự ụ

ẳ      Có th  nói ph n hình h c t a đ  ph ng là ph n mà vi c giúp h c sinh phát   ệ ố ộ tri n các bài toán m i m t cách d  dàng. Trong quá trình ôn thi t t nghi p THPT   ẳ Qu c Gia  tôi đã xem và gi i r t k  các bài toán v  hình h c ph ng và khi đ a ra   ọ ạ   d y cho h c sinh thì  tôi đã tìm th y m t cách khai thác sâu h n v  bài toán trong ẫ   ộ ề đ  thi thu c ph n hình h c t a đ  ph ng. T  các bài toán g c đó  tôi h ng d n ề ọ h c sinh bi   t v n d ng, khai thác, phát tri n và xây d ng thêm nhi u bài toán m i.ớ

ọ ọ ề ộ

2

2

ẳ ộ ố ể ư ự ể ớ ặ ạ   Thông qua bài toán hình h c t a đ  trong m t ph ng trong đ  thi tuy n sinh Đ i ể ượ ọ c m t s  bài toán m i nh  sau. h c sau ta có th  xây d ng và phát tri n đ

(

= y 2

0

- - ặ + y ẳ x ườ ườ ủ

ẳ x ng th ng  d: ể ế

) C x : ế

ế ể

ọ ộ ể ệ ế ằ

y+ + =   ọ ộ Bài toán g c:ố  Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ 2 0 ộ ọ và đ  G i I là tâm c a ( C), M là đi m thu c  ng tròn  ẻ d. Qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ).  ứ Tìm t a đ  đi m M, bi

4 ế t di n tích t

giác MAIB b ng 10

IA =

5

ờ ả i

L i gi ườ Đ ng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính

ˆ IMB

A

2

2

=

ˆ IMA =

090 =

(cid:0) (cid:0) ứ

MAIB

I

MAIB có  MA IA . �

MA

IM

2 5

T  giác  S

� ( M t

t-

;

2

M d(cid:0)

2

B

=

2 =

+ 2

- và  MA MB= = + IA MA 5 ) ọ ộ ạ , có t a đ  d ng

(

)

)

IM

t

( 2 + + t

5

2

3

25

t 2

t 2

= 12 0

=(cid:0) t � (cid:0) = - t

3

M

d

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

- - (cid:0)

V y, ậ ho c ặ

ấ ằ ượ ọ ộ ể c t a đ  đi m M thì ta ph i tìm đ  dài

ể ữ ệ ữ ườ ẳ ở nguyên các d  ki n bài toán mà thay đ ộ ả ng th ng (d) b i

ượ ư ớ Qua bài toán trên  ta th y r ng đ  tìm đ MI khi đó  n u gi ườ đ ế ng tròn (C)  thì ta đ c các bài toán m i nh  sau:

ằ ổ ườ ở ộ ườ ẳ ng th ng d b i m t đ ng

5

ự 1)  Xây d ng bài toán b ng cách thay đ i đ cong khác.

2 =

)

(

(

)

x

C

+ y

:

3

) 1

2

(

x

4

0

) C x ' :

( 2 +   )'C , M là đi m thu c (C).  ể ể

- ườ ặ 2 ẳ 2 - - ọ ộ = y 2 ộ ườ ng tròn

)'C  ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm

ế

ế ệ ứ ế ằ giác MAIB b ng 10 t di n tích t

(

=

)'C

IA =  và  MA MB=

5

= MAI MBI

090

A

I

2

2

=

MA

5

MAIB = (

B

M

ng tròn  Bài toán 1:Trong m t ph ng t a đ  Oxy cho đ ủ ( + ọ y  G i I là tâm c a  và đ ế ( ế ẻ Qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n  ọ ộ ể t a đ  đi m M, bi ờ ả   L i gi i ườ Đ ng tròn ( C') có tâm I(2;1) bán kính  MAIB có  ᄋ ứ T  giác  = � IA MA S .

2

2

+ y

3

2

y

+ x

+ = y

2

6

(C)

2

2

(cid:0) - (cid:0) -

2 +

� IM 2 5 ) G i ọ ;M x y  và   nên ta có h  ph ) 2 + 1 )

+ = IA MA ) ( M C(cid:0)   ng trình sau: + x �(cid:0) � + x

y

x

y

4

8 0 = 20 0

2

( x � � ( x

y

) ) 2 = 1

25

2

2

- - - (cid:0) - - ệ ươ ( 2 = ( (cid:0) (cid:0) (cid:0)

+

y

x

+ = y

8 0

6

+

2 2 + y

x

4

+ x = 14 0

= -

(cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

y

4

14

= -

x

2

=

+

+

=

= -

x

y

232 0

y

4

�(cid:0)

2 = -

y = -

y

4

17 � x

126 y

14

4

= -

= -

y

y

6 17 58 17

58 17

- (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ho c ặ - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

)

M

;

( M -

2; 4

6 17

58 17

� � �

� � �

- - V y, ậ ho c ặ

ể ổ ườ ẳ ở ng th ng d b i Elip, Hypebol, Prabol ta có các bài

2

2

+

(

)

Hay là ta có th  thay đ i đ toán sau:

E

1

:

=  và đ

x 18

y 2

2

2

+

ặ ọ ộ ườ ng tròn

x

= y 2

0

4

- - ẳ Bài toán 2: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho Elip  ( ủ ể ẻ ộ

ọ ộ ể ọ ế ể ế

) C x :  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c (E). Qua M k  các  ế ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ  đi m M,  ế bi

y ế t di n tích t

2

= 2

(

)

ứ ệ ằ giác MAIB b ng 10

H

y-

1

:

x 2 9

2

2

+

ẳ ặ ngườ và đ ọ ộ  :   Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho Hypebol

x

= y 2

0

4

- - ộ

) C x : ế ế

G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c (H). Qua M k ế ọ ộ ể ể ể ọ ế

y ế t di n tích  t

6

ứ ệ ằ Bài toán 3 tròn ( ẻ  ủ các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ  đi m  M, bi giác MAIB b ng 10

2

(

) P y :

x= 8

2

2

+

x

= y 2

4

ườ và đ - - ặ 0 ọ ộ ủ ộ

ọ ộ ể ọ ế ể ế

y ế t di n tích  t

ứ ệ ằ ẳ Bài toán 4: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho Prabol    ng tròn ) ( ể ẻ C x :  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c (P). Qua M k  các  ế ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ  đi m M,  ế bi giác MAIB b ng 10

ự ệ ằ ổ

ộ ườ ể ệ ệ ỏ ẳ ấ ị

2

+

ể Hay  ta có th   thay đ i bài toán b ng cách  không cho d  ki n di n tích MAIB  ể mà tìm v  trí đi m M thu c đ ng th ng d đ  di n tích MAIB nh  nh t. Lúc  ta  ớ có bài toán m i sau:.

(

) C x :

= y 2

y+ + =  và  2 0 ộ

x ể ể

- - ặ 2 y ọ ộ ọ 0

ế ế

ứ ể ấ ẳ ườ ẳ ng th ng  d: Bài toán 5: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ ủ ườ x 4  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  ng tròn  đ ọ ộ ế ế ẻ M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ   ỏ ể ệ  giác MAIB nh  nh t. đi m M đ  di n tích  t

ờ ả L i gi i

A

2

I

=

=

ứ ệ Ta có di n tích t giác MAIB là:

S

MI

MA AI .

5.

5

MAIB

-

MAIB

B

(cid:0) ỏ ấ ấ ỏ nh  nh t nh  nh t

S MI (cid:0) M là hình chi u vuông góc c a I lên đ

d

M

ủ ế ườ ẳ ng th ng d

M

;

1 2

3 2

� � �

� � �

- - ọ ộ ể ậ V y, t a đ  đi m

ế ườ ẳ ể c v  trí đi m

ể ệ ườ ng tròn (C) thì ta có th  tìm đ ứ ể ấ ớ ượ ị ấ N u ta thay đ M trên đ ở ườ ng th ng d b i đ ng tròn (C) đ  di n tích t ỏ  giác MAIB nh  nh t, l n nh t.

2

2

+

2 +

2 =

(

(

(

)

)

x

+ y

:

2

- - - ẳ   ườ ng th ng = y x 0 2 4 ườ ủ ọ ộ ng tròn

ọ ế ẻ

ế ể ẳ Bài toán 6: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ )' ( ) y C x  và đ  G i I là tâm c a ( C') : C 1 3 ế ế ộ ể , M là đi m thu c (C). Qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là  các ti p đi m )

ọ ộ ể ể ệ ứ ấ ỏ a) Tìm t a đ  đi m M đ  di n tích  t giác MAIB nh  nh t.

ọ ộ ể ể ệ ứ ấ ớ b) Tìm t a đ  đi m M đ  di n tích  t giác MAIB l n nh t.

ấ ứ ườ giác MAIB là t

ộ ế  giác n i ti p nên đ ạ ế ứ ứ ng tròn ngo i ti p t

2

2

+

ế ạ ế ng tròn ngo i ti p tam  ể ề ể  giác MAIB hay  ta có th  chuy n v   ạ ế ườ Ở  đây ta th y t giác MAB cũng là đ ươ bài toán vi t ph ng tròn ngo i ti p tam giác MAB ườ ng trình đ

(

) C x :

= y 2

- - ẳ x ặ y ườ ủ

x ể ể

y+ + =  và  ọ ộ ẳ Bài toán 7: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ ng th ng  d: 2 0 ộ ọ ườ 0 4  G i I là tâm c a ( C), M là đi m thu c d. Qua  đ ế M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ). Vi

7

ng tròn  ế ẻ ế ế ế t

ườ ạ ế ế ệ ứ ng trình đ ng tròn ngo i ti p tam giác MAB, bi t di n tích t giác MAIB

ươ ph ằ b ng 10

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

L i gi ờ ả i

ươ ự ư ượ ọ ộ ể Hoàn toàn t nh  trên ta tìm đ c t a đ  đi m ho c ặ

ng t ườ ươ ạ ế ể Ph ng tròn ngo i ti p tam giác MAB có tâm là trung đi m MI và

A

2; 4

I

O

R =

ng trình đ MI R = 2 ) bán kính  ( M - TH1:

5 2

3 � �- 2; � � 2 � �

ọ ộ Ta có t a đ  tâm bán kính

B

d

2 +

ươ ườ ạ ế Ph ng trình đ

(

)

(

)

x

+ y

:

2

C 1

M

25 4

( M -

)3;1

- ng tròn ngo i ti p tam giác MAB là:  2 3 � � = � � 2 � �

2

2 =

TH2:

(

)

(

C

y

:

) 1

2

1 � �+ + x � � 2 � �

25 4 ạ ế

- ươ ự T ng t ta có:

2

2 +

2 =

ươ ườ ng trình đ

)

(

)

(

)

x

C

y

+ y

:

2

) 1

:

C 1

2

25 4

25 4

2 3 � � = � � 2 � �

- - ậ V y, ph      ( ;   ( ng tròn ngo i ti p tam giác MAB là: 1 � �+ + x � � 2 � �

ể ườ ng tròn, đ ng

ở ườ ng th ng d b i đ ớ ượ ươ T elip, đ ự  bài toán 7 thì ta có th  thay đ ng t ườ ườ ng hypebol, đ ườ ng parabol thì ta đ ẳ c bài toán m i.

ệ ế ế ổ giác

ớ ướ ng c a bài toán trên n u  ta thay đ i vi c cho bi ở ủ ệ ệ ả V i h MAIB b i di n tích tam giác MAB li u bài toán có gi ệ t di n tích c a t ế ượ i quy t đ ủ ứ c hay không?

2

+

ừ ệ ứ 2) Khai thác t di n tích t giác MAIB

(

) C x :

= y 2

y+ + =  và  2 0 ộ

x ể ể

- - ặ 2 y ọ ộ ọ 0

ế ế

ệ ể ẳ ườ ẳ Bài toán 8: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ ng th ng  d: ủ ườ x 4 ng tròn   G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  đ ọ ộ ế ế ẻ M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ   ằ ế đi m M, bi t di n tích tam giác MAB b ng 8

L i gi ờ ả i

S

S

S

MAB

MAIB

AIB

MI

a= >

0

ậ ậ Th t v y: = -

8

ọ ườ G i bán kính đ ng tròn (C) là R và

=

S

S

S

S

S

MA AI AH IH

2

2

.

.

MAB

MAIB

= AIB

MAI

= AHI

- - - Khi đó

(

)C

2

=

=

A

=� HI

.MI HI AI

AH

5

MA

a=

5 a

25 2 a

I

2

2

H

- - Ta có , ,

2 5 (

) (

)

a

a

5

5

5

=

S

MAB

2

B

2

M

=

- - Khi đó

-

(

)

t

a

t (cid:0)

5

5

0

a   v i ớ

3

d

3

2

=

=

=

Đ t ặ

S

t

8

8

t 8

200 0

MAB

2

t +

25

2

+ 2

- - ặ ả ế M t khác theo gi thi t ta có :

) (

- -

) =

(

t

t

= t

a

= � a

10

+ t 2

20

0

10

5

10

5

t ) = 5

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

(

ế ả Theo k t qu  trên ta có ho c ặ

ự ư ể ườ ở ườ ẳ ươ nh  trên ta có th  thay đ ng th ng d b i đ ng tròn, lúc đó ta có bài

T ng t toán sau:

)

(

(

(

+ y

C

x

:

2

(

x

) C x ' :

0

4

- ẳ ườ ặ 2 - - ọ ộ = y 2 ườ ng tròn 2 )C .

) ) 2 2 + = 1 3 ộ ( )'C , M là đi m thu c  ể )'C  ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm

ế ể

ế ệ ứ ế ằ ng tròn Bài toán 9: Trong m t ph ng t a đ  Oxy cho đ ủ ( + ọ y  G i I là tâm c a  và đ ế ( ế ẻ Qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n  ọ ộ ể t a đ  đi m M, bi  giác MAB b ng 8 t di n tích t

L i gi ờ ả i

ươ ự T

) ;M x y  và

ng t ( bài toán trên ta có: MI=5 ) ( M C(cid:0) ệ ươ G i ọ nên ta có h  ph ng trình sau:

2

2

2 =

+ y

3

2

y

+ x

+ = y

2

6

2

2

(cid:0) - (cid:0) -

2 +

) 2 + 1 )

( (

+ x �(cid:0) � + x

y

x

y

4

2

8 0 = 20 0

( x � � ( x

y

2

) ) 2 = 1

25

- - - (cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(

)'C

2

2

+ 2

y

+ x

+ = y

y

+ y

8 0

6

= 232 0

A

I

+ = -

-

y

126 y

4

2 14

14

4

� x � x �

� 17 � = - x �

H

- -

= -

y

= -

y

4

B

=

x

2

M

= -

x

(C)

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ho c ặ (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

)

M

( M -

;

2; 4

6 17

58 17

58 17 6 17 � � �

� � �

- - V y, ậ ho c ặ

ể ổ ườ ẳ ở ng th ng d b i Elip, Hypebol, Prabol ta có các bài

9

Hay là ta có th  thay đ i đ toán m i.ớ

ớ ướ ệ ể ổ ủ ứ

ng c a bài toán trên ta có th  thay đ i vi c cho bi ả ủ ở ệ ệ ệ ế ượ ế i quy t đ t di n tích c a t c hay

x

V i h giác MAIB b i di n tích tam giác IAB li u bài toán có gi không?

2

+

(

y

) C x :

ườ ặ 2 - - ẳ = y 2 ọ ộ ọ 0

ẳ ng th ng  d: ể ể ế ế

ệ ằ t di n tích tam giác IAB b ng 2

y+ + =  và  Bài toán 10: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ 2 0 ộ ủ ườ x 4  G i I là tâm c a ( C), M là đi m thu c d. Qua  ng tròn  đ ọ ộ ế ế ẻ M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ   ế ể đi m M, bi ờ ả i

L i gi

A

I

MI

a= >

0

ậ ậ Th t v y:

H

2

=

IA

=� IH

IM IH .

5 a

B

=

ọ ườ G i bán kính đ ng tròn (C) là R và

AH

5

M

25 2 a

2

- ặ M t khác :

=

a

5

25

4

=

=

a

2

5

2

4

+ 2 a 125

625 0

IABS

2

=

=� a

a

5 a

25 = 2 a

5 2

25 4

5a =  khi đó MI=5

(cid:0) d =� a (cid:0) (cid:0) - - Khi đó : (cid:0) (cid:0) (cid:0)

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

TH1:

ọ ộ ể ư ế ả Theo k t qu  trên ta có t a đ  đi m M nh  sau ho c ặ

)

( M t

t-

;

2

a =  khi đó

MI =   v i ớ M d(cid:0)

5 2

=

2 =

+ 2

- ọ ộ ạ , có t a đ  d ng TH2:

)

)

5 2 (

IM

( 2 + + t

t

2

3

t 2

+ t 2

0

27 = 4

)

5 2 ( M -

( M -

25 4 )3;1

2; 4

- ( Vô nghi m)ệ

V y, ậ ho c ặ

ổ ườ ể ở ườ ẳ ng th ng d b i đ ng tròn, Elip, Hypebol, Prabol

Hay là ta có th  thay đ i đ ta cũng có các bài toán m i.ớ

ả ả ế ủ ứ ệ thi t đ  dài AB thay cho gi thi t di n tích c a t giác MAIB

x

ế ộ Hay là ta cho gi lúc đó ta có bài toán sau:

2

+

(

y

) C x :

y+ + =  và  2 0 ộ

ườ ặ 2 - - ẳ = y 2 ọ ộ ọ 0

ẳ ng th ng  d: ể ể ế ế

A

t đ  dài AB=4

I

H

10

B

M

Bài toán 11: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ ủ ườ x 4  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  ng tròn  đ ọ ộ ế ế ẻ M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) .Tìm t a đ   ế ộ ể đi m M, bi ờ ả i L i gi

d

MI

a= >

0

ậ ậ Th t v y:

2

=

= 2

ọ ườ G i bán kính đ ng tròn (C) là R và

AH =   2

HI

IA

AH

1

=

2 IA

=� IM

IM IH .

5

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

- ả ế Theo gi thi t AB = 4 suy ra

ọ ộ ể ế ả Theo k t qu  trên ta có t a đ  đi m ho c ặ

ươ ự ư ở ườ ẳ ng t nh  trên ta có th  thay đ i đ ng th ng d b i Đ ng tròn,

ượ Hay là t Elip, Hypebol, Prabol ta cũng đ ổ ườ ể ớ :  c bài toán m i

ả ế ệ ứ ệ ở Hay là ta thay gi thi t di n tích t

y m

2

2

+

(

y

) C x :

x ể

di n MAIB b i cách cho góc AMB  + + ặ ườ - - ẳ = y 2 ọ ộ ọ 0

ng tròn  ể ế ế ẻ

=  và  ẳ Bài toán 12: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ ng th ng  d: 0 ủ ườ x 4  G i I là tâm c a ( C) .Tìm m đ  trên d có duy  đ ế ấ nh t  đi m M sao cho qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là  các ti p đi m ) và tam giác MAB vuông.

ế ể

ờ ả i L i gi ậ ậ Th t v y:

R =

5

I

ườ Ta có đ ng tròn (C) tâm I(2;1) và bán kính là:

ế ế Vì MA, MB là ti p tuy n nên MA=MB

MAB

A

B

(cid:0) D vuông  t i Mạ

5

ậ ứ ằ ạ V y t giác MAIB là hình vuông c nh b ng

MI =�

10

ể ể ấ . Đ  trên d có duy nh t đi m M khi

M

+

m

3

=

=

= -

)

m

( d I d ;

10

10

� 3 2 5

2

ớ ườ ẳ MI vuông góc v i đ ng th ng d hay là : d

m = -

3 2 5

x

(cid:0) ậ ị ầ V y giá tr  c n tìm là:

y+ + =  và  2 0

2

2

+

ẳ ặ ườ ẳ ng th ng  d: Bài toán 13: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ

(

y

x

) C x :

4

- = y 2

0

- - ườ ủ ể ộ ọ đ ng tròn G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. ọ ộ 5 4 ́ ẻ ế

ế ằ ơ ẳ ườ ể 060 ế ế Qua M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( v i A và B là các ti p đi m )  ữ ế ọ ộ ể t góc gi a hai đ .Tìm t a đ  đi m M, bi ng th ng MA và MB b ng

L i gi ờ ả i

11

ậ ậ Th t v y:

5 R =   2

ườ Ta có đ ng tròn (C)  tâm I(2;1) và bán kính là:

060

A

ừ ả ế ườ ẳ ằ T  gi thi ữ t góc gi a hai đ ng th ng MA, MB b ng

ᄋAMB

I

0

0

=

ủ ng phân giác c a góc

AMB

ᄋ AMI

60

30

ườ MI luôn là đ TH1:  ᄋ =

B

M

0

Khi đó ta xét tam giác MAI vuông t i Aạ

=

=

=

MI

sin 30

5

R MI

5 2 MI

1 2

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

d

0

0

=

=

ế ả Theo k t qu  bài toán ta có ho c ặ

AMB

ᄋ AMI

120

60

TH2:  ᄋ

ạ Khi đó ta xét tam giác MAI vuông t i A:

)

0

( M t

t-

;

2

=

=

=

MI

sin 60

5 2 MI

5 3

=

2 =

+ 2

- , v i ớ M d(cid:0) ọ ộ ạ , có t a đ  d ng

3 2 )

R MI (

)

IM

( 2 + + t

t

2

3

t 2

+ t 2

0

25 3

14 = 3

)

5 3 ( M -

( M -

2; 4

)3;1

- ( Vô nghi m)ệ

V y, ậ ho c ặ

ươ ự ư ể ở ườ ẳ ng t nh  trên ta có th  thay đ

ườ ng th ng d b i đ ữ ẽ ườ ườ Hoàn toàn t ườ đ ng elip, đ ng tròn,  ớ ng parabol ta s  có nh ng bài toán m i ng hypebol, đ

ể ộ ố 3) Phát tri n m t s  bài toán khác:

ộ ế ự ế ế ố ở ộ ế ừ bài toán g c ta thay m t ti p tuy n b i m t cát tuy n và ta xây d ng các

x

N u t bài toán sau:

2

+

y

ườ ặ 2 - - ẳ  :   Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ ( = ủ y 2

) C x : ế ̀

ẳ ng th ng  d: ể ế ắ ể

̃ ư ế ̉ t tam giác ABC vuông t i B

y+ + =  và  ọ ộ 2 0 Bài toán 14   ộ ọ ườ x 0 4  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  ng tròn  đ ể ạ ộ ế ớ ẻ ế i đi m  M k   ti p tuy n MA ( v i A là  ti p đi m ) và m t cát tuy n c t ( C) t ạ ọ ộ ể B,C (điêm B năm gi a MC). Tìm t a đ  đi m M, bi có di n tích b ng 5

ệ ằ

A

I

ờ ả L i gi i

IA =

5

ườ Đ ng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính

C

B

ộ ế ườ ạ Vì tam giác ABC n i ti p đ ng tròn và vuông t i B

M

d

12

ủ ể ườ Suy ra trung đi m c a AC là tâm đ ng tròn (C)

2

= >

=

AB a

BC

a

0

20

4

2

= 2

=

=

- Đ t ặ

S

a

a

a

+ a

20

5

20

100 0

ABC

1 2

2

=

a >

0

a

=� a

10

10

- - D ặ M t khác:

+

=

=

ườ Xét tam giác MAC vuông t ng cao nên ta có

= AM

20

2

2

2

2

1 AM

1 AC

1 AB

1 AM

1 = 20

1 20

2

2

=

=

- ạ i A và AB là đ 1 10

IM

+ IA MA

5

ạ Tam giác MAI vuông t i A nên ta có:

)

( M t

t-

;

2

M d(cid:0)

2

=

2 =

+ 2

- ọ ộ ạ , có t a đ  d ng

(

)

)

IM

t

( 2 + + t

5

2

3

25

t 2

t 2

= 12 0

=(cid:0) t � (cid:0) = - t

3

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

- - (cid:0)

V y, ậ ho c ặ

ể ể ở ị

x

ổ ự ệ ể ệ ộ ườ ẳ ấ ớ ệ Hay là ta có th  thay đ i d  ki n cho di n tích tam giác ABC b i tìm v  trí đi m  M thu c đ ng th ng d đ  di n tích tam giác ABC l n nh t

2

+

(

y

ườ ặ 2 - - ẳ = y 2

) C x : ế ̀

ng tròn  ẻ ế ể ộ

̃ ư ̉

y+ + =  và  ẳ ọ ộ ng th ng  d: Bài toán 15: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ 2 0 ộ ể ủ ọ ườ x 4 0  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  đ ạ ế ể ế ắ ớ i đi m  M k   ti p tuy n MA ( v i A là  ti p đi m ) và m t cát tuy n c t ( C) t i ạ ọ ộ ể ABC vuông t B,C (điêm B năm gi a MC).Tìm t a đ  đi m M sao cho tam giác  B và có di n tích l n nh t.

ệ ấ ớ

ươ ự ở ườ ẳ ng t ng th ng d b i đ ng tròn,

ta cũng có th  thay đ ườ ườ Hoàn toàn t ườ đ ng elip, đ ườ ể ng parabol ng hypebol, đ

x

ổ ự ệ ư ế ừ ộ ố T  bài toán 14 n u ta thay đ i d  ki n cho tam giác ABC b t kì và thêm m t s   ượ ự ệ d  ki n khác ta đ c bài toán nh  sau:

2

+

y

x

4

y+ + =  và  2 0 ộ

ườ ặ 2 - -

̉ ọ ộ ) ọ C x 0 : ế ng tròn (C) , m t cát tuy n đi qua điêm M c t ( C) t

- = y

3

S

MAC

MIC

̃ ủ ̉ - D ̀ 4 0 ế ể ẳ  :   Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ Bài toán 16   ( = ủ ườ y 2 ng tròn  đ ộ ộ ườ A thu c đ ườ ư (điêm B năm gi a MC) và đ ọ ộ ể d x ' : .Tìm t a đ  đi m M, bi ẳ ng th ng  d: ể   ể  G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d, đi m ể ạ ắ i hai đi m B, C  ươ ng trình ng phân giác trong c a góc A có ph D= ộ S 3  và đi m A có tung đ  âm t

IA =

ờ ả i

5 ng tròn (C) là nghi m c a h

A

I

C

E

K

d'

H

13

A'

B

M

d

ườ ủ ệ ệ L i gi ườ Đ ng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính  ủ ể ọ ộ T a đ  giao đi m c a d' và đ

0

2

2

=

+

+

=�(cid:0) y = x

4

x

= y 2

0

y - = y

4 4 0

3

0

1

� x � x �

x y 3 � � + = 2 y y �

4 = - =

y x

1

(cid:0) (cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ể ộ ọ Vì đi m A có tung đ  âm nên A(1;­1) và g i A' là giao

ớ ườ ứ ủ ể đi m th  hai c a d' v i đ ng tròn (C) suy ra A'(4;0)

'BA =sđ ᄋ 'A C ᄋ ế

ủ ặ M t khác d' là phân giác trong c a góc A nên  sđ

ầ ượ ọ ủ nên IA' vuông góc BC. G i H, K l n l t là hình chi u vuông góc c a  A và I

ủ ể lên BC và E là giao đi m c a AI và BC

=

MAC

=

=

=

=

=� AE

IE

3

3

AE IE

S S

uur IE 3 = -

MIC

uuur AE uuur AE

uur IE

3

=

=

(cid:0) D (cid:0) Khi đó hay D (cid:0) (cid:0)

(

(

AH AH BC . IK BC IK . uuur ( AE

x

+ y

uur IE

x

y

1;

) 1

2;

) 1

) ;E x y  ta có:  uuur AE

- - - ,

- =

=

x

1 3

E

G i ọ TH1: (cid:0) - (cid:0)

+ =

uur IE= 3 ( (

5 2

y

x � � y

1 3

) 2 ) 1

� �   ; 2 � � � �

=

x �(cid:0) � y

5 2 2

hay là - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

- =

3 0

=

+ + =

y

2 0

1 3

x

- = y

x � 2

3 0

= -

x � y

7 3

M

;

ớ ươ ng trình là: ẳ y- x ườ Đ ng th ng BC đi qua E và vuông góc v i A'I  nên có ph      BC:  2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ủ ệ ọ ộ ệ ể T a đ  giao đi m M là nghi m c a h : - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

1 7 � �- � � 3 3 � �

= -

=

x

2

3

E

ọ ộ ể V y, t a đ  đi m  uur uuur AE IE 3 TH2: (cid:0) (cid:0) - (cid:0)

( (

x � � y

y

) ) 1

- = - 1 + = - 1

3

7 1 � �    ; � � 4 2 � �

=

x �(cid:0) � y

7 4 1 2

hay là - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

- =

ườ ớ ươ Đ ng th ng BC đi qua E và vuông góc v i A'I  nên có ph ng trình là:

x

3 0

M

;

ẳ y- BC:  2

1 7 � �- � � 3 3 � �

14

ươ ự ư ọ ộ ể T ng t nh  trên ta cũng có t a đ  đi m

M

;

1 7 � �- � � 3 3 � �

ọ ộ ể ậ V y, t a đ  đi m

x

ở ế ế ế ổ ự ệ ư ế ớ

2

+

(

ườ ặ 2 - - N u ta thay đ i d  ki n  ti p tuy n b i  cát tuy n thì ta có bài toán m i nh  sau y+ + =  và  2 0 ộ ẳ ng th ng  d: ể

y ế ắ

B

ng tròn  ẻ ộ ọ ộ ể ế G i I là tâm c a ( C) , M là đi m thu c d. Qua  ể t MC.MD =

ọ ộ ẳ Bài toán 17: Trong m t ph ng t a đ  Oxy , cho đ ) = ọ ủ ườ y x C x 0 4 : 2 đ ạ i đi m C, D. Tìm t a đ  đi m M, bi M k  m t cát tuy n c t ( C) t 20

I

ờ ả L i gi i

IA =

5

A

D

C

MI

ườ Đ ng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính

M

Đ t ặ

2

+

) =

) ( a R a R

a

= 2 R

= � a

20

20

5

d - - Ta có MC.MD = MA.MB a= >   . 0 ( ặ M t khác:

)

ượ ọ ộ ể c t a đ  đi m M

( M -

)3;1

2; 4

2

2

=

hay là: MI = 5 .Theo bài toán trên ta tìm đ ( M - V y:ậ ho c ặ

R

.MC MD MI

- ậ ớ ử ụ ẳ ứ   V y v i bài toán trên ta s  d ng  đ ng th c

ở ườ ể ườ ể ẳ ườ ườ ị ng tròn hay đ ng th ng d b i đ ng elip, đ

ỏ ớ V i bài toán trên  ta có th  thay thành bài toán tìm v  trí đi m M đ  MC.MD nh   ấ ng hypebol,  nh t hay là thay đ parabol.

x

ươ ự ư ộ ố ự Cũng hoàn toàn t ng t nh  trên ta có xây d ng m t s  bài toán khác:

2

+

(

y

) C x :

y+ + =  và  2 0 ộ

ườ ặ 2 - - ẳ = y 2 ọ ộ ọ 0

ế ế

ND =

ắ ớ

5 9

ể ế ẳ Bài toán 18: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ ng th ng  d: ủ ườ ể x 4 đ ng tròn   G i I là tâm c a ( C), M là đi m thu c d. Qua  ế ế ẻ ể ế M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( C) ( A và B là các ti p đi m ) và cát tuy n  ọ ộ ạ ữ ằ ế ườ ng tròn (C) v i C n m gi a M và D; AB c t CD t i N. Tìm t a đ   MCD đ n đ CD =  và  1 đi m M, bi t

5

D

ờ ả L i gi i

D:

MDA

IA =  nên  MAC

= MAC MDA

(

)1

A

N

MC AC = AD MA

I

D ườ Đ ng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính  Vì  ᄋ ắ  (cùng ch n cung AC) (g.g), suy ra:

(

D:

C

)2

MDB

MB BC = MD DB

B

15

M

d

D ươ ự MBC T ng t , (g.g) suy ra:

=

(

)

3

.

ế ợ ồ ờ K t h p (1) và (2) đ ng th i MA=MB ta có

:

ANC

DNB

ᄋ = ACN DBN

=

(

)

.

4

D D ố ỉ ạ (đ i đ nh) và (g.g), D

ᄋ = ANC DNB (g.g) suy ra CNB AD =� CB

NC AC CB ND BD AD

MC AC BC MD AD DB ặ i có  M t khác ta l D: ự AND ươ    ng t t AN AN AC = CN DN DB

;

1

1

=

=

=

ND

MD

MC

5;

4

- - T  (3) và (4) suy ra  MC NC = MD ND

CD CD = MD ND CD =  và  1

2

2

=

ả ế Theo gi thi t ta có

1 2 1 + = CD MD ND 5 9 =� MI

MC MD MI

R

5

.

)

( M -

( M -

2; 4

)3;1

- Khi đó áp d ng  ụ

ượ ọ ộ ể ư Theo bài toán trên ta tìm đ c t a đ  đi m M nh  sau:

ặ ẳ ọ ộ ẳ ng th ng  d:

ọ ho c ặ y+ + =  và  x 2 0 ộ ể

ể ế ế ộ

ng tròn t

060

ng tròn (T): x ẻ ế ế ể ạ ọ ộ ể ọ ộ ủ ườ Bài toán 19: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ 2 + y2 ­ 4x­2y+4=0. G i I là tâm c a (T) , M là đi m thu c d. Qua ủ ườ đ ế M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( T) ( A và B là các ti p đi m ) và m t cát  ớ ắ ườ tuy n qua M c t đ đi m c a AB và IM. Tìm t a đ  đi m M, bi ằ t ữ i C, D (v i C n m gi a M và D). G i E là giao  ế  góc  ᄋ CED =  và đ  dài MC=4

=

R IA=

1

L i gi ờ ả i

2

=

ườ Đ ng tròn ( T) có tâm I(2;1) bán kính

MB MC MD

.

ặ M t khác ta có

2

Trong tam giác vuông IMB có BE là đ ng cao nên

= MC MD ME MI

.

.

= MB ME MI

.

:

MEC

ᄋ =� MDI MEC MDI

0

=

=

D D Suy ra ườ MC ME = MI MD

ᄋ + MDI CEI

ᄋ = DIC DEC

180

ứ hay t ộ ế     giác CDIE n i ti p

DIC

2

2

=

D ề V y ậ đ u nên IC=ID=CD=1, khi đó ta có MD=5

MI

0

060 MC MD = � . 20 a= >

2

- ươ ự T ng t đ t ặ

) =

) ( a R a R

.MC MD MI = 2 R

a

R = � a

20

21

D

- - bài toán trên ta có   ( + ặ M t khác:

)

20 ( M t

t-

;

2

M d(cid:0)

A

I

C

E

B

M

d

16

- ọ ộ ạ , có t a đ  d ng

1

17

=(cid:0) t

2

(cid:0) - -

=

2 =

(

)

)

IM

t

( 2 + + t

+ - = 2 t

t

21

2

3

21

4 0

- + 1

17

=(cid:0) t

(cid:0) - (cid:0)

(cid:0)

17

3

1

17

- + 1

17

3

17

M

M

- + ;

;

2

2

2

2

2 � � � �

� � � �

�  ho c ặ � � �

� � � �

- - - - V y, ậ

2

+

(

y

) O x :

y+ + =  và  2 0 ộ

ườ ặ 2 - - ẳ = y 2 ọ ộ ọ 0

ế ế

E

ọ ẳ ng th ng  d: Bài toán 20: Trong m t ph ng t a đ  Oxy, cho đ x ể ủ ườ x 4  G i I là tâm c a (O) , M là đi m thu c d. Qua  ng tròn  đ ể ể ế ế ẻ M k  các ti p tuy n MA và MB đ n ( O) ( A và B là các ti p đi m ) và C đi m  ế ớ ố ứ đ i x ng v i B qua I. G i H là hình chi u vuông góc c a A lên BC, E là giao

ọ ộ ể ủ ể ế đi m c a MC và AH. Tìm t a đ  đi m M bi t ủ 2 4 � � ; � � 5 5 � �

=

L i gi ờ ả i

R IA=

5

ườ

= ABC CAH

ᄋACB  và  ᄋ

= CAx ABC

=

̀ ̀ ắ ̣ ́  vi cung phu goc (cùng ch n cung AC)

ᄋ CAH

AxC

(

x

)1

ườ Đ ng tròn ( O) có tâm I(2;1) bán kính  Ta có  ᄋ Suy ra  ᄋ ng phân giác ngoài c ủa tam giác AME

C

Nên ta có: , do đó AC là đ AE CE = CM AM

H

A

E

(

)2

CE EH = CM MB

I

ặ ớ M t khác EH//MB ( cùng vuông góc v i BC) nên

B

(

)

M

d

ơ ữ i có:  MA = MB (3) H n n a ta l ừ T  (1), (2) và (3) suy ra AE = EH  G i ọ ;A x y , theo trên ta có

H

x

y

;

8 5

4 � � 5 �

=

= -

- - ủ ể E là trung đi m c a AH nên

� ,  � � uuur IH

uuur AE

y

x

y

;

x ;

uuur uuur AE IH^

4 5

6 5

3 5

� � �

=

- - - - ặ m t khác mà

+ x

y

uuur uuur r AE IH . 0

0

� ;  � � 4 5

� � � 3 = 5

� � �� � y � � �� � � � �� �

- - - - -

2 � � 5 � 2 6 � �� � � �� x 5 5 � �� ng tròn  nên ta có h

ệ Và đi m A thu c đ

2

2

+

+

+ x

y

+ = y

0

8

y

x

= y

0

6 5

3 = 5

� � �� � y 0 � � �� � (cid:0) � � �� �

x 2

2

+

x

y

x

4

= y 2

0

2

2

+

x � � � + 2 x

y

4 5 x 4

7 5 = y 2

0

y

x

4

= y 2

0

17

(cid:0) - - - - - - (cid:0) (cid:0) (cid:0) ộ ườ 4 5 - - (cid:0) - - - - (cid:0) (cid:0) ể (cid:0) � �� 2 x � � �� 5 � �� � � 2 x

= -

x

=

x

0

12 65

=

y

0

=

y

96 65

(0; 0)

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ho c  ặ (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(

A uur AI =

)2;1

TH1:

y+ =

x

0

2

ơ ế ủ ườ Ta có là véc t pháp tuy n c a đ ẳ ng th ng MA

=

ươ ườ ẳ nên ta có ph ng trình đ

2 = -

y

2 0

4

2 � � x �

x �(cid:0) � y �

)

( M -

2; 4

ủ ệ ọ ộ ể ệ T a đ  đi m M là nghi m c a h : ng th ng MA là:  + = y x 0 + + =

)

A - (

ọ ộ ể Hay t a đ  đi m

=

uur AI

TH2:

�  suy ra véc t � �

ơ ế ủ ườ ẳ pháp tuy n c a đ ng th ng MA là:

x

+ y

142

31

= 72 0

31 65 ươ

12 96 ; 65 65 -� 142 ; � 65 � )  ph 142; 31

- - Ta có  r ( n = ườ ẳ ng trình đ ng th ng MA là:

= -

x

= 72 0

+ y 31 + + =

142 � x

y

2 0

= -

x � y

134 173 212 173

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) ọ ộ ể ủ ệ ệ T a đ  đi m M là nghi m c a h : (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

M

;

134 173

212 173

� � �

� � �

- - ọ ộ ể Hay t a đ  đi m

)

M

( M -

;

2; 4

134 173

212 173

� � �

� � �

- - V y, ậ ho c ặ

ọ ổ ư ự ng xây d ng bài toán nh  trên thì v i m t bài toán hình h c t ng

ớ ộ ặ ọ ộ ể ề ể ẳ ớ ướ V i h ợ h p ta có th  chuy n v  bài toán t a đ  trong m t ph ng .

ổ ứ ệ  4. Các bi n pháp t ch c

ệ ự ữ ậ ổ

bài toán c ề ộ ố ụ ề ự ư ướ ệ ẫ ạ ộ ố ọ ng d n h c sinh t

ữ ổ ọ          Th c hi n trong ph m vi m t s  bu i ch a bài t p hay là nh ng bu i h c ơ  ớ ừ thêm. Cô giáo đ a ra m t s  ví d  v  cách xây d ng bài toán m i t ộ ố ấ ả b n, sau đó h    tìm tòi và phát hi n m t s  v n đ  xung quanh nó.

ự ộ ố ủ ế ổ ồ ưỡ ệ ọ ng h c sinh khá, gi ỏ ở ứ    m c i

18

ơ Th c hi n ch  y u trong m t s  bu i b i d ộ đ  bài toán cao h n.

ứ ọ ự ớ ự ướ ứ ẫ ủ Hình th c h c sinh t nghiên c u các bài toán v i s  h ng d n c a cô giáo.

ế ề ệ ự ả ủ

ớ ế i thi u v  cách

ế t, khai thác và phát tri n ữ ấ ỏ   nêu trong đ  tài giúp cho nh ng h c sinh khá gi ộ ể ọ ả ố

ộ ố ượ

ư ọ

ự ượ ự ớ ả ỏ ng t

ứ ố

ệ ộ ố ụ ễ ơ

ủ ề ọ ệ ươ ề ớ ệ  5. K t qu  c a vi c th c hi n đ  tài ừ ộ ể  ” t ề ậ ệ    m t bài “nh n bi         Tôi đã gi ớ toán nh  đãư ề   i toán l p 10,12 ượ ả   c có th  nói r t kh  quan: sau m t tháng đa s  các tham kh o. K t qu  thu đ ề ự   c nhi u bài toán m i trong đó có m t s  bài toán khá hay và em đã xây d ng đ ế   ự ọ ả ớ ạ ụ ể  ,c  th  nh  sau: các em h c sinh khá đã xây d ng đ c kho ng 50% đ n m i l ế ủ ươ   t c a tôi, các em h c sinh 60% bài toán t  nh  các bài toán có trong bài vi ươ ế ạ   c kho ng 75% đ n 95% bài toán t  v i các bài toán gi   có trong đ  tài c a chúng tôi và đa s  các em h ng thú khi tham gia phát hi n và ớ ứ ả gi   i quy t v n đ , h c sinh d  ghi nh  công th c h n và áp d ng m t s  bài ể ượ c nhi u bài toán m i. toán t ả ượ ư ng t i toán đã t o ra đ ề ế ấ ả ố ng đ i hi u qu , phát tri n đ

ậ ề ọ ọ ộ ừ ộ ậ ọ

ự ễ ấ ớ ẳ ụ ể ớ t, khai thác và phát tri n các bài toán m i ''có tác d ng th c ti n r t l n trong

ọ ậ ủ ọ ạ ủ ế ả V y đ  tài " T  m t bài toán hình h c t a đ  ph ng  giúp h c sinh  nh n  bi gi ng d y c a giáo viên và quá trình h c t p c a h c sinh.

Ậ Ế Ế Ị PH NẦ  III: K T LU N, KI N NGH

ậ ế        1.K t lu n:

ư ậ ơ ả

ể ề ạ ố

ộ ộ

ữ ệ ủ ổ

ề ộ ớ ọ ọ ỏ

ấ ố ể ể ố ỳ i, k  thi t

ề ố ề            Nh  v y đi u c t lõi trong đ  tài trên là thông qua  bài toán c  b n tôi đã   ệ ố ớ   ậ ươ ng đ i logic. Đi u này t o nên tính m i phát tri n thành h  th ng suy lu n t ố ứ   ề ề ẻ m  trong cái nhìn v  nh ng ý ti m tàng trong các bài toán đó. Bài toán g c   ng ụ ằ ớ ướ   d ng khá r ng rãi v i vi c nhìn bài toán d i nhi u góc đ  khác nhau b ng cách ế ố ở ệ ế ề   bi n đ i các đi u ki n c a các bi n s  m  ra m t l p các bài toán khá hay và ụ ượ ứ ỳ ồ   ỳ ề ẹ i và các k  b i c  ng d ng trong r t nhi u k  thi ch n h c sinh gi đ p cũng đ ạ   ệ ỏ ọ ưỡ ng h c sinh khá gi d t nghi p THPT Qu c Gia đ  xét tuy n vào Đ i ẳ ọ h c ­ Cao đ ng...

ị ế       2.Ki n ngh

ệ ạ ặ ọ

ổ ể ạ ộ

19

ể ư Trong quá trình d y h c thói quen t ng quát hóa, đ c bi ọ ứ nghiên c u các góc c nh trong toán h c ki u nh  trên là m t đi u r t c n thi cho   phát   tri n   t ể t hóa đ  đào sâu   ế   ề ấ ầ ư t ọ   ủ ự   duy   và   kích   thích   tính   tích   c c   khám   phá   c a   các   em   h c

ạ ơ

ượ ệ ố ế ả ề ấ ắ ạ ượ ư ề ế ụ ị c nhi u v n đ  thú v  mà  tôi ch a  làm đ

ệ ử ụ ơ ề ằ ủ ượ ể ề ệ ả ồ ị

ơ ậ   i các bài t p liên quan sinh.Vi c s  d ng h  th ng bài toán trên đã cho ta cách gi ắ ộ   m t cách khá đ n gi n n u ti p t c sáng t o và khai thác sâu h n ch c ch n ta ẽ s  tìm đ   c trong đ  tài ph m vi ữ   ậ ệ c đón nh n nh ng này. Tôi mong r ng qua báo cáo kinh nghi m này r t mong đ ổ ạ góp ý b  ích c a quí v  Giám kh o và b n bè đ ng nghi p đ  đ  tài càng phong   ữ phú và h u ích h n.

Ủ Ậ Ệ ƯỞ Thanh Hóa, ngày 20 tháng 5 năm 2016 XÁC NH N C A HI U TR NG

ế ườ Tôi   xin   cam   đoan   đây   là   SKKN   c aủ     t   ,   không   sao   chép   n i   dung mình   vi ủ c a ng i khác.

ườ Ng i vi ế t

ạ ị T  Th  Vân

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Tên sách tham kh oả STT

ướ ệ ỹ 1. ng gi ọ i toán t a đ  Oxy

ộ ạ ọ ố

ể ể ạ ọ 2.

ứ ế ậ 3.

20

ả Rèn luy n k  năng tìm h                                                           NXB: Đ i h c Qu c gia Hà  N iộ Tuy n ch n phân lo i các bài thi tuy n sinh môn toán                                                           NXB: Trẻ ạ ể ệ Ki n th c ôn t p kinh nghi m làm bài thi đ t đi m 10 ạ ọ ư ạ                                                          NXB: Đ i h c s  ph m

ố ề ề ố 4. Đ  thi t

21

ử t nghi p THPT Qu c Gia năm 2015 và các đ  thi th   ố ệ THPT Qu c Gia năm 2015, 2016.