
B t đng th c Cauchy và m t s ng d ngấ ẳ ứ ộ ố ứ ụ
1- LÍ DO CH N Đ TÀI : Ọ Ề
B t đng th c là m t trong nh ng m ng ki n th c khó nh t c a toán h cấ ẳ ứ ộ ữ ả ế ứ ấ ủ ọ
ph thông mà h c sinh c n ph i n m đc, b i ng d ng c a b t đng th cổ ọ ầ ả ắ ượ ở ứ ụ ủ ấ ẳ ứ
xuyên su t ch ng trình toán h c THPT. Đc bi t ph i k đn m ng ng d ng ,ố ươ ọ ặ ệ ả ể ế ả ứ ụ
b i lí do đó nên tôi ch n đ tài : “ B t đng th c Cauchy và m t s ng d ng ’’.ở ọ ề ấ ẳ ứ ộ ố ứ ụ
Đ tài cũng giúp tôi hi u sâu h n v ph ng pháp d y bài t p b t đng th c choề ể ơ ề ươ ậ ậ ấ ẳ ứ
h c sinh.ọ
2- M C ĐÍCH NGHIÊN C U :Ụ Ứ
Đ cho h c sinh th y đc vai trò b t đng th c Cauchy trong gi i quy t bàiể ọ ấ ượ ấ ẳ ứ ả ế
toán. Yêu c u đt đn đi v i h c sinh là th y rõ, hi u và bi t cách v n d ngầ ạ ế ố ớ ọ ấ ể ế ậ ụ
b t đng th c Cauchy trong th c hành gi i toán.ấ ẳ ứ ự ả
3- ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ạ Ứ :
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là v n d ng b t đng th c Cauchy vào gi iố ượ ứ ủ ề ậ ụ ấ ẳ ứ ả
quy t m t s bài toán liên quan trong các đ thi HSG và tuy n sinh ĐH.ế ộ ố ề ể
4- NHI M V NGHIÊN C U : Ệ Ụ Ứ
Đa ra nh ng c s lí lu n v b t đng th c Cauchy . T đó mô t phân tíchư ữ ơ ở ậ ề ấ ẳ ứ ừ ả
đ tìm ra bi n pháp d y cho h c sinh cách v n d ng vào gi i toán.ể ệ ậ ọ ậ ụ ả
5- CÁC PH NG PHÁP NGHIÊN C U CHÍNH : ƯƠ Ứ
V i n n t ng c s lí lu n v ph ng pháp d y toán h c , thì đòi h i ph ngớ ề ả ơ ở ậ ề ươ ạ ọ ỏ ươ
pháp phân tích s n ph m , t ng k t kinh nghi m đ út ra đc lí thuy t choả ẩ ổ ế ệ ể ượ ế
chính b n thân ng i d y.ả ườ ạ
6- K T C U C A Đ TÀI : Ế Ấ Ủ Ề
Đ tài g m 2 ch ng :ề ồ ươ
Ch ng 1 :ươ C s lí lu n .ơ ở ậ
Ch ng 2 :ươ M t s ng d ng c a b t đng th c Cauchy.ộ ố ứ ụ ủ ấ ẳ ứ
Tr n Công Văn – Tr ng THPT Ti n Th nhầ ườ ế ị 2