S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT NGHI L C 2ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH GI I NHANH PH NG TRÌNH,ƯỚ ƯƠ
B T PH NG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT ƯƠ
TRONG THI TR C NGHI M
MÔN: TOÁN
T¸c gi¶: TrÇn BÝch HiÖp
Tæ: To¸n - Tin
Sè §T: 0986 708 245
1
N¨m häc: 2020 - 2021
M C L C
N I DUNGTRANG
PH N I: ĐT V N Đ 1
1. LÝ DO CH N Đ TÀI 1
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U 1
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ 1
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ 1
5. PH M VI NGHIÊN C U 2
6. NHI M V - YÊU C U C A Đ TÀI 2
7. GI THUY T KHOA H C 2
8. ĐÓNG GÓP M I C A Đ TÀI 2
PH N II: N I DUNG NGHIÊN C U 3
I. C S LÝ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI MƠ 3
1. Ph ng trình, b t ph ng trình mũ – logarit c b nươ ươ ơ 3
2. Ph ng pháp gi i ph ng trình, b t ph ng trình mũ – logarit ươ ươ ươ 3
3. T duy v ph ng trình, b t ph ng trình có ch a tham sư ươ ươ 3
4. M i quan h gi a ph ng trình và b t ph ng trình. ươ ươ 4
II. C S TH C TI N C A SÁNG KI N KINH NGHI MƠ 4
1. GP1: H ng d n h c sinh gi i nhanh các bài toán c b n.ướ ơ 4
2 .GP2: H ng d n h c sinh phát hi n nhanh ph ng pháp .ướ ươ 6
3 .GP3: H ng d n h c sinh s d ng MTCT đ h tr gi i toán.ướ 10
4 .GP4: Kĩ thu t “chuy n v ph ng trình”. ươ 15
5 GP5: H ng d n h c sinh x lí các bài toán ch a tham s .ướ 16
III. BÀI T P RÈN LUY N. 25
IV. K T QU TH C NGHI M 28
1. Đ KI M TRA 15 PHÚT. 29
PH N III. K T LU N 32
1. K T LU N 32
2. KI N NGH 32
TÀI LI U THAM KH O 34
DANH M C B NG CH CÁI VI T T T
2
Ch cái vi t t t ế Ch đy đ
GD & ĐTGiáo d c và đào t o
GV Giáo viên
HĐHo t đng
HS H c sinh
KT-KN-TĐKi n th c - Kĩ năng - Thái đế
NB Nh n bi t ế
SGK Sách giáo khoa
TH Thông hi u
THPT Trung h c ph thông
THPTQG Trung h c ph thông qu c gia
VD V n d ng
VDC V n d ng cao
GP Gi i pháp
TNKQ Tr c nghi m khách quan
MTCT Máy tính c m tay
3
PH N I: ĐT V N Đ
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Ph ng trình, b t ph ng trình là m t v n đ quan tr ng c a Toán h cươ ươ
ph thông, nó tr i dài và xuyên su t t c p h c THCS lên c p THPT. Đây là
m t v n đ hay và khó, xu t hi n nhi u d ng câu phân lo i m c đ v n d ng
trong các đ thi.
Gi i bài t p Toán là ph n quan tr ng, không th thi u trong môn Toán ế
h c, làm bài t p không nh ng giúp h c sinh c ng c kh c sâu thêm ki n th c ế
mà đng th i còn rèn luy n kh t duy c a cho h c sinh. Bài t p ư ph ng trình,ươ
b t ph ng trình mũ và logarit ươ là m t bài toán r t quan tr ng, xu t hi n nhi u
trong các đ thi THPT qu c gia m c đ v n d ng và v n d ng cao. Tuy nhiên
các n i dung lí thuy t ph n này trong h th ng SGK ph thông đc trình bày ế ượ
khá đn gi n, và ch a có ơ ư h ng x lí nhanhướ cho thi tr c nghi m khách quan
(TNKQ). Đi u này gây khó khăn r t nhi u cho vi c ti p thu ki n th c, hình ế ế
thành d ng toán và ph ng pháp gi i toán cho h c sinh. ươ
Vì v y, trong sáng ki n kinh nghi m này tôi mu n nêu ra m t cách xây d ng ế
các đnh h ng ướ “gi i nhanh bài toán ph ng trình, b t ph ng trình mũ và ươ ươ
logarit” theo h ng TNKQ.ướ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi s ch ra n i dung ph ng pháp đãế ươ
trang b cho h c sinh đ gi i toán ph ng trình, b t ph ng trình mũ và logarit ươ ươ
cũng nh các kĩ năng gi i nhanh câu h i TNKQ. Đó là: ư H ng d n h c sinhướ
gi i nhanh ph ng trình, b t ph ng trình mũ và logarit trong thi tr c ươ ươ
nghi m ”. . T đó có th làm t t các d ng toán này mang l i k t qu cao trong ế
k thi THPTQG.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
*V ki n th c : ế
+ Các ph ng pháp gi i bài toán ph ng trình , b t ph ng trình mũ vàươ ươ ươ
logarit.
+Các kĩ thu t gi i nhanh ph ng trình , b t ph ng trình mũ và logarit. ươ ươ
*V h c sinh: là đi t ng h c sinh l p 12 chu n b tham gia thi THPT Qu c ượ
gia.
4
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Ph ng pháp d y h c theo h ng gi i quy t v n đươ ướ ế
Nghiên c u t li u và s n ph m ho t đng s ph m ư ư
Ph ng pháp quan sát th c t : quan sát t duy và gi i toán c a h c sinhươ ế ư
Ph ng pháp h i đáp: trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh v nh ng v nươ ế
đ liên quan đn n i dung đ tài ế
Ph ng pháp th ng kê, phân tích s li uươ
5. PH M VI NGHIÊN C U
-V n d ng lý thuy t sách giáo khoa 12, gi i quy t m t s d ng toán liên ế ế
quan đn ph ng trình ,b t ph ng trình mũ và logarit dành cho h c sinh l p 12ế ươ ươ
thi THPTQG.
6. NHI M V - YÊU C U C A Đ TÀI
-Nhi m v c a đ tài:
-Đa ra đc n i dung ph ng pháp gi i toán , các d u hi u nh n bi t vàư ượ ươ ế
ph ng pháp gi i nhanh t ng ng đ gi i câu h i tr c nghi m khách quanươ ươ
(TNKQ) v ph ng trình, b t ph ng trình mũ- logarit. ươ ươ
-Nghiên c u, h th ng các bài toán minh h a cho các ph ng th c đc đa ra. ươ ượ ư
-Nghiên c u, đánh giá tính kh thi khi v n d ng vào th c ti n gi ng d y.
-Yêu c u c a đ tài:
H c sinh ph i n m đc ki n th c c b n c a các bài toán đc v n ượ ế ơ ượ
d ng nh : gi i các ph ng trình ,b t ph ng trình mũ- logarit d ng c b n , ư ươ ươ ơ
Khi áp d ng các ph ng th c vào trong quá trình d y h c, giáo viên c n ươ
v n d ng đúng quy trình, đa ra l ng bài t p cũng nh th i gian”đ nhi u” đ ư ượ ư
h c sinh có s th m nhu n v ph ng pháp. ươ
7. GI THUY T KHOA H C
N i dung ph ng trình, b t ph ng trình đc h c sinh làm quen t THCS nên ươ ươ ượ
g n gũi v i h c sinh và đa s h c sinh đã bi t m t s thao tác c b n. ế ơ
Ph ng trình, b t ph ng trình mũ và logarit xu t hi n nhi u trong các đươ ươ
thi THPT Qu c Gia nên h c sinh đc làm quen v i m t kh i l ng l n các bài ượ ượ
t p đc s c, phong phú, đa d ng v n i dung cũng nh d ng toán ư
Trong gi ng d y n u đn thu n ch truy n th ki n th c c b n mà ế ơ ế ơ “lãng
quên” đi ho t đng tìm tòi, sáng t o, nghiên c u thì b n thân ng i giáo viên s ườ
b mai m t ki n th c và h c sinh cũng b h n ch kh năng suy lu n, t duy ế ế ư
sáng t o.
- M t s h c sinh mang khuynh h ng h c đi phó đ thi nên không mu n ướ
hi u sâu, hi u r ng m t v n đ nào đó c a toán h c.
5