
SKKN – Giúp học sinh giải tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham số
GV – Trần Văn Miễng trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH
----------
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
Ñeà taøi
Họ và tên : Trần Văn Miễng
Họ và tên : Trần Văn Miễng
Chuyên ngành: Sư phạm Toán
Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn
Năm học: 2018 - 2019
GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT CÁC
BÀI TOÁN PHƯƠNG TRÌNH, BẤT
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT CÓ
CHỨA THAM SỐ

SKKN – Giúp học sinh giải tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham số
GV – Trần Văn Miễng trang 2
MỤC LỤC
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ .................................................................................... 4
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ .......................................................... 4
1. Tình hình đơn vị ......................................................................................................... 4
2. Thuận lợi và khó khăn ............................................................................................... 4
a. Thuận lợi ................................................................................................................ 4
b. Khó khăn ............................................................................................................... 5
3. Tên sáng kiến : ............................................................................................................ 5
4. Lĩnh vực: ..................................................................................................................... 5
III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU ............................................................................................... 5
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến ................................................... 5
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến ......................................................................... 6
3. Nội dung ...................................................................................................................... 7
3.1. Tiến trình và thời gian thực hiện ........................................................................ 7
3.2. Biện pháp tổ chức ................................................................................................. 7
3.3. Những đợn vị, cá nhân tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu......................... 32
3.4. Mức độ khả thi ................................................................................................... 33
IV. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .......................................................................................... 33
V. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG ........................................................................................... 34
VI. KẾT LUẬN ................................................................................................................ 35

SKKN – Giúp học sinh giải tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham số
GV – Trần Văn Miễng trang 3
BẢNG MỘT SỐ KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
THPT : Trung học phổ thông.
ycbt
: Yêu cầu bài toán.
BBT : Bảng biến thiên.
PT : Phương trình.
BPT : Bất phương trình.
SKKN : Sáng kiến kinh nghiệm.
ĐK : Điều kiện
PP : Phương pháp
: Kết thúc lời giải một bài toán.

SKKN – Giúp học sinh giải tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham số
GV – Trần Văn Miễng trang 4
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
An Giang, ngày 01 tháng 02 năm 2019
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng
dụng tiến bộ kỹ thuật
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ
- Họ và tên: Trần Văn Miễng. Nam, nữ: Nam.
- Ngày tháng năm sinh: 1982.
- Nơi thường trú: Ấp Phú Bình, xã Phú An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
- Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Chí Thanh.
- Chức vụ hiện nay: Tổ trưởng tổ Toán – Tin.
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán.
- Lĩnh vực công tác: Toán học.
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ
1. Tình hình đơn vị
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tọa lạc tại ấp Phú Hiệp, thị trấn Chợ Vàm, huyện
Phú Tân, tỉnh An Giang, là trường công lập, trường được thành lập từ năm 1995, dưới sự
quản lí trực tiếp của sở giáo dục và đạo tạo An Giang. Năm học 2018 – 2019, trường có 22
lớp với 835 học sinh. Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang đủ để phục vụ cho việc
dạy và học. Trong năm học này, trường được xây thêm các phòng học và phòng bộ môn
để tiến tới trường đạt chuẩn quốc gia năm 2019.
2. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi
- Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nhất là Ban Giám Hiệu của
trường nên việc thực hiện nhiệm vụ được thuận lợi.
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, đảm bảo cho hoạt động dạy và học.
- Đa số phụ huynh có quan tâm đến việc học tập của con em mình.
- Học sinh có định hướng tương lai nghề nghiệp, học là để lập thân, lập nghiệp nên
có động cơ học tập đúng đắn.

SKKN – Giúp học sinh giải tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham số
GV – Trần Văn Miễng trang 5
- Bản thân cá nhân có tinh thần cầu tiến và ham học hỏi.
b. Khó khăn
- Do chất lượng đầu cấp (lớp 10) còn thấp nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy
và học.
- Còn một bộ phận học sinh mất căn bản, lười học nên rất khó khăn trong việc tiếp
thu kiến thức mới.
- Do đổi mới hình thức kiểm tra và đánh giá và trắc nghiệm khách quan nên đòi hỏi
người học phải có kiến thức toàn diện hơn.
3. Tên sáng kiến :
“ GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT CÁC BÀI TOÁN PHƯƠNG TRÌNH, BẤT
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT CÓ CHỨA THAM SỐ”.
4. Lĩnh vực: Toán học
III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Trong chương trình giáo dục trung học phổ thông thì môn toán đóng vai trò rất
quan trọng. Bởi nó là môn khoa học cơ bản, giúp học sinh phát triển về tư duy logic, khả
năng suy luận, phán đoán…Nếu học toán môn toán sẽ giúp học sinh học tốt hơn các môn
khoa học tự nhiên khác. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng học tốt môn toán. Điều
kiện cần để học sinh học tốt môn toán là các em phải chăm chỉ, có năng lực tư duy và phải
có phương pháp học đúng đắn.
Trong quá trình học tập, có nhiều kiến thức học sinh được tiếp thu. Trong đó phương
trình và bất phương trình đóng vai trò trọng tâm của chương trình, chiếm một thời lượng
lớn trong giảng dạy. Tuy vậy, học sinh cũng gặp nhiều trở ngại khi giải toán mặc dù so với
chương trình trước kia thì chương trình hiện tại đã giảm nhẹ đi nhiểu. Giải phương trình,
bất phương trình học sinh thường bộc lộ rất nhiều sai sót rất cơ bản. Sai về các phép biến
đổi tương đương, biến đổi hệ quả, sai về đặt điều kiện, sai về kĩ năng tính toán và biến
đổi,…Bao nhiêu đó thôi cũng thấy học sinh luôn gặp khó khăn khi tiếp thu kiến thức phần
này. Ngoài các bài toán đơn thuần là chỉ yêu cầu giải phương trình và bất phương trình,
học sinh còn đối diện với các bài toán có chứa tham số. Bài toán loại này nói chung là khó
hơn nhiều so với các bài toán chỉ yêu cầu giải PT và BPT. Sách giáo khoa cũng giảm tải
nhiều về các bài toán có chứa tham số. Các bài toán giải và biện luận theo tham số ít xuất
hiện trực tiếp. Tuy nhiên các bài toán loại này vẫn đóng một vai trò quan trọng và thường

