SKKN Giúp học sinh gii tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham s
GV Trần Văn Miễng trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH
----------
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
Ñeà taøi
Họ và tên : Trần Văn Miễng
Họ và tên : Trần Văn Miễng
Chuyên ngành: Sư phạm Toán
Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn
Năm học: 2018 - 2019
GIÚP HC SINH GII TT CÁC
BÀI TOÁN PHƯƠNG TRÌNH, BẤT
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT CÓ
CHA THAM S
SKKN Giúp học sinh gii tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham s
GV Trần Văn Miễng trang 2
MC LC
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ .................................................................................... 4
II. SƠ LƯC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ .......................................................... 4
1. Tình hình đơn vị ......................................................................................................... 4
2. Thun lợi và khó khăn ............................................................................................... 4
a. Thun li ................................................................................................................ 4
b. Khó khăn ............................................................................................................... 5
3. Tên sáng kiến : ............................................................................................................ 5
4. Lĩnh vực: ..................................................................................................................... 5
III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU ............................................................................................... 5
1. Thc trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến ................................................... 5
2. S cn thiết phải áp dụng sáng kiến ......................................................................... 6
3. Ni dung ...................................................................................................................... 7
3.1. Tiến trình và thời gian thc hin ........................................................................ 7
3.2. Biện pháp tổ chc ................................................................................................. 7
3.3. Nhng đn v, cá nhân tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu......................... 32
3.4. Mc đ kh thi ................................................................................................... 33
IV. HIU QU ĐẠT ĐƯỢC .......................................................................................... 33
V. MC Đ ẢNH HƯỞNG ........................................................................................... 34
VI. KT LUN ................................................................................................................ 35
SKKN Giúp học sinh gii tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham s
GV Trần Văn Miễng trang 3
BẢNG MỘT SỐ KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
THPT : Trung học phổ thông.
ycbt
: Yêu cầu bài toán.
BBT : Bảng biến thiên.
PT : Phương trình.
BPT : Bất phương trình.
SKKN : Sáng kiến kinh nghiệm.
ĐK : Điều kiện
PP : Phương pháp
: Kết thúc lời gii mt bài toán.
SKKN Giúp học sinh gii tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham s
GV Trần Văn Miễng trang 4
S GIÁO DỤC VÀ ĐO TO CỘNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh Độc lp T do Hạnh phúc
An Giang, ngày 01 tháng 02 năm 2019
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng
dụng tiến bộ kỹ thuật
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ
- H và tên: Trần Văn Miễng. Nam, n: Nam.
- Ngày tháng năm sinh: 1982.
- Nơi thường trú: Ấp Phú Bình, xã Phú An, huyn Phú Tân, tnh An Giang.
- Đơn vị công tác: Trưng THPT Nguyễn Chí Thanh.
- Chc v hin nay: T trưng t Toán – Tin.
- Trình đ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán.
- Lĩnh vực công tác: Toán học.
II. SƠ LƯC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ
1. Tình hình đơn vị
Trưng THPT Nguyễn Chí Thanh ta lc ti ấp Phú Hip, th trn Ch Vàm, huyện
Phú Tân, tỉnh An Giang, là trường công lp, trường được thành lp t m 1995, i s
quản lí trc tiếp ca s giáo dục và đạo to An Giang. Năm học 2018 2019, trường 22
lp vi 835 hc sinh. sở vt cht ca nhà trường khang trang đ để phc v cho vic
dạy học. Trong m học này, trường được xây thêm c phòng học phòng bộ môn
để tiến tới trường đạt chun quốc gia năm 2019.
2. Thuận lợi và khó khăn
a. Thun li
- Đưc s quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nhất Ban Giám Hiu ca
trưng nên việc thc hin nhim v được thun li.
- Cơ sở vt cht của nhà trường khang trang, đm bo cho hot đng dy và học.
- Đa s ph huynh có quan tâm đến vic hc tp của con em mình.
- Học sinh có định hướng tương lai ngh nghip, học là để lp thân, lp nghiệp nên
có động cơ học tập đúng đắn.
SKKN Giúp học sinh gii tốt các bài toán PT, BPT mũ và lôgarit có chứa tham s
GV Trần Văn Miễng trang 5
- Bản thân cá nhân có tinh thần cu tiến và ham học hi.
b. Khó khăn
- Do chất lượng đầu cp (lớp 10) còn thấp nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng dy
và học.
- Còn một b phn hc sinh mất căn bản, lười học nên rt khó khăn trong vic tiếp
thu kiến thc mi.
- Do đổi mới hình thức kiểm tra và đánh giá và trắc nghiệm khách quan nên đòi hỏi
người hc phi có kiến thc toàn diện hơn.
3. Tên sáng kiến :
“ GIÚP HỌC SINH GII TT CÁC BÀI TOÁN PHƯƠNG TRÌNH, BẤT
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT CÓ CHỨA THAM SỐ”.
4. Lĩnh vực: Toán học
III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Trong chương trình giáo dục trung hc ph thông thì môn toán đóng vai trò rất
quan trng. Bi môn khoa học bản, giúp học sinh phát trin v duy logic, kh
năng suy luận, phán đoán…Nếu học toán môn toán s giúp học sinh hc tốt hơn các môn
khoa hc t nhiên khác. Tuy nhiên, không phi học sinh nào cũng học tốt môn toán. Điều
kin cần để hc sinh hc tốt môn toán là các em phải chăm chỉ, có năng lực tư duy và phải
có phương pháp học đúng đắn.
Trong quá trình học tập, nhiều kiến thc học sinh được tiếp thu. Trong đó phương
trình bất phương trình đóng vai trò trọng tâm của chương trình, chiếm mt thời lượng
ln trong ging dy. Tuy vy, học sinh cũng gặp nhiu tr ngi khi giải toán mặc dù so với
chương trình trước kia thì chương trình hiện ti đã giảm nh đi nhiểu. Giải phương trình,
bất phương trình học sinh thường bc l rt nhiều sai sót rất bản. Sai v các phép biến
đổi tương đương, biến đổi h qu, sai v đặt điều kin, sai v năng tính toán biến
đổi,…Bao nhiêu đó thôi cũng thấy học sinh luôn gặp khó khăn khi tiếp thu kiến thc phn
này. Ngoài các bài toán đơn thuần chỉ yêu cầu giải phương trình bất phương trình,
học sinh còn đối din với các bài toán có chứa tham số. Bài toán loại này nói chung là khó
hơn nhiều so với các bài toán chỉ yêu cầu gii PT BPT. Sách giáo khoa cũng giảm ti
nhiu v các bài toán có cha tham số. Các bài toán giảibiện lun theo tham s ít xuất
hin trc tiếp. Tuy nhiên các bài toán loại này vẫn đóng một vai trò quan trọng thường