Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tiếp cận với "Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ"
lượt xem 3
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Hướng dẫn học sinh tiếp cận với Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ" được thực hiện nghiên cứu nhằm giúp quý thầy cô có thêm phương pháp mới trong việc dạy học môn Vật lý thật hiệu quả, hỗ trợ cho các em học sinh trong việc giải quyết các bài toán về dòng điện xoay chiều, đặc biệt là nội dung bài tập "Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ" có kết quả tốt. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tiếp cận với "Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ"
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI: HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIẾP CẬN VỚI “DÒNG BIẾN THIÊN TUẦN HOÀN BẤT KỲ” Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Xuân Chức vụ: TTCM, Giáo viên dạy Vật lý A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong nhiều năm giảng dạy ở trường THPT Chu Văn An. Bản thân tôi cũng được phân công dạy bồi dưỡng các lớp năng khiếu. Từ năm học 2008-2009 tôi được chuyển công tác về trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn. Điều băn khoăn, trăn trở lớn nhất của tôi là làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy môn chuyên và ngày càng có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Bản thân tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu tài liệu, tiếp cận với những vấn đề mới. Hè năm học 2009-2010 Bộ GD-ĐT có mở lớp tập huấn cho giáo viên giảng dạy các trường chuyên tại Đà Lạt. Tôi được sở GD-ĐT cử tham gia đợt tập huấn này. Trong quá trình học tập tôi nhận thấy có nhiều vấn đề chuyên sâu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay và khó, đòi hỏi người giáo viên phải cố gắng thật nhiều thì mới đáp ứng được chương trình dạy học chuyên sâu của Bộ GD-ĐT. Xuất phát từ tình hình thực tế trên. Bản thân tôi đã cố gắng không ngừng tự học, tự nghiên cứu để đào sâu kiến thức chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn chuyên. “Dòng điện xoay chiều” là một trong những chuyên đề hay mà khó, nội dung kiến thức cũng như các dạng bài tập khá phong phú, đa dạng và thường hay gặp trong các đề thi tuyển học sinh giỏi. Trong đó “Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ” là một nội dung không được đề cập tới trong chương trình vật lý THPT, nhưng nội dung này có trong chương trình dạy học chuyên sâu của Bộ GD-ĐT và cũng là một nội dung có trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THPT. Hướng dẫn học sinh tiếp cận và đi sâu nghiên cứu nội dung này là hết sức cần thiết. B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN I. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Nội dung bài dạy chỉ được trình bày trong một tiết học, kiến thức vừa mới, vừa khó nên đòi hỏi người giáo viên phải có sự chuẩn bị không những về mặt kiến thức mà cả về phương pháp làm thế nào để học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên. Bản thân tôi đã làm các bước sau: Đối với học sinh: + Yêu cầu các em ôn tập lại phương pháp giải các bài toán mạch điện không đổi bằng phương pháp chồng chập mà các em đã được học bồi dưỡng ở lớp 11 + Yêu cầu các em giải thành thạo các bài tập về dòng xoay chiều biến thiên điều hòa , mạch xoay chiều nối tiếp, song song, hỗn hợp. Đối với giáo viên: Tôi chuẩn bị tài liệu và bài tập mẫu + Phô tô tài liệu và phát cho các em yêu cầu các em đọc và nắm được các nội dung sau đây: - Hiểu thế nào là dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ. Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ khác dòng biến thiên điều hòa như thế nào? - Tìm hiểu biểu thức điện áp hai đầu đoạn mạch. - Tìm hiểu biểu thức cường độ dòng điện trong mạch. 1/10 - Tìm hiểu công suất của dòng điện trong mạch. Sau thời gian một tuần các em đã đọc tài liệu. Tôi tiến hành dạy một tiết trên lớp. II. Phần kiến thức chuẩn bị để truyền thụ cho các em: Tôi xin tóm tắt như sau: 1. Khái niệm dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ: Là dòng điện biến thiên tuần hoàn không theo quy luật dạng sin với thời gian. Ví dụ: Dòng tuần hoàn phi điều hòa thường gặp là nguồn chỉnh lưu nửa chu kỳ, hai nửa chu kỳ, nguồn phát dao động do trong mạch có các phần tử phi tuyến. 2. Mối quan hệ giữa dòng điện và điện áp: Xét một mạch điện xoay chiều bất kỳ: Biểu thức điện áp hai đầu đoạn mạch có dạng: u U 0 U1 2 cos(t 1 ) U 2 2cos(2t 2 ) ... Trong đó: + U0 là thành phần điện áp không đổi. + u1 = U1 2cos(t 1 ) là thành phần điện áp xoay chiều biến thiên điều hoà với tần số + u 2 = U 2 2cos(2t 2 ) là thành phần điện áp xoay chiều biến thiên điều hoà với tần số 2 Tương tự như vậy với các thành phần điện áp tiếp theo… Áp dụng phương pháp xếp chồng như mạch điện không đổi, lần lượt giải bài toán mạch điện có từng nguồn riêng lẻ U0, u1, u2…Sau đó chồng chất các nghiệm. Kết quả ta được biểu thức cường độ dòng điện trong mạch có dạng là: i = I0 + i1 + i2 +…. = I0 + I 01cos(t 1 i1 ) + I 02cos(2t 1 i 2 ) + …. 3. Công thức tính điện áp hiệu dụng hai đầu đoạn mạch: T U= 1 2 2 2 2 u dt U 0 U 1 U 2 .. T 0 4. Công thức tính cường độ dòng điện hiệu dụng trong mạch: I I 02 I12 I 22 .. 2/10 5. Công thức tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch: Công suất tiêu thụ của đoạn mạch là công suất do các thành phần của u tạo ra: P = U0 I0 + U1 I1cos 1 + U2 I2 cos 2 +.... Hay P = P0 + P1 + P2 +… III. Phương pháp chung để giải các bài toán về dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ - Xem biểu thức điện áp đề bài cho có mấy thành phần điện áp. - Giải bài toán với mạch điện xoay chiều nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp với từng thành thành phần điện áp riêng lẻ. - Kết hợp với dự kiện bài toán đã cho để tìm các đại lượng bài toán yêu cầu. IV. GIÁO ÁN Ngày 18 tháng 10 năm 2010 TIẾT PPCT : 10 DÒNG BIẾN THIÊN TUẦN HOÀN BẤT KỲ A. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : + Nêu được ví dụ về các dòng điện tuần hoàn phi điều hòa thường gặp. + Viết được công thức tính giá trị hiệu dụng của điện áp và cường độ dòng điện biến thiên tuần hoàn bất kỳ. + Viết được công thức tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch. 2. Kỹ năng : + Tư duy, phân tích, tổng hợp. + Giải được các bài toán đơn giản về mạch điện có dòng điện biến thiên tuần hoàn bất kỳ. 3. Thái độ : + Tích cực hoạt động B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : + Chuẩn bị tài liệu cho học sinh + Chuẩn bị bài giảng và bài tập . 2. Học sinh : + Ôn tập phương pháp giải các bài toán điện một chiều bằng phương pháp chồng chập + Đọc tài liệu. + Làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. C. TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động 1 : (5 phút) Kiểm tra kiến thức cũ : Hoạt động của học sinh + Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của gv. + Nhận xét phần trả lời của bạn. Sự trợ giúp của giáo viên + Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi : Phương pháp giải các bài toán điện một chiều bằng phương pháp chồng chập ? + Nhận xét phần trả lời của hs Hoạt động 2 : (7 phút) Tìm hiểu dòng điện biến thiên tuần hoàn bất kỳ. 3/10 Hoạt động của học sinh + Hoạt động theo nhóm và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của gv. + Nhận xét phần trả lời của bạn. Sự trợ giúp của giáo viên + Yêu cầu học sinh đọc tài liệu và trả lời câu hỏi : - Câu hỏi 1 : Hiểu thế nào là dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ ?. Dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ khác dòng biến thiên điều hòa như thế nào ? - Câu hỏi 2 : Tìm một số thí dụ về dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ ? + Nhận xét phần trả lời của hs Hoạt động 3 : (13 phút) Tìm hiểu về mối quan hệ giữa dòng điện và điện áp. Xét đoạn mạch xoay chiều bất kỳ : Hoạt động của học sinh + Hoạt động theo nhóm tìm hiểu các vấn đề theo yêu cầu của giáo viên. + Nhận xét phần trình bày của bạn. Sự trợ giúp của giáo viên + Yêu cầu học sinh đọc tài liệu, hiểu và trình bày được các vấn đề sau : - Hiểu được các thành phần điện áp đặt vào hai đầu đoạn mạch. - Hiểu và viết được biểu thức dòng điện. - Hiểu và viết được công thức tính điện áp hiệu dụng hai đầu đoạn mạch và cường độ dòng điện hiệu dụng trong mạch. + Nhận xét phần trình bày của hs Hoạt động 4 : (5 phút) Tìm hiểu về công suất tiêu thụ của đoạn mạch. Hoạt động của học sinh + Hoạt động theo nhóm tìm hiểu về công suất tiêu thụ của đoạn mạch. + Nhận xét phần trình bày của bạn. Sự trợ giúp của giáo viên + Yêu cầu học sinh đọc tài liệu hiểu và viết được công thức tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch. + Nhận xét phần trình bày của hs Hoạt động 5: (10 phút) Bài tập vận dụng. Bài 1: Xét mạch điện RLC mắc nối tiếp như hình 1. Cho điện áp u có biểu thức: u = u 0 + u1 + u2 = U0 + U 01 cos t U 02 cos 2t . a. Viết biểu thức cường độ dòng điện trong mạch. b. Tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 4/10 + Giáo viên tóm tắt lại phương pháp chung để giải bài toán về dòng biến thiên tuần hoàn bất kỳ. + Hướng dẫn học sinh giải. + Nhận xét bài giải của học sinh. + Tóm tắt thông tin của bài toán. + Thảo luận nhóm, đưa ra phương pháp giải. + Đại diện một nhóm trình bày bài giải. + Nhận xét bài giải của bạn. + Ghi nhận bài giải. Hoạt động 6 : ( 5 phút) Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên Ghi nhận yêu cầu của giáo viên + Hướng dẫn học sinh đọc thêm tài liệu và giải các bài 2, bài 3 và bài 4 (Phần bài tập chuẩn bị cho học sinh mục V) D. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ V. Phần bài tập chuẩn bị cho các em : 1. Bài tập vận dụng tại lớp: Bài 1: Xét mạch điện RLC mắc nối tiếp như hình 1. Cho điện áp u có biểu thức: u = u 0 + u1 + u2 = U0 + U 01 cos t U 02 cos 2t . a. Viết biểu thức cường độ dòng điện trong mạch. b. Tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch. Hướng dẫn giải: a. Biểu thức u có 3 thành phần điện áp + Ta giải bài này với 3 mạch điện riêng biệt. Với mạch điện (Hình 1a) ta có: I0 = 0 Với mạch điện (Hình 1b) ta có: I 01 U 01 1 2 R ( L ) C L ; tan 1 2 1 C R i1 I 01cos(t 1 ) Với mạch điện (Hình 1c) ta có: 5/10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải nhanh bài toán khảo sát mạch điện xoay chiều khi các thông số của mạch thay đổi
20 p | 2550 | 1151
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán lớp 5
8 p | 1349 | 367
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học phù hợp lực học, khả năng của mỗi học sinh nhằm nâng cao kết quả học tập môn Tin học của học sinh
19 p | 1146 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Hướng dẫn học sinh thực hành từ loại Tiếng Việt
19 p | 1214 | 361
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁCH GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN – LỚP 5 ( Dạng toán : “ Toán chuyển động đều ” )"
15 p | 1137 | 295
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn lập trình giải một số dạng bài tập cơ bản chương trình Tin học lớp 11 chương II, chương III - Phạm Anh Tùng
23 p | 791 | 293
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4, 5 với dạng bài toán: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
23 p | 483 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4
21 p | 1466 | 105
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
21 p | 359 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn giải nhanh một số bài tập dao động tắt dần của con lắc lò xo và con lắc đơn, chương Dao động cơ, môn Vật lí lớp 12
15 p | 442 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh khai thác và phát triển một số bài toán hình học 9
25 p | 404 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh sử dụng Át lát Địa lí Việt Nam trong học tập Địa lí lớp 12
17 p | 589 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán cực trị trong Hình học giải tích lớp 12
23 p | 259 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà
12 p | 379 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán sắp xếp - Tin học 8
32 p | 216 | 40
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi Đại học dạng đề so sánh phần văn xuôi
25 p | 172 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán định lượng về tính tương đối của chuyển động
14 p | 170 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và viết báo cáo về môi trường
30 p | 183 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn