M c l c ụ ụ

vi t t t Trang 1 Trang 2 M c l c ụ ụ Danh m c ụ các t ừ ế ắ

Trang 3 Trang 3 A. M Đ UỞ Ầ I. Đ t v n đ ề ặ ấ

ng pháp ủ ấ ụ ươ

ế

Trang 3 Trang 4 Trang 4 Trang 4 Trang 4 1. Th c tr ng c a v n đ ề ạ 2. Ý nghĩa và tác d ng c a ph ủ 3. Ph m vi nghiên c u c a sáng ki n ứ ủ ạ II. Ph ng pháp ti n hành ế ươ 1. C s lí lu n và th c ti n ậ ơ ở ự ễ

ng pháp ti n hành ế

Trang 6 Trang 6 2. Các ph ươ B. N I DUNG Ộ

I. Nhi m v c a đ tài Trang 6 ụ ủ ề ệ

II. Mô t tính m i c a sáng ki n Trang 7 ả ớ ủ ế

Trang 7 1. Tính m i c a sáng ki n ế ớ ủ

2. Kh năng áp d ng Trang 18 ụ ả

ợ ề ế và xã h i ộ

Trang 18 Trang 19 3. L i ích v kinh t C. K T LU N Ậ Ế

Tài li u tham kh o Trang 21 ệ ả

Trang 22 Ph l c ụ ụ

1

Danh m c các t vi ụ t t t ừ ế ắ

GV HS THPT Giáo viên H c sinh Trung h c ph thông ọ ổ

ÔN Ô nhi m ễ

ng ườ

2

Ô nhi m môi tr ễ ng Môi tr ườ B o v môi tr ng ÔNMT MT BVMT ả ệ ườ

A. M Đ UỞ Ầ

I. Đ T V N Đ Ấ Ặ Ề

1. Th c tr ng c a v n đ ủ ấ ề ự ạ

ng (MT) th gi i năm 2012 là “Kinh t Ch đủ ề môi tr ườ ế ớ ế ủ Xanh có vai trò c a

B n” nh n m nh ý nghĩa và t m quan tr ng c a kinh t xanh đ i v i s phát ủ ầ ạ ấ ạ ọ ế ố ớ ự

tri n b n v ng, cũng nh đ xây d ng n n kinh t ư ể ữ ự ể ề ề ế ủ xanh c n có s tham gia c a ự ầ

t c m i qu c gia và m i công dân. Năm 2013 là “Think.Eat.Save” (Suy nghĩ t ấ ả ọ ố ỗ

tr c khi ăn-Là cách b o v môi tr ng (BVMT)). ướ ả ệ ườ ế “Think.Eat.Save” là m t chi n ộ

ả d ch ch ng lãng phí th c ph m, khuy n khích b n gi m s lãng phí và phát th i ị ự ự ế ẩ ạ ả ố

ấ th c ph m (hay còn g i là reduce foodprint). Đi u đó cho cho ta th y MT đang r t ự ề ấ ẩ ọ

đ ượ c quan tâm và đã tr thành m t v n đ có tính ch t toàn c u. ộ ấ ề ấ ầ ở

MT là m t thành t r t quan tr ng cho s s ng và s phát tri n c a toàn th ộ ố ấ ể ủ ự ố ự ọ ể

sinh v t trên Trái Đ t, nh ng MT đang ngày càng tr nên ô nhi m (ÔN) h n, gây ư ễ ậ ấ ở ơ

ra không ít nh ng tác đ ng tiêu c c l n đ i v i chúng ta. Vi c b o v môi tr ệ ả ố ớ ự ớ ữ ệ ộ ườ ng

t h n bao gi h t, đòi h i ph i có s thay đ i trong (BVMT) đã tr nên c p thi ở ấ ế ơ ờ ế ự ả ỏ ổ

t th c, hi u qu đ BVMT. nh n th c và ph i có hành đ ng thi ả ứ ậ ộ ế ả ể ự ệ ệ H ng ng vi c ưở ứ

t là môn Hóa h c d y h c có tích h p v n đ MT trong các môn h c, đ c bi ạ ề ặ ấ ọ ợ ọ ệ ọ ở

tr ườ ầ ng trung h c ph thông (THPT) c a B Giáo d c và đào t o, và đ góp ph n ộ ủ ụ ể ạ ọ ổ

làm thay đ i nh n th c, suy nghĩ và hành đ ng c a th h tr trong t ng lai, thì ế ệ ẻ ứ ủ ậ ổ ộ ươ

vi c giáo d c cho h c sinh (HS) hi u rõ các ngu n gây ÔNMT t ụ ệ ể ọ ồ ừ ữ đó có nh ng

hi u bi ể ế ủ t nh t đ nh v MT và t m quan tr ng c a nó đ i v i cu c s ng c a ọ ố ớ ấ ị ủ ề ầ ộ ố

chúng ta, giúp hình thành m t th h công dân s ng thân thi n v i MT, bi ế ệ ệ ộ ố ớ ế ử t s

t ki m tài nguyên thiên nhiên là v n đ r t quan tr ng c a giáo d ng h p lí, ti ợ ụ ế ề ấ ủ ệ ấ ọ

d c hi n nay. Vi c các em HS đ ụ ệ ệ ượ ế c tìm hi u khá nhi u môn h c liên quan đ n ể ề ọ

ể MT nh sinh h c, v t lí, hóa h c…đã góp ph n làm phong phú h n nh ng hi u ư ữ ầ ậ ọ ọ ơ

bi t v MT, tuy nhiên lí thuy t v n ch a có kh năng lôi cu n các em vào các ế ề ế ẫ ư ả ố

hành đ ng c th vì v y giáo d c v MT luôn ph i g n v i tính th c t ề ụ ể ả ắ ự ế ụ ậ ộ ớ ả , ph i

mang tính th i s , ph i bám sát đ c s thay đ i h ng ngày nh v y s đem l ờ ự ả ượ ự ư ậ ẽ ổ ằ ạ i

hi u qu r t cao. ả ấ ệ

Trong th c t , hi n nay, các em HS đa ph n đ c h c và bi ự ế ệ ầ ượ ọ ế ấ t r t nhi u thông ề

tin v MT qua sách v , các ph ề ở ươ ng ti n truy n thông nh ng vi c làm cho các em ư ệ ề ệ

hi u và có hành đ ng thi ể ộ ế ố t th c đ góp ph n BVMT, theo tôi là ph i lôi cu n ự ể ầ ả

đ c HS vào các ho t đ ng th c t v MT. T ch c cho HS tham gia vào các ượ ạ ộ ự ế ề ứ ổ

3

ho t đ ng th c t ạ ộ ự ế ề ổ v MT là m t cách giáo d c hi u qu , đ góp ph n thay đ i ả ể ụ ệ ầ ộ

nh n th c và hành đ ng c a chính các em, giúp hình thành m t th h công dân ế ệ ứ ủ ậ ộ ộ

t sáng ki n kinh s ng có trách nhi m v i MT. Đó là lí do chính đ tôi ch n vi ố ệ ể ớ ọ ế ế

nghi m này: “ H ng d n h c sinh tìm hi u và vi ệ ướ ọ ể ẫ ế ề t báo cáo v v n đ ô ề ấ

nhi m môi tr ễ ườ ”. ng

t báo cáo v 2. Ý nghĩa và tác d ng c a vi c cho h c sinh tìm hi u và vi ệ ủ ụ ọ ể ế ề

v n đ ÔNMT ấ ề

Giáo d c v MT cũng là m t trong nh ng v n đ r t đ c quan tâm hi n nay, ề ấ ượ ụ ề ữ ấ ộ ệ

đó là giáo d c v nhân cách, v l ụ ề ề ố ố i s ng, v cách ng x có trách nhi m v i MT ử ứ ề ệ ớ

s ng xung quanh. ố

Giáo d c v MT có th có nhi u cách làm khác nhau nh ng vi c cho các em ụ ề ư ể ề ệ

HS tr c ti p tìm hi u và vi t báo cáo chuyên đ v MT, không nh ng giúp các em ự ế ể ế ề ề ữ

ự v n d ng các ki n th c v hóa h c, v sinh h c, v đ a lí, v tin h c…vào th c ậ ứ ề ề ị ụ ế ề ề ọ ọ ọ

ti n, mà còn giúp các em bi c th c t MT hi n nay, là m t cách ễ t đ ế ượ c, hi u đ ể ượ ự ế ệ ộ

giáo d c r t hi u qu . Đó là m t trong nh ng cách thu hút s quan tâm và t o ra ụ ấ ữ ự ệ ạ ả ộ

trong s h ng thú h c t p đ i v i nhi u môn khoa h c có liên quan đ n MT ự ứ ố ớ ọ ậ ề ế ọ ở

tr ng THPT, t o ra m t ho t đ ng b ích, thi t th c, có nhi u ý nghĩa, giúp các ườ ạ ộ ạ ộ ổ ế ự ề

em HS tránh xa các t n n xã h i. ệ ạ ộ

Các em đ c tr c ti p tìm hi u, đ đ r i hình thành ượ ự ế ể ượ c tr i nghi m th c t ệ ự ế ể ồ ả

tình yêu đ i v i MT, th hi n đ c chính ki n c a mình, bi ể ệ ố ớ ượ ủ ế ế ữ t phê phán nh ng

vi c làm gây tác h i đ n MT và bi t đ ng viên khen ng i nh ng vi c t t, hành ạ ế ệ ế ộ ệ ố ữ ợ

t đ làm cho MT trong lành h n. Qua đó giáo d c v nhân cách, v l đ ng t ộ ố ể ề ố i ụ ề ơ

ệ s ng có trách nhi m đ i v i MT. Đó là m t trong nh ng ý nghĩa l n lao mà vi c ố ố ớ ữ ệ ộ ớ

làm này s có tác d ng r t l n trong vi c đ nh h ệ ị ấ ớ ụ ẽ ướ ệ ng cho s phát tri n toàn di n ự ể

c a HS. ủ

3. Ph m vi nghiên c u ứ ạ

ỉ ậ Do đi u ki n và khuôn kh c a m t sáng ki n kinh nghi m, nên tôi ch t p ổ ủ ề ệ ế ệ ộ

trung nghiên c u đ a ra cách xây d ng và s d ng m t s bi n pháp, đ h ộ ố ệ ử ụ ể ướ ng ứ ư ự

t báo cáo v MT, d n HS tìm hi u và vi ẫ ể ế ề ở ơ 1 s xã phía b c huy n Hoài Nh n- ệ ắ ố

Bình Đ nh n i các em HS đang s ng, qua đó các em m r ng v n hi u bi t và s ở ộ ể ơ ố ố ị ế ự

quan tâm c a mình v MT ph m vi r ng l n h n, thông qua các tài li u t sách ủ ề ở ệ ừ ạ ộ ớ ơ

báo, internet, ph ng ti n truy n thông… mà các em có đi u ki n ti p xúc. ươ ệ ề ề ệ ế

NG PHÁP TI N HÀNH

II. PH

ƯƠ Ế

1. C s lý lu n và th c ti n có tính đ nh h ng cho vi c h ự ễ ơ ở ậ ị ướ ệ ướ ọ ng d n h c ẫ

4

sinh tìm hi u và vi t báo cáo v v n đ ÔNMT ể ế ề ấ ề

1.1.Vì sao ph i giáo d c v MT cho HS ụ ề ả

V n đ v MT nói chung và v n đ v ÔNMT nói riêng không xa l ấ ề ề ề ề ấ ạ ố ớ đ i v i

m i chúng ta, đ c đ c p r t nhi u trên các ph ng ti n truy n thông, trên các ỗ ượ ề ậ ấ ề ươ ệ ề

pano, áp phích trên các tr c đ ng, trên các t ụ ườ ờ ơ r i…là v n đ nh h ấ ề ả ưở ự ế ng tr c ti p

ng đ n s phát tri n c a xã h i đ n cu c s ng c a m i chúng ta, nh h ế ộ ố ủ ả ỗ ưở ể ủ ế ự ộ ở ệ hi n

i và trong t ng lai. Không ph i dĩ nhiên mà nhi u Qu c gia và vùng lãnh th t ạ ươ ề ả ố ổ

nhiên mà t l ạ ư i đ a ra các tiêu chu n v MT m t cách nghiêm ng t, không ph i t ộ ả ự ề ặ ẩ ổ

ch c y t th gi i l ứ ế ế ớ ạ ư i đ a ra các tiêu chu n đ đánh giá ÔN không khí, n ể ẩ ướ c,

c đo đ m b o cho MT s ng trong lành, không nh h đ t…đó là các th ấ ướ ả ả ả ố ưở ế ng đ n

con ng i và các sinh v t có trong t nhiên. ườ ậ ự

ng ngày MT hi n nay đang bi n đ i m t cách không ng ng và theo chi u h ộ ừ ệ ế ề ổ ướ

càng x u đi, đòi h i chúng ta ph i chung tay hành đ ng đ thay đ i làm cho MT ể ả ấ ỏ ộ ổ

càng t t lên. Tuy vi c thay đ i đó, không ph i d dàng có th làm đ c. Nh ố ả ễ ệ ể ổ ượ ư

chúng ta đ u bi t m i Qu c gia đ đ m b o an sinh xã h i, an ninh qu c phòng, ề ế ể ả ả ỗ ố ộ ố

ề đ m b o cho s t n vong và phát tri n c a m t dân t c hay m t ch đ thì đ u ể ủ ả ế ộ ự ồ ả ộ ộ ộ

ph i phát tri n kinh t ể ả ế ữ nhanh nh ng vi c phát tri n đó không ph i không có nh ng ư ệ ể ả

quá nóng th ng kèm theo s suy thoái h l y nh t đ nh, vi c phát tri n kinh t ệ ụ ấ ị ệ ể ế ườ ự

i nh ng h u qu r t n ng n . Vì v y c n ph i có s đ nh h v MT, đ l ề ể ạ ả ấ ặ ự ị ữ ề ậ ầ ả ậ ướ ng

phát tri n đúng đ n, c n h p tác chung tay góp s c BVMT. ầ ợ ứ ể ắ

Vi t Nam chúng ta cũng không ngo i l . Th h tr c a đ t n c, là các th h ệ ạ ệ ế ệ ẻ ủ ấ ướ ế ệ

đang ng i trên gh nhà tr ng, là th h s c m và lái con tàu đ t n ế ồ ườ ế ệ ẽ ầ ấ ướ ể c phát tri n

trong t ng lai, t ươ ấ ả ấ t c hi v ng, ni m tin và vi c làm c a m i chúng ta đ u vì đ t ủ ề ệ ề ọ ỗ

c đ t vào th h này. Vì v y c n ph i giáo n ướ c phát tri n ph n th nh, đ u đ ồ ể ề ị ượ ế ệ ặ ậ ầ ả

d c m t cách toàn di n v chân, thi n, m , giáo d c các giá tr c a cu c s ng và ụ ộ ố ị ủ ụ ệ ề ệ ộ ỹ

giáo d c v MT cũng không đ c xem nh trong các giá tr đó. Ông cha ta có câu ụ ề ượ ẹ ị

ự “Trăm hay không b ng tay quen” Vì v y giáo d c v MT c n ph i cho HS tr c ụ ề ậ ầ ả ằ

ti p tìm hi u m t cách ch đ ng và sáng t o. ủ ộ ế ể ạ ộ

1.2. Th c ti n c a vi c giáo d c MT hi n nay ự ễ ủ ụ ệ ệ

Th c hi n theo ch ng trình đ i m i c a B Giáo d c và Đào t o, hi n nay ự ệ ươ ớ ủ ụ ệ ạ ổ ộ

trong tr ng THPT đã có nhi u môn h c tích h p v n đ MT vào trong ch ườ ề ề ấ ọ ợ ươ ng

c bao nhiêu trong s các trình gi ng d y, v y v n đ là các em HS nh n th c đ ề ứ ượ ậ ả ạ ậ ấ ố

ể ki n th c đó và các em có th c s quan tâm đ n MT hay không, có s chuy n ự ự ứ ự ế ế

bi n trong nh n th c và hành đ ng hay ch a đi u đó đ t ra m t d u h i cho các ộ ấ ứ ư ế ề ặ ậ ộ ỏ

5

i gi ng d y v MT, cho nh ng ng i làm công tác qu n lí và cho GV, nh ng ng ữ ườ ữ ề ả ạ ườ ả

nh ng ng ữ ườ i th c s quan tâm đ n MT, đ n s phát tri n b n v ng c a đ t n ế ự ủ ấ ướ c ề ữ ự ự ế ể

trong t ươ ng lai ph i suy nghĩ. ả

Giáo d c trong tr ụ ườ ặ ng THPT theo đánh giá c a các chuyên gia còn mang n ng ủ

tính lý thuy t, thi u tính v n d ng, tính th c t t th i l ậ ụ ự ế ế ế . Đ c bi ặ ệ ờ ượ ạ ng cho các ho t

đ ng ngo i khóa ch a th c s nhi u và giáo d c v MT cũng không n m ngoài ộ ụ ề ự ự ư ề ằ ạ

th c tr ng đó. Th c t ự ế ự ạ ộ qua quá trình gi ng d y, tôi th y trong m i bài h c có n i ả ạ ấ ỗ ọ

dung liên quan GV ch nêu các hi n t ng ÔNMT, nguyên nhân và cách th c làm ệ ượ ỉ ứ

gi m, phòng ng a các hi n t ng đó v i m t th i l ệ ượ ừ ả ờ ượ ớ ộ ng r t h n ch . Nh v y là ế ấ ạ ư ậ

thi u s t ng tác gi a nh ng ng i mu n s thay đ i và nh ng ng i s thay ế ự ươ ữ ữ ườ ố ự ữ ổ ườ ẽ

i và t đ i MT trong hi n t ổ ệ ạ ươ ng lai. Tôi xin l y m t ví d nh nh sau: ộ ụ ư ấ ỏ ở ậ Nh t

B n ng i ta giáo d c v truy n th ng đ o Ph t c a đ t n c mình, GV h làm ả ườ ậ ủ ấ ướ ụ ề ề ạ ố ọ

nh sau: d n nh ng h c sinh r t nh đ n ngôi chùa c a đ o Ph t cho các em tham ủ ạ ỏ ế ư ữ ấ ậ ẫ ọ

quan và h i các em HS ngôi chùa có đ p không và t ẹ ỏ ấ ấ ẹ t nhiên HS s nói là r t đ p, ẽ

GV k t lu n đó là văn hóa c a đ t n c ta các em ph i c g ng gìn gi ủ ấ ướ ế ậ ả ố ắ ữ ậ nó. V y

giáo d c v MT có c n ph i có tính th c t ầ ụ ề ự ế ả ự ế không, có c n cho h c sinh tr c ti p ầ ọ

tìm hi u không? Theo tôi là có và nên làm ngay t bây gi . ể ừ ờ

2. Ph ươ ng pháp ti n hành ế

Trên c s th c ti n ơ ở ự ễ ở ơ n i tôi ti n hành gi ng d y, tôi đã ti n hành các ph ạ ế ế ả ươ ng

pháp sau:

ng pháp th nghi m: Sau khi hoàn thành ph n ý t ng, truy n ý t

Ph

ươ ử ệ ầ ưở ề ưở ng

t c a các em khi áp đ n HS cho HS v n d ng. T đó l y k t qu qua các bài vi ừ ế ụ ế ấ ả ậ ế ủ

c giao. d ng v n đ đã đ ấ ụ ề ượ

HS: L y ý ki n thăm dò t nhi u HS thông qua phi u đi u tra, Đi u tra t ề ừ ế ấ ừ ề ế ề

h i tr c ti p đ chia thành viên, giao phân công nhi m v phù h p cho các nhóm, ỏ ự ế ụ ể ệ ợ

các l p khác nhau. ớ

Phân tích: Phân tích nh ng thu n l ậ ợ ữ ộ i và khó khăn trong vi c th c hi n các n i ệ ự ệ

dung liên quan đ n v n đ mà HS tìm hi u t ấ ể ừ ế ề ớ đó đ ra các yêu c u phù h p v i ề ầ ợ

th c t và đi u ki n c a HS. ự ế ệ ủ ề

Ph ng pháp t ng h p: Trên c s đi u tra, nghiên c u th nghi m, phân tích ươ ơ ở ề ứ ử ệ ổ ợ

k t qu th c t qua đó t ng h p d n đ n k t lu n chung. t ừ ế ả ự ế ế ế ẫ ậ ổ ợ

Ph ng pháp quan sát: Quan sát k t qu đ t đ vi c áp d ng sáng ki n. c t ươ ả ạ ượ ừ ệ ụ ế ế

Th i gian đ hoàn thi n: Trong vòng 2 năm h c 2011-2012 và 2012- 2013. ể ệ ờ ọ

B. N I DUNG Ộ

6

I. NHI M V C A Đ TÀI Ụ Ủ Ệ Ề

Giáo d c v MT là ph i làm cho các em th y h ng thú đ i v i các v n đ ấ ứ ụ ề ố ớ ấ ả ề

v MT, ph i làm cho các em ch đ ng quan tâm đ n MT, nh n th c đúng đ n v ề ủ ộ ứ ế ậ ả ắ ề

tác h i c a vi c làm ÔNMT, có thái đ đúng đ n, bi t th hi n quan đi m, chính ạ ủ ệ ắ ộ ế ể ệ ể

ki n v các v n đ MT, có các hành đ ng c th đ góp ph n BVMT. Th c t ộ ụ ể ể ự ế ế ề ề ầ ấ

gi ng d y ng THPT tôi th y HS ch a th c s quan tâm đ n v n đ MT tr ạ ở ườ ả ự ự ư ế ề ấ ấ

ho c m c đ quan tâm ch a cao và còn mang tính th đ ng, đôi khi các em có ụ ộ ư ứ ặ ộ

nh ng hành đ ng gây ÔNMT mà b n thân các em không nh n th c rõ và coi đó là ữ ứ ả ậ ộ

vi c nh nh t, vô h i, d n dà tr thành thói quen n u không đ c giáo d c t t thì ế ệ ặ ạ ầ ỏ ở ượ ụ ố

s hình thành th h công dân s ng vô c m v i MT, xa h n n a là s đ nh h ẽ ơ ữ ế ệ ự ị ả ố ớ ướ ng

sai l ch trong vi c s ng thân thi n v i MT. Vì v y c n ph i giáo d c cho các em ậ ầ ệ ố ụ ệ ệ ả ớ

bi c v t m quan tr ng c a MT, góp ph n thay đ i nh n th c và hành vi t đ ế ượ ề ầ ủ ứ ầ ậ ọ ổ

c a chính b n thân các em. ủ ả

ậ V i sáng ki n kinh nghi m này cũng nh m đ tìm hi u, đánh giá s nh n ự ể ể ế ệ ằ ớ

th c và s quan tâm c a HS đ n MT và cũng đ t o ra sân ch i b ích ích cho HS ơ ổ ể ạ ự ứ ủ ế

đ ng th i góp ph n giáo d c cho HS ý th c BVMT. ụ ồ ứ ầ ờ

II. MÔ T TÍNH M I C A SÁNG KI N Ớ Ủ Ả Ế

1. Tính m i c a sáng ki n ớ ủ ế

- V i đ tài này đã xây d ng cách th c đ HS bi t cách trình bày m t v n đ ớ ề ự ứ ể ế ộ ấ ề

khoa h c đ c tìm hi u. ọ ượ ể

- Đ tài giúp phát huy tính tích c c, sáng t o c a HS, HS đ tìm hi u, t ự ủ ề ạ c t ượ ự ể ự

trình bày và đ c nêu quan đi m v v n đ nghiên c u, v n đ đ ượ ề ấ ề ượ ứ ể ề ấ ậ c th o lu n ả

có tính th c t ng đ n s phát tri n c a xã ự ế ầ , g n gũi v i cu c s ng và có nh h ộ ố ả ớ ưở ể ủ ế ự

h i, đó là v n đ MT. ấ ộ ề

- L ng gép đ c ho t đ ng d y và h c v i các ho t đ ng ngo i khóa. ồ ượ ọ ớ ạ ộ ạ ộ ạ ạ

Trên c s th c ti n tr ng THPT Tam Quan tôi đã áp d ng các cách làm có ơ ơ ự ễ ở ườ ụ

tính th c t ự ế ệ ủ phù h p v i năng l c, trình đ nh n th c, th i gian và đi u ki n c a ậ ự ứ ề ợ ớ ộ ờ

th c ti n đ t ra c th nh sau: ụ ể ư ự ễ ặ

1.1. Đ i v i GV ố ớ

Đ th c hi n các yêu c u đ t ra cũng nh h ng t ể ự ư ướ ệ ặ ầ ớ ế i m c đích c a sáng ki n ủ ụ

kinh nghi m này, tôi đã ti n hành các b ệ ế ướ c nh sau: ư

HS bi t đ - Giáo d c cho ụ ế ượ ầ ả c t m quan tr ng c a BVMT s ng qua các bài gi ng ủ ọ ố

trên l p.ớ

- H ng d n HS tìm hi u các ngu n gây ÔNMT có th có đ a ph ng, trên ba ướ ể ể ẫ ồ ở ị ươ

7

m ng l n + ÔNMT n c. ả ớ ướ

+ ÔNMT đ t.ấ

+ ÔNMT không khí.

- Chia nhóm h c sinh trong m t ộ l p theo đ n v t ị ổ ọ ớ ơ ho c đ cho HS t ể ặ ự ậ thành l p

, m i t có t 8- 13 thành viên, tùy theo s l ng HS trong m t l p. t ổ ỗ ổ ừ ố ượ ộ ớ

- H ng d n HS cách tìm hi u thông tin v MT t internet, sách báo. ướ ể ề ẫ ừ

- H ng d n HS cách vi ẫ ướ ế ớ ố ụ t và trình bày b n báo cáo v v n đ ÔNMT v i b c c ề ấ ề ả

nh sau: ư

Vi

t trên kh gi y A4 ho c đánh máy t

15 trang tr

ế

ổ ấ

lên Trang bìa Trang m c l c ụ ụ Trang ghi các thành viên c a nhóm L i m đ u ờ ở ầ N i dung

Ý ki n c a các thành viên ế ủ K t lu n chung ậ ế

- T ch c đánh giá, nh n xét v các bài vi t c a HS. ổ ứ ề ậ ế ủ

N i dung và b c c t ng trang đ ố ụ ừ ộ ượ c minh h a nh sau: ọ ư

8

Trang th 1 (Trang bìa) : HS thi t k và đánh máy vi tính v i n i dung nh sau: ứ ế ế ớ ộ ư

S giáo d c đào t o Bình Đ nh ụ ở ạ ị

Tr ng THPT Tam Quan ườ

------------***-------------

Ề Ấ CHUYÊN Đ : TÌM HI U V V N

NG

Đ Ô NHI M MÔI TR Ễ

ƯỜ

Nhóm … l p …..

9

Năm H c : ọ

Trang th 2ứ : Nhóm th c hi n chuyên đ (ghi rõ tên nhóm, l p, h và tên các thành ề ự ệ ớ ọ

10

viên c a nhóm) ví d : ụ ủ

L p 11A2

Tên các thành viên

1. Lê Văn Trung

2. Tr n Văn Toàn ầ

3. Tr n Th Thanh ầ ị

4. Nguy n Văn Ti n ế ễ

5. Đào Duy M nhạ

6. Tr n Công H u ầ ậ

7. Nguy n Văn Minh ễ

8. Tr n Th Đào ầ ị

9. Phan Th Bích Trinh ị

10.

Nguy n Tú ễ

Trinh

Trang th 3ứ : HS ghi m c l c c a chuyên đ (HS ghi các tiêu đ n i dung chính ụ ụ ủ ề ộ ề

11

t và s th t c a nó). c a bài vi ủ ế ố ứ ự ủ

Ví d : ụ

Trang 1 L i m đ u ờ ở ầ

Tác nhân gây ÔNMT n Trang 2 c ướ

Tác nhân gây ÔNMT đ t Trang 3 ấ

Tác nhân gây ÔNMT không khí Trang 4

HS ghi l Trang th 4: ứ ờ i m đ u (gi ở ầ ớ ự i thi u v chuyên đ c a nhóm mình th c ề ủ ệ ề

hi n). ệ

Nhóm 4 - l p 11A2 Ví dụ: trích t ừ ớ

Chúng ta đã t ng nghe nói nhi u v kinh t xanh, phát tri n kinh t ph i đi đôi ừ ề ề ế ể ế ả

v i BVMT. V y MT là gì ? Nó quan tr ng v i chúng ta nh th nào? ớ ư ế ậ ọ ớ

“MT là kho ng không gian bao quanh trái đ t có m i quan h tr c ti p đ n s ệ ự ế ế ự ấ ả ố

i và phát tri n c a xã h i loài ng t n t ồ ạ ể ủ ộ ườ i” [sách giáo khoa Đ a lí 10- trang 159], ị

MT r t quan tr ng đ i v i chúng ta. Con ng i mu n t n t i và phát tri n đ ố ớ ấ ọ ườ ố ồ ạ ể ượ c

c n có nh ng đi u ki n thích h p ví d nh : đ ầ ụ ư ượ ố ạ c s ng trong m t MT trong s ch, ộ ữ ề ệ ợ

đ ượ ử ụ c s d ng các s n ph m đ m b o an toàn v sinh th c ph m, đ ả ự ệ ả ẩ ả ẩ ượ ơ c ngh ng i ỉ

th giãn sau nh ng gi làm vi c... Hi n nay, trên các ph ư ữ ờ ệ ệ ươ ạ ng ti n thông tin đ i ệ

ng hóa ch t v t ng chúng đ a tin v th c ph m b n, v rau qu có d l ẩ ề ự ư ượ ư ề ẩ ả ấ ượ ưỡ ng

ả cho phép làm cho chúng ta r t lo l ng cho s c kh e trong m i b a ăn, khi đã đ m ỗ ữ ứ ắ ấ ỏ

c b a ăn an toàn thì l i có m t n i lo khác là n i lo v n c u ng, n i lo b o đ ả ượ ữ ạ ộ ỗ ề ướ ố ỗ ỗ

v không khí ÔN, đó là n i lo chung v MT s ng. ỗ ề ề ố

V n đ ÔNMT đang vô cùng c p bách trong xã h i chúng ta, không ch có các ề ấ ấ ộ ỉ ở

thành ph l n mà hi n nay v i s phát tri n kinh t ớ ự ố ớ ệ ể ế nông thôn, s gia tăng dân s ự ố

và nhu c u c a xã h i cũng đang làm cho b m t nông thôn cũng d n thay đ i. S ầ ủ ộ ặ ầ ộ ổ ự

phát tri n v c s h t ng, d ch v c ng v i đó là nhu c u s d ng đ dùng sinh ề ơ ở ạ ầ ầ ử ụ ụ ộ ể ớ ồ ị

ho t c a ng ạ ủ ườ ạ i dân cũng tăng lên đáng k đã t o ra nhi u rác th i trong sinh ho t ể ề ạ ả

cũng nh trong ho t đ ng s n xu t. Vi c x lí các ch t th i này không ph i d ệ ử ạ ộ ả ễ ư ả ấ ấ ả

dàng, đ c bi t là ặ ệ ở khu v c nông thôn, n i mà đi u ki n còn nhi u h n ch . ế ề ạ ự ề ệ ơ

Tam Quan và khu v c lân c n, cũng đã có không ít các c s s n xu t công Ở ơ ở ả ự ậ ấ

nghi p, ti u th công nghi p và h gia đình s n xu t các ngành ngh th công, ề ủ ủ ệ ể ệ ả ấ ộ

12

nuôi tr ng và đánh b t th y h i s n, hàng năm gi ủ ả ả ắ ồ ả ệ i quy t khá nhi u công ăn vi c ề ế

làm, t o ra ngu n thu nh p cho ng i dân, chính quy n đ a ph ng đã và đang ạ ậ ồ ườ ề ị ươ

góp ph n làm thay đ i b m t nông thôn, nh ng bên c nh đó cũng t o ra không ít ổ ộ ặ ư ạ ạ ầ

các h l y x u trong đó có vi c gây ÔNMT, làm nh h ng t ệ ụ ệ ả ấ ưở ớ ứ ả i s c kh e và đ o ỏ

i dân. Không ch v y, mà b n thân m t s ng i dân vì ý l n cu c s ng c a ng ộ ộ ố ủ ườ ộ ố ườ ỉ ậ ả

th c BVMT ch a cao cũng đang làm cho MT n i mình sinh s ng ngày càng tr nên ư ứ ở ơ ố

ÔN h n.ơ

ắ Th c tr ng c a các v n đ nêu trên hi n nay ra sao và các bi n pháp kh c ủ ự ề ệ ệ ạ ấ

c chúng em nhìn nh n và đánh giá trình bày ph c, phòng ng a nh th nào đ ừ ư ế ụ ượ ậ

”. trong chuyên đ “ ề Tìm hi u và vi ể ế t báo cáo v v n đ ÔNMT ề ấ ề

Trang ti p theo : HS trình bày th c tr ng v n đ ÔN hi n nay đ a ph ng ế ự ề ệ ạ ấ ở ị ươ

( T nh ng th c t đ a ph ng các em trình bày trên 3 m ng ) ừ ữ ự ế ở ị ươ ả

+ ÔNMT đ t. ấ

+ ÔNMT n c. ướ

+ ÔNMT không khí.

Ví d : trích t Nhóm 3- l p 11A2 ụ ừ ớ

“ÔNMT đ t: Đ t có vai trò r t quan tr ng đ i v i cu c s ng c a ng i dân, ộ ố ố ớ ủ ấ ấ ấ ọ ườ

ph n l n đ t nông thôn ch y u đ ầ ớ ấ ở ủ ế ượ c dùng vào vi c tr ng tr t và chăn nuôi. ồ ệ ọ

ÔNMT đ t x y ra khá ph bi n nông thôn hi n nay. Ng ổ ế ở ấ ả ệ ườ i dân đa s còn chôn ố

l p các ch t th i khó phân h y, nh túi nilon, bao bì nh a, v lon bia, các chai ấ ủ ư ự ấ ả ỏ

r ượ ấ u, các túi đ ng hóa ch t b o v th c v t g n n i mình sinh s ng. Các ch t ệ ự ấ ả ậ ầ ự ơ ố

này th i gian phân h y r t lâu, có khi làm nhi m đ c ngu n n ủ ấ ễ ờ ộ ồ ướ ả c ng m ch y ầ

trong lòng đ t.ấ

Ví d : th tr n Tam Quan, sau m i v làm đ t c y lúa, chúng em th ụ ở ị ấ ỗ ụ ấ ấ ườ ng

th y các chai, l c v t hai bên b ru ng đó là ấ ọ ự đ ng thu c b o v th c v t đ ả ệ ự ậ ượ ố ờ ộ ứ

ngu n ÔN lâu dài ngu n n ồ ồ ướ ử c và đ t n u không có bi n pháp thu gom và x lí ệ ấ ế

đúng cách.

Hình nh minh h a: Ph l c 2. ụ ụ ọ ả

ÔNMT n ướ ấ c: N c r t quan tr ng cho s s ng trên trái đ t. ¾ b m t trái đ t ướ ấ ề ặ ự ố ấ ọ

là n ng n ướ c nh ng l ư ượ ướ c ng t trong s đó ch chi m m t ph n nh . Theo ế ầ ọ ố ộ ỏ ỉ ướ c

ng n c trên trái đ t vào kho ng 1.386 tri u km3, tuy nhiên trên 96% tính, t ng l ổ ượ ướ ệ ấ ả

c m n. Trong s h n 3% n i, 68% l i t n t s đó là n ố ướ ố ơ ặ ướ c ng t còn l ọ ạ ạ ồ ạ ạ i d ng

băng và sông băng; 30% là n c ng m. Ngu n n c m t nh n c trong các sông ướ ồ ướ ầ ư ướ ặ

c ch y u mà con ng h , ch chi m kho ng 0.0067%. Đây là nh ng ngu n n ồ ồ ướ ữ ế ả ỉ ủ ế ườ i

13

c ng t đang là v n đ toàn c u không s d ng hàng ngày. V n đ s d ng n ử ụ ề ử ụ ấ ướ ề ấ ầ ọ

ch riêng t Nam. Hi n nay ngu n n c ng t đang ngày càng khan hi m, cùng ỉ Vi ở ệ ồ ướ ệ ế ọ

v i đó là vi c th i ch t th i ch a qua x lí đang làm cho ngu n n ư ớ ồ ướ ử ệ ả ấ ả c ng m, n ầ ướ c

sông h càng ÔN tr m tr ng h n. ầ ồ ọ ơ

Trong s các nguyên nhân làm ÔN ngu n n c có các nguyên nhân c b n sau ố ồ ướ ơ ả

sau:

Vi c th i các ch t th i các khu công nghi p và x ả ở ệ ấ ả ệ ưở ơ ở ả ng th công, c s s n ủ

xu t không qua x lí th i xu ng đ t, th i xu ng sông h , c a bi n. ấ ồ ử ử ể ả ấ ả ố ố

kh i 8 Th tr n Tam Quan th i ra r t nhi u n Ví d : X ng g ụ ưở ỗ ở ề ướ ị ấ ấ ả ố ứ c có ch a

hóa ch t đ c h i, không qua x lí tr c ti p ra khu v c đ t tr ng phía sau nhà ự ấ ố ấ ộ ử ự ế ạ ở

máy.

Hình nh minh h a: Ph l c 3. ụ ụ ọ ả

Các c s s n xu t tinh b t mì xã Hoài H o th ng xuyên th i n ơ ở ả ấ ộ ở ả ườ ả ướ ả c th i

ồ c a quá trình s n xu t tr c ti p ra khu v c đ t xung quanh đó, gây ra ÔN ngu n ủ ự ấ ấ ự ế ả

c tr m tr ng, gây ra mùi r t th i, nh h ng r t l n đ n khu v c dân c xung n ướ ố ả ấ ầ ọ ưở ấ ớ ự ư ế

quanh. Các c s nuôi tr ng th y h i s n v i vi c s d ng r t nhi u các th c ăn ủ ả ả ệ ử ụ ơ ở ứ ề ấ ồ ớ

công nghi p cũng đang làm ngu n n ệ ồ ướ ắ ấ c ch y qua khu v c xã Tam Quan B c r t ự ả

ng có r t nhi u b t có mùi khó ch u. Vi c các h dân th ng xuyên đ c và th ụ ườ ề ệ ấ ọ ộ ị ườ

v t xác đ ng v t ch t nh l n, gà v t xu ng sông cũng gây ÔNMT, ti m n phát ố ứ ề ẩ ư ợ ế ậ ộ ị

sinh r t nhi u căn b nh khó ki m soát. ệ ề ể ấ

Hình nh minh h a: Ph l c 4. ụ ụ ọ ả

Ng i dân đang có m t thói quen x u đó là v t rác th i sinh ho t, túi nilon, đ ườ ứ ấ ả ạ ộ ồ

nh a, qu n áo và các v t d ng khó phân h y xu ng các dòng sông, dòng kênh đó ậ ụ ự ủ ầ ố

là m t trong nh ng nguyên nhân làm t c ngh n dòng ch y c a các con sông này, ả ủ ữ ẽ ắ ộ

gây đ ng n ứ ộ ướ c. Các ch t này là nh ng ch t r t khó phân h y chúng t n t ấ ấ ồ ạ i ữ ủ ấ

trong MT n c r t lâu, theo th i gian t o ra m t l và ướ ấ ộ ượ ạ ờ ng ch t th i kh ng l ả ấ ổ ồ

đi u đó r t nguy hi m cho s s ng, phát tri n c a các loài sinh v t s ng trong ậ ố ự ố ủ ề ể ể ấ

n ướ ấ c, đó cũng là n i phát sinh các m m b nh v tiêu ch y, s t xu t huy t…r t ệ ề ế ầ ả ấ ơ ố

nguy hi m cho con ng i. ể ườ

Hình nh minh h a: Ph l c 5 ụ ụ ọ ả

ÔNMT không khí: Không khí r t quan tr ng đ i v i chúng ta, m t MT trong ố ớ ấ ọ ộ

s ch đòi h i m t b u không khí không b ÔN. Song hi n t ạ ộ ầ ệ ạ ỏ ị ể ủ i do s phát tri n c a ự

ng l n ch y qua, v i các nhà máy c s h t ng giao thông, v i nhi u tuy n đ ơ ở ạ ầ ề ế ớ ườ ạ ớ ớ

14

đóng trên đ a bàn đang làm cho không khí tr nên ÔN h n. ở ơ ị

Ví d : Nhà máy g kh i 8, th tr n Tam Quan th ỗ ở ụ ị ấ ố ườ ng xuyên đ t và th i ra ố ả

m t l ng r t l n khí đ c, nh ng khi có gió khí đó theo chi u gió bay th ng vào ộ ượ ấ ớ ữ ề ẳ ộ

các h gia đình s ng trong khu v c xung quanh nhà máy, gây đ o l n cu c s ng và ộ ố ả ộ ự ố ộ

ng t i. v lâu dài nh h ề ả ưở ớ ứ i s c kh e c a con ng ỏ ủ ườ

Hình nh minh h a: Ph l c 6. ụ ụ ọ ả

Đ i v i các h dân s ng trên tuy n đ ng có m t đ ph ng ti n giao thông ố ớ ế ườ ộ ố ậ ộ ươ ệ

i không ch nh h ng t i sinh cao thì b i tr thành v n đ nh c nh i, nan gi ấ ụ ở ứ ề ố ả ỉ ả ưở ớ

ho t h ng ngày mà còn nh h ng t i s c kh e. ạ ằ ả ưở ớ ứ ỏ

Tuy n giao thông qu c l ố ộ ế 1A ch y qua đ a bàn kh i 7, 3, 1 th tr n Tam Quan ố ị ấ ạ ị

và các xã Hoài Thanh Tây, Hoài H o có m t đ ph ng ti n tham gia giao thông ậ ộ ả ươ ệ

r t l n, các ph ấ ớ ươ ng ti n này đang th i ra r t nhi u khí đ c h i và kéo theo đó là ề ệ ấ ạ ả ộ

i dân s ng hai bên ven đ v n đ v b i đã làm cho ng ấ ề ề ụ ườ ố ườ ng b nh h ị ả ưở ấ ng r t

nhi u. ề

ả ộ Vi c các h gia đình chăn nuôi không xây d ng h th ng x lí ch t th i đ ng ệ ố ử ự ệ ấ ộ

v t, gây ra các mùi hôi th i đang r t ph bi n h u h t trong khu v c nông thôn ậ ổ ế ự ế ấ ầ ố

Vi ệ ố t Nam nói chung và khu v c đ a bàn chúng em đang s ng nói riêng. Vi c đ t ự ị ệ ố

các ch t th i trong các h gia đình cũng làm ÔNMT không khí, đ c bi ặ ả ấ ộ ệ ệ ố t vi c đ t

ng t túi nilon đang r t ph bi n, th i ra r t nhi u khí đ c nh h ả ổ ế ộ ả ề ấ ấ ưở ớ ứ ỏ i s c kh e

ÔNMT hi n nay. ” chúng ta là các ví d sinh đ ng v th c t ụ ề ự ế ộ ệ

Hình nh minh h a: Ph l c 7. ụ ụ ọ ả

HS trình bày bi n pháp góp ph n BVMT (Đ a ra bi n pháp Trang th 6: ứ ư ệ ệ ầ

phòng ng a, kh c ph c v n đ ÔNMT) ụ ấ ừ ề ắ

Nhóm 1- l p 11A3. Ví d :ụ trích t ừ ớ

ng kéo theo “Qua nh ng phân tích trên đã ch ra r ng vi c gây ÔNMT đ t th ỉ ữ ệ ấ ằ ườ

ÔNMT n t là ngu n n c ng m, do v y đ tránh vi c gây ÔNMT ướ c, đ c bi ặ ệ ồ ướ ệ ể ậ ầ

c c n lo i tr c đ c p trên. Có nh ng bi n pháp đã n ướ ạ ừ ầ các ngu n ÔN đã đ ồ ượ ề ậ ữ ệ

đ nhi u đ a ph ng trong c n c và đ c các ượ c áp d ng r t hi u qu ấ ả ở ụ ệ ề ị ươ ả ướ ượ

ph đ a ph ng, chúng em xin ươ ng ti n truy n thông đ a tin. Trên c s th c t ư ơ ở ự ế ở ị ệ ề ươ

đ xu t các bi n pháp có th áp d ng nh sau: ề ấ ụ ư ệ ể

ợ Đ i v i ngu n rác th i sinh ho t c a các h gia đình c n x lí đúng cách, h p ầ ử ố ớ ạ ủ ả ồ ộ

i ngu n. v sinh, đ làm đ ệ ể ượ c đi u đó c n phân lo i t ầ ạ ạ ề ồ

- Rác có ngu n g c h u c d phân h y nh các lo i hoa qu , rau, lá,… ố ữ ơ ễ ủ ư ạ ả ồ

ậ ụ - Rác có ngu n g c h u c khó phân h y nh ng có th tái ch nh các v t d ng ủ ố ữ ơ ế ư ư ể ồ

15

b ng nh a: chai nh a, lon nh a, r giá nh a, bao bì… ằ ự ổ ự ự ự

- Rác th i có ngu n g c vô c có th tái ch nh các lo i v t d ng b ng kim ể ạ ậ ụ ư ế ằ ả ố ồ ơ

lo i: v lon bia, song, n i nhôm, xe đ p h ng…V t d ng làm t th y tinh: bóng ậ ụ ạ ạ ỏ ồ ỏ ừ ủ

đèn, chai th y tinh…. ủ

- Rác th i có ngu n g c vô c khó phân h y nh : các lo i x xây d ng… ạ ỉ ư ủ ự ả ồ ố ơ

Sau khi đã phân lo i c n x lí rác theo các h ạ ầ ử ướ ả ng khác nhau. Đ i v i rác th i ố ớ

, chôn l p ho c làm phân bón h u c . Đ i v i rác h u c d phân h y có th ữ ơ ễ ể ủ ủ ữ ơ ố ớ ặ ấ

ầ th i có ngu n g c h u c khó phân h y và rác th i vô c có th tái ch thì c n ố ữ ơ ủ ể ế ả ả ồ ơ

thu gom và bán cho các c s tái ch . ế ơ ở

Ví d : ụ ở ằ Kh i 6, th tr n Tam Quan có c s chuyên thu mua các v t d ng b ng ậ ụ ơ ở ị ấ ố

kim lo i, các lo i bao bì gi y và chuy n vào các nhà máy thành ph H Chí ể ấ ạ ạ ở ố ồ

Minh.

ự Đ i v i rác th i có ngu n g c vô c khó phân h y: các lo i ch t th i xây d ng ố ớ ủ ả ạ ấ ả ồ ơ ố

nh x …thì bi n đ i m c đích s d ng ho c tái s d ng. ế ổ ử ụ ử ụ ư ỉ ụ ặ

Ví d : X xây d ng có th dùng đ lát đ ng, chai th y tinh sau khi thu gom ụ ự ể ể ỉ ườ ủ

đ c x lí và tái s d ng. ượ ử ử ụ

Đ i v i ch t th i chăn nuôi: Đây là ngu n phân h u c có th t n d ng trong ể ậ ụ ữ ơ ố ớ ấ ả ồ

s n xu t nông nghi p và h u h t đ u đ ệ ả ế ề ượ ử ụ ầ c s d ng vào m c đích đó. Nh ng c n ụ ư ấ ầ

xây d ng công trình ch a ch t th i h p v sinh, ch t th i ph i đ ả ợ ả ượ ự ứ ệ ấ ấ ả ứ ự c ch a đ ng

trong các h làm b ng bê tông, ho c các v t li u không th m n ậ ệ ặ ấ ằ ố ướ ự c nh nh a ư

ho c v t li u t ng h p…và ph i có n p đ y, ph i xa khu v c sinh s ng c a con ặ ậ ệ ổ ự ủ ậ ả ả ắ ợ ố

ng i đ tránh ÔN không khí và ÔN n c ng m. Có th xây d ng các h m bioga ườ ể ướ ự ể ầ ầ

đ t n d ng ngu n khí vào m c đích cung c p khí đ t. ể ậ ụ ụ ấ ồ ố

ỏ Đ i v i các c s s n xu t th công: C n đ a các c s s n xu t này ra kh i ơ ở ả ơ ở ả ố ớ ủ ư ấ ầ ấ

khu dân c t p trung, di chuy n vào các c m công nghi p, n i có các h th ng x ệ ố ư ậ ụ ệ ể ơ ử

lí ch t th i đ t tiêu chu n. Đ i v i các nhà máy: C n ph i đ c đ u t các h ả ạ ố ớ ả ượ ầ ẩ ấ ầ ư ệ

th ng x lí ch t th i đúng quy trình và đ t tiêu chu n. ử ẩ ạ ả ấ ố

Đ gi m b t ÔN không khí c n tr ng nhi u cây xanh ven các con đ ể ả ề ầ ớ ồ ở ườ ừ ng, v a

c c nh quan đ p cho n i mình s ng. t o ra b u không khí trong lành, v a t o đ ạ ừ ạ ầ ượ ả ẹ ố ơ

Viêc s d ng h p lí, ti t ki m các s n ph m tiêu dùng, s d ng ti ử ụ ợ ế ử ụ ệ ả ẩ ế ệ t ki m đi n ệ

năng, năng l ượ ng…cũng góp ph n vào BVMT s ng c a chúng ta. Các bi n pháp ố ủ ệ ầ

i dân không đ c nâng cao, vì x lí ÔN s là không hi u qu n u ý th c c a ng ệ ử ứ ủ ả ế ẽ ườ ượ

v y đi u quan tr ng là c n tuyên truy n, giáo d c nâng cao nh n th c, hi u bi ề ậ ứ ụ ề ể ậ ầ ọ ế t

i dân, đ vi c tham gia BVMT tr thành m t vi c làm t giác, ch cho m i ng ỗ ườ ể ệ ệ ộ ở ự ủ

16

ng xuyên. đ ng và th ộ ườ

Hi n nay ng i dân đ c ti p xúc nhi u v i các thông tin v BVMT, qua các ệ ườ ượ ề ề ế ớ

ph ng ti n thông tin đ i chúng nh ng h u nh các thông tin đó đi vào đ ươ ư ư ệ ầ ạ ượ ờ c đ i

s ng th c t ố ự ế ấ ạ ề r t h n ch , vì v y theo chúng em m i HS nên là m t tuyên truy n ế ậ ộ ỗ

viên, tuyên tuy n cho chính gia đình c a mình và hàng xóm xung quanh. Cũng nên ủ ề

chăng m i đ a ph ng, m i năm nên t ch c các cu c di u hành vì MT, đ tuyên ỗ ị ươ ỗ ổ ứ ể ễ ộ

truy n v BVMT và nên có các ho t đ ng c th nh t ch c các t ụ ể ư ổ ứ ạ ộ ề ề t ổ ự qu n, t ả ổ

khu v c thôn xóm, đ v sinh MT ệ ở ự ườ ng ph ”. ố

Trang ti p theo ế ệ : HS trình bày ph n m r ng v n đ v ÔNMT và các bi n ề ề ở ộ ấ ầ

pháp đã đ c áp d ng đ phòng ng a và x lí ÔNMT trong th c t Vi t Nam ượ ự ế ở ừ ử ụ ể ệ

và trên th gi i. ế ớ

Ví d : trích t l p Nhóm 2 – l p 11A2. ụ ừ ớ ớ

“ V n đ MT không ch bó h p ẹ ở ộ m t không gian đ a đi m c th nào, mà đang ể ụ ể ề ấ ị ỉ

là v n đ toàn c u. Hi n nay trên th gi i các n c tiên ti n đang r t quan tâm t ế ớ ề ệ ấ ầ ướ ế ấ ớ i

nhi u Qu c gia trong liên minh Châu Âu h đ t ra tiêu chu n khí v n đ MT. ề ấ Ở ề ọ ặ ẩ ố

th i cho các lo i xe, các lo i đ ng c có tiêu th năng l ng…h r t quan tâm và ạ ộ ụ ả ạ ơ ượ ọ ấ

có nh ng đ u t r t l n cho MT. Còn c ta thì sao? M t đ t n c đang trong ầ ư ấ ớ ữ n ở ướ ộ ấ ướ

quá công nghi p hóa, hi n đ i hóa, phát tri n công nghi p, d ch v , nông- lâm- ụ ệ ệ ể ệ ạ ị

ng nghi p...đ đ a đ t n ể ư ấ ướ ư ệ c ta c b n tr thành m t n ở ơ ả ộ ướ c công nghi p vào năm ệ

2020, m t đ t n c không có n n t ng v khoa h c kĩ thu t t ộ ấ ướ ề ả ậ ố ề ọ t nh các n ư ướ c

phát tri n, nên chúng ta không có nhi u s l a ch n. S phát tri n công nghi p có ề ự ự ự ể ệ ể ọ

tác d ng r t l n đ i v i n n kinh t nói chung nh ng bên c nh đó cũng đã đ l ố ớ ề ấ ớ ụ ế ể ạ i ư ạ

ử không ít tác đ ng đ n MT. Vi c các nhà máy công nghi p x th i ch a qua x lí ả ả ư ệ ế ệ ộ

ủ không ph i là không có. Ví d nh v x th i trên sông Th V i – Đ ng Nai c a ư ụ ả ả ị ả ụ ả ồ

công ty VeDan Vi t Nam vào năm 2008, v x th i trên kênh Tham L ng – ệ ụ ả ả ươ

Thành ph H Chí Minh c a công ty d t Thái Tu n…là các v vi c đi n hình đã ụ ệ ố ồ ủ ệ ể ấ

làm ÔNMT đ t và n c tr m tr ng mà vi c kh c ph c h u r t khó khăn và lâu ấ ướ ụ ậ ấ ệ ắ ầ ọ

dài, đòi h i ph i có ngu n kinh phí l n. ả ỏ ồ ớ

N c ta có đ ng b bi n dài, l i n m trong vùng nhi ướ ườ ờ ể ạ ằ ệ ớ ẩ ỗ t đ i m gió mùa, m i

năm đ u ph i gánh ch u nhi u thiên tai nh bão, lũ l t x y ra tri n miên đ c bi ư ề ề ả ị ụ ả ề ặ ệ t

là Mi n Trung và r t nhi u hi n t ng th i ti t c c đoan nh m a đá, l c t ở ệ ượ ề ề ấ ờ ế ự ư ư ố ố ,

c quan tâm hàng đ u. h n hán…vì v y v n đ phát tri n b n v ng l ề ạ ể ề ữ ậ ấ i đ ạ ượ ầ

Đ ng tr c nh ng thách th c đó Đ ng và Nhà n c ta cũng đã xác đ nh ứ ướ ữ ứ ả ướ ị

đ ng l đúng đ n: phát tri n kinh t ph i theo h ườ ố i phát tri n kinh t ể ế ể ắ ế ả ướ ề ng b n

17

ph i đi đôi v i vi c BVMT, kêu g i đ u t n c ngoài v ng, phát tri n kinh t ữ ể ế ọ ầ ư ướ ệ ả ớ

nh ng ph i l a ch n công ngh tiên nh ng không b ng m i giá, m i g i đ u t ọ ờ ọ ầ ư ư ằ ả ự ư ệ ọ

ti n, thân thi n v i MT, đ góp ph n s phát tri n h ng th nh c a đ t n c trong ủ ấ ướ ể ư ầ ự ế ệ ể ớ ị

ng lai. Hy v ng v i nh ng ch tr t ươ ủ ươ ữ ọ ớ ấ ng, chính sách đúng đ n đó s đ a đ t ẽ ư ắ

n ướ c ta ngày m t giàu m nh và văn minh h n.” ạ ộ ơ

: K t lu n chung (HS trình bày ý nghĩa c a vi c BVMT) Trang ti p theo ế ủ ế ệ ậ

Ví d : trích t ụ ừ Nhóm 3- l p 11A3. ớ

i. BVMT không “ MT có t m quan tr ng đ i s s ng và phát tri n c a con ng ố ự ố ể ủ ầ ọ ườ

ch c nào, mà còn là trách ch là trách nhi m c a các c quan, ban ngành hay m t t ơ ộ ổ ứ ủ ệ ỉ

i dân. BVMT ph i xu t phát t hành đ ng c th , vi c làm nhi m c a m i ng ủ ệ ỗ ườ ả ấ ừ ụ ể ệ ộ

thi ế t th c. ự

Đ i v i chúng em đang ng, đ ố ớ ở ứ l a tu i c p sách t ổ ắ i tr ớ ườ ượ ế c ti p thu các ki n ế

th c khoa h c và có nh ng hi u bi ứ ữ ể ọ t v t ế ề ự nhiên và xã h i nh t đ nh, đ ộ ấ ị ượ ố c s ng

trong MT trong lành nh ng không vì th mà không quan tâm đ n MT. Có th ế ể ở ư ế

hi n t i MT không b ÔN nh ng không có nghĩa là trong t ng lai nó không b ÔN. ệ ạ ư ị ươ ị

và BVMT b ng các hành đ ng c th là đang góp ph n cho Vì v y vi c gìn gi ệ ậ ữ ụ ể ằ ầ ộ

ng lai t t đ p h n”. t ươ ố ẹ ơ

Trang ti p theo: Ý ki n c a t ng cá nhân trong nhóm ế ủ ừ ế (Các thành viên c aủ

ệ nhóm trình bày nh ng suy nghĩ, ý ki n c a mình, m i ý ki n s mang thông đi p ế ủ ế ẽ ữ ỗ

nh n g i t i v MT). ắ ử ớ i m i ng ọ ườ ề

Ví d : trích t ụ ừ Nhóm 1- l p 11A3. ớ

Ng c C ng ườ : Nói v n đ ÔNMT có th xa xôi nh ng nó đã hi n di n ngay ọ ư ể ệ ệ ề ấ

tr c m t c a em. Nhà em đang ph i s ng chung v i mùi hôi th i b c lên t ướ ố ố ắ ủ ả ố ớ ừ

ng ch bi n tinh b t mì c a nhà hàng xóm. M i ngày đ c bi x ưở ế ế ủ ặ ộ ỗ ệ ư t là khi tr i m a, ờ

thì mùi hôi đó b c lên càng n ng n c, đã gây ra không ít phi n toái cho gia đình ề ặ ố ồ

em. Thi ế t nghĩ n u m i ng ế ỗ ườ ộ i dân có ý th c h n trong v n đ BVMT thì cu c ứ ề ấ ơ

t đ p h n. BVMT ph i có s chung tay c a c c ng đ ng, t s ng s t ố ẽ ố ẹ ủ ả ộ ự ả ơ ồ ấ ả ả t c ph i

th c hi n t vi c nh nh t. ệ ừ ệ ỏ ấ ự

Qua vi c tham gia cùng các b n tìm hi u và vi t chuyên đ này đã giúp em ệ ể ạ ế ề

hi u và bi c nhi u đi u v nh ng vi c mình nên làm, ph i làm và không nên ể t đ ế ượ ề ữ ề ề ệ ả

làm, đ góp ph n nh vào vi c BVMT, đó là s d ng ti ử ụ ể ệ ầ ỏ ế ậ t ki m, h p lí các v t ợ ệ

18

t ki m đi n, n c và tích d ng ph c v h c t p nh sách v , bút…s d ng ti ư ụ ụ ọ ậ ử ụ ụ ở ế ệ ệ ướ

ng h c cũng nh c c tham gia vào các phong trào BVMT trong gia đình, ự tr ở ườ ư ở ọ

ng. đ a ph ị ươ

Doãn Tân: Chúng ta đang s ng trong m t th gi i mà v n đ MT đang r t đ ế ớ ố ộ ấ ượ c ề ấ

quan tâm. N u MT b ÔN s gây ra nh ng h u qu r t nghiêm tr ng, nh h ả ấ ữ ẽ ế ậ ả ọ ị ưở ng

i cu c s ng c a m i chúng ta. Vì v y vi c BVMT là đi u t t y u ph i làm, t ớ ộ ố ề ấ ế ủ ệ ậ ả ỗ

t nghĩ nhà tr ph i b ng các hành đ ng c th đ góp ph n BVMT. Em thi ụ ể ể ả ằ ầ ộ ế ườ ng

nên t ch c các ho t đ ng ngo i khóa tìm hi u và t ch c các ho t đ ng d n v ổ ứ ạ ộ ể ạ ổ ứ ạ ộ ọ ệ

sinh n i công c ng đ giáo d c v MT th t hi u qu h n. ụ ề ả ơ ể ể ậ ơ ộ

H u h t các b n HS đ u có ý th c r t t bên c nh đó cũng có m t s ứ ấ ố ề ế ầ ạ t nh ng ư ộ ố ạ

t trong vi c BVMT, v n còn th v i nh ng vi c mình b n HS ch a có th c t ư ạ ứ ố ờ ơ ớ ữ ệ ệ ẫ

làm nh : th ng xuyên v t rác b a bãi, không có ý th c b o v cây xanh…đó là ư ườ ứ ả ứ ừ ệ

t c n ph i thay đ i đ có nh ng công dân bi các hành đ ng ch a t ộ ư ố ầ ổ ể ữ ả ế t quý tr ng và ọ

nâng niu bà m MT ” ẹ

1.2. Đ i v i h c sinh ố ớ ọ

- Th o lu n và b u nhóm tr ng c a nhóm mình. ả ầ ậ ưở ủ

- Phân chia công vi c c th trong t ng thành viên. ệ ụ ể ừ

-T ch c th o lu n các n i dung trong báo cáo. ổ ứ ả ậ ộ

- Hoàn thành báo cáo.

. - N p báo cáo ộ

2. Kh năng áp d ng ụ ả

Đ phù h p v i s nh n th c và cân đ i v i th i gian h c t p c a các em HS, ớ ự ậ ọ ậ ủ ố ớ ứ ể ợ ờ

t chuyên đ báo cáo v v n đ tôi đã ch n kh i 11 th c hi n tìm hi u và vi ự ể ệ ọ ố ế ề ấ ề ề

ÔNMT.

Đ ki m nghi m tính đúng đ n khoa h c, tính kh thi c a nh ng bi n pháp ể ể ủ ữ ệ ệ ắ ả ọ

đang nghiên c u và trình bày trong sáng ki n, tôi đã ti n hành kh o sát và l y ý ứ ế ế ả ấ

ki n c a toàn kh i 11 năm h c 2012-2013, th c nghi m ế ủ ệ đ i v i các kh i l p 11 ố ớ ố ớ ự ố ọ

(11A4, 11A5, 11A6) năm h c 2011- 2012 và (11A2, 11A3) năm h c 2012-2013 do ọ ọ

tôi tr c ti p gi ng d y. ự ế ạ ả

Vi c áp d ng cho đ i t ụ ố ượ ệ ệ ụ ể ủ ừ ng HS ph i phù h p v i đi u ki n c th c a t ng ề ả ợ ớ

tr ng, phù h p v i th i gian c a HS, không làm nh h ườ ủ ả ợ ờ ớ ưở ng đ n vi c h c cũng ệ ế ọ

nh các ho t đ ng trong nhà tr ng mà các em tham gia. Đ i v i sáng ki n kinh ạ ộ ư ườ ố ớ ế

nghi m này, theo tôi có th áp d ng cho t t c các kh i l p, trong đ n v tr ụ ệ ể ấ ả ố ớ ị ườ ng ơ

19

THPT.

3. L i ích v kinh t ợ ề ế xã h i ộ

Trong quá trình áp d ng đ i v i HS kh i 11 hai năm qua. Qua vi c cho HS tìm ố ớ ụ ở ố ệ

hi u v v n đ ÔNMT, tôi th y đã có s chuy n bi n rõ nét trong nh n th c và ự ề ấ ứ ể ề ể ế ấ ậ

hành đ ng c a các em v MT, c th nh sau: ề ụ ể ư ủ ộ

Th nh t ứ ấ : HS đã có s chuy n bi n trong ý th c BVMT b t đ u t ế ắ ầ ừ ậ ứ nh n th c, ự ứ ể

các em đã bi ế ề ấ ế t v v n đ ÔNMT, các nguyên nhân tr c ti p, cũng nh gián ti p ư ự ế ề

gây ÔNMT trong cu c s ng h ng ngày. ộ ố ằ

T vi c nh n th c đ c nguyên nhân gây nên hi n t ng ÔNMT, đã làm thay ừ ệ ứ ượ ậ ệ ượ

đ i b n thân các em rõ r t, các em đã tham gia các ho t đ ng góp ph n vào ổ ả ạ ộ ệ ầ

BVMT, không xâm h i đ n MT. Có nh ng vi c làm c th , th hi n s quan tâm ể ệ ự ụ ể ạ ế ữ ệ

đ a ph đ n MT nh tích c c tham gia các ho t đ ng v BVMT ế ạ ộ ự ư ề ở ị ươ ư ồ ng nh : tr ng

cây, làm v sinh các khu v c công c ng m t cách t ệ ở ự ộ ộ ự ứ giác. Các em đã có ý th c

ừ h n trong vi c s d ng các d ng c đ dùng ph c v h c t p, không v t rác b a ơ ụ ụ ọ ậ ệ ử ụ ụ ồ ụ ứ

bãi, bi t ti ế ế t ki m đi n năng... ệ ệ

ố ớ ấ D n ch ng qua vi c kh o sát m c đ quan tâm c a h c sinh đ i v i v n ủ ọ ứ ộ ứ ệ ẫ ả

đ ÔNMT : Ph l c 8 và ph l c 9. ề ụ ụ ụ ụ

Th hai: Trong quá trình h ứ ướ ấ ng d n và quan sát HS ti n hành làm báo cáo, ch m ế ẫ

các bài vi t c a các em, tôi th y tinh th n trách nhi m đ i v i công vi c đ ế ủ ố ớ ệ ệ ấ ầ ượ c

giao r t cao, các cá nhân đã bi ấ ế ố t phân công nhi m v , chia s , th o lu n và th ng ụ ệ ẻ ả ậ

nh t ý ki n, t o nên m t ho t đ ng lôi cu n và b ích. Tuy bài vi t c a các em ạ ộ ế ấ ạ ộ ố ổ ế ủ

ch a th t s sâu s c, nh ng các em cũng đã dám kh ng đ nh đ c suy nghĩ, quan ậ ự ư ư ẳ ắ ị ượ

đi m và chính ki n v nh ng v n đ MT còn t n t i trong cu c s ng h ng ngày. ề ữ ồ ạ ể ế ề ấ ộ ố ằ

Đó là m t s thành công l n trong vi c giáo d c ý th c BVMT. ộ ự ụ ứ ệ ớ

T nh ng chuy n bi n đó, tôi cũng nh n th y r ng c n ph i giáo d c v MT ụ ề ấ ằ ừ ữ ể ế ậ ầ ả

i dân, đ c bi t là các em HS, ngay t khi còn trên gh nhà tr ng, cho m i ng ọ ườ ặ ệ ừ ế ườ

i bi đ sau này hình thành nên con ng ể ườ ế ớ t quý tr ng MT, s ng có trách nhi m v i ệ ọ ố

MT.

Th ba: V ứ i c các em tham gia vi ệ ế ữ t báo cáo, đã giúp các em v n d ng nh ng ụ ậ

các môn h c nh sinh h c, đ a lí, hóa h c, tin h c...vào th c t , qua hi u bi ể t t ế ừ ự ế ư ọ ọ ọ ọ ị

đó rèn luy n kĩ năng th c hành, v n d ng các ki n th c vào cu c s ng, giúp các ộ ố ự ụ ứ ệ ế ậ

em th y đ c các ki n th c đó có liên quan đ n th c t ấ ượ ự ế ứ ế ế ệ ọ , giúp b tr cho vi c h c ổ ợ

trên l p, trên tr ng và h n h t t o s đam mê đ i v i các môn h c nói riêng và ớ ườ ế ạ ự ố ớ ơ ọ

20

tình yêu đ i v i khoa h c nói chung. ố ớ ọ

Qua vi c đ c và nh n xét v các bài vi t c a HS mà tôi đã nh n ra đ c khá ệ ề ậ ọ ế ủ ậ ượ

nhi u đi u trong quá trình gi ng d y v ki n th c, đ o đ c và l i s ng cho các ề ế ứ ứ ề ề ả ạ ạ ố ố

ự em. V b n thân tôi là m t GV d y Hóa h c, c n ph i trau d i ki n th c, tích c c ề ả ứ ế ạ ầ ả ộ ọ ồ

tìm hi u thông tin v MT, đ đ a ra các ph ể ư ể ề ươ ạ ng pháp d y h c Hóa h c hay, d y ạ ọ ọ

Hóa không ch có các ki n th c trong sách giáo khoa mà ph i v n d ng, l ng gép ả ậ ứ ụ ế ồ ỉ

các v n đ v MT m t cách linh ho t và có th t nhi u ví d th c t ụ ự ế ề ề ề ạ ậ ấ ộ sinh đ ng v ộ ề

MT, ph i liên h đ n các v n đ c a Hóa h c đ i v i th c t cu c s ng, phân ố ớ ệ ế ề ủ ự ế ấ ả ọ ộ ố

tích đ a ra các đ nh h ng trong vi c hình thành nhân cách, l ư ị ướ ệ ố ố ệ ớ i s ng thân thi n v i

MT nói riêng và các v n đ trong xã h i nói chung. ề ấ ộ

C. K T LU N Ậ Ế

c thành công sáng ki n kinh nghi m này, c n có s Đ có th áp d ng đ ể ụ ể ượ ế ệ ầ ự

đ ng tình ng h c a các GV gi ng d y, c a lãnh đ o nhà tr ồ ộ ủ ủ ủ ả ạ ạ ườ ề ng và s t o đi u ự ạ

ớ ki n v m t th i gian, v tinh th n và v t ch t c a các quý v ph huynh HS. V i ậ ề ặ ấ ủ ị ụ ệ ề ầ ờ

t v ki n th c khoa HS c n có nh ng ki n th c c b n v MT, c n có hi u bi ứ ơ ả ữ ế ề ể ầ ầ ế ề ế ứ

t v đ a bàn sinh s ng và đi u quan tr ng là c n có h c nh t đ nh, có s hi u bi ọ ự ể ấ ị ế ề ị ề ầ ố ọ

t tình. s h ng thú và s nhi ự ứ ự ệ

V i s quan tâm và đ u t đúng m c c a GV và HS thì không nh ng vi c giáo ớ ự ầ ư ứ ủ ữ ệ

t, mà s là m t trong nh ng h t m m cho vi c HS tham d c v MT có k t qu t ụ ề ả ố ế ữ ẽ ệ ầ ạ ộ

ụ gia vào quá trình nghiên c u khoa h c nh n i dung k ho ch c a S giáo d c ư ộ ứ ủ ế ạ ở ọ

đang tri n khai. Đ làm đ ể ể ượ c đi u này c n ph i có s ph i h p gi a các GV ự ố ợ ữ ề ả ầ

trong m t nhóm, trong m t t ho c trong c H i đ ng nhà tr ng. ộ ổ ộ ả ộ ồ ặ ườ

T nh ng đ nh h ừ ữ ị ướ ng trên và k t qu đ t đ ế ả ạ ượ ế c tôi xin có m t s đ xu t ki n ộ ố ề ấ

ngh sau: ị

- Đ i v i GV ố ớ ộ : C n tích h p vi c giáo d c MT vào các bài d y phù h p, m t ụ ệ ạ ầ ợ ợ

cách th ườ ng xuyên có tính h th ng, nên khuy n khích HS tham gia phát bi u xây ế ệ ố ể

d ng bài, nói lên nh ng suy nghĩ c a các em trong vi c BVMT trong các bài h c có ự ủ ữ ệ ọ

liên quan nhi u h n n a. B n thân GV cũng ph i có các hành đ ng th c t , c th ơ ữ ự ế ụ ể ề ả ả ộ

th hi n s quan tâm, có trách nhi m đ i v i các v n đ v MT. ể ệ ự ố ớ ề ề ệ ấ

- Đ i v i các c p qu n lý giáo d c: ố ớ ụ ấ ả

+ V i sáng ki n kinh nghi m này n u đ c s quan tâm đúng m c c a GV, ế ệ ế ớ ượ ự ứ ủ

ng t o đi u ki n đ các em tham gia tìm hi u và trình bày c a lãnh đ o nhà tr ủ ạ ườ ề ệ ể ể ạ

các v n đ đó thì ho t đ ng BVMT s tr thành m t ho t đ ng b ích trong nhà ẽ ở ạ ộ ạ ộ ề ấ ộ ổ

tr ng, t o r t nhi u h ng thú đ i v i các em HS và tr ườ ạ ấ ố ớ ứ ề ở ạ ộ thành m t ho t đ ng ộ

21

th ng xuyên có tính th c t ch c cho các ườ ự ế và tính giáo d c cao. Do v y c ụ ậ n t ầ ổ ứ

kh i l p cùng tham gia tìm hi u, t ố ớ ể ổ ứ ch c cho các em thi v các v n đ MT thông ề ề ấ

qua các ho t đ ng ngo i khóa do nhà tr ng t ch c. ạ ộ ạ ườ ổ ứ

ng THPT, góp + C n ầ t ổ ứ ộ ch c h i th o chuyên đ bàn v giáo d c MT ề ụ ề ả tr ở ườ

ph n nâng cao ch t l ấ ượ ầ ng d y h c v MT . ạ ọ ề

+ Ngành giáo d c c n u tiên đ u t , h tr kinh phí cho các tr ng THPT ụ ầ ư ầ ư ỗ ợ ườ

li u v xây d ng phòng h c b môn, Th vi n đ t chu n đ đ m b o ngu n t ư ệ ọ ộ ể ả ồ ư ệ ự ạ ẩ ả ề

MT, ph ng ti n và đi u ki n d y h c t t nh t cho HS và GV. ươ ọ ố ệ ệ ề ạ ấ

+ C n t o đi u ki n thu n l ề ầ ạ ậ ợ ề ờ i v th i gian, v kinh phí, v ph ề ề ươ ệ ng ti n...đ ệ ể

ch c các ho t đ ng ngo i khóa v MT. GV có th ti n hành t ể ế ổ ứ ạ ộ ề ạ

hát đ ng ho t đ ng chung tay làm s ch, BVMT nhân ngày MT th + C n pầ ạ ộ ạ ộ ế

gi i hàng năm. ớ

Tài li u tham kh o ả ệ

1. http://www.epe.edu.vn/?cid=9&cname=Danh-muc-cac-tai-lieu-ve-moi-truong

2. http://vi.wikipedia.org/wiki/Bách_khoa_toàn_thư

ạ ọ 3. Sách: Ô nhi m không khí và x lí khí th i – GS.TS Tr n Ng c Ch n –Đ i h c ử ễ ả ầ ấ ọ

xây d ng. ự

4. Sách: X lí n ng pháp sinh h c – PGS.TS Nguy n Văn ử ướ c th i b ng ph ả ằ ươ ễ ọ

Ph c- Đ i h c Qu c Gia TP H Chí Minh. ướ ạ ọ ố ồ

22

5. Sách: Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10, 11,12 – Nhà xu t b n giáo d c. ạ ộ ụ ờ ấ ả ụ ớ

Ph l cụ ụ

Ph l c 1: Phi u đi u tra ụ ụ ế ề

ng. Phi u đi u tra v s quan tâm đ n v n đ môi tr ề ự ế ấ ề ế ề ườ

H và tên: ……………………….. L p: ……… ọ ớ

(Có th đ tr ng) ể ể ố

(Hãy dánh d u chéo vào câu tr l i em ch n) ả ờ ấ ọ

1. Em có quan tâm đ n môi tr ng không? ế ườ

A. R t quan tâm □ B. Quan tâm h n ch □ C. Không quan tâm □ ấ ế ạ

2. Em có đ ng trong tr ng THPT không? ượ c giáo d c v môi tr ụ ề ườ ở ườ

A. Th ng xuyên □ B. Th nh tho ng □ C. Không có □ ườ ả ỉ

3. Em có tìm hi u v môi tr ng t các ph ng ti n truy n thông không ? ể ề ườ ừ ươ ề ệ

A. Th ng xuyên □ B. Th nh tho ng □ C. Không bao gi ườ ả ỉ □ờ

4. Em bi t đ n các v n đ v môi tr ng t đâu? ế ế ề ề ấ ườ ừ

23

A. Ph B. Tr ng h c. □ C. Gia đình và đ a ph ng □ ươ ng ti n truy n thông □ ề ệ ườ ọ ị ươ

5. Em có bi t các bi n pháp đ b o v môi tr ng không? ế ể ả ệ ệ ườ

A. Bi t r t rõ □ C. Không bi ế ấ B. Ch m t ít □ ỉ ộ t. □ế

6. Em có tham gia vào các ho t đ ng b o v môi tr ng ạ ộ ệ ả ườ tr ở ườ ng h c và ọ ở ị đ a

ph ươ ng n u có đi u ki n không ? ề ệ ế

A. Th ng xuyên □ B. Th nh tho ng □ C. Không bao gi ườ ả ỉ □ờ

7. Em xem vi c tuyên truy n b o v môi tr ng cho ng i khác nh th nào? ề ả ệ ệ ườ ườ ư ế

A. R t quan tr ng □ B. Không c n thi t □ C. Không nên làm □ ấ ọ ầ ế

24

Ph l c 2: Chai l v t không đúng n i quy đ nh. ụ ụ ọ ứ ơ ị

Ph l c 3: N c th i c a x ướ ả ủ ưở ụ ụ ng g . ỗ

25

Ph l c 4: N c th i t ng s n xu t tinh b t mì. ụ ụ x ả ừ ưở ướ ộ ả ấ

26

27

Ph l c 5: Rác trên các dòng kênh, dòng sông. ụ ụ

28

Ph l c 6: Khói th i ra t ụ ụ ả x ừ ưở ng g . ỗ

29

Ph l c 7: Đ t túi nilon ụ ụ ố

Ph l c 8: K t qu th ng kê v m c đ quan tâm c a h c sinh đ n v n đ ề ứ ộ ủ ọ ế ấ ả ố ụ ụ ế ề

MT tr ướ ọ c khi th c hi n chuyên đ (kh o sát trong toàn kh i 11- năm h c ự ố ề ệ ả

2012-2103).

S h c sinh ố ọ M c đứ ộ

đ ượ ả c kh o R t quan tâm Không quan tâm ấ Quan tâm h n chạ ế

sát S l % % % ố ượ ng Số Số

l ượ l ượ

420 151 35,95 ng 210 50,00 ng 59 14,06

Ph l c 9: K t qu th ng kê v m c đ quan tâm c a h c sinh đ n v n đ ề ứ ộ ủ ọ ế ấ ả ố ụ ụ ế ề

ọ MT sau khi th c hi n chuyên đ (kh o sát trong 2 l p, kh i 11- năm h c ả ự ố ớ ề ệ

2012-2013 đ c th c hi n chuyên đ ). ượ ự ề ệ

S h c sinh ố ọ M c đứ ộ

đ ượ ả c kh o R t quan tâm Không quan tâm ấ Quan tâm h n chạ ế

sát S l % % % ố ượ ng Số Số

l ượ l ượ

30

94 86 91,49 ng 8 8,51 ng 0 0,00