1
Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MN HUYN QUC OAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC LẤY
TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TẠI LỚP 5TA1
TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUỐC OAI”
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thơm
Chức vụ : Giáo Viên
Đơn vị công tác: Trường MN Huyện Quốc Oai
Năm học: 2024 2025
1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
MỤC LỤC
1
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1.1. Đề tài
2
1.2. Lý do chọn đề tài
2
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
3
1.3.1. Phạm vi nghiên cứu
3
1.3.2. Đối tượng áp dụng nghiên cứu
3
1.3.3 Thời gian nghiên cứu
3
1.4. Mục đích của sáng kiến
3
2. GII QUYT VẤN ĐỀ
5
2.1. Thc trng vấn đề
5
2.1.1. Thuận lợi
5
2.1.2. Khó khăn
6
2.1.3. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài
6
2.2. Các biện pháp đã tiến hành
7
2.2.1. BP 1: Bồi dưỡng chuyên môn về phương pháp giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm
7
2.2.2. BP 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ trong lớp
8
2.2.3. BP 3: Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, xây dựng môi trường cho
trẻ hoạt động
11
2.2.4. BP 4:Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm
13
2.2.5. BP 5: Ứng dụng phương pháp tiên tiến trong dạy học
17
2.2.6. BP 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
21
2.2.7. BP 7: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong chăm sóc và giáo dục
trẻ
23
2
2.3. Nâng cao hiu qu ca sáng kiến.
24
2.3.1. Những ưu đim ca sáng kiến.
24
2.3.2. Những biện pháp nâng cao hiệu quả.
24
2.3.3. Áp dụng sáng kiến cho đối tượng
24
2.3.4. Những kết quả đạt được.
24
3. KT LUN VÀ KIN NGH
26
3.1. Biện pháp giải quyết
26
3.2. Bài học kinh nghiệm
27
3.3. Ý nghĩa của sáng kiến trong công tác thực tiễn, khả năng ứng
dụng, triển khai kết quả của sáng kiến.
28
3. 4. Đề xuất và kiến nghị
29
1
PHN 1: ĐẶT VẤN Đ
1.1. n đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiu qugiáo dục lấy trm
trung m cho tr 5-6 tui tại lớp 5 tuổi A1 trường mm non Huyn Quốc
Oai
1.2. do chn đ tài
Như chúng ta đã biết: Việc ng cao chất ng giáo dục là một trong nhng
vấn đề được quan tâm ng đầu trong hội. Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục
đào tạo đang nỗ lực đổi mới pơng pp dạy học theo ớng phát huy tích cực,
chđộng của mỗi học sinh trong hoạt động học tập, phương pháp dạy học
ch thc hot động của giáo viên, trong việc tổ chức hoạt động, nhm giúp học
sinh chủ động đạt c mục tiêu dạy học
Nghị quyết TW2 Ban chấp hành TW khóa VIII đã chỉ nhim vụ quan
trọng của nnh GD & ĐTđổi mới mnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo,
khắc phục lối truyền th một chiều n luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người
học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và phương pháp hiện
đại vào quá trình dạy học”.
Như vậy: Muốn thc hin được nhim vụ quan trọng đó, giáo viên phi tổ
chứcớng dẫn cho trẻ tham giao các loại hình hot động phong phú, đa dng.
“Giáo dc lấy trlàm trung m làm một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí
của trẻ em vai trò của giáo viên. p phn định ớng cho quá trình hoạt
động y dng i trường giáo dục trong trưng mầm non. Giáo dục lấy tr
m trung m” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu kinh nghiệm, kh
ng của tr. Tạo cơ hội cho tr được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới
sự phát triển trí tu n nuôi dưỡng m hồn phát triển thể chất khng
giao tiếp xã hội của trẻ. Cơng trình không chỉ quan m tới “trẻ học đưci gì
n chú trọnghọc như thế o” tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích
cực để phát triển đam học hỏi của tr và khả năng tự học. Với quan điểm “mỗi
đứa trẻ là một cá thể rng biệt”. Và “mỗi đứa trẻ đu có cơ hội được học bằng
nhiều cách khác nhau vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương
pháp lấy trẻ m trungm”. Đó là phương pháp mà go viên cần cý đến hứng
thú, nhu cầu, khng, thế mạnh của mỗi đa tr để hiu, đánh giá đúng tôn trọng.
Việc tchức c hot động giáo dục theo quan điểm lấy trm trung m u
cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong
những năm gần đây.
Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên mầm non đã mit i, trăn tr, mong
muốn quyết m đi mới song trong khi thực hiện lại i o ng ng, mất
phương hướng chính vì vậy việc dạy học mang tính chất truyền dạy, lĩnh hội, nhồi
nhét, dập khuôn máy c vẫn tồn tại
2
Nhận thc tầm quan trọng của việc ng cao chất ng hiệu qu đào tạo
lớp ng dân hon đáp ứng với yêu cầu xu thế hội nhập của toàn ngành giáo
dục hiện nay. Thc hiện ch trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong tn
ngành giáo dục i chung bậc học mm noni riêng.
một giáo viên trực tiếp ging dạy, i luôn trăn trđể m ra hướng đi,
giải pp phù hợp vi đặc điểm của lớp, của trường. Để vic đổi mới phương pháp
dạy học lấy trm trung m không chỉ phong trào, không chỉ được nhìn thấy
trên bề nổi n được nhân rộng c nhà trưng, từng lớp học phương
pháp dạy học lấy tr m trung tâm trthành thói quen của mỗi giáo. Cnh vì
vậy i chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu qugiáo dục lấy trẻ
m trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 tờng mầm non Huyện Quốc
Oai”
1.3. Phạm vi đốiợng nghiên cứu:
- Đề i được thực hin trongm học 2024-2025 (kể từ tháng 09 năm 2024
đến hết tháng 03 m 2025), tại lớp 5 tuổi A1 trường MN Huyện Quốc Oai
- Đối ợng nghn cứu: biện pháp ng cao hiệu quả giáo dục lấy trm
trung m cho tr5-6 tui tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Huyện Quốc Oai
- Khách thể nghiên cứu: Trmẫu giáo ln lớp 5-6 tuổi A1 trường mầm non
Huyện Quốc Oai- Quốc Oai- Hà Nội
1.4. Mục đích nghn cứu
- nh thành kiến thức mi cho trẻ, tạo cho trẻ niềm say m hiểu,
thích khám phá biết lĩnh hội c kiến thức mới, hình thành kỹ năng mới cho trẻ
về tất c 5 lĩnh vực.
- Trluôn được tôn trọng khẳng định bản thân, đưc thường xuyên giao
tiếp thể hiện mối quan h thân thiện giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh.
Tạo i trưng mđể cô trng nhau m ra nhiều sản phẩm phù hợp với
từng chủ đề. Sản phẩm của trẻ chính là sự sáng tạo, phong phú đúng với khả năng
của trẻ.
Luôn ớng tới hội tốt nhất để pt triển toàn din cho trvề suy ng, nh
ch, nh vi ứng xử thông qua những kng mềm kỹng sống cần thiết.
- Giáo vn đưc nâng cao khảng chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công
c cm c go dục trẻ.
- ng cao kỹ năng phạm, chuyên môn nghiệp vụ.
* Vic nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không ch mang lại
những lợi ích về mặt luận còn c động trực tiếp đến thực tiễn, giúp giáo viên
học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi khi đến trường
- Đóng p về mặt luận
+ m khái niệm “ Giáo dục lấy trlàm trungm”
+ Đc điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm