1
t
SÁNG KIN KINH
SÁNG KIN KINH
NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI
TOÁN TÌM S HNG TNG QUÁT CA DÃY S NG DNG
Năm hc: 2021 - 2022
2
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT PHAN THÚC TRC
---------------------------
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY CHO HỌC SINH THÔNG QUA
BÀI TOÁN TÌM S HNG TNG QUÁT CA DÃY S NG
DNG
\
H và n: Phan Bá Giáp; Trn Văn Kiên.
Đơn v: Trƣng THPT Phan Thúc Trc
Đin thoi: 0987507024
Năm hc: 2021 - 2022
3
MC LC
Phn II. Đt vấn đề
Trang 1
1 Lý do chọn đề tài.
Trang 1
2. Mục đích nghiên cứu.
Trang 1
3. Đối tượng nghiên cu.
Trang 2
4. Kế hoch nghiên cu.
Trang 2
5. Phương pháp nghiên cứu.
Trang 2
6. Đóng góp của đề tài.
Trang 3
Phn II. Ni dung
Trang 4
I. Thc trng vấn đề trước khi áp dng.
Trang 4
II. Kết qu đạt được và kinh nghim rút ra.
Trang 4
III. Kh năng ứng dng và trin khai kết qu.
Trang 4
IV. Cơ sở lý lun.
Trang 4
1. Năng lực toán hc
Trang 4
2. Dy hc hình thành và phát triển năng lực toán hc
cho hc sinh.
Trang 6
3. Tiêu chí, ch báo của hành động hc sinh thc
hiện được.
Trang 6
4. Đánh giá kết qu giáo dc môn toán.
Trang 8
5. Các kiến thức liên quan được s dụng trong đề tài.
Trang 9
V. Nội dung đềi.
Trang 11
1. Bài toán tìm s hng tng quát ca dãy s da vào các
h thức cơ bản của phương pháp quy nạp toán hc.
Trang 12
2. Bài toán tìm s hng tng quát ca dãy s bng cách
quy v cp s cng và cp s nhân.
Trang 17
4
3. ng dng ca bài toán tìm s hng tng quát ca dãy
s vào các bài toán v dãy s.
Trang 30
4. H thng bài tp t ôn luyn
Trang 31
Kết qu nghiên cu
Trang 34
C. Kết lun
Trang 34
I. Nhng kết lun
Trang 34
II. Nhng kiến ngh, đ xut.
Trang 35
Danh mc tài liu tham kho
Trang 36
5
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Theo Chương trình giáo dục ph thông tng thể, “năng lực là thuc tính
nhân được hình thành, phát trin nh t cht sn quá trình hc tp,
rèn luyện, cho phép con người huy đng tng hp các kiến thc, k năng
các thuộc tính nhân khác như hng thú, niềm tin, ý chí, thực hin thành
công mt hoạt động nhất định, đạt kết qu mong mun trong những điều kin
c thể”. Trong quá trình công tác, trải qua nhiều phương pháp dy hc tích
cc tôi luôn t hi làm thế nào đ nâng cao chất lượng dy hc. Bn thân
nhn thy rng phi làm cho hc sinh phát huy tính tích cc, t giác, ch động
khám phá những điều chưa biết. Để mt bài giảng thu hút được hc sinh,
giúp hc sinh phát triển năng lực toán học đòi hỏi mi giáo viên phi tìm tòi,
cp nhật các phương pháp, thuật dy hc mi php vi từng đối tượng
hc sinh. Dy hc da trên phát triển năng lực chìa khóa đ nâng cao cht
ng dy và học. Do đó dạy học theo hướng phát triển năng lc hc sinh chú
trng ly học sinh làm trung tâm giáo viên người hướng dn, giúp các
em ch động trong việc đạt được năng lực theo yêu cầu đặt ra, phù hp vi
đặc đimnhân. Thông qua dy hc ni dung tìm s hng tng quát ca dãy
s các bài toán ng dng, hc sinh cn hình thành phát triển được năng
lc toán hc, biu hin tp trung nht của năng lực tính toán. Năng lc toán
hc bao gm các thành t ct lõi sau: Năng lực tư duy lp lun toán hc;
năng lực mô hình hóa toán học; năng lc gii quyết vấn đ toán học; năng lc
giao tiếp toán học; năng lực s dng công cụ, phương tin hc toán. Các i
toán tìm s hng tng quát ca dãy s các bài toán ng dng nhng bài
toán gây nhiều khó khăn cho hc sinh trong quá trình vn dng kiến thức để
gii quyết. vy, tôi chọn đề tài nghiên cu cho sáng kiến kinh nghim ca
mình: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DUY CHO HỌC SINH THÔNG
QUA BÀI TOÁN TÌM S HNG TNG QUÁT CA Y S NG
DNG”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Tìm những khó khăn và thun li ca hc sinh khi tiếp cn bài toán tìm
s hng tng quát ca dãy s và các bài toán ng dng.
Phát triển năng lực toán hc cho học sinh như: Năng lực duy lp
lun toán học; năng lực hình hóa toán học; năng lực gii quyết vấn đề
toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực s dng công cụ, phương tiện