
5
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, “năng lực là thuộc tính
cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập,
rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và
các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí, … thực hiện thành
công một hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện
cụ thể”. Trong quá trình công tác, trải qua nhiều phương pháp dạy học tích
cực tôi luôn tự hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân
nhận thấy rằng phải làm cho học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động
khám phá những điều chưa biết. Để có một bài giảng thu hút được học sinh,
giúp học sinh phát triển năng lực toán học đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm tòi,
cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới phù hợp với từng đối tượng
học sinh. Dạy học dựa trên phát triển năng lực là chìa khóa để nâng cao chất
lượng dạy và học. Do đó dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh chú
trọng lấy học sinh làm trung tâm và giáo viên là người hướng dẫn, giúp các
em chủ động trong việc đạt được năng lực theo yêu cầu đặt ra, phù hợp với
đặc điểm cá nhân. Thông qua dạy học nội dung tìm số hạng tổng quát của dãy
số và các bài toán ứng dụng, học sinh cần hình thành và phát triển được năng
lực toán học, biểu hiện tập trung nhất của năng lực tính toán. Năng lực toán
học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: Năng lực tư duy và lập luận toán học;
năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực
giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Các bài
toán tìm số hạng tổng quát của dãy số và các bài toán ứng dụng là những bài
toán gây nhiều khó khăn cho học sinh trong quá trình vận dụng kiến thức để
giải quyết. Vì vậy, tôi chọn đề tài nghiên cứu cho sáng kiến kinh nghiệm của
mình: “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY CHO HỌC SINH THÔNG
QUA BÀI TOÁN TÌM SỐ HẠNG TỔNG QUÁT CỦA DÃY SỐ VÀ ỨNG
DỤNG”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Tìm những khó khăn và thuận lợi của học sinh khi tiếp cận bài toán tìm
số hạng tổng quát của dãy số và các bài toán ứng dụng.
Phát triển năng lực toán học cho học sinh như: Năng lực tư duy và lập
luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề
toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện