I. M ĐU
1. Lí do ch n đ tài:
Bài toán tìm giá tr nh nh t, giá tr l n nh t c a hàm s nói riêng và
b t đng th c nói chung là m t trong nh ng ch đ quan tr ng và h p d n
trong ch ng trình gi ng d y và h c b môn toán tr ng ph thông. Trongươ ườ
các đ thi môn toán c a các kì thi đi h c, cao đng, tôt nghi p và thi h c sinh
gi i các c p nh ng năm g n đây các bài toán liên qua đn giá tr l n nh t, giá ế
tr nh nh t c a hàm s th ng xuyên có m t và th ng là câu h i khó c a ườ ườ
đ thi.
Đ tìm giá tr nh nh t, giá tr l n nh t c a hàm s hay c a bi u th c
có nhi u ph ng pháp nh : S d ng b t đng th c cô si, b t đng th cế ươ ư
Bunhia; ph ng pháp l ng giác hóa; ph ng pháp mi n giá tr ; ph ng phápươ ượ ươ ươ
đ th và hình h c; ph ng pháp chi u bi n thiên…. Nh ng tôi th y trong ươ ế ư
nh ng năm g n đây, trong các đ thi vi c s d ng đo hàm đ tìm giá tr l n
nh t,giá tr nh nh t th ng xuyên đc s d ng, chính vì v y trong quá trình ườ ượ
gi ng d y c a mình tôi mu n hình thành cho h c sinh có t duy và k năng s ư
lí các bài toán này d a vào đo hàm.Nên tôi xin trình bày sáng ki n kinh ế
nghi m: “Phát tri n t duy và k năng c a h c sinh qua bài toán tìm giá ư
tr l n nhât, giá tr nh nh t d a vào đo hàm” .
2. M c đích nghiên c u:
Khi tìm giá tr l n nh t,giá tr nh nh t c a bi u th c có nhi n n tôi nh n
th y:
H c sinh s , b qua, không h ng thú.
Lúng túng, th đng, không bi t x lí t đâu. ế
V y v n đ đt ra là :
C n giúp cho h c sinh h th ng và ghi nh đy đ các ki n th c ế
liên quan : đo hàm và các b t đng th c cô si, bunhiacôpxki
Giúp h c sinh hình thành và phát tri n t duy linh ho t, sáng t o ư
trong các bài toán liên quan.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Đ gi i quy t v n đ đó tôi đ xu t ý t ng sau: ế ưở
C n cho h c sinh t h th ng l i ki n th c tr ng tâm sau m i bu i ế
h c t đó kh c sâu đc ki n th c. ượ ế
T các bài toán c th , d n d t h c sinh t đúc k t ra các kinh ế
nghi m gi i toán qua đó t tìm ra thu t gi i cho các l p bài toán
khác nhau.
Cho h c sinh th y đc m i liên h c a ki n th c đang h c v i ượ ế
th c ti n cu c s ng.
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Xu t pháp t các bài toán c th , cho h c sinh nhìn rõ v n đ và tìm
ra ph ng pháp gi i c th cho các bài toán có s d ng đo hàm.ươ
1
Đúc k t ra thu t toán c a các l p bài toán khác nhau có s d ng đoế
hàm.
Th c nghi m s d ng đo hàm trong các bài toán tìm giá tr l n nh t
và nh nh t c a hàm s .
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M:
1. C s c a sáng ki n kinh nghi m:ơ ế
1.1. B t đng th c cô si :
Cho hai s không âm,ta có :
2
a b ab
+
. D u b ng x y ra khi a = b.
T ng quát: Cho n s không âm a 1, a2, …, an. Ta có:
1 2
1 2
.... ...
nnn
a a a a a a
n
+ + +
.D u b ng x y ra khi a 1 = a2 = …= an.
1.2. B t đng th c Bunhia_ Côpski:
Cho hai c p s ( a; b) và ( c ; d ), ta có:
( ) ( )
( )
2
2 2 2 2
a b c d ac bd+ + +
D u b ng x y ra :
a b
c d
=
1.3. Khái ni m giá tr l n nh t và giá tr nh nh t :
Cho hàm s y = f (x) xác đnh trên t p D.
S M đc g i là giá tr l n nh t c a hàm s y = f(x) trên D n u ượ ế :
( )f x M x D
và t n t i x 0
0
: ( )D f x M=
.
Kí hi u :
max ( )
D
M f x=
S m đc g i là giá tr nh nh t c a hàm s y = f(x) trên D n u ượ ế :
( )f x m x D
và t n t i x 0
.
Kí hi u : m =
min ( )
D
f x
2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m: ướ ế
Sau khi h c xong khái ni m đo hàm và ng d ng c a đo hàm đ kh o sát
và v đ th hàm s , trong bu i ôn t p tôi l n l t đt ra các ví d đ h c ượ
sinh t gi i. Sau th i gian t năm đn m i phút th c hi n ki m ch ng trên ế ườ
47 h c sinh c a l p 12a7năm h c 2016 -2017
Đc đi m c a l p th c nghi m là:
S h c sinh c a l p: 47
K t qu h c t p v môn toán năm h c 2015 – 2016 là:ế
7 h c sinh có h c l c gi i
13 h c sinh có h c l c khá
23 h c sinh có h c l c trung bình
4 h c sinh có h c l c y u. ế
2
Nh n bi t(n m v ng ế
lý thuy t)ếThông hi u(có th
v n d ng lý thuy t ế
đ th c hành )
V n d ng linh ho t
trong gi i toán
S h c
sinh
Ph n trămS h c
sinh
Ph n trămS h c
sinh
Ph n trăm
47 100% 27 57,4% 10 21,3%
3. Các gi i pháp s d ng đ gi i quy t v n đ: ế
Hình thành t duy và k năng c a h c sinh qua vi c gi i các bài toán tìmư
giá tr l n nh t và giá tr nh nh t:
Bài toán 1 : Tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t c a hàm s y = f(x)
trên D.
Đây là cách s d ng tr c ti p chi u bi n thiên c a hàm s đ tìm giá tr ế ế
l n nh t và giá tr nh nh t, các bài toán này th ng g p trong các đ thi t t ườ
nghi p, đi h c và cao đng các kh i D, B.
Đ tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t c a hàm s y = f(x) trên D:
B c 1:ướ L p b ng bi n thiên c a hàm s trên D ế :
Tính y’ và tìm các đi m t i h n
Tính gi i h n vô c c và gi i h n t i vô c c (n u có). ế
B c 2:ướ So sánh giá tr c a hàm s t i các đi m đc bi t ( thông
th ng là các đi m c c đi, c c ti u, các đi m không t n t a đo hàm ....).Tườ
phép so sánh y đ tìm giá tr l n nh t và nh nh t ph i tìm.
Ví d 1 : ( Đi h c kh i D năm 2011 )
Tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t c a hàm s :
2
2 3 3
1
x x
yx
+ +
=+
trên
[ ]
0; 2
Gi i: Ta có :
( )
2
2
2 4
'
1
0
' 0 2
x x
y
x
x
yx
+
=+
=
= =
B ng bi n thiên ế :
V y :
t -
o 2 +
y’ +
Y
17
3
3
3
[ ]
[ ]
0;2
0;2
17
(2) 3
(0) 3
max
min
y
y
y
y
= =
= =
Chú ý : Đi v i bài toán tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t c a hàm
s
y = f(x) liên t c trên đo n
[ ]
;a b
ta còn có th áp d ng ph ng pháp sau ươ
đây :
B c 1:ướ Tìm các đi m xế1, x2, ....xn trên
[ ]
;a b
t i đó f’(x) = 0 ho c f’(x) không
xác đnh.
B c 2:ướ Tính f(a), f( x1), f(x2), ….., f(xn).
B c 3:ướ Tìm s l n nh t M và s nh nh t m trong các s trên và k t lu n: ế
[ ] [ ]
; ;
,
max min
a b a b
M m
y y
= =
Các bài toán trên th c s r t đn gi n, h c sinh không c n hi u b n ơ
ch t c a bài toán v n tìm đc k t qu c a bài toán. Ta có th làm nh sau ượ ế ư :
Ta có
( )
2
'
2
'
2 4
1
0
02
x x
y
x
x
yx
+
=+
=
= =
Trong đó nghi m th a mãn trên đo n [0 ; 2] là x= 0
Ta có
( )
0 3y=
và
( )
17
23
y=
V y
[ ]
( )
0;2
min 0 3y y= =
và
[ ]
( )
0;2
17
max y 2 3
y= =
Ví d 2: (Đi h c kh i D năm 2010 )
Tìm giá tr nh nh t c a hàm s :
2 2
4 21 3 10y x x x x= + + + +
trên mi n xác đnh c a nó.
Ta th y bài toán này khác so v i ví d 1 là bài toán ch a cho ta bi t tìm ư ế
giá tr nh nh t c a hàm s trên t p nào, nên b c đu tiên ta ph i ch ra t p ướ
xác đnh c a hàm s .
Gi i
T p xác đnh c a hàm s D= [-2 ;5]
Ta có :
( ) ( )
2 2
2 2
4 2 3 10 3 2 4 21
'
2. 4 21. 3 10
1
' 0 3
x x x x x x
y
x x x x
y x
+ + + +
= + + + +
= =
B ng bi n thiên ế :
4
V y
[ ]
2;5
1
( ) 2
3
min y
y
= =
Ví d 3: Tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t c a hàm s :
4
4
1
x
yx
=+
Ta th y : Trong ví d này khó h n ví d 2, vì t p xác đnh c a hàm s ơ
là t p R, nh v y khi l p b ng bi n thiên h c sinh ph i có ki n th c vè gi i ư ế ế
h n vô c c. Giáo viên nh c l i ki n th c c b n v gi i h n vô c c: ế ơ
Cho hàm s
( )
( )
f x
yg x
=
v i f(x) và g(x) là các đa th c.
N u b c f(x) > b c g(x)ế :
lim , lim
x x
y y
+ −
k t qu b ng vô c c.ế
N u b c f(x) = b c g(x)ế :
lim lim
x x
a
y y b
+ −
= =
v i a,b l n l t là h s ượ
c a x có s mũ cao nh t trong các đa th c f(x) và g(x).
N u b c f(x) < b c g(x)ế :
lim lim 0
x x
y y
+ −
= =
Gi i : T p xác đnh: R
Gi i h n :
lim lim 0
x x
y y
+ −
= =
Ta có :
( )
( )
4
2
4
4 1 3
'
1
x
y
x
=+
4
4
1
3
' 0 1
3
x
y
x
=
= =
B ng bi n thiên ế :
x-
-
4
1
3
4
1
3
+
y’ + 0 - 0 +
y0
4
27
-
4
27
0
x-
-2
1
3
5
+
y’ - 0 +
y
2
5