Y BAN NHÂN DÂN HUY N YÊN L C
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
H ng d n h c sinh c m nh n v đp tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng quaướ ườ ế
hai bài th : “Khi con tu hú” và “Ng m trăng”.ơ
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Ph ng ế ươ
Môn: Ng văn 8
Tr ng THCSườ Đng C ng ươ
1
Vĩnh phúc, năm 2017
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
H ng d n h c sinh c m nh n v đp tâm h n ng i chi n sĩ cách m ngquaướ ườ ế
hai bài th : “Khi con tu hú” và “Ng m trăng”.ơ
2
Vĩnh phúc, năm 2017
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u :
Có th nói r ng th k XXI- th k c a tri th c, đòi h i m i chúng ta ph i h c ế ế
t p, rèn luy n ph n đu đ tr thành công dân có ích cho xã h i. Đng và nhà n c ta ướ
th y rõ đc vai trò c a giáo d c trong th i đi ngày nay nên đã đt giáo d c là qu c ượ
sách hàng đu. Vì v y công cu c c i cách giáo d c nh ng năm g n đây di n ra m t
cách vô cùng m nh m và toàn di n. V i m c tiêu giáo d c con ng i toàn di n, phát ườ
huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, giáo viên ch là ng i đnh h ng ườ ướ
giúp các em t chi m lĩnh tri th c. ế
Đ đáp ng đc nh ng đòi h i c p bách y, m i giáo viên luôn c n có s tìm ư
tòi đi m i ph ng pháp gi ng d y, xóa b l i d y truy n th tri th c m t chi u. ươ
H n th , giáo viên c n có nh n th c đúng đn r ng d y h c là nh m t o ra s tácơ ế
đng trong nh n th c và tình c m, s tích c c suy nghĩ ni m đam mê sáng t o, s tìm
tòi khám phá nh ng đi u m i m h c sinh ch không ph i t o ra thói quen trông
ch , b t ch c, th đng. ướ
Vì l y, trong m i gi h c giáo viên c n chú ý phát huy tính sáng t o, ch
đng t chi m lĩnh tri th c m t cách tích c c c a h c sinh. Đ làm đc đi u đó ph ế ượ
thu c r t nhi u ng i th y. Ng i th y ph i bi t t ch c h ng d n h c sinh h c ườ ườ ế ướ
t p trên l p m t cách có hi u qu . Tôi t ng nh m t l i nói c a m t nhà c i cách
giáo d c n c ngoài: “Truy n đt tri th c không ph i và không bao gi là m c đích ướ
3
c a giáo d c. M c đích c a giáo d c là h ng d n quá trình h c t p và đt trách ướ
nhi m h c t p vào tay nh ng h c sinh. Giáo d c đc xem nh là quá trình giáo viên ượ ư
h ng d n h c sinh t phát tri n. Giáo viên ph i là ng i h ng d n có hi u quướ ườ ướ
cho h c sinh h c t p ch không ph i là ng i truy n th nh ng m ng tri th c ch t”. ườ ế
Đó là l i nh n đnh r t đúng đn.
Vì v y m i giáo viên c n xác đnh đc vài trò c a mình là ng i h ng d n ượ ườ ướ
t ch c h c sinh h c t p trên l p đ đánh th c s sáng t o trong h c t p c a m i
h c sinh.
Hình nh ng i chi n sĩ trong th ca tr c cách m ng tháng Tám 1945 còn là đ ườ ế ơ ướ
tài m i m đi v i h c sinh l p 8. Vì v y các em ch a c m nh n h t đc v đp ư ế ượ
tâm h n c a h nên trong vi c c m th , phân tích, bình lu n còn g p r t nhi u khó
khăn Các em h c sinh còn lúng túng khi làm m t bài văn ngh lu n văn h c, đc bi t
là ngh lu n t ng h p.
M t s h c sinh v n còn t thái đ th , ch a bi t trân tr ng s c ng hi n và hi ơ ư ế ế
sinh cho T qu c c a các th h cha anh đi tr c. ế ướ
Xu t phát t các lí do trên chúng tôi đã ch n đ tài:
H ng d n h c sinh c m nh n v đp tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng quaướ ườ ế
hai bài th : “Khi con tu hú” và “Ng m trăng”.ơ
cho sáng ki n c a mình..ế
2. Tên sáng ki nế:
“H ng d n h c sinh c m nh n v đp tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng quaướ ườ ế
hai bài th “Khi con tu hú” và “Ng m trăng”.ơ
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Ngành giáo d c (H c sinh THCS).
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ :
Ngày 20 tháng 2 năm 2016.
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
5.1: Thu n l i:
Trong ch ng trình ph thông, môn Ng văn là môn quan tr ng nên r t đc sươ ượ
quan tâm c a ngành. Hàng năm th ng có s quan tâm c a phòng giáo d c: m các ườ
4
l p t p hu n, các chuyên đ c m…nh m c ng c cũng nh nâng cao trình đ chuyên ư
môn c a giáo viên.
Ban giám hi u nhà tr ng cũng nh t chuyên môn th ng xuyên quan tâm t o ườ ư ườ
đi u ki n cho giáo viên v các m t: đ dùng, thi t b , sách giáo khoa, sách b i d ng ế ưỡ
liên quan đn chuyên môn đ giáo viên có đ t li u ph c v bài d y t t nh t. Ngoàiế ư
ra còn t ch c chuyên đ t , h i gi ng…nh m nâng cao tay ngh cho giáo viên. Giáo
viên trong t th ng xuyên d gi thăm l p, trao đi, rút kinh nghi m và h tr nhau ườ
trong quá trình gi ng d y. Nh v y giáo viên có th h c h i kinh nghi m c a nhau,
phát huy nh ng đi m tích c c, h n ch nh ng m t y u kém trong gi ng d y. Chính ế ế
vì v y mà trong nh ng năm g n đây ch t l ng giáo d c c a tr ng tôi luôn đng ượ ườ
v trí t p đu c a huy n cũng nh c a t nh. Đó là c s đ khích l giáo viên cũng ư ơ ơ
nh h c sinh c a tr ng gi ng d y và h c t p không ng ng. ư ườ
B n thân tôi cũng đã có m t th i gian dài d y h c và đc phân công đúng chuyên ượ
ngành đào t o nên cũng có ít nhi u kinh nghi m trong vi c v n d ng nh ng bi n
pháp m i cũng nh h ng d n h c sinh th c hi n t t các ph ng pháp c a mình đa ư ướ ươ ư
ra.
Còn đi v i h c sinh đu là con em vùng nông thôn nên đa s các em ngoan, có ý
th c c g ng trong quá trình ti p thu bài cũng nh rèn luy n các k năng cho mình. ế ư
5.2: Khó khăn:
a. C s v t ch t:ơ
V phía nhà tr ng, c s v t ch t v n còn thi u th n- ch a có phòng b môn ườ ơ ế ư
riêng cho môn Ng văn, tranh nh cho b môn còn h n ch l p h c sĩ s đông nên ít ế
nhi u nh h ng đn hi u qu d y h c. ưở ế
b. V i giáo viên:
V phía giáo viên, tr c đây khi d y hai bài th ướ ơ “Khi con tu húvà “Ng m trăng”,
tôi ch chú ý t i vi c truy n đt ki n th c c b n mà ch a đi sâu vào t ng khía c nh ế ơ ư
v n đ vì v y h c sinh còn lúng túng khi c m nh n và đánh giá, nâng cao v n đ khi
ti p c n v i d ng đ nâng cao. ế
c. V i h c sinh :
5