5
Giáo viên h ng d n c n làm cho h c sinh th y đc: ướ ẫ ầ ọ ấ ượ Dù là d ng toánạ
nào, th c ch t bài toán cũng ch đc bi u th b ng m t t ng quan toánự ấ ỉ ượ ể ị ằ ộ ươ
h c duy nh t , đó là m t ph ng trìnhọ ấ ộ ươ . Các đi l ng và các liên h đãạ ượ ệ
cho trong bài toán đu tuân theo các m i liên quan t l thu n, t l ngh chề ố ỉ ệ ậ ỉ ệ ị
và các quan h l n h n, nh h n c a toán h c .ệ ớ ơ ỏ ơ ủ ọ
Do đó, khi l p ph ng trình h c sinh c n bình tĩnh cân nh c c g ng điậ ươ ọ ầ ắ ố ắ
sâu vào th c ch t c a các quan h ; không băn khoăn, không b i r i v i cácự ấ ủ ệ ố ố ớ
cách di n đt th ng là ph c t p c a đ bài; đng th i cũng bi t cách di nễ ạ ườ ứ ạ ủ ề ồ ờ ế ễ
gi i nh ng c m t nh : ả ữ ụ ừ ư l n h n, bé h nớ ơ ơ , nhanh h n, s m h n, tăng, gi m,ơ ớ ơ ả
v t m c ượ ứ ... thành nh ng t ng quan toán h c t ng ng v i n i dung th cữ ươ ọ ươ ứ ớ ộ ự
t c a đ bài .ế ủ ề
Đ tàiề “ H ng d n h c sinh gi i bài toán b ng cách l p ph ngướ ẫ ọ ả ằ ậ ươ
trình” t p trung chính vi c cung c p cho h c sinh m t ph ng pháp tóm đậ ở ệ ấ ọ ộ ươ ề
m i d a trên 3 c s chính là t ng quan t l thu n, t ng quan t l ngh chớ ự ơ ở ươ ỉ ệ ậ ươ ỉ ệ ị
và các quan h l n h n, nh h n c a toán h c đ áp d ng cho các d ng toánệ ớ ơ ỏ ơ ủ ọ ể ụ ạ
mà các sách h ng d n x p vào các lo i khác nhau, giúp các em v t quaướ ẫ ế ạ ượ
nh ng khó khăn khi phân tích đ, hi u và gi i đc bài toán .ữ ề ể ả ượ
Thay vì r t khó nh c đ l p đc ph ng trình cho bài toán theo t ngấ ọ ể ậ ượ ươ ừ
d ng khác nhau đó, v i ph ng pháp tóm đ này, h c sinh suy nghĩ t ng điạ ớ ươ ề ọ ươ ố
nh nhàng và d dàng h n vì sau khi th c hi n xong ph n tóm đ, t kh cẹ ễ ơ ự ệ ầ ề ự ắ
ph ng trình c a bài toán s hi n ra . H c sinh ch c n d a vào đó mà th cươ ủ ẽ ệ ọ ỉ ầ ự ự
hi n cách gi i.ệ ả
2. Th cự tr ng chung c a v n đạ ủ ấ ề
2.1. V phía giáo viênề
Có th kh ng đnh r ng đây là m t trong nh ng ki u bài t ng đi khó ể ẳ ị ằ ộ ữ ể ươ ố
v i giáo viên. Khó khăn tr c h t là khó khăn v ki n th c, v ph ng pháp. ớ ướ ế ề ế ứ ề ươ
Cái gì d y mãi cũng thành quen mà quen thì d h n. Nh ng v i ki u bài này ạ ễ ơ ư ớ ể
giáo viên r t lúng túng v ph ng pháp. Ch trong 4 ti t d y gi i bài toán ấ ề ươ ỉ ế ạ ả
b ng cách l p ph ng trình mà dung l ng ki n th c không ít, có r t nhi u ằ ậ ươ ượ ế ứ ấ ề
d ng toán c n gi i quy t. Giáo viên ph i làm sao đ có th t i h t các n i ạ ầ ả ế ả ể ể ả ế ộ
dung ki n th c c a bài cho HS ti p thu m t cách tích c c, tránh đc s ế ứ ủ ế ộ ự ượ ự
gi ng gi i nhàm chán đu đu t đu đn cu i ti t h c; v a cu n hút h c ả ả ề ề ừ ầ ế ố ế ọ ừ ố ọ