ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
Tên sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 với phân môn Lịch sử ở
trường trung học cơ sở
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Mai
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ: Giáo viên
.
Năm học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 21 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Lịch sử-
Địa Lí 6 với phân môn Lịch sử ở trường trung học cơ sở
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Mai
1. Thực trạng:
-
Trong thc tế hin nay vic dy hc n Lch s chưa hoàn thành tốt vai
trò ca mình. nhiều nơi, giáo viên ch yếu vn dy hc bằng phương pháp
dy hc truyn thng, giáo viên ch chú trọng đến vic truyền đạt hết nhng
ni dung kiến thc trong sách giáo khoa, còn hc sinh c gắng chép đầy đ
nhng ni dung mà thầy cô đọc cho chép là đủ không cn m rng thêm na.
-
Trong điu kin phát trin ngày nay, h thng giáo dc các trường trung
học cơ s, môn Lch s có vai trò quan trng trong vic bồi dưỡng thế h tr
nhng hiu biết v kiến thc lch s của nước nhà, v văn hóa, tưởng,
chính tr, phm chất đạo đc và phong cách sng. Môn Lch s ng như các
môn hc khác, có vai trò to ln trong việc tác động đến con ngưi không ch
v trí tu n c v tưởng, tình cm, giúp các em thấy được qtrình
phát trin ca một đất nước, mt dân tc mà rộng hơn là cảhội loài người.
2. Nội dung sáng kiến:
a)Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
- Nội dung của sáng kiến:
Tính mới, tính tiên tiến:
S đổi mi ca mc tiêu giáo dc và ni dung giáo
dục đặt ra yêu cu phải đổi mới phương pháp dạy hc, khc phc li truyn
th mt chiu, rèn luyện tính duy sáng tạo ca người hc. Từng bước áp
dụng các phương pháp tiên tiến và phương tin hiện đại vào quá trình dy và
học, đảm bảo điều kin và thi gian t hc, t nghiên cu ca hc sinh.
Việc đổi mới phương pháp dy hc nâng cao chất ng dy hc các
môn học nói chung, phương pháp dạy hc Lch s nói riêng đã được đặt ra và
thc hin mt cách cp thiết cùng với xu hướng đi mi giáo dc chung ca
c c.
- Tính khả thi:
Vic ging dy bng bài giảng điện t có những ưu điểm ca
nó. Đối vi giáo viên, tuy phải đầu khá nhiu thi gian công sức để
chun b mt bài giảng đin t nhưng việc dy hc lch s bng bài giảng điện
t giúp giáo viên hn chế bt phn thuyết ging, thi gian tho luận tăng
ng kiểm soát đối vi hc sinh. Tuy nhiên trong quá trình ging dy bng
bài giảng điện t cũng không tránh khỏi nhng bt cp mà bn thân giáo viên
nào cũng phi tìm cách khc phc... Đối vi hc sinh, vic hc tp lch s
thông qua bài giảng điện t to nhiu hng thú cho các em trong hc tp, các
2
em được tiếp cn, nhn thc các s kin lch s và bài hc lch s mt cách
sống động hơn, gần vi quá kh hơn, phát triển kh năng tư duy cho học sinh
và hc sinh s nh bài lâu hơn.
b) Kết quả của sáng kiến:
Trong năm học 2023 2024 tôi đã áp dụng nhiu bin pháp trong vic ng
dng công ngh thông tin trong dy hc lch s cp trung học sở, đặc bit
các khi lp 6 nh vào đó mà kết qu đạt được tương đối cao.
- Trước khi áp dng sáng kiến, kết qu thu được là:
s
Gii
Khá
Trung
bình
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
45
10
22,2
17
37,8
15
33,3
3
6,7
0
0
38
3
7,9
10
26,3
20
52,6
3
7,9
2
5,3
- Sau khi áp dng sáng kiến, kết qu thu được là:
Lớp
Sĩ s
Giỏi
Khá
Trung
bình
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
6A1
45
25
55,6
15
33,3
5
11,1
0
0
0
0
6A6
38
10
26,3
17
44,7
10
26,3
1
2,7
0
0
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
□ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm)
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
Hoài Đức, Ngày 21 tháng 4 năm
2024
Người viết sáng kiến
Nguyễn Thị Thanh Mai
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 23 tháng 04 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TT
Sáng kiến kinh: Ứng dụng ng nghệ thông tin trong dạy học môn Lịch sử-
Địa Lí 6 với phân môn Lịch sử ở trường trung học cơ sở
I. Sơ yếu lí lịch:
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Mai. Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 18- 01- 19982
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ hiện nay: Giáo viên
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học
Số điện thoại liên hệ: 0976 602 182
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên
cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Lịch sử- Địa Lí 6 với
phân môn Lịch sử ở trường trung học cơ sở
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lịch sử- Địa lí với phân môn Lịch sử.
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: đồng chí Nguyễn
Thị Thanh Mai.
4. Thời gian thực hiện: năm học 2023- 2024.
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa
học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
5.1. S dng hình nh để minh ha cho ni dung bài hc:
Mt trong nhng li thế ca môn hc Lch s rt nhiều liu bng
hình ảnh như các bc ho, nh chụp đặc bit là các b phim tài liu.
Hc lch s
hc quá kh nên hc sinh rất thích được xem nhng hình nh thc tế ca
quá kh làm cho các em cảm giác như đang sng cùng vi thi lch s
2
đó. Hình ảnh là nguồn tư liệu phong phú nht khi ng dng công ngh thông
tin vào dy hc, th i bài hc nào ng dng công ngh thông tin thì
bài học đó đu hình nh minh ha. Tuy nhiên giáo viên không phong
phú đưa quá nhiều hình nh, hình nh không gn vi bài hc s dn ti
không th làm cho hc sinh khc sâu kiến thc. Nếu khai thác tt hình nh s
hp dẫn được hc sinh, giúp hc sinh hiểu sâu hơn bài học, nhưng ngược li
cũng không tránh khi s ca hc sinh dn ti sao nhãng vic tiếp thu
kiến thc.
5.2 Hình nh minh ha cho ni dung kiến thc
:
Sau khi giáo viên đã trình bày song phn ni dung kiến thc ca tng
mc, từng bài giáo viên nên đưa ra các hình nh minh ha cho ni dung bài
va học qua đó các em nhận thức được sâu hơn vấn đ c th.
5.3. Sử dụng các đoạn phim tư liệu
để minh họa cho nội dung bài học
th nói các đoạn phim liệu là nguồn liu sng trong dy hc
lch s bi qua những đon phim này các em biết luôn được v thi quá
kh hào hùng ca dân tc. Tùy theo ni dung ca bài giáo viên có th đưa vào
những đoạn phim liệu, nhng bài hát php làm phong phú thêm bài hc,
đồng thời thay đổi không khí trong mt gi hc lch s.
5.4. S dng h thng bng biu điện t để khai thác ni dung bài hc
S dng bng niên biu, bng so sánh, giúp các em khái quát ni dung
sau mi phn, mi bài, mỗi giai đoạn lch s....Hình thc này phù hp vi
phương pháp tho lun nhóm, so sánh s khác nhau....giáo viên ng dn
hc sinh tìm hiểu sau đó trình bày và giáo viên đưa ra kết lun cui cùng qua
các bng biu.
6. Địa chỉ áp dụng:
Sáng kiến kinh nghim này tôi ch yếu tp trung nghiên cứu đưa ra
mt s kinh nghim trong t chc dy hc ng dng công ngh thông tin
nhm phát huy tính sáng to, ch động hng thú cho hc sinh trong hc tp
b môn Lch s- Địa lí vi phân môn Lch s lp 6
Trường THCS Di Trch
.
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Năm học 2023- 2024
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được
Trong thc tế ging dy b n Lch s Trưng THCS Di Trch, khi tôi áp
dng các bin pháp ging dy ng dng công ngh thông tin cho thấy đa số
các em học sinh đều t ra hng thú với phương pháp này, các em tập trung chú ý
hc nhiều hơn, từ đó giúp các em khắc sâu được trng tâm ca bài và th thuc