TRƯỜNG THPT CHUYÊN TIỀN GIANG
T HÀNH CHÁNH
ĐỀ TÀI:
Người thực hiện : NGUYỄN VŨ THANH
Năm học 2010-2011
MỤC LỤC
-------
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
2. Mục tiêu nghiên cu
3. Nhim vụ nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Một số kết quả đạt được
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I: PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC
Chương II: ĐA THỨC BẤT KHẢ QUY TRÊN TẬP SỐ NGUYÊN
Chương III: NGHIỆM CỦA ĐA THỨC
Chương IV: CÔNG THỨC NỘI SUY LAGRANGE
Chương V: ĐỊNH LÝ VIETE
Chương VI: ĐA THỨC CHEBYSHEV( Tsêbưsep)
Chương VII: ÁP DỤNG ĐA THỨC ĐỂ GIẢI TOÁN
Một số bài toán về Đa thức và áp dụng ThS Nguyễn Vũ Thanh
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Tkhi tham dcác hội nghị Chuyên đề Bồi dưỡng học sinh giỏi
THPT do trường Đại học Khoa học tnhiên nội tổ chức hàng năm t2002
đến nay, được học tập các chuyên đề do các giảng viên, các chuyên gia Toán của
Bộ trình bày được sự động viên của thầy Trương Thành Phú chuyên viên môn
Toán của Sở Giáo dục và đào tạo Tiền Giang chúng tôi có một tâm huyết là scố
gắng thực hiện hoàn chỉnh, cthể hoá c chuyên đphù hợp với trình độ học
sinh tỉnh nhà để đóng góp vào thành tích chung của Tỉnh trong các kthi HSG
cấp khu vực và cp quốc gia.
Trong nhng năm gn đây bộ môn Toán ca tỉnh Tiền Giang đã có
những tiến bộ và đạt được mt s thành tích đáng k trong các kthi HSG khu
vực. Nhưng gần đây Bộ đã thay đổi mạnh về quy chế thi HSG cấp Quốc gia đó
là không n phân chia hai bng A, B như trước mà chcó một bảng thống nhất
chung toàn quốc. Đề thi khơn khối lượng kiến thức nhiều n y k
khăn cho cả Giáo viên và học sinh môn Toán tỉnh nhà.
Trong điều kiện kkhăn đó việc tìm i liệu và viết các chuyên đề
này việc cần thiết trong tình hình hin nay. Được sủng hộ của c thầy cô
trong tToán trường THPT Chuyên Tin Giang chúng tôi thực hiện viết chuyên
đề: “ Một số bài toán vđa thức và áp dụng”.
2. Mục tiêu nghiên cu:
Nhm hệ thống và phân loi kiến thức các bài tp có s dụng kiến thức về
Đa thức mà chhọc sinh chuyên Toán mới được học như: Pơng trình m đa
thức, Đa thức bất khquy, Công thức nội suy Lagrange, Định Viét cho đa
thức bậc n, Đa thức Tsêbưsep,....Giúp cho học sinh hệ thống kiến thức và biết
vận dụng đa thức vào giải các i toán lượng giác, hệ phương trình đại sđồng
Một số bài toán về Đa thức và áp dụng ThS Nguyễn Vũ Thanh
thời định hướng qtrình suy nghĩ giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy sáng tạo
toán học và khả năng vận dụng sáng tạo trong giải các bài toán mi.
3. Nhim v nghiên cu:
Hthống kiến thức về đa thức, phân dạng bài tập hướng dẫn giải
các bài tập áp dụng.
Tùy theo tng nội dung của các vn đề về đa thức, chúng tôi chọn
lọc một số bài tập c kiến thức liên quan như: số học, nghiệm phương trình,
bất đẳng thức, tổ hợp, … mà trong các kỳ thi học sinh giỏi toán thường hay gặp.
đây chuyên đng cao về đa thức để rèn luyn kỹ ng gii
Toán cho học sinh giỏi nên chúng i không trình y hthống thuyết về Đa
thức, coi như học sinh chuyên Toán phải biết trong chương trình chính khóa v
đa thức để làm cơ sở cho việc học chuyên đề này.
Rèn luyn tư duy giải toán thông qua gii các i tập về đa thức và
áp dụng đa thức để giải toán đồng thi trao đổi và học tập kinh nghiệm với các
thầy cô bộ môn Toán của tỉnh Tiền Giang.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Dựa vào các chuyên đề đã học Hà Ni và các tài liệu trong tất cả
các đợt bồi dưỡng để trình y hthống các bài toán vĐa thức thường gặp
trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán.
- ng dẫn học sinh Đi tuyển tìm i liệu có liên quan, phân loi
bài tp, nhn xét cách giải, tạo tình hung vấn đề để học sinh cùng trao đổi
nghiên cứu.
- H thống và sắp xếp c dạng bài tập từ dễ đến khó và các
hướng dẫn.
- Chúng i không trình y chi tiết các lời giải mà chđịnh hướng
cách giải, phần giải quyết chính dành cho học sinh.Tuy nhiên trước khi hướng
dẫn chúng i cho học sinh tgiải quyết vấn đề một cách độc lập để phát hiện từ
Một số bài toán về Đa thức và áp dụng ThS Nguyễn Vũ Thanh
các em nhiều ch giải hay, độc đáo góp phần bồi dưỡng và n luyn tư duy
sáng tạo cho học sinh.
- Phương pháp phân tích: giúp học sinh nắm rõ bn chất vấn đề , lựa
chọn phương pháp giải phù hợp đồng thời mở rộng và tương tự hoá bài toán.
5. Một số kết quả đạt được
Giúp cho học sinh đi tuyển tm phương pháp i liệu cần
thiết để giic bài tập về Đa thức và áp dụng đa thức để gii toán .
Qua chuyên đề này giúp học sinh khắc sâu thêm kiến thức về Đa
thức và các kiến thức khác như : Số học, Pơng trình, Phương trình m, Gii
ch Thợp,…
Giúp cho học sinh có thêm phương pháp để viết các chuyên đề ng
cao khác.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CU
1. Các i tập về Đa thức và áp dụng đa thức để giải toán thường gặp
trong các đề thi học sinh giỏi cấp Quốc Gia gn đây.Vi mong muốn có mt
chuyên đề Đa thức phong pnên chúng tôi viết chuyên đề: Một sbài toán
về đa thức và áp dụngđể phục vụ giảng dạy cho học sinh Đội tuyển tỉnh nhà.
2. Đề tài được chia làm 7 chương:
Chương I: PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC
Chương II: ĐA THỨC BẤT KHẢ QUY TRÊN TẬP SỐ NGUYÊN
Chương III: NGHIỆM CỦA ĐA THỨC
Chương IV: CÔNG THỨC NỘI SUY LAGRANGE
Chương V: ĐỊNH LÝ VIETE