
3
1. Đặt vấn đề:
1.1. Lý do chọn đề tài.
a) Cơ sở lý luận:
Đổi mới phương pháp dạy học là sự thay đổi từ các phương pháp dạy học
tiêu cực (truyền thụ áp đặt, một chiều từ thầy giáo đến học sinh) đến các phương
pháp tích cực, sáng tạo (tổ chức, định hướng nhận thức, phát huy tính sáng tạo,
chủ động để học sinh tự chiếm lĩnh tri thức và kĩ năng). Nhưng không phải ngay
lập tức thay đổi bằng những phương pháp hoàn toàn mới lạ mà phải là một quá
trình áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trên cơ sở phát huy các yếu tố tích
cực của phương pháp dạy học truyền thống nhằm thay đổi cách thức, phương
pháp học tập của học sinh chuyển từ thụ động sang chủ động. Một trong những
yếu tố phát huy tính tích cực, sáng tạo là dạy học có sự tham gia nhiệt tình, hưng
phấn của học sinh, giúp học sinh tìm ra cách học mới.
Như vậy giáo viên là người khơi nguồn và tạo ra sự hưng phấn, khám phá
cái mới trong học tập của học sinh: sưu tầm, soạn thảo một số cách giải khác
mới lạ và hay để học sinh trải nghiệm.
Hình học không gian là một trong những nội dung khó đối với học sinh
phổ thông. Trong các đề thi Đại học và Cao đẳng những năm gần đây thì các câu
hỏi về tính khoảng cách từ điểm đến mặt phẳng, khoảng cách giữa hai đương
thẳng chéo nhau thường xuyên có mặt.
b) Cơ sở thực tiễn:
Học sinh thường rất ngại với việc giải toán hình học không gian, đặc biệt
các bài toán về khoảng cách do các em nắm kiến thức hình học không gian
không tốt, một phần do đặc thù khó của nội dung này nên các em gặp rất nhiều
khó khăn khi giải các bài toán về khoảng cách trong các đề thi Đại học. Với
mong muốn cung cấp và hệ thống một số phương pháp về tính khoảng cách
giúp người học tiếp cận dễ dàng hơn với các bài toán về tính khoảng cách nên
tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu.
1.2. Phạm vi đề tài:
Đề tài đưa ra các phương pháp xác định và tính khoảng cách từ một điểm
đến một mặt phẳng, giữa hai đường thẳng chéo nhau bằng nhiều cách khác nhau.