S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH ĐI N BIÊN
TR NG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M T S BÀI TOÁN ĐC S C V XÂY D NG
PH NG ÁN TH C HÀNH ĐO CÁC ĐI L NG V T LÝƯƠ ƯỢ
CHU N B CHO CÁC K THI H C SINH GI I
Tác gi : Ngô Thanh Dũng
Đn v : ơ T V t lý – Công ngh
Điên Biên, tháng 04 năm 2017
M C L C
TT M CTRANG
1 Trang bìa 1
2 Tên sáng ki n kinh nghi mế 1
3 Ph l c 2
4 1. M c đích s c n thi t ế 3
5 2. Ph m vi tri n khai th c hi n 3
6 3. N i dung 4
7 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t ế 4
8 3.2. N i dung gi i pháp 5
9 3.3. N i dung ki n th c ế 6
10 3.4. K t qu đt đcế ượ 16
11 3.5. Hi u qu áp d ng c a gi i pháp 17
12 3.6. Ki n ngh đ xu tế 17
13 4. K t lu nế 18
1. M c đích s c n thi t: ế
H c t p là qu c sách hàng đu, nh ng ư ‘h c ph i đi đôi v i hành’ như
bác H đã d y. Tuy nhiên v i ch ng trình giáo d c hi n nay sách giáo ươ
khoa v n n ng n tính hàn lâm, h c ch y u ch h ng t i các k thi c ế ướ
mà r t ít chú tr ng đn các gi th c hành. Chính vì v y nh ng h c sinh ế
gi i nh t, k c các h c sinh th khoa tr ng chuyên l p ch n khi g p các ườ
bài th c hành, ho c g p nh ng thi t b v t lý đn gi n xu t hi n trong ế ơ
cu c s ng hàng ngày thì đu lúng, ngáo ng . Sinh viên Vi t Nam khi ra ơ
tr ng m c dù ki m t m b ng gi i, xu t s c h u h t đu b lo i sau khiườ ế ế
th vi c vì không đáp ng đc các nghi p v th c t , th c hành. Nguyên ượ ế
nhân là do các em h c các tr ng đu quá n ng n tính sách v , không có ườ
s liên k t ch t ch v i th c t , quá y u v k năng m n và k năng th c ế ế ế
hành. Năm 2017 này cũng là năm đu tiên s GDĐT t nh Đi n Biên t ch c
k thi h c sinh gi i th c hành b môn v t lý. Th y đc s c n thi t c a ượ ế
vi c th c hành v t lý, th y đc nh c đi m y u kém v khâu th c hành ượ ư ế
c a đa s h c sinh, sinh viên hi n nay nên tôi đã quy t đnh ch n đ tài: ế
“M t s bài toán đc s c v xây d ng các bài toán th c hành đo các đi
l ng v t lý chu n b cho các k thi h c sinh gi i”ượ v i m c đích các em
đc rèn luy n k năng th c hành, v a rèn luy n tính t duy sáng t oượ ư
h ng đn cu c s ng, thành công trong các k thi h c sinh gi i, h ng t iướ ế ướ
m t nên giáo d c toàn di n: “gi i cho ra gi i” , ch không gi i m t cách
méo mó nh hi n nay. Đng th i ph c cho các em yêu thích môn v t lýư
theo đu i đam mê, tr thành nh ng nhà v t lý th c nghi m tài ba giúp cho
đt n c Vi t Nam kh ng đnh s phát tri n khoa h c v i th gi i. ướ ế
2. Ph m vi tri n khai th c hi n:
V n đ đa ra v i kh i l ng ki n th c r ng nh ng g n g i v i ư ượ ế ư
th c t , v i cu c s ng hàng ngày, ch liên quan t i ki n th c c b n trong ế ế ơ
sách giáo khoa. Tuy nhiên tôi cũng m nh d n b sung thêm vào m t s bài
toán t ng đi ph c t p liên k t nhi u ki n th c và k năng đ m t sươ ế ế
h c sinh gi i phát huy trí tu và s sáng t o c a các em. Vì đ tài mang
đm y u t m i nên tr c m t nh ng h c sinh có năng l c khá, gi i m i ế ướ
có th ti p c n ngay đc. Chính vì v y tôi quy t đnh đa đ tài đc thí ế ượ ế ư ượ
đi m gi ng d y các l p chuyên c a tr ng THPT chuyên Lê Quý Đôn. ườ
T đó c i ti n và d n hoàn thi n ph ng pháp xây d ng các ph ng án ế ươ ươ
th c hành, th c hành th t, hi u qu trong vi c ôn luy n thi đi tuy n h c
sinh gi i các c p nh : h c sinh gi i c p t nh, Duyên H i, Hùng V ng, ư ươ
k thi h c sinh gi i qu c gia...
3. N i dung:
3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t: ế
1. N i dung tóm t t gi i pháp:
- Nghiên c u ph ng pháp gi i m t bài toán xây d ng ph ng án th c ươ ươ
nghi m đo các đi l ng v t lý, cách x lý các s li u đ ti n g n v i ượ ế
th c t . ế
- Xây d ng h th ng bài t p đn gi n, sát v i ki n th c THPT và g n g i ơ ế
v i cu c s ng hàng ngày.
- M r ng m t s bài toán trong các k thì qu c gia: Hùng V ng, Duyên ươ
H i, thi THPT QG, h c sinh gi i qu c gia.
2. u đi m:Ư
B i d ng năng khi u v t lý, kh năng t duy lo gic, ki n th c th c ti n ưỡ ế ư ế
và kh năng x lý s li u và sai s .
2. Nh c đi m:ượ
- Ki n th c m c dù đn gi n, d hi u, tuy nhiên bài toán th c nghi m dùế ơ
sao cũng m i m khi mà các tr ng coi nh th c hành th c nghi m. Do đó ườ
ph m vi áp d ng h p, ch dành cho m t b ph n nh h c sinh gi i các
tr ng THPT và h c sinh tr ng chuyên.ườ ườ
3.2. N i dung gi i pháp:
1. B i c nh, đng l c ra đi:
Các ti t th c hành trong sách giáo khoa là quá ít, có kho ng 8-10 ti tế ế
trong c m t năm h c, h th ng bài t p xây d ng ph ng án th c hành ươ
trong các tài li u tham kh o thì h u nh không có, chính vì v y c n m t ư
chuyên đ nh chính th ng v xây d ng ph ng án th c hành, t đó h c ươ
sinh sinh có th tìm ki m các thi t b ph c v cho quá trình th c hành, rèn ế ế
luy n k năng th c hành, t o ra nh ng d ng c , máy móc đn gi n ph c ơ
v cho cu c s ng mà không xa v i th c t , không còn mang n ng nh ng ế
phép toán m h , tr u t ng, hàn lâm mà không mang l i hi u qu . T đóơ ư
giúp h c sinh n m ch c lý thuy t, hi u sâu v b n ch t các khái ni m, các ế
hi n t ng đnh lu t, các thuy t V t lý. ượ ế
2. M c tiêu gi i pháp đt đc: ượ
Gi ng d y V t lý không ph i ch có m c đích trang b cho h c sinh
nh ng tri th c c n thi t v b môn mà cái quan tr ng là ph i h ng đn ế ướ ế
cho h c sinh làm các bài t p th c nghi m, sau n a là có k năng th c hành
đ x lí các tình hu ng khó khăn g p ph i trong cu c s ng và trong k
thu t, cũng nh trong công cu c ng d ng các thành t u khoa h c k thu t ư
vào vào đi s ng th c t . ế
3. Tính m i c a gi i pháp:
Vi c làm các bài t p th c nghi m V t lý có tác d ng r t l n v ba
m t: Giáo d c, giáo d ng, và giáo d c kĩ thu t t ng h p, tác d ng đó càng ư
tích c c n u trong quá trình gi ng d y có s l a ch n c n th n và phân ế
lo i bài t p khoa h c, n i dung thích h p và bám sát m c đích d y h c,
cu i cùng là làm cho h c sinh lĩnh h i m t cách có k t qu nh t các ki n ế ế
th c b môn và bi t cách v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế ế
4. Kh năng áp d ng c a gi i pháp: