3.2. N i dung gi i pháp:ộ ả
1. B i c nh, đng l c ra đi: ố ả ộ ự ờ
Các ti t th c hành trong sách giáo khoa là quá ít, có kho ng 8-10 ti tế ự ả ế
trong c m t năm h c, h th ng bài t p xây d ng ph ng án th c hànhả ộ ọ ệ ố ậ ự ươ ự
trong các tài li u tham kh o thì h u nh không có, chính vì v y c n m tệ ả ầ ư ậ ầ ộ
chuyên đ nh chính th ng v xây d ng ph ng án th c hành, t đó h cề ỏ ố ề ự ươ ự ừ ọ
sinh sinh có th tìm ki m các thi t b ph c v cho quá trình th c hành, rènể ế ế ị ụ ụ ự
luy n k năng th c hành, t o ra nh ng d ng c , máy móc đn gi n ph cệ ỹ ự ạ ữ ụ ụ ơ ả ụ
v cho cu c s ng mà không xa v i th c t , không còn mang n ng nh ngụ ộ ố ớ ự ế ặ ữ
phép toán m h , tr u t ng, hàn lâm mà không mang l i hi u qu . T đóơ ồ ừ ượ ạ ệ ả ừ
giúp h c sinh n m ch c lý thuy t, hi u sâu v b n ch t các khái ni m, cácọ ắ ắ ế ể ề ả ấ ệ
hi n t ng đnh lu t, các thuy t V t lý.ệ ượ ị ậ ế ậ
2. M c tiêu gi i pháp đt đc:ụ ả ạ ượ
Gi ng d y V t lý không ph i ch có m c đích trang b cho h c sinhả ạ ậ ả ỉ ụ ị ọ
nh ng tri th c c n thi t v b môn mà cái quan tr ng là ph i h ng đnữ ứ ầ ế ề ộ ọ ả ướ ế
cho h c sinh làm các bài t p th c nghi m, sau n a là có k năng th c hànhọ ậ ự ệ ữ ỹ ự
đ x lí các tình hu ng khó khăn g p ph i trong cu c s ng và trong kể ử ố ặ ả ộ ố ỹ
thu t, cũng nh trong công cu c ng d ng các thành t u khoa h c k thu tậ ư ộ ứ ụ ự ọ ỹ ậ
vào vào đi s ng th c t . ờ ố ự ế
3. Tính m i c a gi i pháp:ớ ủ ả
Vi c làm các bài t p th c nghi m V t lý có tác d ng r t l n v baệ ậ ự ệ ậ ụ ấ ớ ề
m t: Giáo d c, giáo d ng, và giáo d c kĩ thu t t ng h p, tác d ng đó càngặ ụ ưỡ ụ ậ ổ ợ ụ
tích c c n u trong quá trình gi ng d y có s l a ch n c n th n và phânự ế ả ạ ự ự ọ ậ ậ
lo i bài t p khoa h c, n i dung thích h p và bám sát m c đích d y h c,ạ ậ ọ ộ ợ ụ ạ ọ
cu i cùng là làm cho h c sinh lĩnh h i m t cách có k t qu nh t các ki nố ọ ộ ộ ế ả ấ ế
th c b môn và bi t cách v n d ng ki n th c vào th c ti n.ứ ộ ế ậ ụ ế ứ ự ễ
4. Kh năng áp d ng c a gi i pháp:ả ụ ủ ả