SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIN CÁC NĂNG LC TOÁN HC
THÔNG QUA MT S BÀI TOÁN TÍCH PHÂN
CÓ VN DNG PHƯƠNG TRÌNH HÀM
LĨNH VC: TOÁN HC
S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT N K 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIN CÁC NĂNG LC TOÁN HC
THÔNG QUA MT S BÀI TOÁN TÍCH PHÂN
CÓ VN DNG PHƯƠNG TRÌNH HÀM
LĨNH VC: TOÁN HC
Tên tác gi : Trn Thanh Bình
Trường : THPT Tân K 3
S ĐT : 0948240913
T b môn : Toán - Tin
Năm thc hin : 2022 - 2023
MC LC
Trang
I. M ĐẦU ....................................................................................................... 1
1.1. Lý do chn đề tài...................................................................................... 1
1.2. Mc đích nghiên cu ................................................................................ 1
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ............................................................ 2
1.4. Phương pháp nghiên cu .......................................................................... 2
1.5. Đim mi ca đề tài ................................................................................. 2
1.6. D kiến đóng góp ca đề tài ..................................................................... 3
II. NI DUNG SÁNG KIN KINH NGHIM .............................................. 4
2.1. Cơ s lý lun ............................................................................................ 4
2.1.1. Năng lc ............................................................................................ 4
2.1.2. Năng lc toán hc .............................................................................. 5
2.2. Cơ s thc tin ......................................................................................... 7
2.2.1. Thc trng vn đề trước khi áp dng sáng kiến kinh nghim ............. 7
2.2.2. Phiếu điu tra và phân tích tình hình hc tp ca hc sinh ................. 8
2.2.3. Nhng khó khăn và sai lm ca hc sinh. .......................................... 8
2.3. Các gii pháp thc hin .......................................................................... 11
2.3.1. Bài toán dng 1 ................................................................................ 11
2.3.2. Bài toán liên quan đến phương trình hàm hp .................................. 25
2.3.3. Bài toán dùng k thut phương trình hàm ........................................ 33
2.3.4. Bài toán dng
( ) ( ) ( ) ( )
u x f x v x f x
=
...................................................... 42
2.3.5. Bài toán liên quan đến tích phân tng phn ...................................... 52
2.4. Ph lc: Kho sát s cp thiết nh kh thi ca các gii pp đề xut ....... 57
2.4.1. Mc đích kho sát ............................................................................ 57
2.4.2. Ni dung và phương pháp kho sát .................................................. 57
2.4.3. Đối tượng kho sát ........................................................................... 57
2.4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp
đã đề xut .................................................................................................. 58
2.5. Thc nghim sư phm ............................................................................ 61
2.5.1. Mc đích ca thc nghim ............................................................... 61
2.5.2. Ni dung thc nghim ..................................................................... 61
2.5.3. T chc thc nghim ....................................................................... 61
2.5.4. Đánh giá kết qu thc nghim sư phm ........................................... 61
III. KT LUN .............................................................................................. 63
3.1. Kết lun ................................................................................................. 63
3.3.1. Đề tài đã gii quyết được các vn đề sau .......................................... 63
3.1.2. Hướng phát trin ca đề tài .............................................................. 63
3.1.3. Mt s kinh nghim được rút ra ....................................................... 63
3.2. Ý nghĩa, phm vi áp dng ca đề tài sáng kiến kinh nghim .................. 64
3.3. Nhng kiến ngh, đề xut ....................................................................... 64
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................. 67
1
I. M ĐẦU
1.1. Lý do chn đề tài
Hi ngh ln th 8 BCH TW Đảng Cng Sn Vit Nam khóa XI, đã thông
qua ngh quyết s 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 v đổi mi căn bn toàn
din giáo dc đào to. Chương trình giáo dc ph thông mi 2018 được y
dng theo định hướng phát trin phm cht và năng lc ca hc sinh, trong đó Phát
trin các năng lc toán hc đóng vai trt quan trng đảm bo mi liên h gia
hc vi hành.
Ch th s 16/CT-TTg v vic tăng cường năng lc tiếp cn cuc cách mng
công nghip ln th tư. Mt trong các gii pháp mà Ch th đề ra nhm thúc đẩy
giáo dc STEM.
Xut phát t thc tế qua quá trình ging dy tôi nhn thy tuy các em tiếp
thu nhanh các kiến thc Toán hc c th các kiến thc v Đại s - Gii tích,
song quá trình gii toán tích phân mc phi mt s sai lm, khó khăn, nht bài
toán tích phân khi chưa biết m
( )
f x
mà ch
cho bi
ế
t
( )
f x
th
a mãn m
t
ph
ươ
ng trình hàm cho tr
ướ
c, d
n
đế
n hi
u qu
làm toán không cao.
v
y tôi vi
ế
t ng ki
ế
n này nh
m m
c
đ
ích cùng trao
đổ
i thêm v
v
n
đề
gi
i các bài toán tích phân hàm
n.
Tôi th
y r
ng: các bài toán tích phân là n
i dung quan tr
ng trong ch
ươ
ng
trình môn Toán
THPT, góp ph
n ki
ế
n th
c quan tr
ng trong n
i dung thi THPT
Qu
c Gia, là các ch
đề
thi n
ă
ng l
c vào các tr
ườ
ng
đạ
i h
c. Ng
ườ
i giáo viên
vai trò h
ướ
ng d
n,
đ
i
u khi
n quá trình h
c t
p c
a h
c sinh nên giúp các em phát
tri
n các n
ă
ng l
c toán h
c t
nh
n ra ph
ươ
ng pháp gi
i trong gi
i toán
gi
i pháp phù h
p là vi
c c
n thi
ế
t. Chính vì nh
ng lí do trên, tôi l
a ch
n
đề
tài là:
Phát trin các năng lc toán hc thông qua mt s bài toán tích phân vn
dng phương trình hàm.
1.2. Mc đích nghiên cu
Nh
m giúp h
c sinh các em h
c sinh có h
ng thú, tích c
c và gi
i t
t các bài
toán tích phân, góp ph
n hi
u nh
ng
ng d
ng c
a tích phân trong th
c t
ế
.
Giúp các em có k
ế
t qu
cao trong k
thi THPT qu
c gia, làm t
t các bài thi
n
ă
ng l
c c
a các tr
ườ
ng
đạ
i h
c. Giúp các em h
c t
t môn Toán s
say
gi
i Toán h
ơ
n n
a.